Trung tâm Tin tức

Trong chuyến đi đầu tiên tới Bắc Kinh sau khi cắt bỏ Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, Meloni có mang theo tàu sân bay hay máy tính tiền không?

ngày phát hành:2024-07-26 13:24    Số lần nhấp chuột:116

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine vẫn chưa rời đi, Thủ tướng Ý Meloni sắp thăm Bắc Kinh. Vào ngày 25 tháng 7, Trung Quốc chính thức thông báo rằng Thủ tướng Ý Meloni sẽ đến thăm từ ngày 27 đến ngày 31 và ở lại Trung Quốc trong 5 ngày.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng Meloni sẽ hội đàm với Tập Cận Bình, Li Qiang và Zhao Leji. Thế giới bên ngoài nhìn chung tin rằng mục đích kinh tế và thương mại của chuyến đi của Meloni là nhằm hàn gắn rạn nứt trong quan hệ do việc rút khỏi Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường vào cuối năm ngoái. Tổng thống Ý Mattarella sẽ thăm Trung Quốc vào tháng 10, thủ tướng và tổng thống đã liên tiếp đến thăm Trung Quốc, điều này dường như khẳng định ý tưởng hàn gắn quan hệ.

Meloni sẽ đến thăm Thượng Hải sau Bắc Kinh và gặp gỡ những người bạn thân của Tập Cận Bình

Truyền thông Mỹ "Italian Report" đưa tin Meloni sẽ ở lại Bắc Kinh trong hai ngày và sau đó tới Thượng Hải để gặp Bí thư Thành ủy Thượng Hải Chen Jining. Chen Jining được coi là một trong những quan chức cấp cao đáng tin cậy nhất của Tập Cận Bình trong Đảng Cộng sản Trung Quốc và là một ngôi sao chính trị đang lên.

Adolfo Urso, Bộ trưởng Doanh nghiệp Ý và "Made in Italy", nói với giới truyền thông rằng Trung Quốc và Ý sẽ thiết lập mối quan hệ rất quan trọng, như đã nêu trong quan hệ đối tác chiến lược được ký kết năm 2004 ở cấp độ kinh tế, sản xuất và thương mại.

"Sự hợp tác này sẽ được tăng cường thông qua các thỏa thuận dẫn đến các thỏa thuận hợp tác công nghiệp và công nghệ rất quan trọng. Đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ xanh và xe điện," Urso nói.

Tới Bắc Kinh để sửa chữa Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường bị hỏng?

Tạp chí Formiche của Ý tin rằng mục đích chuyến đi của Meloni là nhằm điều chỉnh quan hệ song phương Trung-Ý và giải quyết xung đột. Sin Chew Daily tin rằng chuyến đi của Meloni nhằm mục đích hàn gắn rạn nứt do rút khỏi Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường. Reuters dẫn lời một người liên quan đến việc lên kế hoạch cho chuyến đi của Meloni cho biết đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của Meloni kể từ khi nhậm chức, nhằm mục đích cải thiện thương mại với Trung Quốc. Meloni coi đầu tư của Trung Quốc là một cách để kích thích tăng trưởng kinh tế chậm chạp của Ý.

Theo báo cáo, nhà sản xuất lốp xe Ý Pirelli, tập đoàn năng lượng ENI, tập đoàn quốc phòng Leonardo, nhà sản xuất rượu vang và một số tập đoàn thời trang xa xỉ của Ý bao gồm Dolce & Gabbana sẽ được mời tham gia Diễn đàn Doanh nghiệp Ý-Trung Quốc. được tổ chức vào Chủ nhật và thứ Hai trong chuyến thăm Bắc Kinh của Meloni.

Ý là đối tác thương mại lớn thứ tư của Trung Quốc tại EU và Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Ý ở châu Á. Vào năm 2023, kim ngạch thương mại song phương sẽ là 71,758 tỷ USD. Tuy nhiên, thương mại Trung-Ý chỉ chiếm khoảng 6% tổng ngoại thương của Ý, một tỷ trọng không lớn. Tuy nhiên, Ý đang bị thâm hụt thương mại.

Meloni rút khỏi Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, Bắc Kinh bị tổn thương nhưng đã kiềm chế được

Trung Quốc và Ý đã ký kết quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2004. Năm 2019, Thủ tướng Ý khi đó là Giuseppe Conte đã chủ trì sáng kiến ​​tham gia Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường do Tập Cận Bình khởi xướng, trở thành quốc gia duy nhất trong Nhóm 7 nước phương Tây tham gia kế hoạch này. Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường luôn được coi là công cụ của Tập Cận Bình để mở rộng ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc và là con ngựa thành Troy thâm nhập vào phương Tây. Do đó, việc Ý tham gia đã bị các nước EU và Mỹ chỉ trích. Dưới áp lực từ EU và Hoa Kỳ, vào tháng 12 năm 2023, chính phủ mới của Meloni đã lặng lẽ rút khỏi Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường. Việc Ý rút khỏi Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường được dư luận coi là đòn giáng mạnh vào tham vọng toàn cầu của Tập Cận Bình cũng như sự thất bại của Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường ở châu Âu. Phía Trung Quốc cũng giữ thái độ khiêm tốn và không công khai chỉ trích hay chỉ trích vấn đề này. Các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc đã chọn cách nói uyển chuyển là “Ý đang cân nhắc việc không trì hoãn việc xây dựng chung Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường”.

Năm 2008, Meloni kêu gọi tẩy chay Thế vận hội Bắc Kinh

Meloni là nữ thủ tướng đầu tiên của Ý và cũng được biết đến là nhà lãnh đạo chính phủ cực hữu đầu tiên của Ý sau Mussolini. Cô phản đối hôn nhân đồng giới và các quyền LGBT khác. Tuy nhiên, sau khi lên nắm quyền, bà đã tích cực ủng hộ Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga. Bà đã chủ trì hội nghị thượng đỉnh G7 tổ chức tại Ý vào tháng 6 năm nay. Tại hội nghị thượng đỉnh này, G7 đã đạt được sự đồng thuận mạnh mẽ để tiếp tục ủng hộ Ukraine và nhất trí chỉ trích sự ủng hộ của Trung Quốc. Nga.

THỂ THAO

Năm 2008, Meloni giữ chức Bộ trưởng Thanh niên trong chính phủ Berlusconi. Cô công khai kêu gọi các vận động viên Ý tẩy chay Thế vận hội Bắc Kinh để đánh thức sự chú ý của thế giới đối với hành vi vi phạm nhân quyền của Trung Quốc. Tạp chí Politico của Mỹ từng viết một bài viết rằng Melonie là người diều hâu khi nói đến Trung Quốc và Nga, tức là kẻ thù của họ.

Hạm đội tàu sân bay Ý “đồng hành cùng” hành trình tới phương Đông của Meloni

THỂ THAO

Trước chuyến thăm của Meloni, một tàu sân bay của Ý đã lần đầu tiên tiến vào khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, điều này đã thu hút sự chú ý rộng rãi. Tàu sân bay Cavour có lượng giãn nước khoảng 30.000 tấn, nhỏ hơn một nửa so với Sơn Đông nhưng mang theo 8 máy bay chiến đấu tàng hình F-35B. Nhóm tác chiến tàu sân bay bao gồm một tàu khu trục và tàu tiếp tế, với tổng số 1.200 nhân sự. Đội hình xuất hiện ở vùng biển gần Singapore vào đầu tháng 7 và di chuyển cùng đội hình tàu chiến ven biển của Mỹ, tiếp cận vùng biển nhạy cảm của Biển Đông. Hiện nhóm tác chiến tàu sân bay đang tham gia cuộc tập trận quân sự “Pitch Black” được nhiều nước ở miền bắc Australia tổ chức. Sau cuộc tập trận, đội hình Cavour sẽ thăm Philippines, Guam ở Mỹ và Nhật Bản, đồng thời thực hiện chuyến tham quan vùng đông nam Trung Quốc.

"Một tàu sân bay, chỉ cần nó xuất hiện ở đâu đó, sẽ có tác động. Nó là một công cụ rất mạnh mẽ", Chuẩn Đô đốc Hải quân Ý Giancarlo Ciappina nói với giới truyền thông.

Các nhà phân tích chính trị Ý: Rút lui khỏi Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, hoặc bỏ chiếc mũ chính trị của bạn ra

Tiến sĩ Francesco Galietti, trợ giảng về phân tích rủi ro chính trị tại Đại học Luiss ở Ý, đồng thời là người sáng lập và Giám đốc điều hành của cơ quan tư vấn Policy Sonar, tin rằng khi các nhà lãnh đạo châu Âu đối phó với Tập Cận Bình, việc phòng ngừa các vụ cá cược của họ luôn là điều khôn ngoan.

"Không rõ liệu Meloni có nhận thấy điều này và cân nhắc chiến lược 'phòng ngừa' của riêng mình hay không. Mặc dù Ý nổi tiếng với những biến động địa chính trị nhưng bà hiện là chủ tịch G7.. Ngoài ra, chỉ mới vài tháng kể từ khi Ý rút khỏi Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc, vì vậy, nhìn chung, mối quan hệ hiện tại giữa hai nước có vẻ rất tế nhị", Gallietti nói.

Galetti đặt câu hỏi về động cơ thực sự của Meloni khi rút khỏi Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường. Có lẽ ông ấy chỉ cởi bỏ chiếc mũ chính trị của mình và mối quan hệ thực chất giữa hai bên vẫn như cũ. Ông trích dẫn Wind, một trong những nhà khai thác di động lớn nhất của Ý, làm ví dụ về quyền sở hữu của Trung Quốc đối với các tài sản nhạy cảm của Ý và trường hợp hợp tác kinh tế giữa Trung Quốc và Nga ở Ý. Gallietti nói với VOA rằng Wind ban đầu là liên doanh 50-50 giữa một công ty Nga và Hutchison Whampoa. Sau khi nhận được sự cho phép từ chính phủ Ý, Wind ngay lập tức chọn ZTE để nâng cấp mạng lưới của mình. Năm 2018, công ty Nga đã bán 50% cổ phần cho Hutchison Whampoa.

"Điều này càng quan trọng hơn khi có những báo cáo gần đây cho biết Ý đang lôi kéo các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc với hy vọng họ sẽ sản xuất ô tô điện 'Made in Italy', có thể sử dụng các nhãn hiệu cũ do chính quyền Ý tặng và do đó tránh được thuế nhập khẩu ô tô Thật khó hiểu. Nếu không phải để giảm thiểu ảnh hưởng của Trung Quốc đối với nền kinh tế Ý, mục đích của việc rút khỏi Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường là gì? Tao?” Gallietti hỏi.

Schimia: Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường mang lại lợi ích chính trị cho Bắc Kinh nhưng không làm thay đổi thâm hụt thương mại của Ý

Phóng viên và nhà phân tích đối ngoại người Ý Emanuele Scimia nói với VOA rằng điều này nhằm cân bằng sự bóp méo thị trường Trung Quốc của chính phủ Meloni và sự ủng hộ đối với những lo ngại về cuộc chiến của Nga ở Ukraine, và nhu cầu của Ý thu hút đầu tư của Trung Quốc, đặc biệt là trong các công nghệ mới như xe điện.

"Ý là một quốc gia định hướng thương mại và không muốn đối đầu về kinh tế và địa chính trị với Trung Quốc. Họ coi Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn, nhưng họ cũng lo ngại về làn sóng hàng hóa bán phá giá và trợ cấp của Trung Quốc tràn vào. Hầu hết các công ty Ý đều lo lắng Các doanh nghiệp vừa và nhỏ ít có khả năng chống lại sự cạnh tranh không lành mạnh từ Trung Quốc. Thực tế là Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường chỉ mang lại lợi ích chính trị cho Bắc Kinh và không thay đổi được thâm hụt thương mại khổng lồ của Ý, vốn đã gây ra xích mích giữa Rome và Washington. " Skimea nói.

Giáo sư Atrice: Meloni tìm cách duy trì sự cân bằng với các cường quốc

被财政部外国资产控制办公室加入“特别指定国民清单”的六名中国公民是陈天新、杜佳鑫、韩德建、施安辉、施乾培与王东亮。

“加快美国的军事援助可以大大加速结束加沙战争,并有助于防止中东爆发更广泛的战争,”他说。

在中国外交部长王毅与哈马斯和法塔赫以及其他十二个巴勒斯坦派别举行了为期两天的会谈后,中国外交部宣布,巴勒斯坦的14个派系签署了《北京宣言》,决定“结束分裂、加强巴勒斯坦人的团结”。

Tiến sĩ Beatrice Nicolini, giáo sư tại Đại học Công giáo Milan, tập trung vào chính trị quốc tế, lịch sử và nghiên cứu Ấn Độ Dương. Cô tin rằng chuyến thăm của Meloni cho thấy Trung Quốc vẫn là một bên tham gia địa chính trị quan trọng, đặc biệt là ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nơi căng thẳng đang gia tăng. Ông chỉ ra: "Mặc dù đã rút khỏi Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, Ý vẫn hy vọng duy trì đối thoại cởi mở với Bắc Kinh. Thủ tướng Meloni đang tìm kiếm sự cân bằng tế nhị, tìm cách tránh xích lại quá gần với Mỹ hoặc Trung Quốc". ' chiến lược Phản ánh vị trí địa lý của Ý ở trung tâm Địa Trung Hải."

"Về mặt kinh tế, Ý nỗ lực bảo vệ lợi ích của chính mình và đảm bảo rằng các công ty Ý, đặc biệt là trong lĩnh vực quốc phòng nơi Trung Quốc đầu tư mạnh, có thể cạnh tranh bình đẳng với các công ty Trung Quốc. Tổng thống Ý sẽ thăm Trung Quốc vào tháng 10, Thủ tướng và Tổng thống sẽ lần lượt đến thăm Trung Quốc là dấu hiệu cho thấy cách tiếp cận phối hợp của chính phủ Ý và Cung điện Quirinal trong việc giải quyết mối quan hệ với Bắc Kinh trong bối cảnh địa chính trị phức tạp này, Ý đang phải đối mặt với việc duy trì sự cân bằng giữa các cường quốc trong khi vẫn bảo vệ được mình. thách thức lợi ích quốc gia", Nicolini nói.

Quan hệ Trung Quốc-Ý: Không có tên Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, vẫn có thực tế của Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường

Christopher Lamont, giáo sư tại Đại học Quốc tế Tokyo và là trưởng khoa Quan hệ Quốc tế E-Track, nói với VOA rằng chuyến thăm của Meloni có thể được coi là nhất quán với thái độ của chính phủ Ý đối với Bắc Kinh, mặc dù Ý đã rút khỏi Vành đai và Vành đai của Trung Quốc. Sáng kiến ​​Đường bộ nhưng vẫn tìm cách duy trì quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc.

"Mặt khác, và không kém phần quan trọng, việc Nga xâm lược Ukraine tiếp tục làm phức tạp thêm mối quan hệ của Trung Quốc với các nước châu Âu, và chuyến thăm của Meloni cũng có thể được coi từ quan điểm của Bắc Kinh là tạo ra Cơ hội ảnh hưởng lớn hơn. Có thể thấy rằng chuyến thăm của Meloni việc rút lui không nhằm mục đích cắt đứt quan hệ kinh tế với Trung Quốc, mà là để thiết lập lại mối quan hệ, và theo quan điểm của Rome, mối quan hệ thương mại sẽ tiếp tục”, ông nói.

Zhao Nanxu, một nhà quan sát chính trị Trung Quốc hiện đang sống ở Milan, nói với VOA rằng thực ra hai bên đã thảo luận về chuyến thăm Trung Quốc của Meloni vào năm ngoái, nhưng đến tận bây giờ mới hoàn tất. cho thấy mối quan hệ giữa hai bên đang có những trở ngại đáng kể. Ông nói rằng Ý thực sự hy vọng sẽ duy trì mối quan hệ kinh tế và thương mại tốt đẹp với Trung Quốc, nhưng việc mua lại quy mô lớn, tham gia vào cơ sở hạ tầng và thâm hụt thương mại của các công ty Trung Quốc đã khiến Ý phải cảnh giác. "Mặc dù Ý đã rút khỏi Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường nhưng điều đó không ảnh hưởng đến quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai bên. Không có tên gọi Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, nước này vẫn mang tính thực tế của Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường."



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền