Maduro của Venezuela tuyên bố chiến thắng bầu cử, Mỹ và các nước khác đặt câu hỏi về tính hợp pháp

ngày phát hành:2024-07-30 12:17    Số lần nhấp chuột:184

Các cơ quan bầu cử của Venezuela sáng thứ Hai (29 tháng 7) cho biết rằng Nicolás Maduro đã được bầu cho nhiệm kỳ mới, nhưng Hoa Kỳ và một số quốc gia Mỹ Latinh đã đặt câu hỏi về tính hợp pháp của kết quả mà phe đối lập trước đó đã bày tỏ niềm tin vào. Vừa chiến thắng.

Ủy ban bầu cử quốc gia Venezuela công bố kết quả sáu giờ sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc, nói rằng Maduro nhận được 51% số phiếu bầu và ứng cử viên phe đối lập Edmundo González nhận được 44%.

Kết quả không bao gồm số phiếu bầu tại các trung tâm bỏ phiếu riêng lẻ. Các cơ quan giám sát bầu cử cho rằng yếu tố này rất quan trọng trong việc xác định tính chính xác của việc kiểm phiếu. Các cuộc thăm dò ý kiến ​​​​trước đây cho thấy Gonzalez giành chiến thắng với tỷ số cách biệt.

但委内瑞拉反对派对这一结果提出异议。委内瑞拉反对派领袖玛丽亚·科琳娜·马查多(Maria Corina Machado)星期一凌晨表示,反对派候选人埃德蒙多·冈萨雷斯在周末的总统选举中赢得了70%的选票。

“我们当然还有很多工作要做,我相信在全球局势错综复杂之际,这些努力是有帮助的,在多边层面也具有重要意义,”梅洛尼在开场致辞时说道。

Sau khi ủy ban bầu cử do Maduro kiểm soát công bố kết quả, người dân xung quanh Caracas gần như ngay lập tức bắt đầu đập nồi, chảo để phản đối kết quả.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết: “Chúng tôi thực sự lo ngại rằng kết quả được công bố không phản ánh ý chí hoặc phiếu bầu của người dân Venezuela”.

Chín quốc gia Mỹ Latinh đã kêu gọi kiểm tra số liệu thống kê và một số nhà lãnh đạo cho biết họ sẽ không công nhận cuộc bỏ phiếu cho đến khi nó được chứng minh là chính xác.

Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva (Luiz Inácio Lula da Silva), một nhà lãnh đạo lâu năm của phong trào cánh tả trong khu vực, đã không chúc mừng chiến thắng của ông Maduro.

Lula cho biết trong một tuyên bố: "Chính phủ Brazil hoan nghênh tính chất hòa bình của cuộc bầu cử ngày hôm qua ở Venezuela và đang hết sức chú ý đến quá trình kiểm phiếu. Do đó, chính phủ Brazil mong muốn Ủy ban bầu cử quốc gia công bố dữ liệu được chia nhỏ theo cuộc bỏ phiếu đài, nhằm đảm bảo cuộc bầu cử là một bước thiết yếu nhằm đạt được sự minh bạch, độ tin cậy và tính hợp pháp của kết quả”

.

Maduro nói với những người ủng hộ trên sân khấu: "Thật là một ngày tuyệt vời mà chúng ta đã có. Cảm ơn các bạn đã mang lại cho người dân của tôi chiến thắng xứng đáng. Đây là chiến thắng cho lý tưởng bình đẳng." Ông ấy đã nhảy theo nhạc reggaeton.

Maduro nói rằng phe đối lập đang sử dụng một thủ đoạn cũ: hét lên rằng cuộc bầu cử thất bại là gian lận.

Maduro nói, "Tôi đã nhìn thấy cảnh này nhiều lần."

Maduro đã nhận được sự ủng hộ từ các nhà lãnh đạo cánh tả ở Cuba, Nicaragua, Nga, Bolivia và Honduras, những người đã chúc mừng chiến thắng của ông.

Khi cuộc bỏ phiếu kết thúc vào chiều Chủ nhật, các cuộc thăm dò ý kiến ​​do Edison Research thực hiện cho thấy Gonzalez đã giành chiến thắng với tỷ số cách biệt lớn, với số phiếu bầu nhiều hơn gấp đôi so với Maduro. Phe đối lập cũng tiến hành kiểm phiếu nhanh chóng, về cơ bản là tổng hợp một mẫu lớn các trạm bỏ phiếu, được coi là có độ chính xác cao. Kết quả cho thấy Gonzalez nhận được gần 8,5 triệu phiếu bầu, nhiều hơn Maduro 4,5 triệu phiếu.

Chế độ Maduro đã bắt giữ hàng chục nhân viên chiến dịch tranh cử của phe đối lập trước cuộc bầu cử. Chính phủ chỉ cho phép 69.000 trong số gần 5 triệu người Venezuela trong độ tuổi hợp pháp đã di cư ra nước ngoài bỏ phiếu để kiểm soát tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu.

Lãnh đạo phe đối lập Maria Corina Machado từ chối chấp nhận kết quả của cơ quan bầu cử, cho rằng Gonzalez nhận được 70% phiếu bầu.

Maduro phát biểu trước một cuộc biểu tình của những người ủng hộ vào sáng thứ Hai, hứa hẹn "hòa bình và an ninh" và bác bỏ những lời chỉ trích của nước ngoài. Ông tuyên bố rằng các cơ quan bầu cử của Venezuela, do những người ủng hộ Maduro kiểm soát, hợp pháp hơn các cơ quan bầu cử ở các quốc gia khác như Hoa Kỳ.

Tổng thống Chile Gabriel Boric gọi kết quả bầu cử là "không thể tin được".

Boric phát biểu trên Tân Hoa Xã rằng người dân Venezuela và cộng đồng quốc tế yêu cầu sự minh bạch hoàn toàn trong quá trình bỏ phiếu và kiểm phiếu, đồng thời yêu cầu các quan sát viên quốc tế độc lập xác minh kết quả.

Các ngoại trưởng của Argentina, Costa Rica, Ecuador, Guatemala, Panama, Paraguay, Peru, Cộng hòa Dominica và Uruguay cũng đưa ra lời kêu gọi tương tự trong một tuyên bố chung, nói rằng việc kiểm phiếu minh bạch là để đảm bảo rằng kết quả tôn trọng quyền lợi của người dân. ý chí của cử tri Venezuela.

Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha José Manuel Albares Bueno kêu gọi công bố dữ liệu từ tất cả các điểm bỏ phiếu và yêu cầu người dân giữ bình tĩnh và văn minh.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell nói rằng việc tiếp cận hồ sơ bỏ phiếu tại các điểm bỏ phiếu là "rất quan trọng" và ý chí của cử tri Venezuela "phải được tôn trọng".

Maduro đã nhận được sự ủng hộ từ một số đồng minh sau khi tuyên bố chiến thắng, trong đó có Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel. Canel cho biết ông đã nói chuyện với Maduro và chúc mừng ông về "chiến thắng bầu cử lịch sử".

BẮN CÁ

Tổng thống Honduras Xiomara Castro chúc mừng Maduro và người dân Venezuela vì "chiến thắng không thể tranh cãi, khẳng định chủ quyền của họ".

Tổng thống Bolivia Luis Arce cho biết chính phủ của ông hoan nghênh "thực tế là ý chí của người dân Venezuela đã được tôn trọng trong các cuộc bầu cử".

BẮN CÁ

Maduro đang đảm nhiệm nhiệm kỳ tổng thống thứ hai và cuộc bầu cử vào Chủ nhật tới là thách thức bầu cử nghiêm trọng nhất mà ông phải đối mặt.

Gonzalez là một nhà ngoại giao đã nghỉ hưu, tham gia chiến dịch tranh cử vào tháng 4 sau khi Tòa án tối cao Venezuela ngăn cản Machado tham gia tranh cử.

(Bài viết này đề cập đến các báo cáo từ Associated Press, AFP và Reuters.)



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền