Trung tâm Tin tức

Doanh thu từ bán đất giảm mạnh, khiến tài chính đất đai của ĐCSTQ khó tiếp tục

ngày phát hành:2024-06-10 15:04    Số lần nhấp chuột:115

[The Epoch Times, ngày 14 tháng 6 năm 2023] (Báo cáo toàn diện của Zhang Wan, phóng viên Ban đặc biệt của Epoch Times) Sau cuộc cải cách chia sẻ thuế của ĐCSTQ vào năm 1994, thu nhập từ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuộc sở hữu nhà nước không cần phải giao lại cho chính quyền trung ương vì nó thuộc về quỹ địa phương trong gần 30 năm, nó là một trong những nguồn thu nhập chính của chính quyền địa phương ở Trung Quốc. Tuy nhiên, kể từ năm ngoái, do thị trường nhà đất sụt giảm kéo dài, nguồn thu của chính quyền địa phương từ việc bán đất đã giảm mạnh. Một số học giả cho rằng mô hình tài chính đất đai của ĐCSTQ không bền vững.

đua ốc sên

"Tài chính đất đai" là chi tiêu tài chính địa phương do chính quyền địa phương duy trì dựa trên nguồn thu từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và các loại thuế liên quan đến đất đai, trong đó nguồn thu từ chuyển nhượng đất đai chiếm phần lớn tuyệt đối.

Theo số liệu do Bộ Tài chính Đảng Cộng sản Trung Quốc công bố vào tháng 5 năm nay, từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, doanh thu từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuộc sở hữu nhà nước của chính quyền địa phương ở Trung Quốc là 1,1761 tỷ đồng nhân dân tệ (170,4 tỷ USD), giảm 21,7% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2022, doanh thu của ĐCSTQ từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuộc sở hữu nhà nước sẽ là 6.685,4 tỷ nhân dân tệ (968,9 tỷ USD), giảm 23,3% so với năm 2021.

Zhang Kai, người đứng đầu bộ phận kinh doanh đất đai của Viện nghiên cứu Zhongzhi, một tổ chức nghiên cứu bất động sản, cho biết vào tháng 1 năm nay rằng mối tương quan cao nhất với quy mô giao dịch của thị trường đất đai vẫn là quy mô giao dịch của nhà ở mới chợ. Tuy nhiên, do ba yếu tố lo ngại về việc xây dựng các khu bất động sản ngoài kế hoạch chưa hoàn thành, làm suy yếu kỳ vọng về giá nhà đất tăng và kỳ vọng bi quan về thu nhập của người dân, thị trường nhà mới của Trung Quốc đã bị thu hẹp đáng kể, dẫn đến sự nhiệt tình của các công ty bất động sản ở mức thấp. để có được đất đai.

Dữ liệu chính thức cho thấy từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, đầu tư phát triển bất động sản của Trung Quốc giảm 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái; diện tích xây dựng nhà ở mới giảm 21,2% so với cùng kỳ năm trước; nhà ở thương mại giảm 0,4% so với cùng kỳ năm trước; tính đến cuối tháng 4, chưa bán được. Diện tích nhà ở thương mại niêm yết tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Zheshang Securities dự đoán rằng nếu doanh số bán bất động sản không thể cải thiện, doanh thu từ việc bán đất của chính quyền địa phương Trung Quốc rất có thể sẽ tiếp tục tương đối chậm chạp trong nửa cuối năm nay.

Nhà kinh tế học Trung Quốc Ren Zeping đã xuất bản một bài báo vào tháng 4 năm nay nói rằng khi dân số chuyển sang mức tăng trưởng âm, kỷ nguyên phát triển bất động sản quy mô lớn của Trung Quốc đã kết thúc và mô hình tài chính đất đai không còn bền vững.

Bài báo nói rằng dân số Trung Quốc hiện đang “già đi và có ít con hơn”, và lực lượng lao động trong độ tuổi từ 15 đến 64 đã đạt đỉnh. Tốc độ tăng dân số tự nhiên vào năm 2022 sẽ là -0,6‰, Trung Quốc chính thức bước vào giai đoạn tăng trưởng dân số âm. Tất cả những điều này đã tác động tiêu cực đến nhu cầu nhà ở của Trung Quốc.

本月初,微软行政总裁萨提亚·纳德拉(Satya Nadella)在访问了马来西亚、印尼和泰国后宣布,将向马来西亚投资22亿美元,发展云端运算和人工智能基础设施。这是32年来微软在马来西亚的最大单笔投资。

这种情况引起了一些汽车行业人士的抗议,他们希望加拿大当局效仿美国,采取更多措施保护国内产业。

拜登政府本周宣布,针对中国进口商品征收新关税,将有七大类产品受影响,包括钢铁和铝、半导体、电池、关键矿物、太阳能电池、船岸起重机和医疗产品等。

Ren Zeping tin rằng trước đây, chính quyền địa phương Trung Quốc phụ thuộc rất nhiều vào tài chính đất đai. Việc đánh thuế trực tiếp vào bất động sản và doanh thu chuyển nhượng đất đóng góp hơn 1/3 doanh thu tài chính và giá đất chiếm khoảng 60% giá nhà đất. . Tuy nhiên, khi dân số Trung Quốc đạt đến đỉnh điểm, bất động sản đã đạt đến bước ngoặt đi xuống và tính bền vững lâu dài của tài chính đất đai là thấp.

Dữ liệu cho thấy từ năm 2015 đến năm 2021, doanh thu chuyển nhượng đất và thuế bất động sản đặc biệt của ĐCSTQ chiếm 26% doanh thu tài chính địa phương. Năm 2022, nó sẽ bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái của thị trường đất đai và sự gia tăng các khoản thanh toán chuyển nhượng. cho chính quyền địa phương, tỷ lệ của nó đã giảm.

Những tỉnh nào phụ thuộc nhiều vào tài chính đất đai?

Khu vực phía đông Trung Quốc có nền kinh tế phát triển, dòng dân cư đổ vào liên tục và nhu cầu thị trường đất đai mạnh mẽ. Doanh thu từ chuyển nhượng đất đai chiếm tỷ trọng cao trong nguồn tài chính tổng hợp của địa phương (tức là sự phụ thuộc tài chính vào đất đai); dựa nhiều hơn vào thanh toán chuyển khoản trung tâm.

Theo một báo cáo do hai nhà nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Diễn đàn Kinh tế trưởng Trung Quốc công bố vào tháng 9 năm ngoái, mức độ phụ thuộc của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung Quốc và khu tự trị vào tài chính đất đai vào năm 2021 sẽ dao động từ 25% đến 64%. Trong số đó, Giang Tô, Chiết Giang và Hồ Nam đều dựa vào tài chính đất đai trên 60%.

Tiếp theo là bảy tỉnh (đô thị) bao gồm Hồ Bắc, Phúc Kiến, Sơn Đông, An Huy, Tứ Xuyên, Quý Châu và Trùng Khánh, tất cả đều có tỷ lệ phụ thuộc vào tài chính đất đai vượt quá 55% trong khi bốn tỉnh Vân Nam, Cam Túc, Tân Cương và Ninh Hạ là sát đáy, mức độ phụ thuộc vào khoảng 30% đến 39%; trong khi Tây Tạng và Nội Mông, hai tỉnh có mức độ phụ thuộc thấp nhất, lần lượt chỉ là 29% và 25%.

Ngoài ra, các thành phố hạng nhất như Bắc Kinh (41%) và Thượng Hải (41%) cũng có mức độ phụ thuộc tài chính vào đất đai tương đối thấp vì giao dịch trên thị trường bất động sản tại các thành phố này đã dần chuyển sang nguồn cung nhà ở hiện có.

Thay thế nguồn thu từ đất bằng gì?

Tài chính đất đai đang suy giảm. Làm thế nào để bù đắp khoảng trống tài chính do phí chuyển nhượng đất giảm đã trở thành một bài toán mà chính quyền địa phương của Đảng Cộng sản Trung Quốc phải đối mặt.

Một số chuyên gia của ĐCSTQ cho rằng Trung Quốc nên giảm sự phụ thuộc vào tài chính đất đai, chuyển đổi tài chính vốn cổ phần và tăng cường sự tham gia theo định hướng thị trường của vốn cổ phần nhà nước; những người khác tin rằng tài chính đất đai của Trung Quốc nên chuyển sang tài chính thuế.

Về vấn đề này, Fang Qi, một chuyên gia tài chính cấp cao sống ở Anh, nói với The Epoch Times vào ngày 10 tháng 6 rằng việc chuyển đổi tài chính cổ phần hiện không khả thi. Bởi trước đây Trung Quốc có hai nguồn vốn là thị trường nhà đất và thị trường chứng khoán hấp thụ một lượng lớn thanh khoản. Nếu bây giờ chúng ta chỉ dựa vào thị trường chứng khoán thì một nguyên nhân là nó chưa đủ lớn, nguyên nhân khác là người dân bình thường không có niềm tin vào vốn chủ sở hữu. Nhà là vật thể, còn cổ phiếu chỉ là một đống con số. Vì vậy, trong những tháng gần đây, ĐCSTQ đã khuyến khích mạnh mẽ người dân đầu tư vào thị trường chứng khoán nhưng hiệu quả rất kém.

Ông nói rằng đối với việc áp thuế bất động sản, giờ đây mạng lưới quốc gia của Trung Quốc có thể kiểm tra tài sản dưới tên một cá nhân, bất động sản trong tay các quan chức lẽ ra đã được bán hết và quy trình lập pháp đã hoàn tất . Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều thắc mắc như có nên hoàn lại tiền thuê đất trước đây hay không? Hơn nữa, nguồn quyền bất động sản của Trung Quốc rất phức tạp, đặc biệt là một số nhà ở quân sự và nhà ở chính phủ rất khó giải quyết.

đua ốc sên

Fang Qi cho rằng hiện nay, sự chia rẽ giữa chính quyền địa phương và chính quyền trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày càng trở nên tồi tệ hơn nếu chính quyền trung ương không hỗ trợ tài chính và để con (nợ) của ai bị lấy đi (. đã giải quyết xong), chính quyền địa phương chỉ có thể tự mình tìm cách kiếm tiền như bán tài sản, tạo thu nhập từ tiền phạt, trấn áp các băng nhóm tội phạm, tịch thu tài sản, v.v. Chỉ cần có tiền để duy trì, nếu nó không hiệu quả, bạn có thể bán công việc của mình (tức là bán vị trí chính thức của bạn). Chính quyền trung ương không có lựa chọn nào khác ngoài việc đứng nhìn.

Biên tập viên: Lian Shuhua#



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền