Trung tâm Tin tức

Phân tích: Các biện pháp “giảm thiểu rủi ro” quốc tế ảnh hưởng đến việc nâng cấp công nghiệp của Trung Quốc

ngày phát hành:2024-06-10 14:24    Số lần nhấp chuột:162

[The Epoch Times, ngày 14 tháng 6 năm 2023] (Phóng viên Chu Hanshi, phóng viên Ban đặc biệt của Thời báo Đại Kỷ Nguyên) Nguồn cung tiền của Trung Quốc đã tăng lên đáng kể, nhưng vẫn chưa chảy vào tay người dân bình thường và thị trường tiêu dùng đang ở trạng thái trì trệ. Các chuyên gia cho rằng nền kinh tế Trung Quốc đang hình thành một cấu trúc kép mới và hiện đang trải qua tình trạng "giảm phát kiểu tắc nghẽn". Các chiến lược và biện pháp "giảm thiểu rủi ro" của cộng đồng quốc tế, do G7 dẫn đầu, đã giáng một đòn chí mạng vào quá trình chuyển đổi và nâng cấp công nghiệp của ĐCSTQ, khiến nước này rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Phân tích: Kinh tế Trung Quốc đang hình thành cấu trúc kép mới

Dữ liệu do Ngân hàng Trung ương Trung Quốc công bố cho thấy vào cuối tháng 4, số dư tiền rộng (M2) là 252,7 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 35,4 nghìn tỷ đô la Mỹ), tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái; số dư các khoản vay bằng Nhân dân tệ là 226,2 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 31,7 nghìn tỷ USD) USD), tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong cùng thời gian, nguồn tài chính xã hội là 359,95 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 50,5 nghìn tỷ USD), tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Số liệu do Cục Thống kê Đảng Cộng sản Trung Quốc công bố cho thấy trong tháng 5, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,2% so với cùng kỳ và giảm 0,2% so với tháng trước; chỉ số (PPI) giảm 4,6% so với cùng kỳ và giảm 0,9% so với tháng trước. Trong tháng 4, tỷ lệ thất nghiệp khảo sát ở thành thị cả nước là 5,2%, trong đó tỷ lệ thất nghiệp khảo sát của thanh niên từ 16 đến 24 tuổi lên tới 20,4%, cao nhất kể từ khi số liệu được thu thập vào năm 2018.

Món ăn màu

Ngoài ra, theo báo cáo thường niên năm 2022 của China Merchants Bank, 2,25% khách hàng của Golden Sunflower sở hữu 81,44% tài sản. Trong số đó, 0,07% khách hàng của ngân hàng tư nhân sở hữu 31,27% tài sản. 97,75% khách hàng thông thường còn lại có tài sản bình quân đầu người chỉ 12.500 nhân dân tệ (khoảng 1.753,2 USD).

Món ăn màu

Ngày 7 tháng 4, Liu Yuhui, giáo sư tại Viện Kinh tế thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho biết tại Hội nghị Đầu tư Quỹ Trung Quốc rằng theo thống kê của Ngân hàng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, 700 triệu người ở Trung Quốc hiện đang mắc nợ và tổng nợ của khu vực hộ gia đình chiếm tới 10% thu nhập khả dụng (137,9%).

Về vấn đề này, Sun Liping, giáo sư Khoa Xã hội học tại Đại học Thanh Hoa, cho biết tại "Hội nghị thượng đỉnh Doanh nhân Càn Hải Trung Quốc năm 2023" rằng toàn bộ nền kinh tế Trung Quốc đang hình thành một cấu trúc kép mới. Một bên gọi là “kinh tế quốc dân”, một bên gọi là “sinh kế của nhân dân”.

Ông cho rằng "nền kinh tế quốc gia" bao gồm cơ sở hạ tầng quan trọng, công nghệ cao, bao gồm sản xuất tiên tiến, công nghiệp quân sự, nền tảng tài chính của chính phủ, v.v. giúp giải quyết "các vấn đề bế tắc" và là trọng tâm của việc phân bổ nguồn lực. "Sinh kế của người dân" dùng để chỉ hầu hết các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ có liên quan chặt chẽ đến cuộc sống của người dân, cơ hội việc làm chính của Trung Quốc cũng ở đây.

Ông so sánh một cách sinh động “thân trên” và “thân dưới” bao gồm dân số và lực lượng lao động ngày càng nhỏ hơn, nhưng chiếm ngày càng nhiều tài nguyên trong khi “thân dưới” chiếm ngày càng nhỏ hơn; dân số và lực lượng lao động ngày càng nhiều nhưng nguồn lực ngày càng ít.

Dữ liệu đầu tư do Cục Thống kê Đảng Cộng sản Trung Quốc công bố cho thấy từ tháng 1 đến tháng 4, đầu tư tài sản cố định quốc gia (không bao gồm các hộ gia đình ở nông thôn) là 14,7 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 2,06 nghìn tỷ đô la Mỹ), so với cùng kỳ năm trước tăng 4,7%. Trong số đó, đầu tư tài sản cố định tư nhân là 7,96 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,12 nghìn tỷ USD), tăng chỉ 0,4% so với cùng kỳ năm trước. Đầu tư vào các ngành công nghệ cao tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó đầu tư vào sản xuất công nghệ cao và dịch vụ công nghệ cao tăng lần lượt là 15,3% và 13,4%.

Dữ liệu do Tổng cục Hải quan Đảng Cộng sản Trung Quốc công bố cho thấy từ tháng 1 đến tháng 5, xuất khẩu thiết bị xử lý dữ liệu tự động, điện thoại di động, ô tô và các sản phẩm cơ điện khác là 5,57 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 781,21 tỷ USD) ), chiếm 57,9% tổng giá trị xuất khẩu; xuất khẩu hàng may mặc 1,65 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 231,42 tỷ USD) cho các sản phẩm sử dụng nhiều lao động như dệt may, chiếm 17,2% tổng giá trị xuất khẩu.

Sun Liping cho biết dữ liệu cho thấy cùng với việc nâng cấp công nghiệp, cơ cấu sản phẩm xuất khẩu ngày càng tập trung ở phần "thân trên", trong khi tỷ trọng liên quan đến "phần thân dưới" ngày càng giảm. Tiền và nguồn lực trên thị trường chủ yếu chảy vào "thân trên", và nền kinh tế hiện tại là một loại "giảm phát kiểu tắc nghẽn". Ông lấy việc sử dụng tài chính xã hội trong quý đầu tiên của năm nay làm ví dụ.

Ông cho biết trong số 14 nghìn tỷ nhân dân tệ tài trợ xã hội, hơn 70% được lấy từ ngành sản xuất tiên tiến hơn và 12,6% được lấy từ trái phiếu chính phủ để giúp chính phủ trả các khoản nợ cũ. Vì vậy, cung tiền tăng nhanh nhưng tất cả đều ở “thân trên” chứ không phải ở “thân dưới”. Nhưng chỉ ở “phần trên cơ thể”, không thể đạt được sự lưu thông toàn cơ thể, và cuối cùng “phần trên cơ thể” cũng không thể lưu thông được.

Nền kinh tế toàn cầu nhấn mạnh “loại bỏ rủi ro”

Vào ngày 21 tháng 5, Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Nhóm bảy nước công nghiệp lớn (G7) đã kết thúc tại Hiroshima, Nhật Bản. Phạm vi các quốc gia tham gia cuộc họp này đã mở rộng sang cả Ấn Độ, Brazil, Hàn Quốc, Việt Nam, Úc và Comoros. nước giữ chức chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Phi, Quần đảo Cook, chủ tịch Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương và Indonesia, chủ tịch ASEAN, đều được mời tham dự.

Thông cáo chung do hội nghị thượng đỉnh đưa ra nêu rõ rằng về các vấn đề kinh tế, các quốc gia thành viên G7 tìm cách "giảm thiểu rủi ro" với Trung Quốc, chuẩn bị thiết lập mối quan hệ "mang tính xây dựng và ổn định" với Bắc Kinh, đồng thời giảm sự phụ thuộc thương mại vào Trung Quốc.

Thông cáo nhấn mạnh sự cần thiết phải "giảm thiểu rủi ro và đa dạng hóa" các vấn đề về chuỗi công nghiệp, kêu gọi tăng cường kiểm soát xuất khẩu và đầu tư công nghệ sang Trung Quốc, đồng thời quyết định bắt đầu thiết lập "cơ chế phối hợp để ứng phó với sự ép buộc kinh tế" nhằm tăng cường phản ứng tập thể đối với "ép buộc kinh tế." Đánh giá, chuẩn bị, ngăn chặn và ứng phó.

Thủ tướng Anh Sunak đã công khai tuyên bố với giới truyền thông rằng “Trung Quốc (ĐCSTQ) là thách thức lớn nhất đối với an ninh và thịnh vượng toàn cầu trong thời đại chúng ta”. Ông nói: “Chúng tôi (G7) đang thực hiện các biện pháp để ngăn chặn Trung Quốc (ĐCSTQ) xâm nhập. Sử dụng sức ép kinh tế để can thiệp vào vấn đề chủ quyền của các quốc gia khác.”

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Von der Leyen cho biết tại cuộc họp rằng thâm hụt thương mại giữa EU và Trung Quốc đã tăng gấp ba lần trong 10 năm. Sự mất cân bằng này một phần là do các hoạt động phi thị trường của Trung Quốc, chẳng hạn như trợ cấp ngầm, phân biệt đối xử với đầu tư nước ngoài trong đấu thầu công và những biến dạng khác do hệ thống vốn nhà nước của Trung Quốc gây ra.

Về vấn đề này, Sun Liping cho rằng Trung Quốc đang phải đối mặt với quá trình tháo dỡ và tái tổ chức sau toàn cầu hóa.. Có ba hướng chính trong quá trình này: thứ nhất, sự phụ thuộc của Châu Âu vào năng lượng và tài nguyên của Nga; thứ hai, sự phụ thuộc của Châu Âu và Hoa Kỳ vào thị trường Trung Quốc; thứ ba, sự phụ thuộc của Trung Quốc vào công nghệ cao, thiết bị cao cấp và nền kinh tế tài chính của phương Tây; . Việc tháo dỡ sự phụ thuộc vào năng lượng cơ bản đã hoàn thành, việc tháo dỡ dây chuyền công nghiệp cơ bản đã hoàn thành, việc tháo dỡ sự phụ thuộc vào công nghệ đang được tiến hành.

Dữ liệu cho thấy từ tháng 1 đến tháng 5, tổng nhập khẩu sản phẩm mạch tích hợp của Trung Quốc là 131,9 tỷ USD, giảm 24,2% so với cùng kỳ năm ngoái; tổng xuất khẩu là 52,57 tỷ USD, giảm 17,2 so với cùng kỳ năm ngoái; %.

雷蒙多5月初曾表示,如今的汽车如同“装了轮子的iPhone”,可记录大量信息。中国生产的联网车可能“每分钟都在搜集数百万美国人的数据”。当时,她还设想了一个情况,表示“美国道路上如果有300万辆中国车,北京可能让它们同时熄火”。

除香港、北京外,进入前50名的中国城市还有上海、杭州、深圳和广州。

这些人表示,官员仍在讨论该计划的细节及其可行性。如果,中共当局决定实施该计划,可能需要数月的时间才能敲定最终方案。

周一(5月13日),一笔2025年到期、息率6.05%的美元债券持有者表示,在30天的宽限期即将结束时,他们尚未收到息款。该债券的发行通告规定,连续30天不支付利息即为“违约事件”。

Ngày 28 tháng 4, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp. Cuộc họp thừa nhận, động lực nội sinh của nền kinh tế Trung Quốc chưa mạnh, nhu cầu vẫn chưa đủ, chuyển đổi và nâng cấp kinh tế đang gặp phải những trở ngại mới.

Vào ngày 5 tháng 5, Tập Cận Bình đã chủ trì cuộc họp đầu tiên của Ủy ban Kinh tế và Tài chính Trung ương khóa 20. Cuộc họp nêu rõ chúng ta phải kiên trì thúc đẩy chuyển đổi và nâng cấp các ngành công nghiệp truyền thống và không thể đơn giản rút lui khỏi danh sách “các ngành công nghiệp cấp thấp”.

Về vấn đề này, Shi Shan, một chuyên gia về các vấn đề Trung Quốc và là một nhà truyền thông cấp cao, nói với The Epoch Times vào ngày 13 tháng 6 rằng việc “giảm thiểu rủi ro” của cộng đồng quốc tế đối với Trung Quốc bao gồm ba khía cạnh: Thứ nhất, nghiên cứu công nghệ cao và phát triển và cung cấp chất bán dẫn chính xác. Liên minh của Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Hà Lan phải cô lập hoàn toàn ĐCSTQ thứ hai, áp đặt các hạn chế đối với việc sản xuất chính xác và sản xuất các nguyên liệu thô quan trọng và tìm kiếm các nguồn thay thế; , duy trì thái độ cởi mở và hợp tác đối với các mặt hàng tiêu dùng như quần áo, giày dép, mũ nón, đồ chơi.

Shishan nói rằng cộng đồng quốc tế do G7 dẫn đầu đã đánh trúng mục tiêu và tấn công vào phần quan trọng nhất trong quá trình chuyển đổi kinh tế trong tương lai của ĐCSTQ, đó là nâng cấp công nghiệp. Việc nâng cấp công nghiệp phụ thuộc vào công nghệ và cộng đồng quốc tế đã áp đặt lệnh phong tỏa công nghệ đối với ĐCSTQ. Điều này đặt ĐCSTQ vào tình thế tiến thoái lưỡng nan giữa chuyển đổi và nâng cấp công nghiệp với việc tiếp tục giữ lại cái gọi là “các ngành công nghiệp cấp thấp”. ◇

Biên tập viên: Lian Shuhua#



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền