Bốn tàu Hải quân Nga thăm Cuba, bị quân đội Mỹ giám sát chặt chẽ

ngày phát hành:2024-06-13 14:08    Số lần nhấp chuột:195

Bốn tàu hải quân Nga đã vào cảng Havana vào thứ Tư (12 tháng 6). Hoa Kỳ và Cuba nói rằng sự hiện diện của tàu chiến Nga ở đó không gây ra mối đe dọa nào. Nhưng nhìn chung người ta cho rằng đây là hành động của Nga nhằm phô trương sức mạnh khi cuộc chiến giữa Nga và Ukraine ngày càng leo thang. Reuters đưa tin, khi tàu chiến Nga đi ngang qua lâu đài Moro 400 năm tuổi ở lối vào cảng, nhóm nhỏ ngư dân và người qua đường tò mò đã đứng dưới trời mưa nhẹ trên Malecon Promenade để quan sát các tàu Nga này. Những người đến đầu tiên là tàu chở dầu Akademik Pashin và tàu kéo cứu hộ Nikolay Chiker. Tàu khu trục Đô đốc Gorshkov và tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kazan của Hải quân Nga đã tiến vào cảng sau đó.

Người dân cộng đồng người Nga ở Cuba theo dõi tại cảng khi tàu khu trục "Đô đốc Gorshkov" của Hải quân Nga tiến vào cảng Havana. (ngày 12 tháng 6 năm 2024)

Một nhà ngoại giao Nga nói với CNN rằng tàu Nga dự kiến ​​sẽ có chuyến thăm chính thức kéo dài 5 ngày tới Cuba và người dân Cuba có thể lên tàu khu trục Đô đốc Gorshkov của Nga để thăm quan. Tàu chiến mở cửa cho công chúng tham quan trong ba ngày, bốn giờ mỗi ngày. Các nhà phân tích quân sự tin rằng tàu khu trục Đô đốc Gorshkov có khả năng thực hiện các nhiệm vụ tầm xa, tác chiến chống ngầm và mang theo các hệ thống vũ khí như tên lửa đất đối đất và đất đối không. Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Ba cho biết bốn tàu hải quân Nga đang thăm Cuba và họ đã tiến hành cuộc tập trận tên lửa ở Đại Tây Dương trên đường tới hòn đảo nơi có cảng Cuba. Cuba tuần trước cho biết chuyến thăm của hải quân Nga là một sự kiện thường lệ. Bộ Ngoại giao Cuba cho biết các tàu chiến Nga không mang theo vũ khí hạt nhân, dường như đang bày tỏ sự bất an với các quan chức Mỹ. CNN đưa tin đây là màn phô trương sức mạnh lớn nhất của Nga và đồng minh lâu năm Cuba trong nhiều năm qua. CNN dẫn lời một quan chức Mỹ nói rằng Mỹ ước tính tàu ngầm hạt nhân Kazan không mang vũ khí hạt nhân.

《金融时报》6月4日援引阿联酋人工智能、数字经济和远程工作部部长奥马尔·苏丹·奥拉玛(Omar Sultan Al Olama)的话说,阿联酋寻求与美国在AI技术方面的“联姻”。

PokDeng

不过,该报道补充说,将沃尔沃 EX30 和 EX90 车型的生产从中国转移到比利时预计将消除该公司这样做的必要性,该公司坚称不再考虑暂停销售中国制造的电动汽车。

PokDeng

被困在家中的居民说,坦克星期天开进拉法东侧的两个新区,同哈马斯领导的武装组织交战。 联合国巴勒斯坦难民机构UNRWA说,拉法城内依然有大约10万人,之前逃离的一百多万巴勒斯坦难民放弃了他们最新的避难所,进一步前往北部。 UNRWA在声明中说,“所有在拉法的UNRWA避难所都被清空。很多住在拉法的人已经沿海岸线北上前往汗尤尼斯和中部地区寻求更安全的地方。” 巴勒斯坦医护人员说,以色列星期天空袭拉法西部苏尔坦的一栋房屋打死两人。 以军说,第162师的部队攻击了拉法部分地区,发现巴勒斯坦伊斯兰激进分子的“许多额外恐怖地道、迫击炮和(其它)武器。” 以色列总理本雅明·内塔尼亚胡(Benjamin Netanyahu)说,“以色列不会对恐怖主义投降。”他星期六在营救行动后在作战室说,“我们在完成使命并返回所有我们活着的和死亡的人质之前不会放弃。” 以色列国防部长约阿夫·加兰特(Yoav Gallant)说,这次营救行动是有挑战性的,“我们的军队在加沙最复杂的城市环境中遭到猛烈射击。” 哈马斯领导人伊斯梅尔·哈尼亚(Ismail Haniyeh)星期六在声明中说,“我们的人民不会投降,抵抗将继续,面对这个罪犯敌人保护我们的权利。” 美国白宫国家安全顾问杰克·沙利文(Jake Sullivan)星期天对CBS《面对国家》采访节目说,让所有人质回家的最佳方法是被美国总统乔·拜登(Joe Biden)和世界16个国家同意并被以色列接受的一项全面停火和人质协议。 沙利文说,现在需要哈马斯接受这份协议,协议明确了政治和人道战略,提供了“一个合理的战略结局。”他说,“如果哈马斯会接受协议,就会停火,人质就会回家,更多人道援助就会涌入,巴勒斯坦人们更好的一天就会开始显现。” 但沙利文承认,以色列尚未提供停火协议签字后加沙战后明确的治理方案,但他希望一个牢固的远景会在未来几个星期显现。 他说,“我们将努力营造一个未来,让以色列得到安全,让巴勒斯坦人民得到自由、尊严和自治,让以色列融入地区,与阿拉伯邻国和睦相处,让整个地区更加稳定与安全,这十分符合美国的利益。” 美国国务卿安东尼·布林肯(Antony Blinken)本星期将重返中东,努力恢复以哈停滞的停火谈判。 布林肯在为期三天的访问期间将在埃及、以色列、约旦和卡塔尔停留。加沙卫生部说,以色列攻势迄今打死至少3万7084名巴勒斯坦人,但不区分战斗人员和平民。 以色列官方数字说,10月7日恐怖攻击造成以色列大约1200死亡,大部分是平民。哈马斯绑架251名人质,116人依然被关在加沙,包括41名死者。 (本文参考了美联社、路透社和法新社的报道。)

Tàu ngầm hạt nhân "Kazan" của Hải quân Nga tiến vào cảng Havana, Cuba (12/06/2024)

Havana nằm cách Key West, Florida, Hoa Kỳ khoảng 100 hải lý về phía Nam, nơi có trạm không quân hải quân của quân đội Hoa Kỳ. Ngay cả khi các tàu hải quân Nga đến Havana, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xem xét liệu họ có thể giúp Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga đến mức nào. William Leogrande, giáo sư tại Đại học Mỹ, cho biết hành động của hải quân Nga không chỉ là “hoạt động thường lệ”. Reuters dẫn lời ông nói: "Chuyến thăm của tàu chiến Nga là cách Putin nhắc nhở Biden rằng Moscow có thể thách thức Mỹ trong phạm vi ảnh hưởng của chính mình". Hiện nay, Cuba đang ở giữa cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ, hầu như tất cả các mặt hàng, bao gồm thực phẩm, thuốc men và nhiên liệu đều thiếu hụt và người dân ngày càng phàn nàn. Leogrand nói: “Nó hơi giống Chiến tranh Lạnh, nhưng không giống như Chiến tranh Lạnh lần thứ nhất, người Cuba lần này hướng về Nga không phải vì ý thức hệ mà vì nhu cầu kinh tế”. Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết: "Chúng tôi đã theo dõi chặt chẽ hoạt động di chuyển của các tàu chiến Nga". "Những tàu chiến hay tàu ngầm này hoàn toàn không gây ra bất kỳ mối đe dọa trực tiếp nào cho Mỹ". Các quan chức Mỹ nói với CNN rằng quân đội Mỹ đã triển khai tàu chiến và máy bay để theo dõi các cuộc diễn tập quân sự của Nga ở Đại Tây Dương và Biển Caribe, đồng thời theo dõi các tàu Nga khi chúng đi qua Đại Tây Dương trong những ngày gần đây và hướng tới Cuba. Các tàu quân sự Mỹ tham gia theo dõi bao gồm: tàu khu trục USS Truxtun, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Donald Cook và tàu tuần tra lớp Legend thứ 9 (USCGC) của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển. Ngoài ra, máy bay trinh sát P-8 Poseidon cũng bám theo tàu Nga để giám sát.



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền