Trung tâm Tin tức

Ngành pin điện Trung Quốc gặp khó, tồn kho cao gây khó xuất khẩu ra thế giới

ngày phát hành:2024-06-10 15:07    Số lần nhấp chuột:183

{1[The Epoch Times, ngày 21 tháng 6 năm 2023] (Zhang Wan, phóng viên Ban đặc biệt của Epoch Times đưa tin) Năm ngoái, sáu công ty pin điện của Trung Quốc đã chiếm được 60% thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, ngành công nghiệp pin điện của Trung Quốc, vốn dường như có vinh quang vô tận, đang phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan là lượng hàng tồn kho liên tục gia tăng và việc mở rộng thị trường nước ngoài ngày càng khó khăn.

Dữ liệu mới nhất do Liên minh đổi mới công nghiệp pin điện ô tô Trung Quốc công bố cho thấy thị trường pin điện của Trung Quốc hiện đang bị dư cung nghiêm trọng và số lượng pin tồn kho tiếp tục tăng trong năm nay.

与去年同期相比,ECI下降至4.2%。实际(经通胀调整后)就业成本在这三个月内上升了0.1%。

知情人士表示,美菲的谈判仍处于早期阶段,交易的关键要素还未确定,包括美国是否可提供资金。

Poker Texas Hold'em

其中,蒂努奇领导的500人的超级充电团队中的大部分成员将离职,只有少数员工将被重新分配职位。

Từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay, sản lượng pin điện tích lũy của Trung Quốc là 233,5GWh trừ đi khối lượng lắp đặt pin điện 119,2GWh tại thị trường Trung Quốc trong cùng thời gian và khối lượng xuất khẩu 45,9GWh trong cùng thời kỳ, pin điện mới của Trung Quốc. tồn kho trong 5 tháng đầu năm nay là 68,4 GWh, chiếm gần 30% tổng sản lượng và 57% tổng công suất lắp đặt trong cùng kỳ.

Đặc biệt đối với pin lithium iron phosphate mà các công ty Trung Quốc phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, tình trạng sản xuất thừa thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Dữ liệu cho thấy trong 5 tháng đầu năm nay, sản lượng tích lũy pin lithium iron phosphate của Trung Quốc là 151,3GWh, khối lượng lắp đặt tích lũy là 81,2GWh và khối lượng xuất khẩu tích lũy là 13GWh, nghĩa là lượng hàng tồn kho trong nước tăng 57,1GWh. 5 tháng, chiếm 15% tổng sản lượng pin lithium iron phosphate trong cùng kỳ, chiếm 38% tổng sản lượng pin và 70% tổng công suất lắp đặt.

Ngoài ra, vào năm 2022, 1/3 tổng sản lượng pin điện của Trung Quốc sẽ là sản phẩm dư thừa.

Theo dữ liệu sản xuất, công suất lắp đặt và xuất khẩu pin điện của Trung Quốc được công bố chính thức vào năm ngoái, tổng sản lượng pin điện, công suất lắp đặt và khối lượng xuất khẩu của Trung Quốc vào năm 2022 sẽ lần lượt là 545,9GWh, 294,6GWh và 68,1GWh. Tức là tính đến cuối năm 2022, lượng pin điện tồn kho vẫn còn 183,2 GWh, chiếm 33,6% tổng sản lượng hàng năm.

Do đó, tính cả lượng tồn kho còn lại vào cuối năm ngoái, tính đến cuối tháng 5 năm nay, Trung Quốc có 251,6GWh pin điện tồn kho. Số tiền này tương đương với 85,4% tổng công suất pin điện lắp đặt của Trung Quốc (294,6GWh) vào năm ngoái.

Sức cản xuất khẩu sản phẩm tăng đáng kể

Hoa Kỳ và Châu Âu hiện là những thị trường năng lượng mới phát triển nhanh nhất.

Dữ liệu cho thấy vào năm 2022, Trung Quốc, Châu Âu và Hoa Kỳ sẽ lần lượt chiếm 64%, 22% và 9% doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới trên toàn cầu. .

Tuy nhiên, Hoa Kỳ đã thông qua "Đạo luật giảm lạm phát" vào tháng 8 năm ngoái, trong đó áp đặt các quy định nghiêm ngặt về nguồn nguyên liệu pin quan trọng cũng như địa điểm xử lý và sản xuất linh kiện pin cho xe điện xin trợ cấp tại Hoa Kỳ , đòi hỏi phải tăng nhanh nhập khẩu từ Hoa Kỳ. Tỷ lệ nguyên liệu chính được sản xuất trong nước và ở Bắc Mỹ hoặc các đồng minh của Hoa Kỳ, cũng như tỷ lệ các thành phần pin được gia công và sản xuất tại các khu vực trên.

Ủy ban Châu Âu cũng đã chính thức ban hành "Đạo luật về nguyên liệu thô quan trọng của châu Âu" vào ngày 16 tháng 3 năm nay, trong đó quy định việc sản xuất, xử lý và tái chế các nguyên liệu thô quan trọng cho ắc quy xe – đất hiếm, lithium, coban, niken và silicon. Quy định.

Dự luật quy định rằng đến năm 2030, EU sẽ sản xuất ít nhất 10% nguyên liệu thô quan trọng trong EU mỗi năm, xử lý ít nhất 40% nguyên liệu thô quan trọng và tái chế 15% nguyên liệu thô quan trọng. Mức tiêu thụ nguyên liệu thô chiến lược hàng năm từ một quốc gia bên thứ ba không được vượt quá 65% thị phần của EU ở bất kỳ giai đoạn chế biến nào.

Ngoài ra, bắt đầu từ tháng 10 năm nay, EU sẽ bắt đầu thử nghiệm thuế carbon. Thuế này sẽ tính dựa trên hàm lượng carbon trong các sản phẩm nhập khẩu, khiến các sản phẩm nhập khẩu phải chịu chi phí phát thải carbon tương tự như các ngành công nghiệp địa phương của EU. Chính sách này dựa trên "Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon" (CBAM) được Nghị viện Châu Âu thông qua vào tháng 3 năm 2021. Dự kiến, nó sẽ được chính thức triển khai và đánh thuế bắt đầu từ năm 2026.

Mặc dù việc thực hiện thuế carbon sẽ chỉ bao gồm sáu sản phẩm bao gồm xi măng, điện, phân bón, thép, nhôm và hydro trong giai đoạn đầu, nhưng có khả năng sẽ mở rộng sang nhiều sản phẩm hơn trong tương lai, bao gồm các sản phẩm liên quan đến năng lượng mới xe cộ.

Báo cáo chuyên sâu "Giấc mơ phương tiện sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc ở Châu Âu" do KPMG Trung Quốc và KPMG Châu Âu đồng công bố trong tháng này tin rằng các công ty sản xuất phương tiện sử dụng năng lượng mới ở thượng nguồn và hạ nguồn có ý định khám phá thị trường Châu Âu trong tương lai chắc chắn sẽ cần phải tiếp tục tăng cường đầu tư và nội địa hóa năng lực sản xuất nguyên liệu.

Theo thống kê từ China Battery Network, số lượng công ty pin lithium Trung Quốc xây dựng nhà máy ở nước ngoài đã lên tới 28 (bao gồm cả nhà máy PACK pin và mô-đun), trong đó 20 nhà máy đã công bố tổng công suất sản xuất theo kế hoạch là hơn 506,5GWh .

Theo dữ liệu, từ năm 2021 đến năm 2022, các công ty pin điện lớn của Trung Quốc như CATL, China New Aviation, Guoxuan High-tech và Envision Power đã xây dựng hoặc xây dựng ở các nước Châu Âu như Đức, Hungary, Bồ Đào Nha, Vương quốc Anh, Pháp và Tây Ban Nha Quy hoạch và xây dựng nhà máy sản xuất pin.

Poker Texas Hold'em

Tháng này, Guoxuan High-Tech nói với giới truyền thông rằng công ty dự định xây dựng một nhà máy sản xuất pin xe điện với công suất sản xuất hàng năm là 100GWh tại quốc gia Maroc ở Bắc Phi; Envision Power đã tổ chức lễ động thổ cho nhà máy sản xuất pin thông minh của mình; tại Nam Carolina, Mỹ; công ty Yiwei Lithium Energy tại Hungary công bố kế hoạch đầu tư xây dựng dự án pin lithium-ion hình trụ cỡ lớn dành cho ô tô khách tại Debrecen, Hungary.

Trong hai kỳ họp của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 3 năm nay, Tập Cận Bình không bày tỏ sự ủng hộ đối với "ngành công nghiệp năng lượng mới của Trung Quốc nên kiên quyết đi theo chiến lược toàn cầu" do Zeng Yuqun, chủ tịch CATL đề xuất, nhưng nhấn mạnh sự cần thiết để đề phòng rủi ro.

Fang Qi, một nhà nghiên cứu tài chính cấp cao quen thuộc với chuỗi công nghiệp của Trung Quốc và sống ở Anh, nói với The Epoch Times vào ngày 18 tháng 6 rằng đối với ĐCSTQ, họ không muốn các công ty năng lượng mới của Trung Quốc xây dựng nhà máy ở nước ngoài để lấy vốn sẽ chảy ra ngoài và khả năng kiểm soát sẽ làm suy yếu rủi ro. Tuy nhiên, các nhà sản xuất Trung Quốc đang nỗ lực tăng năng lực sản xuất và chiếm lĩnh thị trường. Rất nhiều năng lực sản xuất pin điện còn lại được trang bị cho thị trường quốc tế nên các công ty này không thể ra ngoài tìm lối thoát. ◇

Biên tập viên: Lian Shuhua



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền