Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc phủ nhận dư thừa công suất, Yellen: Thế giới sẽ không chấp nhận sự thống trị sản xuất toàn cầu của Trung Quốc

ngày phát hành:2024-07-28 12:29    Số lần nhấp chuột:197

Washington — 

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc Liao Min cho biết hôm thứ Sáu (26/7) rằng có khoảng cách lớn giữa năng lực sản xuất xe điện và nhu cầu thế giới và không có vấn đề dư thừa công suất. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Yellen cho rằng nếu Trung Quốc muốn trở thành công xưởng của thế giới và thống trị ngành sản xuất, nhiều nước trên thế giới sẽ không đồng ý.

Truyền thông tài chính Mỹ Bloomberg đã đăng bài phỏng vấn độc quyền này với Liao Min vào thứ Bảy. Nhận xét của Liao Min được coi là phản ứng có chủ đích trước lời chỉ trích của Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen về vấn đề dư thừa công suất của Trung Quốc.

"Trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc đã trở thành một thế lực trong cuộc chiến chống lạm phát của thế giới bằng cách cung cấp các sản phẩm sản xuất có giá trị vượt trội so với đồng tiền bỏ ra", Liao Min chỉ ra trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg ở Rio de Janeiro, Brazil. Ông sẽ đến Rio de Janeiro trong tuần này để tham dự cuộc họp của các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương G20.

"Khi các quốc gia nỗ lực đạt được mục tiêu giảm lượng khí thải carbon vào năm 2030, (Trung Quốc) hiện cũng đang cung cấp các sản phẩm xanh cho thế giới", ông nói.

Trong một cuộc phỏng vấn, Liao Min đã trích dẫn dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và tuyên bố rằng đến năm 2030, nhu cầu toàn cầu về phương tiện sử dụng năng lượng mới sẽ đạt 45 đến 75 triệu chiếc, vượt xa năng lực sản xuất hiện tại của thế giới.

Một ngày trước cuộc phỏng vấn của Liao Min, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Yellen, người cũng tham dự một cuộc họp ở Rio de Janeiro, nói rằng Hoa Kỳ sẽ “tiếp tục gây áp lực lên Trung Quốc để giải quyết mô hình kinh tế vĩ mô của nước này”. Bà tin rằng Trung Quốc đã chuyển các khoản tiết kiệm và trợ cấp "quá mức" vào sản xuất, dẫn đến tình trạng dư thừa năng lực.

"Có rất nhiều quốc gia trên thế giới không sẵn sàng nói, 'Này, Trung Quốc, các bạn muốn thống trị ngành sản xuất, vậy nên tất cả hoạt động sản xuất của chúng tôi nên đóng cửa vì các bạn muốn trở thành công xưởng của thế giới Chúng tôi không sẵn sàng làm điều đó'", Reuters dẫn lời Yellen nói.

"Đây là yếu tố cơ bản nhất đoàn kết chúng tôi và đây là thông điệp chúng tôi đang gửi đi", Yellen nói thêm.

Bloomberg đã chỉ ra trong báo cáo rằng Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với những trở ngại thương mại ngày càng nghiêm trọng ở các nước phát triển như Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu, bởi vì các quốc gia này phàn nàn rằng tình trạng dư thừa công suất của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp và công ty của họ.

Liên minh Châu Âu đã bắt đầu áp dụng mức thuế cao đối với xe điện nhập khẩu của Trung Quốc, trong khi ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đã nói rằng nếu ông thắng cử tổng thống vào tháng 11 năm nay, tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc đều phải chịu thuế với mức thuế ít nhất là 50%.

Mặc dù một số quốc gia đang phát triển, bao gồm Indonesia, Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia khác, chưa công khai đưa ra những nhận xét gay gắt nhưng họ đang thực hiện các biện pháp thiết thực để áp dụng thuế quan bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc, bao gồm cả sản phẩm thép và ô tô.

中国在7月26日王毅和拉米会晤后发表的一份声明中称,中国“将给包括英国在内的各国带来更多机遇”,“中方重视英方表示将从长远和战略角度看待对华关系,愿同英方一道,发展稳定互惠的中英关系”。 对于乌克兰问题,中方在声明中说“双方还就乌克兰危机等共同关心的国际和地区问题交换了意见”。 自俄罗斯2022年2月24日入侵乌克兰至今,中国官方在乌克兰战争问题上一贯声称保持中立,但实际上却在政治、外交和经济上给俄罗斯提供全面的支持,甚至公然帮助俄罗斯对抗美国和西方的制裁。中国海关数据显示,2023年两国贸易额达到2,400亿美元的高点。

上川阳子还要求北京尽快释放被中国逮捕的日本公民。中国相关部门去年3月以涉嫌间谍活动拘留了日本安斯泰来制药公司(Astellas Pharma Inc.)在华的一名人脉很广的高管,并于去年10月宣布对其实施正式逮捕。根据路透社此前报道,自2015年以来,至少有17名日本公民因为涉嫌从事间谍活动而被中国当局拘捕。 日本政府一再呼吁北京释放这名被捕的制药公司高管以及其他日本公民,强调这名高管被捕对日本在华企业产生了寒蝉效应,并导致日本对华投资下滑以及大批日本公民撤离中国。 “为在中国运营的日本公民和日本公司创造一个没有忧虑的环境极为重要,”日本外务省公布的上川阳子的话说。 日本是美国在东亚最重要的盟友,也是七大工业国集团(G7)的成员。日本响应美国的号召,正在一些重要的战略领域减少与中国的经济联系。日本还与美国协调,共同限制对中国的先进半导体技术和设备的出口。 根据中国官方的说法,上川阳子在会晤中告诉王毅,“日本半导体出口限制不针对任何特定国家,愿同中方保持建设性沟通,妥善处理。” 王毅和上川阳子都表示要保持沟通,并且相互邀请对方赴自己国家访问,以便持续进行两人之间的对话。 根据共同社的报道,上川阳子和王毅还讨论了朝鲜弹道导弹和核武计划以及台湾问题。中国官方的说法是,上川阳子表示,日本坚持一个中国的立场没有任何变化。

法国国家铁路公司(SNCF,法国国铁)在一份声明中表示:“昨晚,法国国铁的大西洋、北部和东部高速铁路线上遭遇多起蓄意破坏的行为。有人故意纵火,损坏我们的设施。”

印度尼西亚外交部长蕾特诺·马尔苏迪(Retno Marsudi)在与中国外交部长王毅会谈前表示:“在南中国海走错一步,就会把一场小火变成可怕的火风暴。”

韩国银行的估计被认为是朝鲜经济活动最可靠的指标之一,因为朝鲜不发布官方数据。

Liao Min nói với Reuters rằng Trung Quốc rất quan ngại trước mối lo ngại của các nền kinh tế lớn về năng lực sản xuất dư thừa, đồng thời cũng lo ngại về các mối đe dọa thương mại như việc áp dụng thuế quan bổ sung.

"Chúng ta nên trao đổi rõ ràng về các quy luật của nền kinh tế thị trường và thực tế thực tế," Liao Min nói.

THỂ THAO

Liao Min từng làm trợ lý cho Liu He, cựu Phó Thủ tướng Trung Quốc phụ trách các vấn đề kinh tế và là thành viên của nhóm Trung Quốc đàm phán cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung dưới thời chính quyền Trump. Bà từng bị chỉ trích. Trump trong cuộc phỏng vấn tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng. Liao Min cũng đã tiếp phái đoàn Mỹ trong chuyến thăm Trung Quốc của Yellen vào tháng 4 năm nay.

Bloomberg chỉ ra rằng trong cuộc họp G20, thái độ đối với Trung Quốc giữa các nước giàu và các nước ở phía Nam bán cầu rõ ràng là khác nhau.

Yellen cáo buộc chiến lược kinh tế của Trung Quốc đặt ra “mối đe dọa hiện hữu đối với các công ty và người lao động toàn cầu”, trong khi Chủ tịch Bundesbank Joachim Nagel cảnh báo Brazil nên duy trì quan hệ với các nước phương Tây thay vì theo đuổi tăng trưởng kinh tế và phụ thuộc một cách mù quáng vào Trung Quốc.

THỂ THAO

V. Anantha Nageswaran, cố vấn kinh tế trưởng của chính phủ Ấn Độ, cho biết vấn đề "dư thừa năng lực sản xuất" không được đề cập trong các cuộc đàm phán song phương giữa Ấn Độ và Trung Quốc mà ông tham gia, nhưng ông thừa nhận rằng đây là một vấn đề vấn đề nghiêm trọng đối với Ấn Độ”.

Bộ trưởng Tài chính Brazil Fernando Haddad chỉ ra rằng phản ứng của một số quốc gia đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc là "phản ứng có thể hiểu được", nhưng những biện pháp này không bền vững về lâu dài.

Liao Min cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg rằng trợ cấp của chính phủ không phải là yếu tố chính khiến năng lượng mới của Trung Quốc và các ngành công nghiệp khác trở nên cạnh tranh hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Các yếu tố quan trọng hơn là lợi thế của Trung Quốc trên thị trường quy mô cực lớn, hệ thống công nghiệp hoàn chỉnh, nguồn nhân lực dồi dào, cũng như sự đầu tư khổng lồ của các doanh nghiệp vào R&D và đổi mới cũng như tinh thần đấu tranh không ngừng nghỉ của các doanh nhân.

"Việc cải cách và mở cửa của Trung Quốc trong bốn thập kỷ qua cho chúng ta biết rằng không công ty nào có thể trở thành một ngành cạnh tranh toàn cầu chỉ dựa vào sự hỗ trợ của chính phủ", Liao Min nói.

Ông cũng cho rằng sự tiến bộ chậm chạp của một số quốc gia trong việc phát triển và sản xuất xe điện là do họ đi trước đáng kể về công nghệ xe chạy dầu truyền thống và không quan tâm đúng mức đến ngành công nghiệp xe điện mới nổi. không có lợi thế trên thị trường ô tô và buộc phải dồn mọi nỗ lực cho việc phát triển ô tô điện.

Liao Min cũng cho rằng sự mất cân bằng giữa cung và cầu trong nền kinh tế thị trường là một hiện tượng tự nhiên vì mỗi công ty cần đưa ra quyết định đầu tư của riêng mình. Thị trường sẽ xác minh xem quyết định đầu tư của họ là đúng hay sai.



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền