Làn sóng sa thải giữa các công ty Trung Quốc làm tăng thêm làn sóng thất nghiệp. Phân tích: Dấu hiệu nguy hiểm.

ngày phát hành:2024-06-10 14:07    Số lần nhấp chuột:106

{1[The Epoch Times, ngày 4 tháng 6 năm 2023] (Phỏng vấn và báo cáo bởi Zhang Zhongyuan, phóng viên Ban đặc biệt của Epoch Times) Kể từ đầu năm nay, các công ty lớn của Trung Quốc đã sa thải nhân viên và làn sóng sa thải hiện nay đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng thất nghiệp trong giới trẻ Trung Quốc. Theo tuyên bố chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, vào tháng 4 năm nay, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên thành thị từ 16 đến 24 tuổi lên tới 20,4%. Các chuyên gia chỉ ra rằng mặc dù con số này có thể thấp hơn nhiều so với con số thực tế nhưng con số của ĐCSTQ đã là một tín hiệu rất nguy hiểm.

Theo dữ liệu mới nhất từ ​​Cục Thống kê Quốc gia của Đảng Cộng sản Trung Quốc, vào tháng 4 năm 2023, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên thành thị lần đầu tiên vượt quá 20%, mức cao nhất kể từ khi có số liệu thống kê vào tháng 1 năm 2018. Năm nay, số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học ở Trung Quốc là 11,58 triệu người, tăng 820.000 so với cùng kỳ năm trước, về cơ bản tạo ra tình trạng “thất nghiệp khi tốt nghiệp”.

Cùng lúc đó, các công ty lớn của Trung Quốc cũng tham gia vào làn sóng sa thải khiến thị trường việc làm càng trở nên băng giá. Theo báo cáo khảo sát do công ty tư vấn toàn cầu AlixPartners công bố vào ngày 27 tháng 3, khi suy thoái kinh tế và khủng hoảng địa chính trị gia tăng, 17% công ty đại lục đã bắt đầu sa thải nhân viên và 43% công ty được khảo sát có kế hoạch sa thải hoặc ngừng sa thải. trong năm tuyển dụng tiếp theo.

Vào đầu năm nay, những gã khổng lồ công nghệ Internet của Trung Quốc, bao gồm ByteDance, Tencent và JD.com, đã sa thải nhân viên. Phoenix Finance đã báo cáo vào ngày 5 tháng 1 rằng ByteDance đã báo cáo tình trạng sa thải vào cuối năm 2022. Người ta ước tính rằng quy mô tối ưu hóa tổng thể sẽ vào khoảng 10%. Bilibili, Xiaomi và Zhihu cũng đã báo cáo tình trạng sa thải.

Tính đến tháng trước (tháng 5), số lượng chủ tịch của Alibaba bị sa thải bao gồm Taotian Group, Cainiao, Local Life, Cloud Intelligence Group và Big Entertainment; số lượng chủ tịch của Alibaba và Tmall bị sa thải là 25%; Intelligence đã sa thải 7% nhân viên của mình, v.v.

Dữ liệu nhân viên được tiết lộ trong báo cáo tài chính mới nhất của Ali cho thấy tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2023, số lượng nhân viên của Ali là 235.216, trong khi tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2022 là 239.740, giảm 4.524 trong quý đầu tiên của năm Năm nay.

rồng hổ

Alibaba sẽ mất 4.375 người trong quý 1 năm 2022, 9.241 người trong quý 2, 1.797 người trong quý 3 và 4.163 người trong quý 4. Tính cả năm 2022, cộng với việc cắt giảm 4.524 người trong quý 1 năm nay, số lượng nhân viên của Alibaba đã giảm 24.100 người trong 5 quý.

Ngoài ra, dữ liệu cho thấy Tencent, gã khổng lồ Internet lớn nhất Trung Quốc, có 116.213 nhân viên tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2022 và tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2022, số lượng nhân viên sẽ là 108.436 người; số lượng nhân viên của Tencent giảm xuống còn 106.221, giảm gần 10.000 so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc sa thải doanh nghiệp lớn gây tổn hại trực tiếp đến hai nhóm lớn, một là nhân viên bị sa thải và nhóm còn lại là sinh viên mới tốt nghiệp. Lấy vụ việc gần đây về việc China Airlines chấm dứt hợp đồng quy mô lớn với sinh viên mới tốt nghiệp làm ví dụ. Mùa thu năm ngoái, nhóm tuyển dụng sinh viên đã nhận được lời mời (hợp đồng lao động) từ China Airlines và ký thỏa thuận ba bên đã bất ngờ gặp nhóm tuyển dụng của họ. gỡ bỏ vào ngày 24 tháng 5. Giải tán và sớm nhận được thông báo chấm dứt. Lý do đình chỉ là do thay đổi vị trí. Các sinh viên bị đình chỉ được yêu cầu cung cấp thẻ ngân hàng và số tài khoản của họ, đồng thời phải trả trước khoản tiền bồi thường thiệt hại là 3.000 nhân dân tệ (khoảng 421 USD).

Theo các nhân viên của China Airlines trong tập đoàn, China Airlines đã chấm dứt tuyển dụng tất cả sinh viên tốt nghiệp năm 2023 vào mùa thu năm ngoái và mùa xuân năm nay, vào cuối tháng 5. Có ít nhất 2.000 người và các vị trí liên quan bao gồm kỹ thuật viên thiết bị, nhân viên front-end chẳng hạn. đã xảy ra tình trạng ở các kỹ sư R&D, các vị trí dịch vụ văn phòng, v.v. tại các chi nhánh như Thường Châu, Hợp Phì, Thành Đô, Hạ Môn, Vũ Hán.

Xiao Ming (bút danh), chủ một doanh nghiệp tư nhân ở Zhengzhou, Hà Nam, nói với The Epoch Times vào ngày 30 tháng 5: “Ngày nay, các công ty ngại thuê người khi họ thiếu người, chủ yếu là vì họ không đủ khả năng chi trả. Các công ty không đủ khả năng mua quỹ dự phòng an sinh xã hội cho nhân viên của mình. Chúng tôi đang bảo trì nên không dám tuyển nhân viên chính thức”. làm như vậy sau khi thấy tình hình năm nay, nhiều công ty đã tuyển dụng cũng đã chấm dứt hợp đồng và những sinh viên này vẫn chưa rời đi ngay khi tôi đang làm việc.”

Xiao Ming cho rằng "năm nay sẽ là khởi đầu cho làn sóng sa thải. Đối với các doanh nghiệp, họ phải cân nhắc về nhân lực và chi phí. Có ít đơn hàng hơn, đầu tư nước ngoài rút lui và nhiều ngành công nghiệp chế biến được chuyển sang các quốc gia khác ở Đông Nam Á." , đương nhiên sẽ có ít vị trí việc làm hơn.”

Việc các công ty lớn sa thải nhân viên là biểu hiện nổi bật của tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu nói chung, nhưng đối với các nước phương Tây, thất nghiệp không có nghĩa là mất đi nguồn sinh kế. Lấy Hoa Kỳ làm ví dụ, Xie Tian, ​​​​giáo sư tại Trường Kinh doanh Aiken thuộc Đại học Nam Carolina, nói với The Epoch Times vào ngày 2 tháng 6: “Mọi người ở Hoa Kỳ đều có bảo hiểm thất nghiệp dưới 5%. Câu hỏi: Miễn là dân số nông nghiệp ở thành thị đã làm việc trong một thời gian, mọi người đều có thể nhận được bảo hiểm thất nghiệp khi họ thất nghiệp. tháng đến nửa năm, đặc biệt là trong thời điểm xảy ra dịch bệnh COVID-19 (virus Đảng Cộng sản Trung Quốc). Tiền trợ cấp thất nghiệp sẽ không nhiều nhưng cũng đủ để bạn không bị đói.”

rồng hổ

Ông nói: "Đảng Cộng sản Trung Quốc gọi thất nghiệp là "thất nghiệp", là cái tên lừa dối thế giới. Và bảo hiểm thất nghiệp của Trung Quốc không bao gồm tất cả mọi người. Hầu hết người lao động nhập cư đều không có, và khu vực bao phủ bảo hiểm thất nghiệp là rất nhỏ. Chính phủ không có đủ bảo hiểm thất nghiệp. Quỹ chi trả cho những người mất việc ở thành phố, kể cả lao động nhập cư. Một khi người lao động nhập cư mất việc, họ sẽ trở về nông thôn. Không cần nhiều lao động như vậy. lực lượng ở nông thôn, vì vậy Trung Quốc hiện đang gặp vấn đề rất nghiêm trọng."

Tạ Thiên so sánh tình hình trong Cách mạng Văn hóa với tình hình hiện tại và tin rằng tình hình hiện tại nghiêm trọng hơn. “Vào thời kỳ cuối Cách mạng Văn hóa, Trung Quốc cũng trải qua thời kỳ suy thoái kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng. Khi đó, lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Mao Trạch Đông đã kêu gọi thanh niên có học thức về núi, về nông thôn, đuổi thanh niên về quê. Bây giờ Tập Cận Bình cũng đang muốn cho thanh niên lên núi, về quê, nhưng ông ta không có lời kêu gọi này. Người dân không nghe ông ta nên ĐCSTQ không thể dùng cách này. Vấn đề là rất lớn. 70% đến 80% sinh viên đại học tốt nghiệp năm nay không tìm được việc làm.”

“Tỷ lệ thất nghiệp chung ở Hoa Kỳ hiện vào khoảng 3% đến 3,5% và hầu hết mọi người đều có việc làm.. Chính phủ Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc) thừa nhận tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên lên tới 20%. Mặc dù (con số này) thấp hơn nhiều so với tình hình thực tế nhưng đó là một tín hiệu nguy hiểm. Ví dụ, nếu tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ ở Trung Đông hoặc các nước khác ở Nam Mỹ vượt quá 15% đến 20% thì tình trạng bất ổn xã hội sẽ bùng phát. Trên thực tế, Trung Quốc cũng đang đứng trước nguy cơ bùng phát bất ổn xã hội. ” cuối cùng anh ấy cũng cảnh báo.

第一招,降低购房首付比。首套房的首付比例调整为不低于15%;二套房商贷最低首付比例调整为不低于25%。这是中国四十多年商品房史上首次,即便在2008年和2016年的两次大力刺激时,首套房的首付比例也维持在20%。

2020年,中国住房市值为62.6万亿美元,显著超出美国、日本、英法德等国家。从住房市值与GDP的比例看,2020年中国为414%,高于美国、日本、德国、英国、法国的148%、233%、271%、339%、354%。

消息人士表示,特斯拉指出,在美国总统大选之前,台海两岸地缘政治风险不断升温,希望供应商能为非中国市场建立替代供应来源,以防供应链中断。

调查结果显示,长期通货膨胀导致65%美国家庭的财务状况“恶化”,其中有19%的家庭表示,由于物价上涨,他们的财务状况“更糟”。

Biên tập viên: Lian Shuhua#



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền