Putin cảnh báo Mỹ triển khai tên lửa tầm xa tới Đức có thể châm ngòi cho cuộc khủng hoảng tên lửa thời Chiến tranh Lạnh

ngày phát hành:2024-07-29 12:05    Số lần nhấp chuột:134

Washington — 

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm Chủ nhật (28/7) cảnh báo rằng nếu Washington triển khai tên lửa tầm xa ở Đức thì Nga cũng sẽ triển khai các tên lửa tương tự trong phạm vi có thể tấn công phương Tây.

Hoa Kỳ tuyên bố vào ngày 10 tháng 7 rằng họ sẽ triển khai tên lửa tầm xa ở Đức bắt đầu từ năm 2026 để chuẩn bị cho việc triển khai lâu dài, bao gồm SM-6, tên lửa hành trình Tomahawk và vũ khí siêu thanh đang được phát triển.

Putin phát biểu trước các thủy thủ từ Nga, Trung Quốc, Algeria và Ấn Độ tại lễ kỷ niệm Ngày Hải quân Nga tổ chức ở St. Petersburg, thủ đô cũ của nước Nga Sa hoàng, đồng thời cảnh báo Hoa Kỳ rằng việc triển khai tên lửa tầm xa ở Đức có thể gây ra một cuộc khủng hoảng Khủng hoảng tên lửa kiểu Chiến tranh Lạnh.

Putin nói: "Tên lửa này có thể được trang bị đầu đạn hạt nhân trong tương lai và thời gian bay của nó sẽ mất khoảng 10 phút để đến mục tiêu ở nước ta."

ĐÁ GÀ

Putin cho biết rằng có tính đến hành động của Hoa Kỳ, Nga sẽ thực hiện các biện pháp triển khai tương ứng.

Putin đưa quân xâm lược Ukraine vào năm 2022. Ông coi cuộc chiến này là một phần của cuộc đấu tranh lịch sử với phương Tây. Putin nói rằng sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, phương Tây đã làm bẽ mặt Nga bằng cách xâm phạm những gì ông cho là phạm vi ảnh hưởng của Moscow.

普京在前沙俄首都圣彼得堡举行的俄罗斯海军日纪念活动中,向来自俄罗斯、中国、阿尔及利亚和印度的水兵发表讲话,警告美国称,在德国部署远程导弹可能会引发冷战式的导弹危机。

ĐÁ GÀ

以色列外交部在一份声明中表示:“周六的大屠杀是真主党越过所有红线的行为。这不是一支军队对抗另一支军队,而是一个故意向平民开枪的恐怖组织。”伊朗支持的真主党则否认对这次致命袭击负责。

俄罗斯的“不惧号”(Neustrashimy)巡逻舰、“斯莫尔尼号”(Smolniy)训练舰和支援船到访古巴,哈瓦那居民和游客在岸边观看俄罗斯军舰驶入海湾。

美国国务卿安东尼·布林肯(Antony Blinken)、国防部长劳埃德·奥斯汀(Lloyd Austin) 与日本外务大臣上川阳子和防卫大臣木原稔举行“2+2”安全会谈,讨论驻日美军指挥结构升级、延伸威慑和加强日本生产美国许可的导弹等军事合作。

Ukraine và phương Tây cho rằng Putin đang tham gia vào một cuộc chiếm đất theo phong cách đế quốc và họ đã thề sẽ đánh bại Nga. Nga hiện kiểm soát khoảng 18% diện tích Ukraine, bao gồm một phần Crimea và 4 khu vực phía đông Ukraine.

Nga tuyên bố rằng những vùng đất này từng là một phần của Đế quốc Nga và hiện là một phần của Nga và sẽ không bao giờ được trả lại.

Chiến tranh Lạnh?

Các nhà ngoại giao Nga và Mỹ cho rằng quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Nga thậm chí còn tồi tệ hơn thời kỳ Khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962. Cả Moscow và Washington đều kêu gọi giảm leo thang, nhưng cả hai bên đều đang đi theo hướng căng thẳng leo thang.

Putin cho rằng Hoa Kỳ đang gây căng thẳng và đã chuyển giao hệ thống tên lửa "Typhoon" cho Đan Mạch và Philippines. Ông cũng so sánh kế hoạch của Mỹ với quyết định năm 1979 của NATO về việc triển khai các bệ phóng Pershing II ở Tây Âu.

Các nhà lãnh đạo Liên Xô, bao gồm cả cựu Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô Yury Andropov, lo ngại rằng việc triển khai tên lửa Pershing II là một phần trong kế hoạch phức tạp do Hoa Kỳ lãnh đạo nhằm chặt đầu giới lãnh đạo chính trị và quân sự của Liên Xô nhằm tiêu diệt Liên Xô.

"Tình huống này gợi nhớ đến việc Mỹ triển khai tên lửa tầm trung Pershing ở châu Âu trong Chiến tranh Lạnh," Putin nói.

Pershing II được thiết kế để phóng các đầu đạn hạt nhân có công suất thay đổi và được triển khai tới khu vực lúc đó là Tây Đức vào năm 1983.

Năm 1983, Andropov lớn tuổi và KGB cho rằng một loạt động thái của Mỹ (bao gồm việc triển khai Pershing II và một cuộc tập trận quy mô lớn của NATO) là dấu hiệu cho thấy phương Tây sắp tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu chống lại Liên Xô .

Putin nhắc lại những cảnh báo trước đó rằng Nga có thể tiếp tục sản xuất tên lửa hạt nhân tầm trung và tầm ngắn, sau đó xem xét nơi triển khai chúng sau khi Mỹ đưa các tên lửa tương tự tới châu Âu và châu Á.

(Bài viết này dựa trên báo cáo từ Reuters)



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền