Trung tâm Tin tức

Tuyên bố Hội nghị thượng đỉnh NATO Washington mở ra chương mới trong quan hệ NATO-Trung Quốc

ngày phát hành:2024-07-14 14:47    Số lần nhấp chuột:98

Washington — 

Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington đã kết thúc nhưng đây có thể là một khởi đầu mới cho mối quan hệ giữa NATO và Trung Quốc. Hội nghị thượng đỉnh lên án sự hỗ trợ của Trung Quốc dành cho Moscow trong cuộc chiến Nga-Ukraine bằng những lời lẽ rõ ràng chưa từng có. Mặc dù NATO phủ nhận rằng châu Á đang bị "NATO hóa", nhưng NATO cũng đã tăng cường hợp tác với bốn quốc gia Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương: Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand.

Bắc Kinh bị coi là "người tạo điều kiện" cho cuộc chiến và NATO mở ra một chương mới trong quan hệ với Trung Quốc

Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington kết thúc vào ngày 11 tháng 7. Tuyên bố của hội nghị thượng đỉnh liệt kê Trung Quốc là "bên có quyền quyết định" trong cuộc chiến Nga-Ukraine. Sean Monaghan, học giả thỉnh giảng tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một tổ chức tư vấn của Mỹ, cho rằng Tuyên bố Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Washington đã mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa NATO và Trung Quốc.

NATO từ lâu đã không thể đạt được quan điểm thống nhất về việc có nên đưa Trung Quốc vào trọng tâm chiến lược của NATO hay không. Sau nhiều năm điều chỉnh các mục tiêu chiến lược của NATO, lần đầu tiên NATO đề cập đến những thách thức an ninh do Trung Quốc đặt ra thông qua tuyên bố chung tại Hội nghị thượng đỉnh London năm 2019.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Madrid năm 2022, khái niệm chiến lược của NATO một lần nữa đề cập rằng "các tham vọng và chính sách cưỡng bức được tuyên bố của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đặt ra những thách thức đối với lợi ích, an ninh và giá trị của NATO

."

Monahan nói với VOA qua email: "Mặc dù khái niệm chiến lược năm 2022 của NATO lần đầu tiên đề cập đến tên Trung Quốc, nhưng vẫn mơ hồ về tội lỗi cụ thể của Trung Quốc. Bây giờ, Tuyên bố Washington cung cấp một số thông tin rõ ràng về Tình dục."

这是岸田文雄星期五首次以日本首相的身分访问德国,也是自2017年以来日本首相对德国的首次访问。

佩泽什基安也重申,伊朗并不寻求核武器;他并补充说德黑兰将扩大与邻国的关系并与欧洲接触。

白俄罗斯一直是俄罗斯总统弗拉基米尔·普京(Vladimir Putin)入侵乌克兰的重要支持者,乌克兰与白俄罗斯和波兰接壤。

“面对日益好战和危险的中华人民共和国,美国国会台湾连线将继续与我们的重要民主伙伴台湾站在一起。”

Ông nói rằng "sự tăng cường quyết định" có nghĩa là nếu không có sự giúp đỡ của Trung Quốc, việc Nga tiến hành chiến tranh là không khả thi. Monahan giải thích: “Ngôn ngữ mạnh mẽ này cũng trái ngược hẳn với ngôn ngữ có mẫu số chung thấp nhất, thường bị coi nhẹ trong các thông cáo hội nghị thượng đỉnh. Do NATO cần đạt được sự đồng thuận, điều đó cho thấy các đồng minh đồng ý rằng Trung Quốc gây ra mối đe dọa cho họ”.

Tuy nhiên, Monahan nói rằng bất chấp sự leo thang nghiêm trọng về giọng điệu tại hội nghị thượng đỉnh NATO này, vẫn còn phải xem những hành động nào sẽ được thực hiện để ngăn chặn hoặc trừng phạt Bắc Kinh.

Mặt khác, tại hội nghị thượng đỉnh này, NATO đã công bố 4 dự án hợp tác hàng đầu mới với Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand, các đối tác trong "Bốn Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương": hỗ trợ Ukraine, tăng cường phòng thủ mạng và tăng cường liên lạc và đối đầu với thông tin sai lệch và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Lãnh đạo 4 quốc gia Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand đã được mời tham gia hội nghị thượng đỉnh NATO trong 3 năm liên tiếp bắt đầu từ năm 2022.

Hoa Kỳ bày tỏ sự ủng hộ đối với sáng kiến ​​hợp tác này. Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố: "Tổng thống Biden hoan nghênh sự đóng góp ngày càng tăng của các đối tác Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của NATO cho an ninh toàn cầu."

NATO và bốn quốc gia Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đặt ra thái độ thoải mái trong hợp tác để tránh đối đầu trực tiếp với Trung Quốc

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết khi gặp các quan chức của bốn quốc gia Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong hội nghị thượng đỉnh: “Chúng tôi sẽ ứng phó với những thách thức an ninh chung của chúng ta, bao gồm cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine, cuộc chiến của Trung Quốc chống lại Nga. Để đáp lại, chúng ta phải hành động chặt chẽ hơn với nhau để giữ gìn hòa bình và bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Trung Quốc luôn phản đối sự hợp tác giữa NATO và các nước châu Á-Thái Bình Dương. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lin Jian ngày 11/7 cho biết: “NATO đã vươn tới châu Á-Thái Bình Dương, tăng cường quan hệ quân sự và an ninh với các nước láng giềng của Trung Quốc và các đồng minh của Mỹ, đồng thời hợp tác với Mỹ trong việc thực hiện ‘Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương’. ' Những gì họ làm đã gây tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc và làm suy yếu Hòa bình và ổn định ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, làm dấy lên nghi ngờ và phản đối từ các nước trong khu vực.”

Tân Hoa Xã chính thức của Trung Quốc cho biết trong một báo cáo vào ngày 12 tháng 7 rằng Tuyên bố của Hội nghị thượng đỉnh Washington trong hội nghị thượng đỉnh NATO “tiếp tục phóng đại các mối đe dọa an ninh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương” và gọi Hoa Kỳ là “động lực thúc đẩy” khu vực châu Á của NATO -Mục tiêu chính của nó là trấn áp Trung Quốc.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của NATO cho biết tại cuộc họp báo được tổ chức trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh rằng NATO có các định nghĩa khác nhau về các mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc, nhấn mạnh rằng NATO có "sự khác biệt" trong cách họ nhìn nhận Nga và Trung Quốc.

"Chúng tôi tiếp tục và tin tưởng vào việc duy trì các kênh giao tiếp với Trung Quốc. Điều này về cơ bản khác với mối quan hệ của chúng tôi với Nga - (chính sách của NATO đối với) Nga rất đơn giản, (Nga) là kẻ thù và là mối đe dọa, về cơ bản là như vậy. "

Tuy nhiên, quan chức này cho biết chính sách của NATO đối với Trung Quốc rất phức tạp. “Chúng tôi nhìn Trung Quốc với con mắt rất rõ ràng là một thách thức lớn,” quan chức này nói, “nhưng đồng thời, chúng tôi cũng hợp tác với Trung Quốc về mọi chủ đề mà chúng tôi cho là có ý nghĩa, đặc biệt là về mặt quản trị toàn cầu. điều cần đề cập là kiểm soát vũ khí, giải trừ quân bị và không phổ biến vũ khí hạt nhân.”

Ông nói thêm: "Nhưng tất nhiên, nếu các chính sách do Trung Quốc thực hiện tạo ra những thách thức an ninh, chúng ta cần phải tỉnh táo về điều đó. Đó là một trong những lý do khiến chúng ta có nhiều hợp tác ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương." ."

Các quan chức NATO trả lời các câu hỏi của phóng viên VOA tại cuộc họp báo hội nghị thượng đỉnh, nói rằng NATO đã liên lạc với Trung Quốc ở cấp "quan chức cấp cao", nhưng không phải ở "cấp cao nhất". Ông cho biết NATO vẫn duy trì liên lạc với Bộ Ngoại giao Trung Quốc, gần đây nhất là với các nhà ngoại giao Trung Quốc bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc hai năm trước.

Ông nói rằng cuộc đối thoại giữa NATO và Trung Quốc là "khá thẳng thắn và thẳng thắn". “Nhưng rõ ràng là gần đây điều đó thật khó khăn,” ông nói, “bởi vì bây giờ chúng tôi đang nói rất nhiều điều về Trung Quốc mà chúng tôi không thích, đặc biệt là những gì họ đã làm trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine, mà theo tôi, khiến Trung Quốc ở thế bất lợi về chính sách

Điều đáng nói là mặc dù lãnh đạo 4 nước Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đã nói về mối quan ngại của họ về Trung Quốc khi gặp Tổng thống Mỹ Biden hôm thứ Năm, nhưng tuyên bố của 4 nước trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh NATO lại không nhắc tới Trung Quốc..

Đường MạtChược 2PGĐường MạtChược 2PG

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, 4 quốc gia Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và các nhà lãnh đạo Mỹ “đã thảo luận về mối quan ngại chung về việc Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa hỗ trợ căn cứ công nghiệp quốc phòng của Nga” vào ngày 11 tháng 7. Tuyên bố chung của 4 nước ngày hôm đó chỉ "lên án mạnh mẽ" sự "hợp tác quân sự bất hợp pháp" giữa Nga và Triều Tiên và không đề cập đến Trung Quốc.

Quan chức NATO: Vẫn đang thảo luận về việc thành lập văn phòng tại Nhật Bản, việc NATO hóa châu Á là "một chuyện vô nghĩa"

Vào năm 2023, NATO bắt đầu lên kế hoạch thành lập văn phòng liên lạc ở Tokyo với hy vọng sử dụng văn phòng này làm nền tảng liên lạc để hợp tác giữa NATO và các đối tác Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Tuy nhiên, điều này được một số người hiểu là sự chuẩn bị cho việc thành lập một văn phòng. "NATO thu nhỏ" ở châu Á. Việc thành lập văn phòng liên lạc ở Tokyo không chỉ bị Bắc Kinh lên án mà còn bị các nước thành viên trong đó có Pháp phản đối.

Ở cấp độ tổ chức, kế hoạch thành lập văn phòng đại diện dân sự ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của NATO đã bị gác lại. Tuy nhiên, các quan chức NATO cho biết chương trình này vẫn chưa kết thúc. Các quan chức NATO cho biết: "Chúng tôi chưa đạt được sự đồng thuận, nhưng chúng tôi chưa kết thúc dự án mà chỉ tạm gác lại thôi".

Tuy nhiên, ông phủ nhận việc này nhằm tạo ra một "NATO thu nhỏ" ở châu Á. “Chúng tôi tin rằng đây chỉ là sự tham gia”, quan chức NATO nhấn mạnh “Trên thực tế, văn phòng này là một bộ phận nhỏ chỉ có một số nhân viên, vì vậy đối với tôi, toàn bộ tuyên bố về việc NATO hóa ở châu Á đều là vô nghĩa. tuyên bố sai ngay từ đầu

.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, Cán bộ Truyền thông Nội các Nhật Bản Maki Kobayashi cũng nói rằng mục đích cơ bản khi Nhật Bản liên hệ với NATO là duy trì trật tự quốc tế dựa trên pháp quyền chứ không phải để thiết lập một phiên bản NATO ở châu Á .

Bà nói: "Chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với các nước NATO, Bộ tứ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và một số quốc gia Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương theo phương thức đa phương để tăng cường khả năng phục hồi và khả năng răn đe của mỗi quốc gia. Điều này nhằm ngăn chặn và tránh mọi tính toán sai lầm hoặc hiểu lầm , để chúng ta có thể gửi đi một thông điệp chung và thể hiện quyết tâm duy trì và củng cố trật tự quốc tế.”

Bà nói rằng có nên thành lập văn phòng NATO ở Nhật Bản hay không "tùy thuộc vào quyết định của NATO... Chúng tôi chắc chắn hoan nghênh bất kỳ hình thức hợp tác và đối thoại sâu sắc nào."



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền