Truyền thông thế giới nhìn nhận Trung Quốc: Mối quan hệ đặc biệt với Italy

ngày phát hành:2024-07-31 15:16    Số lần nhấp chuột:194

Washington — 

Vào thời điểm Trung Quốc và Nga đang phối hợp thách thức Hoa Kỳ và các đồng minh của nước này ở Châu Âu, Đông Thái Bình Dương, Biển Đông, Bắc Thái Bình Dương và các khu vực khác, đồng thời đang cố gắng phá vỡ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ bị Mỹ chi phối kể từ Thế chiến thứ hai, Thủ tướng Ý Meloni khi đến thăm Trung Quốc cho rằng Trung Quốc là “người đối thoại quan trọng” trong việc giải quyết căng thẳng toàn cầu. Là thành viên đồng minh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), mối quan hệ đặc biệt của Ý với Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế.

Bối cảnh bài phát biểu của Thủ tướng Ý Meloni

Trong số những căng thẳng toàn cầu hiện nay, một trong những điểm nóng được chú ý nhất là cuộc chiến tranh xâm lược của Nga chống Ukraine vẫn tiếp diễn cho đến ngày nay. Sau khi Nga xâm chiếm và sáp nhập Bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014, Nga một lần nữa phát động cuộc chiến tranh xâm lược quy mô lớn chống lại Ukraine vào cuối tháng 2/2022.

当今全球紧张局势当中,最为引人注目的热点之一就是俄罗斯延续至今的对乌克兰的侵略战争。继2014年俄罗斯入侵和吞并乌克兰克里米亚半岛之后,2022年2月下旬,俄罗斯再度对乌克兰发动大规模侵略战争。

埃尔多安对以色列在加沙围剿哈马斯的作战持强烈的批评立场。他在周日的一次讲话中表示:“我们必须非常强大,这样以色列就不能对巴勒斯坦做出这些荒谬的事情。就像我们进入(阿塞拜疆的)纳戈尔诺-卡拉巴赫(Nagorno-Karabakh,进入利比亚一样,我们可能也会(对以色列)做类似的事情。”

不过,梅洛尼此次访问北京,先后在与中国国务院总理李强和国家主席习近平的会谈中都一再表示要重启和加强与中国的合作关系,同时强调作为欧元区第三大经济体,意大利希望重新平衡与中国的贸易关系。她还呼吁建立平衡的欧中关系。

Mặc dù Trung Quốc bày tỏ thái độ trung lập trên các diễn đàn quốc tế như Liên hợp quốc, nhưng Trung Quốc vẫn tiếp tục cung cấp vật tư quân sự, hỗ trợ kinh tế và ngoại giao cho Nga. Các quan chức cấp cao của Trung Quốc cũng tuyên bố rằng Trung Quốc và Nga đã hỗ trợ lẫn nhau trong vấn đề Ukraine. Vào tháng 7 năm nay, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại Washington, thủ đô của Hoa Kỳ, đã đưa ra tuyên bố chỉ trích Trung Quốc là "động lực chính" hỗ trợ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga. và Trung Quốc, cũng như những nỗ lực chung của hai nước nhằm phá hoại và định hình lại trật tự quốc tế dựa trên luật lệ đang vô cùng đáng lo ngại.”

Vào ngày 29 tháng 7, Thủ tướng Ý Meloni đang thăm Bắc Kinh đã đưa ra một tuyên bố khác. CNA, một cơ quan truyền thông tiếng Anh ở Singapore chuyên đưa tin quốc tế, đưa tin: “Thủ tướng Ý Giorgia Meloni đã gặp Chủ tịch (Trung Quốc) Tập Cận Bình vào thứ Hai (29/7) và ca ngợi Trung Quốc là “người đối thoại quan trọng” trong việc giải quyết vấn đề Trung Quốc. căng thẳng toàn cầu.

"Đây là chuyến đi đầu tiên của Meloni tới Trung Quốc kể từ khi nhậm chức gần hai năm trước và bà hứa sẽ "khởi động lại" mối quan hệ song phương vốn căng thẳng do Ý rút khỏi sáng kiến ​​"Một vành đai, Một con đường" khổng lồ của Bắc Kinh vào cuối năm ngoái."

Hãng tin tức tài chính Hoa Kỳ Bloomberg đã xuất bản một bản tóm tắt tin tức vào ngày 30 tháng 7 với tiêu đề "Meroni sửa chữa con đường gập ghềnh của Ý tới Trung Quốc" và cho biết:

"Giorgia Meloni cần mở ra một chương mới về quyết định của Ý rút khỏi sáng kiến ​​'Vành đai và Con đường' của Trung Quốc. Nhìn chung, Thủ tướng đã thành công trong chuyến thăm Bắc Kinh. Trở lại năm 2019, Ý đã trở thành quốc gia duy nhất trong số này G7 ký kết dự án cơ sở hạ tầng khổng lồ này, trong đó Trung Quốc sẽ xây dựng và tài trợ cho các tuyến đường sắt, đường cao tốc và bến cảng trên khắp thế giới

.

"Hoa Kỳ cảnh giác và coi cái gọi là Con đường Tơ lụa Mới này là bằng chứng rõ ràng hơn về sự mở rộng địa kinh tế của đối thủ và siêu cường của mình. Thái độ của Washington đối với Trung Quốc ngày càng trở nên cứng rắn.

THỂ THAO

"Sau khi Meloni lên nắm quyền, bà ngay lập tức phải đối mặt với áp lực phải chọn phe và bà đã làm như vậy: bà chọn các đồng minh phương Tây truyền thống của Ý. Nhưng vì là một nền kinh tế hạng trung trong G7 nên bà không thể cạnh tranh với các đồng minh phương Tây truyền thống của Ý. Tập Cận Bình đã cắt đứt quan hệ.”

Bản tóm tắt tin tức của Bloomberg cũng chỉ ra rằng trước Meloni, Tổng thống Pháp Macron và Thủ tướng Đức Scholz đã lần lượt đến thăm Trung Quốc vào năm ngoái và năm nay, cố gắng thu được lợi ích thương mại từ Trung Quốc đồng thời đề phòng những rủi ro trong thương mại với Trung Quốc.

Những bước ngoặt trong quan hệ Ý-Trung Quốc trong 5 năm qua

Tờ báo tin tức tài chính Pháp "Echo" đã đăng một bài báo vào ngày 29 tháng 7 với tiêu đề "Giorgia Meloni hy vọng sẽ khởi động lại hợp tác kinh tế với Trung Quốc" và cho biết:

"Cuộc gặp mặt trực tiếp giữa Meloni và Tập Cận Bình tại Bắc Kinh hôm thứ Hai đã đánh dấu cao trào trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc của bà. Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của một thủ tướng Ý kể từ năm 2019.

"Năm 2019, Ý là thành viên G7 duy nhất tham gia sáng kiến ​​'Một vành đai, Một con đường' do chế độ của Tập Cận Bình phát động, còn gọi là Sáng kiến ​​Con đường tơ lụa mới. Vì thất vọng với tác động của sáng kiến ​​này đối với nền kinh tế thế giới Nền kinh tế Ý và áp lực từ phương Tây Do áp lực từ các đồng minh, Meloni quyết định không gia hạn bản ghi nhớ đã hết hạn vào tháng 3 năm ngoái

.

"Sau khi đến Bắc Kinh, cô giải thích rằng chuyến đi của cô 'thể hiện mong muốn bắt đầu một giai đoạn mới và khởi động lại hợp tác song phương giữa Ý và Trung Quốc'. Vào thời điểm này, nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Liên minh Châu Âu đang rất lớn sắp xảy ra, đặc biệt là về vấn đề xe điện”

.

Le Figaro, một trong những tờ báo lớn của Pháp, đã cung cấp thông tin cơ bản về chuyến đi của Meloni tới Bắc Kinh trong bản tin ngày 29 tháng 7:

"Là quốc gia duy nhất trong G7 tham gia kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng ở nước ngoài quy mô lớn của Trung Quốc, Ý đã rút khỏi thỏa thuận 'Vành đai và Con đường' ký với Trung Quốc vào năm ngoái. Trước khi nhậm chức, Meloni nói rằng việc tham gia kế hoạch này là 'Một sai lầm nghiêm trọng' và kế hoạch này là nền tảng cho tham vọng của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm tăng cường ảnh hưởng của Trung Quốc ở nước ngoài."

Tại sao Ý tham gia và sau đó rút khỏi “Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường”

Ý đã ký thỏa thuận tham gia sáng kiến ​​“Một vành đai, Một con đường” trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Trung Quốc, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình tới Ý vào năm 2019. Tại sao Ý tham gia trước và tại sao sau đó lại rút lui? David Sachs, nhà nghiên cứu châu Á tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, một tổ chức nghiên cứu về chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ, đã đăng một bài viết trên trang web của hiệp hội vào tháng 8 năm 2023, đưa ra lời giải thích ngắn gọn:

"Không khó để hiểu tại sao Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường lại thu hút Ý. Sau khi trải qua ba cuộc suy thoái kinh tế trong một thập kỷ, Ý đang tìm cách thu hút đầu tư và mở rộng khả năng tiếp cận thị trường khổng lồ của Trung Quốc cho hàng xuất khẩu của Ý. Vào thời điểm đó, nhiều Người Ý cảm thấy bị bỏ rơi Bị châu Âu bỏ rơi và chính phủ dân túy của họ hoài nghi về EU và sẵn sàng quay sang Trung Quốc vì nhu cầu đầu tư của mình, Ý nhận thấy cơ hội sử dụng ảnh hưởng chính trị của mình để đăng ký Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, với hy vọng chiến thắng Trung Quốc trước các nước khác.

"Tập Cận Bình có lý do riêng để thể hiện thiện chí với Ý.. Ý là điểm cuối chính dọc theo Con đường tơ lụa cổ xưa và việc Ý tham gia Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường sẽ giúp Tập Cận Bình liên kết sáng kiến ​​chính sách đối ngoại đặc trưng của ông với thời kỳ hoàng kim thịnh vượng và ảnh hưởng của Trung Quốc. Ngoài ra còn có mối quan hệ lâu dài giữa hai nước: Ý có dân số Trung Quốc lớn nhất ở châu Âu và hai nước có quan hệ thương mại sâu sắc trong sản xuất vải, đồ da, v.v. Khi Trung Quốc tìm cách tăng cường ảnh hưởng ở châu Âu, chia rẽ EU và chia rẽ Washington và Brussels, Ý dường như là điểm yếu mà nước này có thể gây áp lực.

"Tuy nhiên, rõ ràng là Sáng kiến ​​'Một vành đai, Một con đường' không thể đáp ứng được những hy vọng và kỳ vọng của Ý. Với sự hỗ trợ của Sáng kiến ​​'Một vành đai, Một con đường', Ý đã ký một số thỏa thuận với Trung Quốc , từ đánh thuế hai lần đến công nhận Nhưng những thỏa thuận này đã không thể thay đổi căn bản quỹ đạo quan hệ kinh tế của Ý với Trung Quốc kể từ khi nước này tham gia Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường từ 14,5 tỷ euro lên 18,5 tỷ euro, trong khi xuất khẩu của Trung Quốc sang Ý thậm chí còn tăng mạnh hơn. , từ 33,5 tỷ euro lên 50,9 tỷ euro

.

“Đầu tư của Trung Quốc vào các nước châu Âu không tham gia sáng kiến ​​'Một vành đai, Một con đường' vượt xa đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào Ý đã giảm từ 650 triệu USD vào năm 2019 xuống chỉ còn 33 triệu USD vào năm 2021."

Mối quan hệ đặc biệt giữa Ý và nền chính trị đặc biệt của Trung Quốc

Khi Thủ tướng Ý Meloni và Tập Cận Bình gặp nhau ở Bắc Kinh, Meloni tuyên bố rằng Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình là "người đối thoại quan trọng" trong việc giải quyết căng thẳng toàn cầu, học giả người Ý và nhà truyền thông cấp cao Francesco Sisci cho biết trong một cuộc phỏng vấn bằng văn bản với Voice of. Nước Mỹ cho rằng chuyến đi của Thủ tướng Meloni tới Trung Quốc và những nhận xét của bà tại Trung Quốc nên được nhìn nhận từ góc độ lịch sử và chính trị.

Xi Shi nói: “Năm nay đánh dấu kỷ niệm 700 năm ngày mất của Marco Polo. Ông là người đầu tiên giới thiệu Trung Quốc với phương Tây. Ông là một người Ý tồn tại trước khi Ý nổi lên như một quốc gia. Vượt qua chính trị, điều hướng lịch sử và chính trị là điều khó khăn và tế nhị vào thời điểm này, nhưng có lẽ Ý cần phải làm điều đó nhiều hơn các quốc gia khác. Tôi tự hỏi liệu Meloni có tìm được sự cân bằng phù hợp trong chuyến đi này hay không.

"Là cái nôi của nền văn minh phương Tây, Ý có những trách nhiệm đặc biệt đối với các đồng minh của mình. Đôi khi chính phủ Ý quên mất những trách nhiệm đặc biệt này hoặc không biết cách giải quyết chúng. ... Tôi sợ rằng nếu không có sự chuẩn bị thích hợp, Meloni có thể Nó đã làm thất vọng cả các đồng minh của mình và chính phủ Trung Quốc, đồng thời chính phủ Trung Quốc đã không nhận được sự ủng hộ của công chúng như họ mong đợi."

Mối quan hệ giữa Ý và Trung Quốc đã trải qua nhiều thăng trầm trong 5 năm qua do cái gọi là sáng kiến ​​"Một vành đai, Một con đường". Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, đặc trưng bởi các khoản đầu tư khổng lồ, thường không mất phí, đã trở nên phổ biến ngay sau khi Tập Cận Bình trở thành lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc và là người cai trị Trung Quốc. Sau khi ra mắt, nhiều người Trung Quốc phàn nàn rằng trong khi hàng trăm triệu người ở Trung Quốc vẫn nghèo, thiếu sự chăm sóc y tế cơ bản và thậm chí cả lương thực và quần áo, Tập Cận Bình đã quá vui mừng với thành công của mình đến mức lạm dụng hàng nghìn tỷ USD để đầu tư ra nước ngoài một cách khó hiểu. . Tập Cận Bình được mệnh danh là "Người truyền bá lớn".

Đồng thời, câu hỏi sáng kiến ​​“Một vành đai, Một con đường” do Tập Cận Bình dẫn đầu có khôn ngoan hay không cũng đã trở thành một chủ đề chính trị siêu nhạy cảm ở Trung Quốc, những ai có “ý kiến ​​hoang đường” sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc của chính quyền Tập Cận Bình. Vào ngày 1 tháng 8 năm 2018, Sun Wenguang, giáo sư đã nghỉ hưu của Đại học Sơn Đông, Trung Quốc, đã bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ vì công khai chỉ trích Tập Cận Bình “tiêu tiền” trong một cuộc phỏng vấn với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ. và cái chết vẫn chưa được biết đến cho đến ngày nay.



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền