Trung tâm Tin tức

Kinh tế Trung Quốc tiếp tục chậm lại, ngân hàng trung ương bất ngờ cắt giảm lãi suất chính sách ngắn hạn

ngày phát hành:2024-06-10 14:59    Số lần nhấp chuột:105

{1[The Epoch Times, ngày 14 tháng 6 năm 2023] (Báo cáo toàn diện của phóng viên Chen Ting của Epoch Times) Ngân hàng Trung ương Trung Quốc bất ngờ hạ lãi suất chính sách ngắn hạn, nới lỏng chính sách tiền tệ và tăng cường nỗ lực kích thích nhằm thúc đẩy phục hồi kinh tế. Động thái bất ngờ này cho thấy mối lo ngại của Bắc Kinh về việc tăng trưởng chậm lại.

Vào thứ Ba (13/6), Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã tiến hành hoạt động mua lại đảo ngược trong 7 ngày với số tiền 2 tỷ RMB và lãi suất trúng thầu giảm từ 2% xuống 1,9%, đây là lần giảm đầu tiên trong quá khứ 10 tháng.

Phân tích chỉ ra rằng hiệu quả kinh tế vĩ mô của Trung Quốc trong năm nay rất yếu và lạm phát thấp cho thấy nhu cầu vẫn chưa đủ. Dự kiến, khả năng cắt giảm lãi suất đối với cơ chế cho vay giữa tuần (MLF) và lãi suất cho vay cơ bản (LPR) vào tuần tới được dự đoán sẽ gia tăng.

周一(5月13日),一笔2025年到期、息率6.05%的美元债券持有者表示,在30天的宽限期即将结束时,他们尚未收到息款。该债券的发行通告规定,连续30天不支付利息即为“违约事件”。

另据中共移民管理局通报,今年“五一”假期中国有846.6万人次中外人员出入境,较去年“五一”同期增长35.1%,单日出入境通关最高峰出现在5月3日,达180.1万人次。其中,大陆居民出入境476.8万人次,较去年同期增长38%。文化和旅游部数据中心客流大数据监测则显示,“五一”假期出境游客达189.7万人次。

与此同时,上海世茂股份有限公司的“ST世茂”也因为跌破1元面值后连续下跌,即使后续连续涨停,其股价也无法在限定时间内重返1元,因此提前锁定面值退市。

Theo Bloomberg (link), Michelle Lam, chuyên gia kinh tế tại Societe Generale Greater China, cho biết: “Các nhà hoạch định chính sách cuối cùng đã thừa nhận sự yếu kém của nền kinh tế và sẽ có nhiều tăng trưởng hơn nữa trong nửa cuối năm 2023. Lãi suất và dự trữ tiền gửi tỷ lệ đã được hạ xuống."

Vào thứ Năm, Trung Quốc sẽ công bố lãi suất chính sách kỳ hạn một năm (tức là cơ chế cho vay trung hạn). Bảy trong số 16 nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát dự đoán sẽ cắt giảm lãi suất.

Vào thứ Tư, Cục Dự trữ Liên bang dự kiến ​​sẽ công bố kết quả cuộc họp lãi suất tháng 6, cũng như báo cáo tóm tắt dự báo kinh tế hàng quý mới nhất và biểu đồ chấm lãi suất. Hầu hết các nhà kinh tế đều kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể tạm dừng tăng lãi suất lần này.

Sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tuyên bố cắt giảm lãi suất, tỷ giá hối đoái của Nhân dân tệ so với đồng đô la Mỹ đã chạm mức thấp nhất trong 6 tháng, với giá trong nước (CNY) từng giảm xuống dưới 7,16 và giá ở nước ngoài (CNH) giảm xuống dưới 7.17 ở giai đoạn đầu. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Trung Quốc giảm 3 điểm cơ bản xuống 2,64%, mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm ngoái.

Trung Quốc vẫn là một ngoại lệ trong số các ngân hàng trung ương toàn cầu và đang nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, trong khi các nước lớn khác đang tăng lãi suất để ứng phó với giá tiêu dùng tăng cao.

Ngay cả khi Cục Dự trữ Liên bang tạm dừng tăng lãi suất trong tuần này, việc cắt giảm lãi suất tiếp theo ở Trung Quốc sẽ làm gia tăng khoảng cách lợi suất với Hoa Kỳ, khiến đồng nhân dân tệ giảm giá và đẩy nhanh dòng vốn chảy ra ngoài.

Tuần này, Trung Quốc sẽ công bố dữ liệu cho vay tín dụng tháng 5 và các chỉ số hoạt động kinh tế, bao gồm doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp.

Các thương nhân và nhà phân tích cho biết việc cắt giảm lãi suất hôm thứ Ba cho thấy Bắc Kinh ngày càng lo lắng về tình trạng phục hồi kinh tế.

Theo Reuters (link), Marco Sun, giám đốc phân tích thị trường tài chính Trung Quốc tại Ngân hàng Mitsubishi UFJ (MUFG), cho biết: "Điều này nhắc nhở thị trường chú ý đến những thách thức mà nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt trong giai đoạn phục hồi." 2}

"Thị trường kỳ vọng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ tiếp tục hạ lãi suất chính sách. Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có thể điều chỉnh lãi suất chính sách để kích thích tăng trưởng tín dụng và tránh vấn đề lạm phát trong vài quý tới. " Tôn Vũ nói.

khỉ trèo cây

Xing Zhaopeng, chiến lược gia cấp cao tại Ngân hàng ANZ, nói với Bloomberg rằng quyết định của Cục Dự trữ Liên bang và dữ liệu tín dụng sắp tới có thể ảnh hưởng đến thời điểm Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cắt giảm lãi suất.

"Dữ liệu tín dụng tháng 5 được công bố hôm nay hoặc ngày mai có thể rất tệ," Xing Zhaopeng nói "Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có thể lo lắng về tác động tiềm tàng đối với thị trường, vì vậy họ đang cố gắng xoa dịu trước những lo lắng của mọi người. "

khỉ trèo cây

Người biên tập: Ye Ziwei#



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền