Trung tâm Tin tức

Cuộc điều tra của Canada về "đồn cảnh sát hải ngoại của Đảng Cộng sản Trung Quốc" đã mang lại kết quả tuyệt vời, người dân kêu gọi chính quyền trừng phạt đàn áp xuyên quốc gia theo l

ngày phát hành:2024-07-22 11:48    Số lần nhấp chuột:121

Vancouver — 

Bloomberg gần đây đưa tin rằng Canada đã hoàn thành cuộc điều tra sơ bộ đối với tất cả các đồn cảnh sát ngầm của Trung Quốc trên lãnh thổ của mình và dự định tìm hiểu các phương pháp ứng phó hợp tác với các đồng minh trong Nhóm Bảy (G7).

Trong hai năm qua, Bắc Kinh đã bị cáo buộc thành lập các "đồn cảnh sát" không chính thức ở các nền dân chủ phương Tây để theo dõi và đe dọa người Hoa ở nước ngoài, gây lo ngại nghiêm trọng ở Canada, Hoa Kỳ, Ý, Đức, Vương quốc Anh và các quốc gia khác. Quốc gia. Hai người quen thuộc với vấn đề này nói với Bloomberg với điều kiện giấu tên rằng Ottawa dự kiến ​​sẽ chia sẻ những phát hiện của mình với G7 trong những tuần tới và hy vọng sẽ phối hợp phản hồi.

VOA đã hỏi Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) về kết quả của cuộc điều tra liên quan. RCMP trả lời rằng vì cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn nên rất bất tiện khi đưa ra nhận xét cụ thể về cuộc điều tra các hoạt động bị nghi ngờ là tội phạm. Tuy nhiên, RCMP có thể xác nhận rằng hoạt động bất hợp pháp của cảnh sát đã bị dừng lại ở nhiều địa điểm trên khắp đất nước.

Các chuyên gia về hoạt động xâm nhập hải ngoại của Trung Quốc chỉ ra rằng Canada là quốc gia đầu tiên trong thế giới dân chủ tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về đồn cảnh sát ngầm của ĐCSTQ. Người dân Canada kêu gọi chính phủ trừng phạt những người điều hành các đồn cảnh sát ngầm của ĐCSTQ theo Đạo luật chống can thiệp nước ngoài có hiệu lực gần đây, thay vì chỉ lên án và không quy trách nhiệm cho họ như trước.

Người dân Canada cảm thấy hào hứng

Bloomberg dẫn lời những người quen thuộc với vấn đề này nói rằng cảnh sát Canada đã tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về tất cả các đồn cảnh sát bí mật của ĐCSTQ trong nước và lập bản đồ vị trí của chúng. Chuyên gia pháp lý Toronto và nhà bình luận hiện tại Jonathan Fon cho biết đây là tin tốt cho cộng đồng người nước ngoài. “Mặc dù Canada luôn chậm hơn các đồng minh khác trong việc ban hành luật chống can thiệp của nước ngoài và thực thi pháp luật, nhưng trong sáu tháng qua, các cuộc điều tra công khai của Canada về sự can thiệp của nước ngoài đã mang lại kết quả tích cực và Đạo luật Chống can thiệp của nước ngoài đã nhanh chóng được thông qua trong vòng một vòng.” Đạo luật can thiệp" Bill C-70. Tiến trình được báo cáo bởi Bloomberg cho thấy Canada đã thực hiện một bước tiến lớn trong việc chống lại sự can thiệp của nước ngoài."

Bà Margaret McCuaig-Johnston, Giám đốc Viện Rủi ro Chiến lược Trung Quốc (CSRI), cho rằng nếu các nước G7 đoàn kết áp dụng các biện pháp ứng phó thống nhất, sẽ giúp chấm dứt một lần và mãi mãi mạng lưới các đồn cảnh sát ở nước ngoài được hỗ trợ bởi Ban Công tác Mặt trận Thống nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Bà nói: “Điều này sẽ có tác động đáng kể đến cộng đồng người nước ngoài ở Canada, những người sẽ không phải chịu áp lực thường xuyên như trước do áp lực phải trở về nước hoặc lo sợ những mối đe dọa đối với gia đình họ ở Trung Quốc”.

"Cục Cảnh sát hải ngoại Trung Quốc" gây chấn động thế giới ban đầu đã bị vạch trần bởi tổ chức phi chính phủ "Safeguard Defenders" của Tây Ban Nha, bao gồm cả "110 hải ngoại" phát hành năm 2022,

"Tuần tra và thuyết phục" (Tuần tra và thuyết phục) và "Đuổi cáo" (Đuổi cáo) phát hành năm 2024. Các báo cáo này chỉ ra rằng chính phủ Trung Quốc đã thành lập ít nhất 102 đồn cảnh sát bí mật ở ít nhất 53 quốc gia để theo dõi cộng đồng người Hoa ở nước ngoài, đe dọa những người chỉ trích chính phủ Trung Quốc, “thuyết phục” nghi phạm hình sự trở về bằng cách đe dọa người thân và bạn bè trong nước, và thậm chí bắt cóc những người bất đồng chính kiến.

Các đồn cảnh sát ở nước ngoài của ĐCSTQ được chia thành hai loại. Loại đầu tiên là cảnh sát và các trạm dịch vụ của người Hoa ở nước ngoài do các cơ quan công an địa phương của Trung Quốc ở các quốc gia khác thành lập, thường được gọi là "Overseas 110". Hiện tại, chính quyền địa phương đã thành lập các trạm dịch vụ cảnh sát bao gồm các văn phòng công an của Thành phố Phúc Châu ở tỉnh Phúc Kiến, huyện Qingtian ở tỉnh Chiết Giang, thành phố Nam Thông ở tỉnh Giang Tô và thành phố Ôn Châu ở tỉnh Chiết Giang. Loại thứ hai là Trung tâm Dịch vụ Hoa kiều (OCSC) do Văn phòng Hoa kiều (OCAO) của Hội đồng Nhà nước tài trợ và hoạt động với sự hợp tác của các tổ chức tư nhân ở nước ngoài.

Cả cảnh sát, các trạm phục vụ của người Hoa ở nước ngoài và các trung tâm viện trợ của Trung Quốc đều có sự chồng chéo cao với tổ chức Ban Công tác Mặt trận Thống nhất (UFWD) ở nước ngoài của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Địa chỉ và số điện thoại của trạm cảnh sát Hoa kiều ở hải ngoại thường giống với địa chỉ của Tổ chức Mặt trận Thống nhất, và người phụ trách thường là lãnh đạo Hoa kiều ở nước ngoài có quan hệ mật thiết với đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Trung Quốc. Các đối tác nước ngoài do Trung tâm Viện trợ Trung Quốc lựa chọn thường có quan hệ chặt chẽ với Ban Công tác Mặt trận Thống nhất và các đại sứ quán, lãnh sự quán.

Bà Laura Harth, Giám đốc Truyền thông của Protection Defenders, nói với VOA rằng việc Trung Quốc sử dụng các đồn cảnh sát ở nước ngoài để thực thi luật pháp Trung Quốc ở các nước khác không chỉ vi phạm nhân quyền cá nhân của người nước ngoài mà còn vi phạm nghiêm trọng chủ quyền tư pháp của các nước khác .

菲律宾武装部队总参谋长罗密欧·布劳纳(Romeo Brawner)本月表示,现有的韩国制造的 FA-50战斗机“仍不足以保护”国家,菲律宾政府正在考虑购买“更大、更快、杀伤力更强”的战斗机,例如美国的F-16和瑞典的JAS-39。他星期四向记者表示,目前尚未决定空军将增加多少架飞机。

中国外交部在星期五(7月19日)晚间在一份声明中表示,王毅对乔美兰说:“这些年中加关系经历了困难和曲折,这不是中方愿意看到的。”

台湾中央社报道,这是台湾与日本于1972年9月断交后首次举行共同海上训练,主要是为了应对中国持续在东中国海、南中国海加强海上活动,并在“台湾有事”危机感持续增强的情况下为未来不测局势预作准备。

这场席卷孟加拉国全国各地的致命性抗议对执政15年的总理谢赫·哈西娜(Sheikh Hasina)专制政府构成重大挑战,并促使哈西娜取消赴国外访问。据法新社汇整医院统计数据,本周孟加拉国学生示威者与警方的冲突已造成至少105人死亡。

特朗普表示,如果他在11月5日的总统选举中获胜,他将在明年1月就职之前结束乌克兰战争。他还表示,如果克里姆林宫在2022年2月向乌克兰派兵时他仍是总统,战争就不会发生。

ĐÁ GÀ

Bà Harth chỉ ra rằng một trong những mục đích của việc Protection Defenders công bố mạng lưới ảnh hưởng toàn cầu của chính phủ Trung Quốc thông qua Mặt trận Thống nhất là khuyến khích các nước dân chủ hành động để xác định các hoạt động trị an bí mật của Trung Quốc trên lãnh thổ tương ứng của họ Bà rất vui mừng về việc Canada đi đầu trong việc hoàn thành các cuộc điều tra trong nước và tìm kiếm sự hợp tác từ các đồng minh. Hơn nữa, dựa trên thông tin có sẵn, Canada là nước đầu tiên trong thế giới dân chủ tiến hành một cuộc khảo sát toàn diện và lập bản đồ phân bố tất cả các đồn cảnh sát hải ngoại của người Hoa ở nước này.

Có bao nhiêu đồn cảnh sát Trung Quốc ở nước ngoài ở Canada?

Theo thông tin mà Protection Defenders tìm được, Đảng Cộng sản Trung Quốc có khoảng 8 đồn cảnh sát ở nước ngoài ở Canada, bao gồm 5 trạm cảnh sát và dịch vụ của người Hoa ở nước ngoài và 3 trung tâm hỗ trợ của người Trung Quốc. Có ba trạm cảnh sát ở nước ngoài ở Toronto, tất cả đều do Cục Công an Phúc Châu thành lập. Hai cơ quan ở Vancouver lần lượt được thành lập bởi Cục Công an Nam Thông và Văn phòng Công an Ôn Châu. 3 Trung tâm Viện trợ Trung Quốc được đặt tại Toronto, Montréal và Vancouver.

Theo báo cáo công khai trên các phương tiện truyền thông tiếng Trung và tiếng Anh của Canada, Trạm Dịch vụ Hoa kiều của Cảnh sát Phúc Châu ở Toronto có cùng địa chỉ với Hiệp hội Doanh nghiệp Fuqing Canada (CTFBA) và Wei Chengyi, chủ tịch danh dự thường trực của Phòng Thương mại, bị nghi ngờ Trong cuộc bầu cử liên bang năm 2019, ông đã hỗ trợ chính phủ Trung Quốc bí mật tài trợ cho một số ứng cử viên Canada và bị Cảnh sát Hoàng gia điều tra.

ĐÁ GÀ

Địa chỉ của Trạm dịch vụ người Hoa ở nước ngoài của Cảnh sát Nam Thông Vancouver giống với chi nhánh Canada của Hiệp hội Doanh nghiệp Quốc tế Nam Thông (ANMA) và số điện thoại giống với số điện thoại của Chu Nguyên, chủ tịch hiệp hội. Hiệp hội Ôn Châu, có trụ sở tại Richmond, Vancouver, đã bị Cảnh sát Hoàng gia điều tra vào cuối năm 2022 vì bị cáo buộc điều hành một đồn cảnh sát Trung Quốc ở nước ngoài.

Ba trung tâm hỗ trợ Hoa kiều ở Canada có địa chỉ và số điện thoại được liệt kê trên trang web chính thức của Văn phòng Hoa kiều của Hội đồng Nhà nước. Cơ quan ở Montreal tọa lạc tại Service a la Famille Chinoise du Grand Montreal và cơ quan chị em của nó là Le Center Sino-Quebec de la Rive-Sud. Li Xixi, giám đốc của hai tổ chức này, hiện là ủy viên hội đồng thành phố Paulassa, Quebec. Vào tháng 3 năm 2023, Cảnh sát Hoàng gia tiết lộ với giới truyền thông rằng họ đang điều tra hai chiếc máy bay vì nghi ngờ điều hành các đồn cảnh sát Trung Quốc ở nước ngoài. Vào tháng 3 năm nay, hai cơ quan đã kiện RCMP vì tội phỉ báng và yêu cầu bồi thường thiệt hại 5 triệu USD. Ngoài ra, Li Xixi còn kiện Thị trưởng Paulasha Doreen Assaad về tội phỉ báng và đòi 68.000 đô la Canada.

Trung tâm Viện trợ Người Hoa ở Toronto được đặt tại Hiệp hội Dịch vụ Cộng đồng Đa văn hóa (TCCSA). Tổ chức đối tác của Trung tâm Viện trợ Người Hoa ở Vancouver không rõ, nhưng địa chỉ của nó nhất quán với địa chỉ của Hiệp hội Tương trợ Người Hoa ở nước ngoài. (THÀNH CÔNG).

Những báo cáo này của truyền thông Canada vẫn chưa được cảnh sát và tòa án xác minh.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada đã phủ nhận sự tồn tại của các đồn cảnh sát Trung Quốc ở nước ngoài trong vài năm qua, nói rằng đây chỉ là một tổ chức tình nguyện cung cấp các dịch vụ như gia hạn giấy phép lái xe và cuộc điều tra của cộng đồng quốc tế về các đồn cảnh sát ở nước ngoài là một cuộc tấn công và bôi nhọ Trung Quốc. VOA yêu cầu đại sứ quán Trung Quốc bình luận trong tuần này sau khi có tin Canada đã hoàn thành cuộc điều tra sơ bộ đối với tất cả các đồn cảnh sát ngầm của Trung Quốc trên lãnh thổ của mình và lên kế hoạch tìm kiếm phản ứng phối hợp với các đồng minh G7.

Voice of America đã gửi email đến Cảnh sát Hoàng gia Canada, hỏi cảnh sát xem họ đã phát hiện được bao nhiêu đồn cảnh sát của ĐCSTQ và trụ sở của chúng ở những thành phố nào. Bà Robin Percival, nhân viên truyền thông các vấn đề quốc gia của RCMP, trả lời rằng vì vụ việc vẫn đang diễn ra nên không thể tiết lộ thông tin chi tiết. Nhưng điều được xác nhận là phản ứng trên toàn quốc của RCMP đã chấm dứt các hoạt động bất hợp pháp tại các đồn cảnh sát ngầm ở nhiều thành phố của Canada.

Các nền dân chủ hợp tác như thế nào? Người bảo vệ bà Harth cho biết, tại Hội nghị thượng đỉnh G7 Hiroshima năm ngoái, lãnh đạo 7 nước đã đưa ra tuyên bố lên án sự can thiệp của nước ngoài của chính phủ Trung Quốc và kêu gọi chính phủ Trung Quốc tuân thủ Công ước Vienna. Việc Canada điều tra và lập bản đồ tất cả các đồn cảnh sát bí mật của ĐCSTQ trên lãnh thổ của mình là một bước đi rất quan trọng. Chúng tôi hy vọng rằng thành tựu của Canada sẽ khuyến khích các quốc gia chậm phản ứng trước các mối đe dọa của ĐCSTQ (chẳng hạn như Ý, chủ tịch luân phiên hiện tại của nhóm G7. ) để có những hành động quyết liệt và nhất quán hơn. Bà McGregor-Johnston của tổ chức cố vấn CSRI cho rằng sự hợp tác đa quốc gia của nhóm G7 đã giúp Canada có cơ hội học hỏi những kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất, chẳng hạn như bắt giữ những người đang điều hành các đồn cảnh sát ngầm ở Mỹ vì vi phạm Đạo luật Đăng ký Đại diện Nước ngoài giống như cảnh sát Mỹ đã làm. Bà McGregor-Johnston chỉ ra rằng hành động phối hợp đa quốc gia có thể cho phép các quốc gia bị ĐCSTQ xâm nhập hỗ trợ lẫn nhau, chẳng hạn như Canada, Anh, Đức và Ý. Những hành động như vậy bao gồm việc triệu tập tất cả những người điều hành các đồn cảnh sát ngầm của Đảng Cộng sản để thẩm vấn và thông báo cho công chúng rằng cảnh sát đang tiến hành điều tra tích cực. Các nước G7 có thể cung cấp cho người nước ngoài các nguồn thông tin bằng tiếng Trung Quốc để thông báo cho họ về các quyền của họ và cảnh báo họ không tuân thủ các hướng dẫn từ đặc vụ Trung Quốc. Các nguồn tài liệu giáo dục cũng cần được cung cấp cho công chúng để mọi người có thể hiểu được các chiến lược và phương pháp mà các đặc vụ ĐCSTQ thường sử dụng. Bà Harth đề nghị các nước dân chủ xem xét lại các thỏa thuận hợp tác khác nhau với Trung Quốc, chẳng hạn như thỏa thuận hợp tác tư pháp song phương, thỏa thuận hỗ trợ lẫn nhau của cảnh sát, v.v., bởi vì nhiều nước dân chủ không nhận ra rằng ảnh hưởng bên ngoài và sự đàn áp xuyên quốc gia của ĐCSTQ có rất nhiều. các nước dân chủ không nhận ra rằng ảnh hưởng bên ngoài và sự đàn áp xuyên quốc gia của ĐCSTQ được kết hợp với nhau. Vì sự hợp tác của họ với Trung Quốc, các thể chế pháp lý của đất nước đã vô tình trở thành công cụ đàn áp xuyên quốc gia của Trung Quốc. Ngoài ra, các nước dân chủ cũng nên cảnh giác với sự can thiệp của Trung Quốc ở cấp chính quyền địa phương. Hiện tại, lĩnh vực này chưa nhận được đủ sự quan tâm ở tất cả các nước. Nhà bình luận Feng Zhiqiang ở Toronto cho rằng mối quan hệ hợp tác thương mại giữa các nước dân chủ và Trung Quốc cũng cần được xem xét lại, bởi sự thâm nhập bên ngoài của Trung Quốc rõ ràng có mối tương quan tích cực với sự gia tăng sức mạnh kinh tế, đặc biệt là sau khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới với tư cách là một quốc gia không phải là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới. nước có nền kinh tế thị trường. Ông đề nghị các nước dân chủ chỉ giao thương với các nước có giá trị tương đồng, “sử dụng các giá trị phổ quát làm mắt xích, kết hợp chuỗi sản xuất thế giới của phe dân chủ, coi trọng đạo đức hơn lợi nhuận và ngăn chặn sự hỗn loạn của chế độ Cộng sản Trung Quốc từ mức độ dân chủ”. hoạt động kinh tế."

Liệu có ai bị bắt hoặc thậm chí bị bỏ tù vì việc này không?

Trong vài năm qua, Canada đã làm rất nhiều việc để chống lại sự can thiệp của Trung Quốc, bao gồm đưa tin trên phương tiện truyền thông, lên án của chính phủ, điều tra của cảnh sát, luật quốc hội, v.v., nhưng rất ít nghi phạm đã bị bắt và phải nhận hình phạt nghiêm khắc. Mặc dù hiểu biết của công chúng về sự can thiệp của Trung Quốc đã tăng lên đáng kể nhưng vẫn chưa biết liệu sự can thiệp của Trung Quốc có được ngăn chặn hay không.

Trên mạng xã hội Canada, liên quan đến chủ đề Cảnh sát Cộng sản Trung Quốc, trong khi lên án sự xâm nhập của Trung Quốc, người ta thường hỏi liệu đã có ai bị bắt và bỏ tù vì việc này chưa.

Đạo luật chống can thiệp của nước ngoài được Canada thông qua vào tháng trước và có hiệu lực ngay lập tức không chỉ quy định tội can thiệp của nước ngoài mà còn quy định trách nhiệm hình sự tương ứng. Nhà bình luận Feng Zhiqiang của Toronto cho rằng Canada hiện có văn bản phản đối sự can thiệp của nước ngoài có thể được thực hiện theo luật, tạo nền tảng pháp lý để Canada tham gia phối hợp toàn cầu nhằm ứng phó với sự can thiệp chính trị của Trung Quốc..

Voice of America đã hỏi RCMP rằng liệu họ có bắt giữ hoặc thậm chí khởi tố hình sự các nhân viên điều hành các đồn cảnh sát ở nước ngoài của Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Canada hay không. Bà Percival, Giám đốc Truyền thông của RCMP, cho biết RCMP đang tiến hành điều tra hình sự trong khả năng của mình. , để đảm bảo an toàn công cộng, xác định xem hành vi phạm tội có xảy ra hay không và thu thập bằng chứng. Cảnh sát Hoàng gia Canada sẽ hợp tác chặt chẽ với Cơ quan Công tố Canada (PPSC) để đưa ra cáo buộc hình sự khi có bằng chứng chắc chắn và được xác định là có lợi cho công chúng.



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền