Quốc hội Hoa Kỳ thông qua dự luật yêu cầu cơ quan hành pháp chống lại thông tin sai lệch của Trung Quốc về Tây Tạng

ngày phát hành:2024-06-13 14:18    Số lần nhấp chuột:169

Đồi Capitol — 

Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật cho phép cơ quan hành pháp nỗ lực chống lại thông tin sai lệch từ Bắc Kinh về lịch sử và tình trạng pháp lý của Tây Tạng. Dự luật đã được Thượng viện thông qua vào cuối tháng trước và hiện sẽ được gửi đến Nhà Trắng để tổng thống ký.

Hạ viện đã thông qua "Thúc đẩy giải pháp cho Đạo luật tranh chấp Tây Tạng-Trung Quốc" vào thứ Tư (12 tháng 6) với kết quả áp đảo là 391 phiếu ủng hộ và 26 phiếu chống dự luật. Dự luật nhằm mục đích sửa đổi Đạo luật Chính sách Tây Tạng năm 2002.

Dự luật chỉ ra rằng người dân Tây Tạng là những người được hưởng quyền tự quyết theo luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị và Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa, nhưng chính sách hiện hành của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa không cho phép họ thực hiện quyền này. Chính sách lâu dài của Hoa Kỳ là khuyến khích các đại diện của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tham gia vào cuộc đối thoại trực tiếp có ý nghĩa với Đức Đạt Lai Lạt Ma và các đại diện của ngài mà không cần điều kiện tiên quyết để tìm kiếm giải pháp cho những khác biệt của họ. Nhưng một trở ngại cho việc tiếp tục đối thoại là việc chính phủ Trung Quốc yêu cầu Đức Đạt Lai Lạt Ma phải đồng ý rằng “Tây Tạng đã là một phần của Trung Quốc từ thời cổ đại”. Vì Đức Đạt Lai Lạt Ma từ chối đưa ra tuyên bố như vậy nên cuộc đối thoại giữa hai bên luôn bị đình chỉ.

Dự luật nêu rõ rằng chính phủ Hoa Kỳ “chưa bao giờ có quan điểm rằng Tây Tạng là một phần của Trung Quốc kể từ thời cổ đại”. Tranh chấp giữa Tây Tạng và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình thông qua đối thoại vô điều kiện và phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm cả Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Dự luật này, được lưỡng đảng ủng hộ, yêu cầu các nỗ lực ngoại giao công chúng của Hoa Kỳ phải chống lại chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và những thông tin sai lệch của Đảng Cộng sản Trung Quốc về lịch sử Tây Tạng, người dân Tây Tạng, các thể chế Tây Tạng và Đức Đạt Lai Lạt Ma. Bản sửa đổi nêu rõ dưới dạng "Ý kiến ​​của Quốc hội" rằng tuyên bố của các quan chức ĐCSTQ rằng Tây Tạng là một phần của Trung Quốc từ thời cổ đại là "không chính xác về mặt lịch sử". Hơn nữa, chính phủ Trung Quốc đã không đáp ứng được kỳ vọng của Hoa Kỳ trong việc tham gia vào cuộc đối thoại có ý nghĩa với Đức Đạt Lai Lạt Ma hoặc các đại diện của ông hoặc đàm phán một giải pháp phù hợp với nguyện vọng của người dân Tây Tạng.

Dự luật yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ phát triển các chiến lược nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc đối thoại thực chất mà không cần điều kiện tiên quyết giữa chính phủ Trung Quốc và Đức Đạt Lai Lạt Ma hoặc các đại diện của ngài hoặc các nhà lãnh đạo dân cử của Tây Tạng. Dự luật cũng nêu rõ rằng Hoa Kỳ có thể theo đuổi nhiều hoạt động khác nhau để cải thiện triển vọng đạt được thỏa thuận thương lượng về vấn đề Tây Tạng thông qua đối thoại.

Đồng thời, dự luật cũng khẳng định trách nhiệm của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trong việc điều phối các nỗ lực đa phương với các chính phủ khác nhằm đạt được mục tiêu đạt được thỏa thuận thương lượng về vấn đề Tây Tạng.

Dự luật trao cho Điều phối viên đặc biệt về Tây Tạng của Bộ Ngoại giao có thẩm quyền lớn hơn để hành động nhằm tích cực và trực tiếp chống lại thông tin sai lệch về Tây Tạng từ chính phủ Trung Quốc và Đảng Cộng sản Trung Quốc, bao gồm cả việc nỗ lực bảo mật các tài liệu và tuyên bố của chính phủ Hoa Kỳ về các vấn đề Tây Tạng.

Năm 2021, chính phủ Hoa Kỳ đã bổ nhiệm một "Điều phối viên đặc biệt về các vấn đề Tây Tạng" theo "Đạo luật chính sách Tây Tạng" năm 2002 và "Đạo luật hỗ trợ và chính sách Tây Tạng" năm 2020, chịu trách nhiệm về những nỗ lực thúc đẩy và duy trì tiếng Tây Tạng công tác dân tộc, tôn giáo, văn hóa.

Ngoài ra, dự luật cũng khuyến khích chính phủ Trung Quốc đáp ứng nguyện vọng của người Tây Tạng về bản sắc lịch sử, văn hóa, tôn giáo và ngôn ngữ độc đáo của họ.

Sự hỗ trợ của lưỡng đảng và lưỡng đảng

Phiên bản của Hạ viện được đưa ra bởi Đại diện Đảng Dân chủ Jim McGovern và Đại diện Đảng Cộng hòa Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, nhưng "Nghị quyết thúc đẩy" đã được Hạ viện thông qua vào thứ Tư. Tranh chấp Tây Tạng-Trung Quốc Đạo luật là phiên bản của Thượng viện.

Nghị sĩ Đảng Cộng hòa McCaul từ Texas cho biết trong một bài phát biểu tại Hạ viện hôm thứ Ba rằng dự luật này phản đối tuyên truyền của chính phủ Trung Quốc về lịch sử Tây Tạng: “Hoa Kỳ chưa bao giờ công nhận rằng Tây Tạng là một phần của Trung Quốc kể từ thời xa xưa. là một tuyên bố sai lầm của Trung Quốc và luật này sẽ làm rõ chính sách của Hoa Kỳ.”

“Hoa Kỳ lên án mạnh mẽ mọi sự đàn áp và đe dọa của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với người Tây Tạng, cũng như bất kỳ sự tham gia nào của Trung Quốc vào vấn đề kế vị Đức Đạt Lai Lạt Ma,” McCaul nói, “bất chấp những nỗ lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm xóa bỏ lịch sử và văn hóa Tây Tạng vì hơn 70 năm, nhưng Tây Tạng vẫn sôi động, hùng mạnh và đầy cảm hứng, giống như tất cả mọi người, có quyền tự do tôn giáo, bao gồm cả quyền tự do khỏi sự giám sát, kiểm duyệt và giam giữ của Trung Quốc.”

“Nếu Đảng Cộng sản Trung Quốc thực sự tôn trọng chủ quyền như họ tuyên bố thì họ sẽ tham gia đối thoại hòa bình với người Tây Tạng để giải quyết cuộc xung đột này thay vì buộc Tây Tạng phải chấp nhận các đề xuất của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Việc thông qua dự luật này chứng tỏ rằng Hoa Kỳ. quyết tâm rằng hiện trạng của Trung Quốc ở Tây Tạng là không thể chấp nhận được”, ông McCaul nói.

McGovern, một nghị sĩ đảng Dân chủ từ Massachusetts, cũng cho biết trong một bài phát biểu tại Hạ viện hôm thứ Ba rằng chính quyền Bắc Kinh đang cố gắng hết sức để xóa bỏ lịch sử, ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo Tây Tạng “Nói cách khác, họ đang xóa bỏ. dân tộc Tây Tạng”.

"Mục đích của dự luật này là chấm dứt tình trạng này bằng cách công nhận rõ ràng người Tây Tạng là một quốc gia có bản sắc tôn giáo, văn hóa, ngôn ngữ và lịch sử độc đáo; đồng thời nhắc nhở mọi người rằng theo luật nhân quyền quốc tế, người dân Tây Tạng có quyền tự quyết; và thứ ba, chính phủ Hoa Kỳ được yêu cầu tích cực chống lại tuyên truyền của Trung Quốc về Tây Tạng,” McGovern nói.

Ông tiếp tục nói: "Về lâu dài, đảm bảo duy nhất để ngăn chặn bạo lực tái diễn là Trung Quốc hoàn toàn tôn trọng nhân quyền và phẩm giá của người dân Tây Tạng. Một cuộc bỏ phiếu ủng hộ dự luật này là một cuộc bỏ phiếu trong ủng hộ quyền của người dân Tây Tạng, và nó cũng là sự hỗ trợ cho việc kiên quyết giải quyết các tranh chấp giữa Tây Tạng và Trung Quốc một cách hòa bình và vô điều kiện thông qua đối thoại và phù hợp với luật pháp quốc tế. "

Hạ viện đã thông qua dự luật này vào tháng 2 năm ngoái, nhưng sau khi được gửi tới Thượng viện, một phần của dự luật đã được sửa đổi và được Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Jeff Merkley và Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Todd Young (Todd Young) cùng phê chuẩn. đề xuất. Sau khi phiên bản Thượng viện của dự luật được giới thiệu, nó đã được 14 thượng nghị sĩ liên đảng đồng ký tên và được Thượng viện nhất trí thông qua vào ngày 23 tháng trước.

Để một dự luật trở thành luật, dự luật đó phải được cả hai viện của Hạ viện và Thượng viện thông qua với cùng một văn bản và trình lên Tổng thống để ký. Do đó, việc Hạ viện thông qua phiên bản Thượng viện về "Đạo luật tạo điều kiện giải quyết tranh chấp Tây Tạng-Trung Quốc" có nghĩa là dự luật đã hoàn tất quy trình lập pháp và sẽ được gửi đến Nhà Trắng để Tổng thống ký thành luật .

đua ốc nhanh

Các nhà lập pháp cho biết khi dự luật được Thượng viện thông qua rằng dự luật này sẽ củng cố chính sách của Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy đối thoại giữa chính quyền Bắc Kinh và Đức Đạt Lai Lạt Ma nhằm thúc đẩy một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột giữa chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc và Tây Tạng.

đua ốc nhanh

"Tất cả mọi người trên khắp thế giới đều có quyền tự do và quyền tự quyết không thể xâm phạm, kể cả người dân Tây Tạng," Merkry nói trong một tuyên bố "Đạo luật lưỡng đảng, lưỡng viện của chúng tôi" Tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết tranh chấp Tây Tạng-Trung Quốc". Một phản ứng trực tiếp đối với chiến lược tiếp tục chà đạp các quyền cơ bản của người dân Tây Tạng của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.”

"Dự luật ủng hộ một giải pháp hòa bình cho tranh chấp đang diễn ra giữa Trung Quốc và Tây Tạng, đồng thời bác bỏ thông tin sai lệch của Trung Quốc về Tây Tạng và lịch sử của nó," Merkry nói. Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Hoa Kỳ đến từ Oregon cũng là đồng chủ tịch Ủy ban Điều hành và Quốc hội Hoa Kỳ về Trung Quốc và từ lâu đã quan ngại về các vấn đề liên quan đến nhân quyền ở Trung Quốc.

“Hành động gây hấn của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với Tây Tạng là vì mục đích tư lợi, và các cuộc đàm phán cũng như thậm chí cả việc xác định Tây Tạng đều được tiến hành theo các điều kiện của Đảng Cộng sản Trung Quốc,” Thượng nghị sĩ Young nói trong tuyên bố. “Chúng ta phải làm mới chính sách của Hoa Kỳ đối với Tây Tạng, Thúc đẩy đàm phán để thúc đẩy tự do cho người dân Tây Tạng và giải quyết một cách hòa bình xung đột giữa ĐCSTQ và Đức Đạt Lai Lạt Ma. Cuộc bỏ phiếu của Thượng viện để thông qua đạo luật này thể hiện quyết tâm của Hoa Kỳ không chấp nhận hiện trạng của ĐCSTQ ở Tây Tạng và các nơi khác.”

Danqu Gyatso, chủ tịch tổ chức phi chính phủ Chiến dịch Quốc tế vì Tây Tạng, cho biết trong một email trả lời bình luận của VOA rằng dự luật này không chỉ nêu rõ lập trường của Hoa Kỳ về vấn đề Tây Tạng mà còn thách thức. việc chính phủ Bắc Kinh nối lại hợp tác với Tây Tạng tham gia vào cuộc đối thoại thực sự để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân quyền kéo dài 65 năm.

“Tất cả chúng ta đều biết rằng chế độ Tập Cận Bình tiếp tục tạo ra thông tin sai lệch nhằm thúc đẩy các chính sách toàn trị của họ ở Tây Tạng và các nơi khác,” Danqu Gyatso cho biết. Vấn đề Tây Tạng đã được giao cho một nhiệm vụ mới để chống lại các chiến dịch đưa thông tin sai lệch này, bao gồm cả những hành động táo bạo của Trung Quốc nhằm quấy rối công dân Mỹ gốc Tây Tạng trên đất của chúng tôi.”

Báo cáo của Hội đồng Nhà nước về việc xuất nhập cảnh từ Tây Tạng

Việc chính quyền Trung Quốc phong tỏa và kiểm soát Tây Tạng trong những năm gần đây đã khiến chính phủ Hoa Kỳ ngày càng lo ngại về tình hình nhân quyền ở đó. Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 7/6 công bố báo cáo đánh giá thường niên về tình hình xuất nhập cảnh khỏi Tây Tạng, trong đó nêu rõ các cơ quan an ninh Trung Quốc đe dọa, theo dõi và quấy rối người Mỹ ở Tây Tạng cùng lúc, nhiều nhà ngoại giao, quan chức, nhà báo và khách du lịch. bị cấm vào Tây Tạng.

Đây là báo cáo thường niên lần thứ sáu của Hội đồng Nhà nước về việc tiếp cận Tây Tạng. Báo cáo chỉ ra rằng mặc dù các hạn chế đi lại ở các khu vực khác của Trung Quốc đã được nới lỏng trong đợt bùng phát dịch mới nhưng các chính sách, quy định và thủ tục quản lý việc đi lại đến Tây Tạng vẫn tồn tại.

Báo cáo nêu rõ rằng các quan chức Hoa Kỳ về cơ bản bị cấm vào Tây Tạng. Báo cáo đề cập rằng các quan chức Hoa Kỳ đã nộp đơn xin nhập cảnh chính thức tới Khu tự trị Tây Tạng ba lần vào năm 2023, nhưng không được chính phủ Trung Quốc chấp thuận. Không có quan chức lãnh sự Hoa Kỳ nào đến thăm Khu tự trị Tây Tạng kể từ năm 2019.

Theo báo cáo, các nhà ngoại giao và quan chức phải đối mặt với ít hạn chế chính thức hơn khi vào các khu vực của người Tây Tạng bên ngoài Khu tự trị Tây Tạng, nhưng thay vào đó, các quan chức Trung Quốc thường sử dụng biện pháp giám sát để đe dọa, quấy rối và hạn chế việc đi lại đến những khu vực này.



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền