Phản ứng trước lời đe dọa xâm lược vũ trang Israel của Erdogan, Ngoại trưởng Israel kêu gọi NATO trục xuất Türkiye

ngày phát hành:2024-07-31 14:52    Số lần nhấp chuột:88

Bộ trưởng Ngoại giao Israel Israel Katz đã kêu gọi NATO trục xuất Thổ Nhĩ Kỳ khỏi tư cách thành viên vào thứ Ba (30 tháng 7). Đây là phản ứng chính thức của Israel trước lời đe dọa xâm lược Israel của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Tin tức do Reuters công bố hôm thứ Ba dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Israel cho biết: "Trước những lời đe dọa xâm lược Israel của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và những nhận xét nguy hiểm liên quan, Ngoại trưởng Katz đã chỉ đạo các nhà ngoại giao Israel... tham gia thảo luận với tất cả các thành viên NATO." Các cuộc tham vấn khẩn cấp kêu gọi họ lên án hành động của Thổ Nhĩ Kỳ và yêu cầu trục xuất nước này khỏi liên minh khu vực (NATO).” Türkiye gia nhập NATO vào năm 1952 và quân đội của nước này đứng thứ hai trong số các nước NATO là Trung Quốc. Agence France-Presse cho rằng NATO không có cơ chế liên quan để đình chỉ hoặc trục xuất các quốc gia thành viên khỏi tư cách thành viên, nhưng các quốc gia thành viên có thể tự nguyện rút khỏi NATO.

委内瑞拉全国选举委员会宣布了马杜罗胜选,授予他第三个六年任期。但冈萨雷斯表示自己获得了超过70%的选票。独立民意调查机构也称马杜罗获胜这一结果不可信,外国观察员已经敦促选举当局公布全面计票结果。

官方通讯社新华社报道说,习近平在致马杜罗的贺词中重申了友好关系。他说,马杜罗总统“带领委内瑞拉政府和人民坚持走符合本国国情的发展道路,在国家建设事业中取得显著成就。”

ĐÁ GÀ

当今全球紧张局势当中,最为引人注目的热点之一就是俄罗斯延续至今的对乌克兰的侵略战争。继2014年俄罗斯入侵和吞并乌克兰克里米亚半岛之后,2022年2月下旬,俄罗斯再度对乌克兰发动大规模侵略战争。

ĐÁ GÀ

Erdogan chỉ trích mạnh mẽ chiến dịch đàn áp Hamas của Israel ở Gaza. “Chúng ta phải rất mạnh mẽ để Israel không thể làm những điều lố bịch này với Palestine,” ông nói trong một bài phát biểu hôm Chủ nhật. “Giống như khi chúng tôi tiến vào Nagorno-Karabakh (của Azerbaijan), giống như Libya, chúng tôi có thể làm điều gì đó tương tự ( tới Israel).”

Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ Chính phủ Hiệp định Quốc gia có trụ sở tại Tripoli do Thủ tướng Libya Abdulhamid al-Dbeibah lãnh đạo trong cuộc chiến ở Syria. Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ phủ nhận sự tham gia trực tiếp vào các hoạt động quân sự của Azerbaijan ở Nagorno-Karabakh, nhưng năm ngoái họ đã nói rõ rằng họ đang sử dụng “mọi phương tiện”, bao gồm huấn luyện và hiện đại hóa quân sự, để hỗ trợ các đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ ở Azerbaijan. Tuy nhiên, ông Erdogan không nêu rõ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ can thiệp như thế nào. Katz nói trong một tuyên bố hôm Chủ Nhật: “Erdogan đang theo bước (nhà độc tài Iraq) Saddam Hussein và đe dọa tấn công Israel. Điều mà Katz rõ ràng đang đề cập ở đây là cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein đã bị một lực lượng đa quốc gia do Hoa Kỳ lãnh đạo tấn công vì ông ta đã đưa quân đến sáp nhập nước láng giềng Kuwait. Saddam cuối cùng đã bị lực lượng liên minh bắt giữ và sau đó bị chế độ mới của Iraq xử tử. Katz cho biết: "Trụ sở chính của Hamas, nhóm tham gia lên kế hoạch tấn công vũ trang vào Israel, được đặt tại Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ, Hamas, Hezbollah và lực lượng vũ trang Houthi ở Yemen đều là thành viên trong trục ma quỷ của Iran". Vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái, phiến quân Hamas bất ngờ tiến hành một cuộc tấn công vũ trang vào Israel, giết chết khoảng 1.200 người, phần lớn trong số đó là dân thường. Ngoài ra, chúng còn bắt giữ hơn 250 con tin. Quân đội Israel sau đó tiến vào Dải Gaza do Hamas kiểm soát và tiến hành một chiến dịch quân sự ác liệt và phức tạp. Cơ quan quản lý y tế ở Gaza, do Hamas kiểm soát, cho biết quân đội Israel đã giết chết hơn 39.000 người trong cuộc bao vây. Tuy nhiên, con số này chưa được xác nhận độc lập. Israel cho biết gần 10.000 người trong số họ là chiến binh Hamas.



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền