Trung tâm Tin tức

Sự phụ thuộc của Hàn Quốc vào xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm và các thị trường thay thế đa dạng đang gia tăng

ngày phát hành:2024-06-10 14:09    Số lần nhấp chuột:172

[The Epoch Times, ngày 8 tháng 6 năm 2023] (Báo cáo toàn diện của Wu Huanxin, phóng viên Ban đặc biệt của Epoch Times) Do xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc tiếp tục trì trệ và sự phụ thuộc vào Trung Quốc tiếp tục giảm, nên xuất khẩu của Hàn Quốc Thị trường đang phát triển theo hướng đa dạng hóa, theo khảo sát cho thấy Mỹ, Ấn Độ, Australia, Việt Nam và các nước khác đang trở thành thị trường xuất khẩu cốt lõi của Hàn Quốc thay thế Trung Quốc.

FAN TÂNFAN TÂN

Số liệu thống kê do Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc công bố ngày 6/6 cho thấy xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc đã giảm 12 tháng liên tiếp kể từ tháng 6 năm ngoái. Trong năm qua, ngoại trừ tháng 9 năm ngoái, thâm hụt thương mại với Trung Quốc đều xảy ra ở tất cả các tháng còn lại.

Theo thông tin do Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc công bố vào ngày 5, mức độ phụ thuộc xuất khẩu của Hàn Quốc vào Trung Quốc đã giảm dần từ 26,8% năm 2018 xuống 22,8% vào năm 2022 và giảm xuống 19,5% trong quý đầu tiên của năm nay năm. Năm ngoái, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc giảm 4,4%, trong khi xuất khẩu sang các thị trường khác ngoài Trung Quốc tăng 9,6%. Trong quý 1 năm nay, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 29,8%, trong khi xuất khẩu sang các thị trường khác ngoài Trung Quốc giảm tương đối nhỏ, chỉ 6,8%.

Trong xuất khẩu của Hàn Quốc, tỷ trọng của Trung Quốc giảm nhanh chóng, nhưng xuất khẩu sang các thị trường khác ngoài Trung Quốc lại tăng đáng kể trong các lĩnh vực như sản phẩm dầu mỏ, sản phẩm hóa dầu, thép, phụ tùng ô tô, màn hình, pin sạc và các sản phẩm khác. Trong số đó, sự phụ thuộc của các sản phẩm dầu mỏ vào xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm từ 17,9% năm 2021 xuống còn 7,6% trong quý 1 năm nay. Trong cùng thời gian, sự phụ thuộc của các cơ quan giám sát vào xuất khẩu của Trung Quốc cũng giảm từ 36% xuống 26,1%.

Ngoài ra, xét theo tốc độ tăng giảm của xuất khẩu pin sạc trong quý 1 năm nay, so với quý 1 năm ngoái, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 38,7%, nhưng xuất khẩu sang Hoa Kỳ lại tăng 51,2%. Trong cùng thời gian, sản phẩm hóa dầu giảm 26,2% sang Trung Quốc nhưng tăng 4,5% sang Ấn Độ Sản phẩm dầu mỏ giảm 20,6% sang Trung Quốc nhưng tăng 38,3% sang Australia.

第一招,降低购房首付比。首套房的首付比例调整为不低于15%;二套房商贷最低首付比例调整为不低于25%。这是中国四十多年商品房史上首次,即便在2008年和2016年的两次大力刺激时,首套房的首付比例也维持在20%。

2020年,中国住房市值为62.6万亿美元,显著超出美国、日本、英法德等国家。从住房市值与GDP的比例看,2020年中国为414%,高于美国、日本、德国、英国、法国的148%、233%、271%、339%、354%。

消息人士表示,特斯拉指出,在美国总统大选之前,台海两岸地缘政治风险不断升温,希望供应商能为非中国市场建立替代供应来源,以防供应链中断。

调查结果显示,长期通货膨胀导致65%美国家庭的财务状况“恶化”,其中有19%的家庭表示,由于物价上涨,他们的财务状况“更糟”。

亚德尼认为,在过去两年里,预期经济衰退是合乎逻辑的。毕竟,美联储在2022年3月至2023年7月间,连续11次升息,将联邦基金利率大幅上调了5.25%。

Kể từ năm 2021, hoạt động xuất khẩu của Hàn Quốc sang Hoa Kỳ, Ấn Độ, Úc, Việt Nam và các quốc gia khác đã có đà tăng trưởng tốt.

Hầu hết các sản phẩm có sự phụ thuộc xuất khẩu vào Trung Quốc đang có xu hướng giảm đều có kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng lên. Năm ngoái, thị phần nhập khẩu của Hàn Quốc vào Mỹ là 3,55%, cao nhất kể từ năm 1990. Trong quý đầu năm nay, con số này đạt 3,59%. Năm ngoái và quý 1 năm nay, bảng xếp hạng xuất khẩu của Hàn Quốc ở khâu gia công đã xếp Hoa Kỳ đứng đầu về hàng hóa vốn, thứ nhất về hàng tiêu dùng và thứ hai về sản phẩm trung gian.

Ngoài ra, xuất khẩu các sản phẩm hóa dầu, thép, màn hình, pin sạc, sản phẩm nhựa sang Ấn Độ, phụ tùng và màn hình ô tô sang Việt Nam cũng như các sản phẩm dầu mỏ sang Úc đều tiếp tục tăng.

Xét về số lượng sản phẩm có chỉ số lợi thế so sánh thị trường (MCA) tăng cao thì Hoa Kỳ (6 sản phẩm), Ấn Độ (7 sản phẩm), Úc (6 sản phẩm) và Việt Nam (6 sản phẩm) đều cao hơn Trung Quốc (4 sản phẩm). MCA là chỉ số minh họa lợi thế so sánh của một giống cụ thể trên thị trường xuất khẩu. Số lượng giống nhiều hơn với MCA tăng đồng nghĩa với việc có nhiều khả năng xuất khẩu sang các thị trường khác ngoài Trung Quốc trong tương lai.

Theo thông tin do Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc công bố, thặng dư thương mại của Hàn Quốc với Hoa Kỳ trong quý đầu năm nay là 7,2 tỷ USD, khiến Hoa Kỳ trở thành quốc gia có thặng dư thương mại lớn nhất Hàn Quốc. Tiếp theo là Việt Nam, Hồng Kông, Ấn Độ và Türkiye.

Báo cáo chỉ ra rằng sự suy giảm cán cân thương mại của Hàn Quốc gần đây không phải do nhập khẩu tăng mà do xuất khẩu giảm, đặc biệt là xuất khẩu sang Trung Quốc giảm đã ảnh hưởng lớn. Xuất khẩu sang Trung Quốc giảm không chỉ do các yếu tố kinh tế trong nước ở Trung Quốc như lệnh phong tỏa dịch bệnh Covid-19 (virus Đảng Cộng sản Trung Quốc), mà còn do tác động tổng hợp của các yếu tố cơ cấu do sự thay đổi trong cơ cấu công nghiệp của Trung Quốc mang lại. Khi sự độc lập về nguyên liệu trung gian của Trung Quốc tăng lên, xuất khẩu nguyên liệu trung gian của Hàn Quốc sang Trung Quốc chậm lại, nhưng nhập khẩu nguyên liệu trung gian từ Trung Quốc lại tăng mạnh. Để đối phó với khả năng xuất khẩu của Trung Quốc chậm lại trong thời gian dài, cần phải tìm kiếm các thị trường xuất khẩu khác ngoài Trung Quốc.

Cho Eui-yoon, trưởng nhóm nghiên cứu của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc, cho biết: “Mặc dù xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc chậm chạp, nhưng xuất khẩu tập trung vào Hoa Kỳ, Ấn Độ, Úc và Việt Nam đã tăng lên và sự đa dạng hóa xuất khẩu thị trường đang được tiến hành. "Về lâu dài, việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu trong dài hạn chỉ có thể được hỗ trợ bởi những nỗ lực của các doanh nghiệp Hàn Quốc trong việc cải thiện năng lực công nghệ của họ."

Vật liệu lõi pin đang tổ chức lại mạng lưới cung ứng nhập khẩu

Khi cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng gia tăng, để thoát khỏi sự phụ thuộc và rủi ro kinh tế vào Trung Quốc, bên cạnh xuất khẩu, Hàn Quốc cũng đang nỗ lực nhập khẩu nguyên liệu cốt lõi cho pin sạc. Đặc biệt, Mỹ đã quyết định cấm sử dụng vật liệu lõi pin của Trung Quốc từ năm 2025 thông qua Đạo luật Giảm lạm phát (IRA). Do đó, Hàn Quốc cần khẩn trương xây dựng mạng lưới cung ứng cách xa Trung Quốc.

Theo báo cáo do Liên đoàn Công nhân Kinh tế Hàn Quốc công bố vào ngày 5 tháng 6, dựa trên năm ngoái, sự phụ thuộc của Hàn Quốc vào Trung Quốc về khoáng sản pin chính đã vượt xa 80%. Trong số đó, sự phụ thuộc của than chì cần thiết để sản xuất vật liệu cực dương của vật liệu pin vào Trung Quốc lên tới 94%. Sự phụ thuộc của lithium và đất hiếm vào Trung Quốc lần lượt là 87,9% và 85,7%, và sự phụ thuộc của coban vào Trung Quốc là 72,8%.

Công ty sản xuất pin khổng lồ LG Energy Solutions của Hàn Quốc đã ký thỏa thuận đầu tư với nhà phát triển lithium Green Tech Metals Ltd của Úc vào tháng 5, dự kiến ​​đạt 25% sản lượng lithium cô đặc hàng năm trong 5 năm tới.

Vào tháng 5, một gã khổng lồ về pin khác của Hàn Quốc là SK ON đã ký thỏa thuận phát triển chung kéo dài 3 năm về vật liệu cực dương của pin với Westwater Resources, Inc. của Hoa Kỳ. Vật liệu cực dương làm từ than chì do Công ty Tài nguyên Nước Tây tinh chế sẽ được sử dụng trong pin đang được SK phát triển trên.

Posco International, một công ty con của Posco Steel của Hàn Quốc, đã tham gia vào ngành nguyên liệu thô pin sạc, đã ký hợp đồng cung cấp với một công ty con của công ty khai thác mỏ Black Rock Mining của Úc vào tháng 5, có thể thu được tổng cộng 75 tỷ USD trong khoảng 25 năm. Hàng ngàn tấn than chì tự nhiên từ Tanzania.

Biên tập viên: Lian Shuhua#



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền