Trung tâm Tin tức

Việc EU tăng thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc đã gây ra hậu quả quốc tế và chiến tranh thương mại Trung Quốc-EU là không thể tránh khỏi

ngày phát hành:2024-06-13 14:04    Số lần nhấp chuột:115

Thông tin Liên minh Châu Âu quyết định áp thuế lên tới 38,1% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc đã gây ra tác động lớn trên toàn thế giới. Dù EU cho biết vẫn đang liên lạc với Trung Quốc về việc áp thuế chống trợ cấp và kỳ vọng Bắc Kinh sẽ có biện pháp hiệu quả vào phút chót để tránh hai bên bước vào một cuộc chiến thương mại mới, động thái của EU vẫn gây ra nhiều hoang mang trên toàn thế giới. . Cú sốc lớn. Nếu quyết định của EU được thực thi, đây sẽ là nền kinh tế lớn thứ hai ở phương Tây sau Mỹ gửi tín hiệu đỏ ngăn chặn xe điện Trung Quốc đang tràn vào thị trường châu Âu. Ủy ban Châu Âu đã nêu rõ trong một tài liệu ban hành hôm thứ Tư (12/6) rằng trong khuôn khổ cuộc điều tra đang diễn ra, Ủy ban Châu Âu đã tạm thời xác định rằng chuỗi giá trị xe điện thuần túy (BEV) của Trung Quốc đã nhận được các khoản trợ cấp không công bằng, điều này có tác động tiêu cực. trong chuỗi giá trị xe điện thuần túy của EU (BEV).

EU tuyên bố rằng Ủy ban Châu Âu đã xác định trước mức thuế chống trợ cấp tạm thời áp dụng đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Nếu Trung Quốc không sớm đưa ra giải pháp, thuế trừng phạt sẽ có hiệu lực từ ngày 4/7. Đánh giá từ các tài liệu của EU, mức thuế trừng phạt khác nhau đối với các công ty khác nhau. Thuế suất đối với BYD là 17,4%, đối với Geely là 20% và đối với SAIC Motor là 38,1%. Tài liệu của EU cũng tuyên bố rằng các nhà sản xuất xe điện thuần túy khác của Trung Quốc hợp tác điều tra nhưng không tham gia lấy mẫu sẽ bị áp mức thuế trung bình có trọng số dưới 21%. Các nhà sản xuất xe điện thuần túy khác của Trung Quốc không hợp tác trong cuộc điều tra sẽ bị áp mức thuế 38,1%. Thuế suất chung của EU đối với ô tô nhập khẩu là 10%. Sau khi áp dụng thuế suất đối kháng, thuế đối với xe điện xuất khẩu từ Trung Quốc sang EU sẽ đạt 27,4% đến 48,1%, điều này sẽ làm tăng đáng kể chi phí của các hãng ô tô Trung Quốc. . Tuy nhiên, một số nhà phân tích tin rằng vì xe năng lượng mới là một ngành được nhà nước Trung Quốc hỗ trợ mạnh mẽ và được nhà nước trợ cấp lớn nên mức thuế dưới 50% khó có thể ngăn chặn dòng xe điện Trung Quốc tràn vào.

五年一度的欧洲议会选举是世界上最大的民主活动之一,27个欧盟成员国共有3.6亿具投票资格的选民,分别投票选出720名欧洲议会议员。 中间偏右的欧洲人民党(EPP)获得189席,增加13席,中左翼的社会民主党(S&D)获得135席,减少4席。复兴欧洲党团获得83席,减少19席。绿党席位下降至53席,减少18席。两个极右翼政党欧洲保守及改革(ECR)和认同与民主(ID)共获得130席,退出ID党团的极右派另类选择党(AFD)获得18席。 欧盟委员会主席乌尔苏拉·冯德莱恩(Ursula von der Leyen)正寻求连任。欧盟领导人将于6月17日开始决定是否提名冯德莱恩或其他候选人,以便为6月下旬的峰会做好准备。 冯德莱恩表示希望建立一个“强大而有效的欧洲”。她誓言:“我们是稳定的支柱。我们将建立一座堡垒,抵御来自左翼和右翼的极端势力。”她领导的中右翼欧洲人民党(EPP)在选举中维持最大党团地位。 极右翼的巨大胜利对德法领导人造成打击 欧盟多国选民对极右势力的支持,震撼了传统中间派主导的大国。 一般认为,由于绿色转型提高了生活成本,农民和产业界不满反弹,以及人民对包括加沙和乌克兰战争的紧张局势感到不安。强硬派和极右翼政党抓住这些不安情绪,进而在选举中大有斩获。 在法国,总统埃马纽埃尔·马克龙(Emmanuel Macron)领导的政党惨败,玛丽娜·勒庞(Marine Le Pen)领导的极右翼国民阵线大幅超出。这使马克龙出人意料地宣布,立即解散国民议会,要求举行新选举。 根据出口民调,国民阵线获得了31.5%的选票,而马克龙领导的中间派复兴党仅获15%的选票。 在德国,总理奥拉夫·朔尔茨(Olaf Scholz)的中左翼社会民主党落后于极度反移民的德国选择党(AFD)。德国选择党(AFD)预计克服了一系列丑闻,获得第二多的得票。 荷兰和比利时的极右翼政党均取得了进展。在奥地利,出口民调显示,极右翼自由党领先,这是该党首次在全国选举中名列前茅。 在意大利,意大利总理乔治亚·梅洛尼(Giorgia Meloni)领导的右翼政党意大利兄弟党(Brothers Of Italy)赢得了最多的选票,占28.3%,是上次欧洲议会选举的四倍多,也超过2022年梅洛尼上台时在全国选举中获得的26%选票。 欧洲议会中的极右翼政党尽管都持反移民纲领,但对乌克兰战争的看法存在严重分歧,一方希望欧洲继续帮助乌克兰抵抗俄罗斯入侵,比如梅洛尼领导的政党,另一方则持怀疑态度,包括勒庞领导的国民阵线。 下一届欧洲议会和欧盟委员会将不得不应对俄罗斯在乌克兰的持续战争、以美中竞争为背景的全球贸易紧张、气候紧急情况以及美国前总统唐纳德·特朗普(Donald Trump)可能再次当选带来的混乱局面。 (此文依据了美联社、路透社和法新社的报道。)

CNN đưa tin hôm thứ Tư rằng việc EU tăng thuế quan đáng kể sẽ đồng nghĩa với việc Brussels sẽ theo chân Hoa Kỳ trong việc áp dụng lập trường bảo hộ hơn trong thương mại với Trung Quốc. Các quan chức phương Tây ngày càng lo ngại rằng một số lượng lớn xe điện giá rẻ của Trung Quốc vào thị trường châu Âu có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho thị trường việc làm châu Âu và các ngành công nghiệp chiến lược quan trọng. Tổng thống Mỹ Biden tháng trước tuyên bố rằng ông sẽ tăng đáng kể thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, từ mức 25% hiện tại lên 100%. Biden cho biết, "Chúng tôi sẽ không cho phép (ô tô) Trung Quốc tràn vào thị trường của chúng tôi và ngăn cản các nhà sản xuất ô tô Mỹ cạnh tranh công bằng. Mặc dù động thái này của Hoa Kỳ chỉ mang tính phòng ngừa (Hoa Kỳ vẫn chưa cho phép xe điện của Trung Quốc vào thị trường Hoa Kỳ). ), nhưng nó đã đóng vai trò là người dẫn đầu trên toàn thế giới. Các quốc gia lo ngại rằng năng lực sản xuất dư thừa của Trung Quốc có thể gây hại cho các ngành công nghiệp của chính họ đang hành động để bảo vệ thị trường nội địa của họ.

100 PokDeng

Thổ Nhĩ Kỳ gần đây cũng đã công bố quyết định áp thuế 40% đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc (bao gồm cả xe điện). Động thái của Türkiye đã thu hút sự chú ý rộng rãi trên toàn cầu. Đáp lại quyết định của EU tại cuộc họp báo thường kỳ hôm thứ Tư, Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lin Jian cho biết: "Cuộc điều tra chống trợ cấp này là một hành vi bảo hộ điển hình. EU đã lợi dụng điều này như một cái cớ để áp thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, vi phạm Hiệp định Các nguyên tắc của nền kinh tế thị trường và các quy tắc thương mại quốc tế sẽ gây tổn hại cho hợp tác kinh tế và thương mại Trung Quốc-EU cũng như sự ổn định của chuỗi cung ứng và ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, và cuối cùng sẽ gây tổn hại đến lợi ích của chính châu Âu.” Lin Jian nói rằng Trung Quốc "thúc giục EU tuân thủ cam kết hỗ trợ thương mại tự do và phản đối chủ nghĩa bảo hộ, đồng thời hợp tác với Trung Quốc để bảo vệ tình hình chung của hợp tác kinh tế và thương mại Trung Quốc-EU. Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ vững chắc quyền lợi của mình". quyền và lợi ích hợp pháp.”

Markus FERBER, thành viên Nghị viện Châu Âu của Đức, cho biết: “Ủy ban Châu Âu đã đưa ra quyết định đúng đắn khi áp thuế đối với xe điện của Trung Quốc”. "Về chính sách thương mại, EU không thể giống như con nai bị chiếu đèn pha, nhìn Trung Quốc tiếp tục bán phá giá. Nếu EU thực sự muốn xây dựng một ngành công nghiệp xe điện cạnh tranh, chúng ta cần phải chống trả", Faber nói. Said nói: "Thuế quan và các rào cản thương mại khác chỉ là biện pháp cuối cùng, nhưng nếu cạnh tranh không lành mạnh thì không còn cách nào khác. Đây không phải là hành động bảo hộ mà là biện pháp nhằm tạo ra một sân chơi bình đẳng". Bộ trưởng Năng lượng Tây Ban Nha Teresa Ribera cho biết: "Ngành công nghiệp ô tô châu Âu là một ngành cực kỳ quan trọng" và cần bắt kịp sự phát triển của xe điện. Ribera cho biết, “Nếu xảy ra hành vi vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế như vậy, chúng tôi phải ủng hộ đề xuất của Ủy ban Châu Âu và chúng tôi cũng có nghĩa vụ hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô Châu Âu nói chung và ngành công nghiệp Tây Ban Nha nói riêng để nó duy trì tính cạnh tranh, hiện đại hóa. , và Theo kịp thời đại và duy trì tầm ảnh hưởng của mình trên thị trường quốc tế.” Andrew Kenningham, nhà kinh tế trưởng châu Âu tại Capital Economics, một tổ chức nghiên cứu kinh tế có trụ sở tại London, cho biết: “Từ góc độ kinh tế vĩ mô, tác động trực tiếp của các mức thuế bổ sung là rất nhỏ trong 12 tháng tính đến tháng 4 năm nay, khoảng 440.000 điện của EU. ô tô được nhập khẩu từ Trung Quốc, trị giá 9 tỷ euro, chiếm khoảng 4% chi tiêu mua ô tô của các hộ gia đình.” Cunningham cho biết: “Nhưng mục đích của thuế đối kháng là nhằm hạn chế sự tăng trưởng trong nhập khẩu xe điện trong tương lai chứ không phải để ngăn cản hoạt động thương mại hiện tại”. "Quyết định này đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong chính sách thương mại của EU vì mặc dù EU thường xuyên sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại trong những năm gần đây, bao gồm cả chống lại Trung Quốc, nhưng trước đây họ chưa bao giờ thực hiện các biện pháp như vậy đối với một ngành quan trọng như vậy. Và châu Âu đã miễn cưỡng thực hiện các biện pháp." giống như cách tiếp cận theo chủ nghĩa bảo hộ này dưới thời Trump,” Cunningham nói thêm. Đức, Thụy Điển và Hungary cho biết họ không tán thành cách tiếp cận của EU và lo ngại Trung Quốc sẽ trả đũa. Tờ Financial Times của London cho rằng Berlin đã gây áp lực lên Chủ tịch Ủy ban châu Âu von der Leyen để ngăn chặn cuộc điều tra chống trợ cấp đối với Trung Quốc.



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền