Phân tích hơn một nghìn công ty ở Trung Quốc sẽ giảm tỷ lệ nắm giữ và rút tiền: các yếu tố chính trị và kinh tế

ngày phát hành:2024-06-10 14:24    Số lần nhấp chuột:194

{1[The Epoch Times, ngày 4 tháng 6 năm 2023] (Phỏng vấn và báo cáo bởi Xu Yiyang, phóng viên Ban đặc biệt của Epoch Times) Hành động cắt giảm cổ phần của cổ đông các công ty niêm yết tại Trung Quốc ngày càng trở nên sâu sắc hơn. Tính đến ngày 1/6, khoảng 1.100 công ty niêm yết đã đưa ra thông báo về kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu trong năm nay. Các nhà phân tích tin rằng môi trường kinh tế của Trung Quốc đang trở nên tồi tệ hơn. Nhiều người giàu có không lạc quan về triển vọng kinh tế của Trung Quốc, vì vậy họ đã chọn rút tiền và không loại trừ ảnh hưởng của các yếu tố chính trị đằng sau nó.

Đỏ và đen

Vào tối ngày 31 tháng 5, Công ty TNHH Công nghệ Cambridge Thượng Hải, Công ty TNHH Công nghệ Bán dẫn Công nghệ Tô Châu Jingfang, Công ty TNHH Công nghệ Chính xác Đông Quan Dingtong, Công ty TNHH Tập đoàn Truyền thông Higer Quảng Châu, Công ty TNHH Công nghệ Hàng không Quảng Châu Hangxin, Công ty TNHH Công nghệ Feirongda Thâm Quyến và gần 20 công ty tiết lộ kế hoạch giảm cổ phần của họ.

Truyền thông Trung Quốc China Business News cho biết vào ngày 2 tháng 6 rằng điều đáng lo ngại nhất là kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu của cổ đông kiểm soát Cambridge Technology, một "cổ phiếu tăng trưởng lớn" trong khái niệm CPO.

CPO (Co-packagedoptics) đề cập đến việc đóng gói đồng thời quang điện tử trong đó động cơ quang học và chip chuyển mạch được đóng gói cùng nhau. Cốt lõi của công nghệ CPO nằm ở chỗ làm thế nào để tiết kiệm chi phí đồng thời tăng đáng kể sức mạnh tính toán. Công nghệ này có thể được áp dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau như truyền thông, máy tính, chăm sóc y tế, công nghiệp, v.v.

Đỏ và đen

Thông báo cho thấy Cambridge Industries Company Limited (sau đây gọi là "CIG Cayman"), cổ đông kiểm soát của Cambridge Technology, có kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu không quá 1% tổng vốn cổ phần lần này. Theo giá đóng cửa mới nhất của Cambridge Technology là 68,15 nhân dân tệ/cổ phiếu (tương đương 9,63 USD/cổ phiếu), số tiền rút ra của CIG Cayman lần này đạt 1,826 tỷ nhân dân tệ (tương đương 258 triệu USD).

Việc giảm tỷ lệ nắm giữ này diễn ra chỉ hơn hai tháng sau khi CIG Cayman hoàn tất đợt giảm tỷ lệ nắm giữ cuối cùng. Từ ngày 11 tháng 11 năm 2022 đến ngày 24 tháng 3 năm 2023, CIG Cayman đã giảm lượng nắm giữ 2,2168 triệu cổ phiếu của Cambridge Technology, dựa trên mức giá giảm từ 12,28 nhân dân tệ (khoảng 1,74 USD) xuống 28,48 nhân dân tệ (khoảng 4,03 USD) trên mỗi cổ phiếu. tính theo giá trung bình, số tiền rút ra lên tới khoảng 45 triệu nhân dân tệ (khoảng 6,36 triệu USD).

Trên thực tế, Cambridge Technology gần đây đã tiết lộ nhiều kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu. Tối 30/5, Cambridge Technology đưa ra thông báo cho biết cổ đông Kangling Technology dự kiến ​​giảm lượng nắm giữ không quá 2,57 triệu cổ phiếu, tương đương không quá 0,96% tổng vốn cổ phần của công ty. Cách đây vài ngày, công ty này cũng tiết lộ HK Holding, cổ đông nắm giữ 0,97% cổ phần, có kế hoạch giảm toàn bộ cổ phần trong công ty.

Với khái niệm CPO phổ biến, cổ phiếu Cambridge Technology tiếp tục được các quỹ đầu cơ trên thị trường thứ cấp. Vào năm 2023, giá cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 500% và giá trị thị trường của nó đã nhanh chóng tăng vọt từ dưới 2,9 tỷ nhân dân tệ (khoảng 400 triệu USD) lên 19,2 tỷ nhân dân tệ (khoảng 2,7 tỷ USD).

China Business News cũng cho biết, từ góc độ ngành, TMT (công nghệ, truyền thông và truyền thông), y sinh và sản xuất thiết bị đặc biệt là những ngành có thông báo giảm cổ phần tập trung nhất, trong đó có chuỗi công nghiệp bán dẫn có thành tích vượt trội trong trước đây. Hiện tại, cũng có nhiều cổ đông của các công ty niêm yết đang giảm tỷ lệ nắm giữ.

Một số công ty có giá trị thị trường 100 tỷ đồng công bố giảm tỷ lệ nắm giữ

Trong số các cổ phiếu đã công bố kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu, có nhiều cổ phiếu ngôi sao thuộc nhiều ngành khác nhau, bao gồm Kingsoft Office, nhà cung cấp dịch vụ và phần mềm văn phòng có giá trị thị trường 100 tỷ đồng, Trina Solar, nhà cung cấp giải pháp tích hợp năng lượng thông minh quang điện và nhà sản xuất đồ uống lâu đời của Thâm Quyến Enterprise Dongpeng Beverage, v.v.

Tối 31/5, Kingsoft Office đã đưa ra thông báo hỏi ý kiến ​​cổ đông và thông báo nhắc giá chuyển nhượng. Chín cổ đông dự kiến ​​chuyển nhượng (giảm) tổng cộng 6 triệu cổ phiếu công ty, chiếm 1,30% tổng vốn cổ phần. Dựa trên giá đóng cửa mới nhất của Kingsoft Office là 471 nhân dân tệ/cổ phiếu (khoảng 66 USD/cổ phiếu), mức giảm sở hữu lũy kế của 9 cổ đông là 2,826 tỷ nhân dân tệ (khoảng 400 triệu USD).

Giá cổ phiếu của Kingsoft Office đã tăng 78% kể từ năm 2023. Tổng giá trị thị trường hiện tại của công ty là 217,4 tỷ nhân dân tệ (khoảng 30,7 tỷ USD).

Chỉ trong hai năm kể từ khi niêm yết, giá cổ phiếu của Dongpeng Beverage đã tăng vọt và gấp đôi nhiều lần nhờ danh tiếng là “cổ phiếu đồ uống chức năng số 1”.

Vào ngày 30 tháng 5, vào ngày số lượng cổ phiếu bị hạn chế nắm giữ trước đợt IPO được dỡ bỏ, Dongpeng Beverage đã tiết lộ kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu của các cổ đông. Mười ba cổ đông của công ty đã tuyên bố giảm tổng số cổ phần nắm giữ và rút tiền mặt, với lý do nhu cầu vốn của chính họ. Nếu tính dựa trên giá đóng cửa trước khi công bố, số cổ phiếu được đề xuất giảm sẽ thu về gần 6 tỷ nhân dân tệ (tương đương 800 triệu USD).

Trina Solar, công ty có mức tăng trưởng hiệu quả cao, cũng đã bị các cổ đông thanh lý và giảm lượng nắm giữ. Vào tối ngày 26 tháng 5, Trina Solar đã đưa ra thông báo cho biết các cổ đông của công ty là Xingyin Growth Capital Management Co., Ltd. (gọi tắt là “Xingyin Capital”) và Shanghai Xingjing Investment Management Co., Ltd. (gọi tắt là “ Xingjing Investment”) do sự phát triển của chính họ và nhu cầu vốn. Công ty trước có kế hoạch giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu với tổng số không quá 5,23% tổng vốn cổ phần của Trina Solar, tương đương khoảng 114 triệu cổ phiếu, trong khi công ty sau có kế hoạch giảm tỷ lệ nắm giữ. tổng số cổ phiếu không quá 0,42% tổng vốn cổ phần của Trina Solar, tương đương khoảng 9,2113 triệu cổ phiếu.

Theo kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu này, Xingyin Capital có kế hoạch nắm giữ gần một nửa số cổ phiếu của Trina Solar, trong khi Xingjing Investment có kế hoạch thanh lý các vị thế của mình. Bị ảnh hưởng bởi thông tin giảm nắm giữ, giá cổ phiếu Trina Solar giảm mạnh vào ngày 29/5. Nếu giá cổ phiếu trong ngày của Trina Solar thấp tới 40,02 nhân dân tệ một cổ phiếu (khoảng 5,66 USD một cổ phiếu), thì hai công ty sẽ rút ra tổng cộng khoảng 5 tỷ nhân dân tệ (khoảng 710 triệu USD).

Phân tích: Hai lý do giảm lượng nắm giữ tập trung

Lu Yuanxing, một nhà phân tích chính trị và kinh tế có trụ sở tại Hoa Kỳ, từng là giám đốc tiếp thị của một công ty Trung Quốc, tin rằng việc giảm tỷ lệ sở hữu tập trung của một số lượng lớn các công ty Trung Quốc liên quan đến hai yếu tố, đó là kinh tế và chính trị các nhân tố.

Lu Yuanxing cho biết trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên của The Epoch Times vào ngày 3 tháng 6 rằng về mặt kinh tế, lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch bệnh trong những năm gần đây đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường kinh tế của Trung Quốc. Đồng thời, môi trường chính trị tổng thể cũng không ổn định, điều này càng làm trầm trọng thêm tình trạng suy thoái của môi trường kinh tế.. Ông nói rằng các biện pháp kiểm soát độc tài hiện nay ngày càng trở nên nghiêm ngặt hơn, môi trường thị trường rất tồi tệ và các ngành công nghiệp khác nhau nhìn chung đang suy thoái nên nhiều người giàu chọn cách rút tiền và rút tiền.

倾销是指以低价产品充斥市场的做法,一般被视为不公平贸易手段。

第一招,降低购房首付比。首套房的首付比例调整为不低于15%;二套房商贷最低首付比例调整为不低于25%。这是中国四十多年商品房史上首次,即便在2008年和2016年的两次大力刺激时,首套房的首付比例也维持在20%。

2020年,中国住房市值为62.6万亿美元,显著超出美国、日本、英法德等国家。从住房市值与GDP的比例看,2020年中国为414%,高于美国、日本、德国、英国、法国的148%、233%、271%、339%、354%。

消息人士表示,特斯拉指出,在美国总统大选之前,台海两岸地缘政治风险不断升温,希望供应商能为非中国市场建立替代供应来源,以防供应链中断。

"Điều này chủ yếu là do họ không lạc quan về triển vọng kinh tế của Trung Quốc nên đã tập trung vào việc rút tiền." Ông nói, "Hiện tượng này sẽ gây ra hiệu ứng lan truyền. Khi mọi người thấy nhiều người bán và giảm lượng nắm giữ của họ thành tiền mặt." ra ngoài, về mặt tâm lý sẽ bị ảnh hưởng ở một mức độ nhất định, từ đó khuếch đại hiệu ứng này.”

Lu Yuanxing nói rằng từ góc độ chính trị, "Nhóm lợi ích Giang Trạch Dân" hay "Phe Giang" do các cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng đứng đầu đã kiểm soát huyết mạch kinh tế của Trung Quốc trong nhiều năm sau đó. Tổng Bí thư đương nhiệm Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình lên nắm quyền, việc đàn áp nhiều doanh nghiệp đã khiến phe Giang phản công.

"Trong hai hoặc ba thập kỷ qua, các ngành công nghiệp dược phẩm, dược phẩm sinh học, công nghệ và các ngành khác của Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng." Lu Yuanxing nói: "Những ngành này khác với các ngành truyền thống và có thể được coi là những ngành mới nổi ở Trung Quốc. Những ngành này Trong số những người ủng hộ chính trị đằng sau các công ty trong các ngành này, phe Giang hiện đang ở vị thế tương đối tập trung nên không loại trừ khả năng có thể có yếu tố chính trị cho phép phe này kiểm soát. . Công ty sẽ tiến hành giảm lượng nắm giữ tập trung.”

Tác động của việc giảm tỷ lệ nắm giữ tập trung là gì?

"Hậu quả trực tiếp của việc rút vốn tất nhiên là áp lực giảm giá đối với thị trường chứng khoán." Lu Yuanxing nói, "Môi trường chung của Trung Quốc năm nay không tốt và nền kinh tế đang đi xuống. Tiêu dùng thị trường đang suy giảm." bị thu hẹp và hiệu quả hoạt động của nhiều công ty cũng đang suy giảm khi một số lượng lớn công ty tiếp tục giảm lượng nắm giữ và rút vốn, triển vọng của thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ càng trở nên ảm đạm hơn.”

"Tôi e rằng xu hướng này sẽ lan rộng trong tương lai." Ông nói, "Có nghĩa là, mỗi đợt phục hồi của thị trường chứng khoán hoặc hoạt động đầu cơ vào các cổ phiếu riêng lẻ sẽ đi kèm với việc một số cổ đông lớn xuất xưởng và rút tiền. Tôi nghĩ điều này rất quan trọng đối với Trung Quốc. Tác động đến nền kinh tế trong tương lai là rất tiêu cực, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến niềm tin của người dân. Người dân bi quan về tương lai và không có niềm tin vào nền kinh tế, và các quỹ sẽ tự nhiên rút đi.”

Lu Yuanxing cũng cho rằng trong điều kiện bình thường, việc giảm tỷ lệ nắm giữ của cổ đông lớn sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của cổ đông và gây áp lực lên giá cổ phiếu. Ông cho biết: “Bản thân việc giảm tỷ lệ sở hữu của cổ đông lớn cho thấy ông không có niềm tin vào tương lai của công ty nên không muốn nắm giữ thêm cổ phiếu trong thời gian dài mà muốn lấy tiền chuyển nhượng. đến những nơi khác. Bản thân điều này là dấu hiệu của niềm tin thị trường. Tác động tiêu cực thường có tác dụng khiến giá cổ phiếu giảm.”◇

Biên tập viên: Lian Shuhua#



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền