Blinken gặp Vương Nghị ở Viêng Chăn và chỉ trích hành động "trái pháp luật" của Bắc Kinh ở Biển Đông khiến tình hình leo thang

ngày phát hành:2024-07-28 13:11    Số lần nhấp chuột:76

Washington — 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã gặp Vương Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương CPC và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, vào thứ Bảy (27/7). Dù hai bên bắt tay và chào hỏi trước ống kính truyền thông nhưng họ vào phòng họp để đàm phán kín mà không nói một lời.

Blinken và Wang Yi đã tổ chức cuộc gặp song phương tại Viêng Chăn bên lề Hội nghị thượng đỉnh Đông Á và Diễn đàn An ninh ASEAN. Đây cũng là cuộc gặp thứ sáu giữa hai người kể từ khi Blinken đến thăm Bắc Kinh vào ngày 23 tháng 6. . Chuyến đi của Blinken tới Bắc Kinh vào thời điểm đó được coi là góp phần quan trọng trong việc xoa dịu căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

以色列大使吉拉德·埃尔丹(Gilad Erdan)说,那些说以色列阻挠援助的人是在发表“虚假和恶意”言论,自去年10月以来,以色列已经允许超过80万吨的援助进入加沙。埃尔丹说,所提供的援助让联合国不堪重负,无法分发,这是造成援助瓶颈的原因。 与此同时,世界卫生组织最近警告说,在加沙已经发现了水传播脊髓灰质炎病毒的痕迹,在当地,由于基本服务系统的崩溃,未经处理的污水流过街道,垃圾堆积如山。 世卫组织总干事谭德塞(Tedros Adhanom Ghebreyesus )星期五表示,该机构将向加沙运送超过100万剂脊髓灰质炎疫苗,将在未来几星期内接种。他在为《卫报》撰写的一篇评论文章中宣布了这一消息 。 目前尚未报告人类脊髓灰质炎病例,但世卫组织对由于加沙卫生系统瘫痪,以及缺乏清洁饮水和卫生设施而可能暴发疫情表示严重关切。

根据日本外务省官网,上川阳子周二在例行记者会上表示,随着日本周边安全环境日益严峻,日美同盟变得更加重要,“这将是欢迎美国两位部长访问日本,并在上次会议成果的基础上,进一步深化讨论的宝贵机会”,“我想讨论一下未来关于实现‘自由开放的印太’的合作,以及日美同盟的威慑与反制,我愿与两位部长就加强日本的军事实力和安全防卫方面,进行坦诚的讨论。”

路透社指出,标书文件显示正在兴建的项目包括情报通报室、数据中心、维修机库。路透社记者十分罕见地被允许参观澳大利亚北部的这两处军事基地。陪同人员表示,一处巨型的油库已经完工。 路透社在报道中透露,这些项目计划在2024和2025年间开建。正因为如此,澳大利亚北部已经成为美国空军和海军最大的海外建设工程所在地,美国国会的国防授权法案为此专门拨款三亿多美元。 更多的建设项目仍在规划中。美国海军今年六月寻找承包商承揽价值20亿美元的建设项目,其中包括在澳大利亚的科科斯岛、相邻的巴布亚新几内亚和东帝汶新建码头、跑道、油库和机库。而所有这些新建的项目也是为了应对可能与中国爆发的冲突。

目前两国边界争议最大的地区是位于喜马拉雅山脉南麓的所谓“藏南地区”(中国地名),也就是印度的阿鲁纳恰尔邦所在地。该地区面积大约为九万平方公里,实际控制权在印度一边。 2020年5月,中印边防军人在高原边境发生冲突,造成至少20名印度军人和4名中国军人丧生。冲突发生后,两国军队都在边境增派部队和装备。 此后,印度和中国军方举行了十几轮会谈,但两国军队依然在实际控制线沿线持续对峙,双方边界驻军人数有数万名。 今年3月,印度总理纳伦德拉·莫迪(Narendra Modi)前往阿鲁纳恰尔邦东北部为基建项目色拉隧道开通揭幕。海拔四千米的色拉隧道是世界上最长的双车道公路隧道,具备全天候连接能力,能让印度部队和装备更快部署到实际控制线达旺地区的前沿。 对此,中国国防部批评印度的做法“有悖于双方为缓和边境局势所作的努力”,印度应“停止采取任何导致边界问题复杂化的举动,切实维护边境地区和平稳定”。中国外交部发言人汪文斌也表示“中印边界问题尚未解决,印度无权擅自对中国藏南地区进行开发。” 中国民政部在2017年4月、2021年12月、2023年4月分三批对“藏南”地区的32个居民点、山峰、河流、地片进行了“地名标准化处理”,比如“锡约姆河”、“古明新则峰”、“打陇宗”等,被划入西藏的错那县和墨脱县等地。中方新规范命名的一些地方,正位于印度所控的“阿鲁纳恰尔邦”(Arunachal Pradesh)范围内。 今年 5 月10日,北京派遣徐飞洪填补中国驻新德里大使馆长达18个月的大使空缺。徐飞洪在履新前表示他的首要工作任务是努力推动恢复两国各领域交流合作。 中国驻印度大使馆前任大使孙卫东于2022年10月离任后,该职位一直空缺,这是自1976年中印恢复互派大使以来空缺最久的一次。

中国在7月26日王毅和拉米会晤后发表的一份声明中称,中国“将给包括英国在内的各国带来更多机遇”,“中方重视英方表示将从长远和战略角度看待对华关系,愿同英方一道,发展稳定互惠的中英关系”。 对于乌克兰问题,中方在声明中说“双方还就乌克兰危机等共同关心的国际和地区问题交换了意见”。 自俄罗斯2022年2月24日入侵乌克兰至今,中国官方在乌克兰战争问题上一贯声称保持中立,但实际上却在政治、外交和经济上给俄罗斯提供全面的支持,甚至公然帮助俄罗斯对抗美国和西方的制裁。中国海关数据显示,2023年两国贸易额达到2,400亿美元的高点。

Điều đáng chú ý là vài giờ trước khi Blinken gặp Vương Nghị, trong cuộc gặp với ngoại trưởng các nước ASEAN, ông đã cáo buộc Bắc Kinh có "những hành động bất hợp pháp" ở Biển Đông khiến "tình hình leo thang trở nên trầm trọng hơn". " ".

Tuy nhiên, Reuters chỉ ra rằng mặc dù Blinken đặc biệt chỉ trích các hành động tàn bạo của Trung Quốc đối với đồng minh của Mỹ là Philippines ở Biển Đông trong cuộc gặp với các ngoại trưởng ASEAN, nhưng ông cũng bày tỏ lo ngại về tranh chấp gần đây giữa Trung Quốc và Philippines về vấn đề Biển Đông. Phản ứng của Philippines trước vấn đề thứ hai Chúng tôi hoan nghênh các thỏa thuận tạm thời đạt được cho công việc bổ sung tàu chiến trên Bãi cạn Thomas (Trung Quốc gọi là Đá Nhân Ái).

Năm 1999, Philippines cho tàu đổ bộ chở xe tăng USS Sierra Madre cũ từ thời Thế chiến thứ hai cập bến Bãi cạn Thomas thứ hai và triển khai quân trên tàu chiến để củng cố chủ quyền của mình đối với bãi cạn này và các vùng biển của nước này. Chính phủ Trung Quốc, nước cũng tuyên bố chủ quyền trong vụ việc, đã nhiều lần yêu cầu Philippines kéo tàu chiến đi. Sau khi bị từ chối, nước này đã cử tàu cảnh sát biển và tàu dân quân tiếp tục cản trở tàu chính phủ Philippines tiếp tế cho các sĩ quan và binh sĩ. trên tàu chiến mắc cạn. Hai bên cũng xảy ra nhiều mâu thuẫn, xung đột.

Sau khi Trung Quốc và Philippines đạt được "thỏa thuận tạm thời" về hậu cần và cung cấp cho các tàu chiến đóng trên Bãi cạn Second Thomas, Philippines đã lần đầu tiên thực hiện thành công việc cung cấp hậu cần cho các sĩ quan và binh sĩ đồn trú trên tàu chiến vào ngày thứ Bảy.

"Chúng tôi vui mừng ghi nhận việc bổ sung thành công Bãi cạn Second Thomas ngày hôm nay, đây cũng là kết quả của thỏa thuận giữa Philippines và Trung Quốc," Blinken nói với các ngoại trưởng ASEAN trước khi gặp Vương Nghị.

ĐÁ GÀ

Chúng tôi hoan nghênh, hy vọng và mong muốn được thấy điều này tiếp tục," Reuters dẫn lời Blinken nói.

Blinken và Vương Nghị đã tham dự Diễn đàn khu vực ASEAN có chủ đề an ninh tại Viêng Chăn vào thứ Bảy trước khi tổ chức cuộc gặp song phương. Ngoài các ngoại trưởng các nước ASEAN, tham dự còn có các ngoại trưởng hoặc nhà ngoại giao đến từ Nga, Ấn Độ, Australia, Nhật Bản, Liên minh châu Âu, Anh và các nước khác.

Trước đó, Blinken cho biết rằng Hoa Kỳ đang "làm việc chăm chỉ mỗi ngày" để đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza và tìm ra con đường dẫn đến hòa bình và an ninh lâu dài.

Trước khi Blinken đưa ra tuyên bố này, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đã nói trong bài phát biểu của mình rằng việc đạt được hòa bình bền vững ở Gaza là vô cùng cấp bách và luật pháp quốc tế nên áp dụng cho tất cả các quốc gia.

Reuters chỉ ra trong báo cáo rằng với tư cách là quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới, tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia là ám chỉ phán quyết của hai tòa án quốc tế về hành động tấn công của Israel ở Gaza.

"Chúng ta không thể tiếp tục nhắm mắt làm ngơ trước tình hình nhân đạo thảm khốc ở Gaza," Retno nói.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, người tham dự Hội nghị Viêng Chăn, tuyên bố rằng các hướng dẫn do Hoa Kỳ ban hành về vận hành tài sản hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên chắc chắn sẽ làm trầm trọng thêm những lo ngại về an ninh khu vực.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin ông Lavrov cho rằng Nga chưa được thông báo về chi tiết của kế hoạch này, điều này khiến Nga lo ngại.

ĐÁ GÀ

"Chúng tôi thậm chí còn chưa nhận được lời giải thích cho điều này cho đến nay, nhưng không còn nghi ngờ gì nữa, điều này đã làm trầm trọng thêm mối lo ngại", hãng thông tấn chính thức của Nga dẫn lời ông Lavrov nói.

Trước cuộc họp hôm thứ Bảy, Ngoại trưởng Úc Penny Wong đã kêu gọi chính quyền quân sự Myanmar thay đổi đường lối và chấm dứt cuộc nội chiến ngày càng gia tăng ở Myanmar. Cuộc nội chiến đã khiến khoảng 2,6 triệu người phải di tản. Huang Yingxian yêu cầu các tướng lĩnh quân đội Myanmar thực hiện kế hoạch hòa bình đồng thuận 5 điểm của ASEAN mà họ đã hứa thực hiện.

"Chúng tôi thấy sự bất ổn, bất an, chết chóc và đau khổ do cuộc xung đột này gây ra," Wong nói.

Sau cuộc họp kéo dài hai ngày, các ngoại trưởng ASEAN đã đưa ra thông cáo vào thứ Bảy, nhấn mạnh sự ủng hộ nhất trí của họ đối với kế hoạch hòa bình của Myanmar và lên án hành vi bạo lực chống lại dân thường. Thông cáo kêu gọi tất cả các bên ở Myanmar chấm dứt hành động thù địch.

Thông cáo chung của ASEAN hoan nghênh các biện pháp thực tế chưa xác định nhằm giảm căng thẳng ở Biển Đông và ngăn chặn những tai nạn và tính toán sai lầm, đồng thời kêu gọi tất cả các bên liên quan ngừng các hành động có thể làm phức tạp và leo thang tranh chấp.

Thông cáo chung của các bộ trưởng ngoại giao ASEAN nêu rõ rằng vụ thử tên lửa của Triều Tiên là một diễn biến đáng lo ngại và kêu gọi giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột ở Ukraine và Gaza. Thông cáo bày tỏ quan ngại về cuộc khủng hoảng nhân đạo thảm khốc ở Gaza và "những thương vong kinh hoàng".



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền