Trung tâm Tin tức

Điện Kremlin bắt thủ đô châu Âu làm con tin để chống lại việc triển khai tên lửa của Mỹ ở Đức

ngày phát hành:2024-07-16 15:00    Số lần nhấp chuột:84

Điện Kremlin hôm thứ Bảy (13/7) cảnh báo rằng việc triển khai tên lửa của Mỹ ở Đức có thể khiến các thủ đô châu Âu trở thành mục tiêu của tên lửa Nga, từ đó làm sống lại cuộc đối đầu kiểu Chiến tranh Lạnh.

Thơ Săn CáWG

Người phát ngôn của Điện Kremlin, Dmitry Peskov, đã đề cập đến một "nghịch lý" trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình nhà nước Russia-1 của Nga: "Châu Âu là mục tiêu của tên lửa của chúng tôi, đất nước của chúng tôi là mục tiêu của tên lửa Mỹ ở Châu Âu.”

Peskov nói: "Chúng tôi có đủ khả năng để ngăn chặn những tên lửa này, nhưng nạn nhân tiềm tàng là thủ đô của những quốc gia này." Ông cũng ám chỉ rằng một cuộc đối đầu như vậy có thể phá hủy toàn bộ châu Âu.

Khi người dẫn chương trình đề cập rằng Chiến tranh Lạnh kết thúc với sự tan rã của Liên Xô, Peskov vặn lại: "Châu Âu đang tan rã. Châu Âu hiện không ở thời điểm tốt nhất. Lịch sử không thể lặp lại trong một tình huống khác. Cần phải tránh." "

Nhà Trắng đã thông báo tại hội nghị thượng đỉnh NATO hôm thứ Tư rằng hỏa lực tấn công tầm xa, bao gồm cả tên lửa hành trình Tomahawk, sẽ được triển khai thường xuyên ở Đức bắt đầu từ năm 2026 để răn đe.

路透社星期一引述政府消息来源报道说,意大利对关税投下赞成票,西班牙在提供书面意见时也会表明同一态度。波兰发展部则表示,华沙的立场目前正在进行跨部会的协商。德国官员星期五已经表示,柏林将投弃权票。希腊直到星期六尚未决定自己的立场。 十年前,欧盟委员会曾考虑对中国产太阳能面板加征关税,但是当调查发现绝大多数成员国并不支持这一举措后,欧盟委员会决定放弃采取加征关税的行动。结果欧盟自己太阳能面板的生产已经完全崩溃。 欧盟已经自7月5日开始对产自中国的电动车加征最高37.6%的关税,不过在今年11月的终裁前,这些关税都是临时性的。如果终裁的结果认同目前的关税措施,那么临时性关税将成为永久性关税。 路透社指出,欧盟委员会将持续进行调查,以决定是否寻求和推动永久关税的终裁。一旦终裁决定实施永久性关税,那么这一措施的有效期通常将是五年。 如果欧盟下决心推动永久性关税措施,那么欧盟成员国将进行一次有约束性的投票。如果在投票中有15个或以上的多数成员国,而且这些国家的人口达到欧盟总人口的65%,投票反对这一措施,那么欧盟就无法实施这一争议性措施。 分析人士认为,中欧双方在未来4个月内将就此进行密集的对话与磋商,以求达成一个双方都能接受的妥协方案。 “中方始终认为,应对通过对话协商妥善解决具体经贸问题,”中国外交部发言人毛宁在7月5日举行的例行记者会上说。 与此同时,北京也发出警告,如果双方不能通过对话友好地达成双方都能接受的解决方案,中方将对进口自欧盟的产品加征报复性关税。这也可能成为一些与中国贸易关系密切的欧盟成员国考虑是否决定支持对中国产电动车加征关税的一个重要因素。

根据路透社的报道,卡拉斯出生在爱沙尼亚首都塔林,她也是爱沙尼亚在一战结束后从沙皇俄国独立出来后首任警察局长的曾外孙女。爱沙尼亚在1940年又被苏联吞并。1949年卡拉斯的母亲只有6个月大时,全家与其他两万爱沙尼亚人一道被苏联当局强制流放到西伯利亚。 “俄罗斯没有任何变化,”她去年在她母亲遭流放的一个周年纪念日指出。“邪恶仍然生存在俄罗斯。 路透社指出,卡拉斯不爱出风头,而且举止端庄大方,因此在国外享有良好的声誉。并非每个欧盟国家都赞同她对俄罗斯针锋相对的立场。匈牙利总理维克托·欧尔班(Viktor Orban)即使在俄罗斯入侵乌克兰之后仍与莫斯科保持良好的关系。 爱沙尼亚一家媒体去年报道卡拉斯的丈夫涉足一家仍在俄罗斯做生意的公司之后,卡拉斯在国内的声望受到冲击,因为她曾严厉公开抨击这样做的公司和人员。 路透社指出,卡拉斯领导的政府在2023年选举过后加税并且还通过了同性婚姻法案,这些行动遭到全国将近半数民众的反对。 卡拉斯的父亲在爱沙尼亚重新独立后曾担任爱沙尼亚央行的行长,并且在1994年创立了自由派的改革党。他不仅领导该党长达十年,而且后来还先后当选爱沙尼亚总理和欧盟委员会副主席。 卡拉斯2011年放弃了在塔林一家律师事务所担任合伙人的工作,以改革党的名义先后成功竞选爱沙尼亚和欧洲议会的议员席次。卡拉斯自2018年起领导改革党,并且在2021年成为爱沙尼亚首位女总理。 路透社指出,卡拉斯以强势推动她所主张的政策著称,但是她的部分批评者认为她“傲慢”。 卡拉斯坚定认为,爱沙尼亚作为一个小国,其安全完全取决于北约和欧盟成员国的地位。 “如果欧洲团结而且强大,爱沙尼亚也将强大,”路透社引述她2022年在爱沙尼亚议会的发言说。 卡里斯即将接替的是来自西班牙的何塞普·博雷利(Josep Borrell)。博雷利自2019年起就一直担任欧盟委员会副主席兼外交与安全政策高级代表。

Nhà Trắng tuyên bố: "Việc trình diễn những khả năng tiên tiến này sẽ thể hiện cam kết của Hoa Kỳ với NATO và sự đóng góp của nước này đối với khả năng răn đe toàn diện của Châu Âu."

Điện Kremlin chỉ trích động thái này, cáo buộc Washington đang tiến một bước tới một cuộc Chiến tranh Lạnh mới và trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Sáu cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Andrei Belousov đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin để thảo luận về việc giảm nguy cơ "có thể leo thang" .

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hoan nghênh quyết định của Hoa Kỳ bất chấp những lời chỉ trích từ các thành viên trong Đảng Dân chủ Xã hội của ông.

Quyết định này đánh dấu việc trả lại tên lửa hành trình của Hoa Kỳ cho Đức sau 20 năm.

Scholz nói với các phóng viên tại hội nghị thượng đỉnh NATO rằng đây là "một biện pháp ngăn chặn ở một mức độ nào đó, nhằm đảm bảo hòa bình và là một quyết định cần thiết và quan trọng cần được đưa ra vào thời điểm thích hợp."

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius nói với đài phát thanh Đức Deutschlandfunk rằng quyết định triển khai quân đã lấp đầy "khoảng trống rất nghiêm trọng" trong năng lực của Đức.

Để đáp lại cảnh báo của Điện Kremlin rằng việc triển khai tên lửa của Mỹ có thể khiến các thủ đô châu Âu gặp nguy hiểm, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng Hoa Kỳ và NATO “không tìm kiếm một cuộc xung đột quân sự với Nga... mà là bất kỳ hành động quân sự nào chống lại NATO đồng minh sẽ kích hoạt phản ứng áp đảo."

Người phát ngôn nói rằng Nga là “mối đe dọa trực tiếp và quan trọng nhất đối với an ninh của các đồng minh của chúng tôi cũng như hòa bình và ổn định của khu vực Euro-Atlantic”, đồng thời nói thêm rằng “Nga đã kích động cuộc chiến này và Nga cũng có thể làm điều tương tự”. hôm nay hãy kết thúc nó”.

Thơ Săn CáWG

(Bài viết này dựa trên báo cáo của Agence France-Presse.)



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền