Trung tâm Tin tức

Thẩm Châu: Kim Môn, Mã Tổ là bài toán khó để ĐCSTQ tấn công Đài Loan

ngày phát hành:2024-06-10 15:32    Số lần nhấp chuột:83

{1 tính Thời báo Đại Kỷ Nguyên, ngày 26 tháng 5 năm 2024] Ngày 23 tháng 5, Quân đội Cộng sản Trung Quốc công bố một cuộc diễn tập chính trị quanh Đài Loan, tiếp tục bộc lộ nhiều điểm yếu. Cuộc tập trận này liên quan đến các hòn đảo xa xôi của Đài Loan, bao gồm cả Kim Môn và Mã Tổ, điều này cho thấy ĐCSTQ nhận thức rõ rằng những hòn đảo xa xôi này không thể tránh khỏi cuộc tấn công vào Đài Loan. Nếu ĐCSTQ không thể nhanh chóng chiếm được những hòn đảo xa xôi này, cuộc tấn công vào đảo chính của Đài Loan có thể bị trì hoãn nếu chi phí chiếm giữ các hòn đảo xa xôi quá cao, nó cũng sẽ làm chệch hướng các nguồn lực hạn chế. Kinmen và Matsu thực sự là những vấn đề khó khăn cho cuộc tấn công của ĐCSTQ vào Đài Loan.

Trong số các đảo lớn nhỏ xa xôi của Đài Loan, Kim Môn, Mã Tổ và Đông Sa đóng vai trò quan trọng trong phòng thủ. (Google Maps/Bản đồ kỷ nguyên) ĐCSTQ cần gửi bao nhiêu quân để bắt Kim Môn?

Trong số các hòn đảo xa xôi của Đài Loan, Kinmen là hòn đảo lớn nhất, chỉ cách đảo Giao Ngư do ĐCSTQ kiểm soát 1,8 km và cách Hạ Môn chỉ khoảng 5 km, nhưng Kinmen cách đảo chính của Đài Loan 210 km. Đài Loan. Kinmen bao gồm 12 hòn đảo bao gồm Đảo chính Kinmen, Lieyu (Little Kinmen), Da Dao, Er Dan, v.v., và đã được rửa tội nhiều lần trong thực chiến.

Vào ngày 18 tháng 5 năm 2024, có thể nhìn thấy Hạ Môn ở phía bên kia qua chướng ngại vật chống hạ cánh trên bãi biển Kinmen, Đài Loan. (I-Hwa Cheng/AFP qua Getty Images)

Năm 1949, Quân đội Cộng sản Trung Quốc không đổ bộ lên Kim Môn; năm 1950, Quân đội Cộng sản Trung Quốc không đổ bộ lên đảo Dadan cạnh đảo Kinmen, sau đó được đổi tên thành đảo Dadan.

Hai trận chiến này đã khiến Tưởng Giới Thạch hiểu lại tầm quan trọng của đảo Kim Môn và từ bỏ ý định rút lui khỏi Kim Môn. Vào ngày 23 tháng 8 năm 1958, ĐCSTQ phát động cuộc pháo binh vào Kinmen. Trong ngày đầu tiên, hơn 57.000 quả đạn pháo đã được bắn ra. Cường độ pháo kích trong một ngày đã vượt quá cuộc chiến tranh Nga-Ukraine hiện nay. Năm 1979, ĐCSTQ chính thức tuyên bố sẽ ngừng pháo kích vào Kim Môn. Sau 21 năm, ĐCSTQ đã bắn tổng cộng 470.000 quả đạn pháo vào Kim Môn.

Quân đội Hoa Kỳ hỗ trợ Kinmen bằng pháo hạng nặng cỡ nòng 203 mm. Họ giành được lợi thế trong trận phản pháo và tiêu diệt một số pháo binh Trung Quốc, buộc các vị trí pháo binh Trung Quốc phải rút lui. Quân đồn trú Kim Môn vẫn vận hành pháo hạng nặng cỡ nòng 203 mm cũng như pháo hạng nặng cỡ nòng 240 mm sau này do quân đội Mỹ cung cấp. Nếu quân đội ĐCSTQ tấn công Đài Loan, họ không thể bỏ qua pháo binh hạng nặng được triển khai ở Kim Môn và phải chiếm được Kim Môn.

Vào ngày 19 tháng 3 năm 2001, quân đội Đài Loan đã vận hành một khẩu pháo cỡ nòng 203 mm do Mỹ sản xuất trong một cuộc tập trận định kỳ ở Kinmen. (Sam Yeh/AFP qua Getty Images)

Đối với ĐCSTQ, việc chiếm Kim Môn không chỉ là nhu cầu chiến thuật mà còn là nhu cầu chính trị. ĐCSTQ chuẩn bị sử dụng bao nhiêu quân để tấn công Kim Môn sẽ quyết định việc chiếm được Kim Môn nhanh đến mức nào và bao nhiêu nguồn lực sẽ được chuyển hướng để tấn công Đài Loan. Điều này sẽ khiến các tướng lĩnh quân đội Trung Quốc phải đau đầu.

Sáng sớm ngày 25 tháng 10 năm 1949, Quân đoàn 10 của Đảng Cộng sản Trung Quốc triển khai 6 trung đoàn với tổng quân số khoảng 19.000 người tấn công Kim Môn. Hơn 9.000 người từ ba trung đoàn đầu tiên đổ bộ thành công, nhưng nhiều hơn. Hơn 100 động cơ và thuyền buồm đều bị phá hủy, những chiếc còn lại Chỉ một số ít quay trở lại, và cấp thứ hai không thể gửi một số lượng lớn quân tiếp viện. Sau ba ngày giao tranh, khoảng 3.900 trong số hơn 9.000 người đã thiệt mạng và số còn lại bị bắt.

尽管面临重大危机,波音仍在大力推进其DEI倡议。由于倡议是以薪酬为驱动的,因此,在这方面取得显着成果并不令人意外。

Đấu bò

对普京来说,这固然是礼尚往来(去年3月,习近平在第三次担任国家主席后即访问莫斯科),但实际上,普京更迫切的希望与需要与习近平在如下两个核心问题上达成共识:第一,俄乌战争的最终胜利者是俄罗斯,俄不会战败;第二,俄愿意与中共分享胜利的果实,但中共需要提供更多、更大的实质性支持。

方向确定了,执行起来可没有那么顺。我们开始找国企,尤其是国资委控股的国企,谈了好多个,但是都在程序上被限制住,谈不下去。这条路走不通,就走第二条路,卖给上市公司吧。

Trong bản tóm tắt nội bộ của ĐCSTQ, người ta tin rằng họ sẽ cần vận chuyển 40.000 đến 50.000 quân cùng một lúc và mang theo lương thực khô trong ba ngày sau khi đổ bộ, họ có thể chiến đấu chống lại 30.000 quân phòng thủ Kim Môn, bảo vệ đầu bờ biển. , và chờ quân hỗ trợ tiếp theo.

Sức mạnh thường trực hiện tại của đồn trú Kinmen đã giảm đi rất nhiều, chỉ còn khoảng 3.000 người. Tuy nhiên, nếu phát hiện bất kỳ chuyển động bất thường nào của quân đội ĐCSTQ, thì sẽ có lực lượng tiếp viện quy mô lớn. Sức mạnh quân sự của Kinmen khó có thể tăng lên hàng chục nghìn, nhưng hỏa lực của nó lớn hơn rất nhiều so với 75 năm trước. Nếu quân đội ĐCSTQ không triển khai hàng chục nghìn quân thì gần như không thể chắc chắn sẽ chiếm được nhanh chóng.

Quần đảo Kim Môn nơi quân đội Đài Loan đóng quân chỉ cách điểm gần nhất ở tỉnh Phúc Kiến 1,8 km. (Google Maps/Bản đồ kỷ nguyên) ĐCSTQ sẽ chi bao nhiêu nguồn lực để tấn công Kim Môn?

75 năm trước, Quân đội Cộng sản Trung Quốc ở thế bất lợi trên biển và trên không. Chỉ có quân đội là có lợi thế tổng thể, nhưng lại thiếu tàu đổ bộ. Ngày nay, ĐCSTQ có tất cả lợi thế, nhưng nó chuẩn bị sử dụng bao nhiêu máy bay chiến đấu, tàu chiến, tên lửa, v.v. để đánh chiếm Kim Môn cũng là một vấn đề.

Tên lửa của Đảng Cộng sản Trung Quốc chỉ có thể tấn công Kinmen với số lượng nhỏ, thậm chí là không tấn công vì pháo và bệ phóng tên lửa của Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể bao phủ hoàn toàn Kinmen. 66 năm trước, vào ngày 23/8/1958, ĐCSTQ bất ngờ phát động một cuộc pháo binh trong ngày đầu tiên, hơn 57.000 viên đạn đã được bắn, tập trung vào các mục tiêu trọng điểm của quân phòng thủ Kim Môn, khiến một số sĩ quan thiệt mạng và bị thương. Tổng cộng có hơn 440 sĩ quan và binh lính lúc bấy giờ, quân phòng thủ Kim Môn lên tới hàng vạn người, vẫn đang trong giờ ăn tối, không có khả năng tự vệ. Trong 21 năm pháo kích, binh lính và dân thường Kim Môn chịu tổng cộng 618 người chết và 2.610 người bị thương.

Những dữ liệu này vẫn có thể được sử dụng để tham khảo cho đến ngày nay. Hiệu quả của làn sóng tấn công đầu tiên được bao phủ bởi các bệ phóng pháo và tên lửa của ĐCSTQ có thể không cao lắm. Nếu quân phòng thủ Kim Môn đưa ra cảnh báo kịp thời và ẩn nấp trước thì tác dụng pháo kích của quân ĐCSTQ sẽ giảm đi rất nhiều. Nếu hầu hết lực lượng phòng thủ Kinmen duy trì hiệu quả chiến đấu thì ĐCSTQ sẽ gặp khó khăn.

75 năm trước, Quân đội Cộng sản Trung Quốc đã sử dụng thuyền buồm và tàu đánh cá để đổ bộ vào Kim Môn. Hiện nay Đảng Cộng sản Trung Quốc đã có tàu đổ bộ, tàu đổ bộ và tàu đệm khí. Tuy nhiên, những trang bị hạn chế này có thể không đủ để tấn công đảo chính. của Đài Loan và chúng sẽ khó được triển khai ở Kinmen. ĐCSTQ nên chuẩn bị hàng chục nghìn người đổ bộ lên Kinmen, có lẽ vẫn chủ yếu bằng thuyền nhỏ, tuyến tấn công chính có lẽ sẽ giữ nguyên, nhưng sẽ có nhiều thuyền hơn, nhưng hỏa lực của quân phòng thủ Kinmen mà họ sẽ phải đối mặt cũng sẽ như vậy. mạnh mẽ hơn đáng kể.

Trước trận Kim Môn năm 1949, quân phòng thủ Đài Loan đã rải mìn và chất nổ dọc theo bờ biển Kim Môn. (Cục Lưu trữ Đài Loan) Bắt Kinmen không phải là nhiệm vụ dễ dàng

Quân phòng thủ Kinmen có nhiều loại pháo 240 mm, 203 mm, 155 mm và 105 mm. Nếu tàu của quân Cộng sản Trung Quốc mù quáng lao vào bãi biển và đổ bộ với số lượng lớn thì tổn thất sẽ không nhỏ; nếu họ tránh xa và đổ bộ theo đợt, tổn thất sẽ rất lớn. Làm chậm cuộc tấn công.

Đấu bò

Khi quân ĐCSTQ chuẩn bị đổ bộ vào bờ, xe tăng và xe bọc thép từ đồn Kinmen sẽ xuất hiện trên bờ. Bắn tầm gần từ súng xe tăng, súng xích và súng máy hạng nặng sẽ là thảm họa đối với tàu đổ bộ.. Cuộc tấn công của ĐCSTQ vào quần đảo Matsu sẽ là màn mở đầu cho cuộc tấn công vào Đài Loan. Nếu không thể nhanh chóng chiếm được, quân phòng thủ của Đài Loan sẽ có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị, quân đội Mỹ và các đồng minh cũng sẽ có nhiều thời gian hơn để đáp trả.

Vào ngày 8 tháng 5 năm 2013, quân đội Đài Loan đã sử dụng pháo cỡ nòng 240mm do Mỹ sản xuất trong một cuộc huấn luyện quân sự định kỳ trên đảo Matsu Nangan. (Hình ảnh Ashley Pon/Getty)

Nếu ĐCSTQ có kế hoạch chiếm giữ Kinmen và Matsu trước tiên, sau đó âm mưu đảo chính của Đài Loan, thì hai bên eo biển sẽ trở lại tình trạng chiến tranh. Bất kỳ tàu nào của ĐCSTQ đến trong phạm vi 200 km tính từ Đài Loan sẽ bị tấn công. bằng tên lửa chống hạm. Cái gọi là cuộc tập trận quân sự vòng quanh Đài Loan. Nó không thể được thực hiện nữa. Máy bay chiến đấu của Cộng sản Trung Quốc không còn dám vượt qua đường trung tâm eo biển Đài Loan, nếu không có thể bị tên lửa phòng không bắn hạ.

Chỉ cần ĐCSTQ tấn công Kinmen, Matsu hoặc đảo Dongsha, Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ phản ứng ngay lập tức. Để ngăn chặn xung đột lan rộng, họ có thể thiết lập các vùng cấm bay và cấm hàng hải rộng lớn. hạn chế sự xâm nhập của quân đội Trung Quốc. Quân đội Mỹ cũng rất có khả năng sẽ phá hủy ngay các cơ sở quân sự của ĐCSTQ trên các đảo, bãi đá ở Biển Đông và mở mặt trận thứ hai.

Hoa Kỳ cũng sẽ đoàn kết các đồng minh của mình để trừng phạt ĐCSTQ và thậm chí thực hiện phong tỏa hàng hải các kênh dẫn dầu của ĐCSTQ sẽ bị cắt đứt, và hoạt động xuất nhập khẩu sẽ bị giảm sút đáng kể; thống giao dịch đồng đô la và tài sản của nó ở nước ngoài có thể bị đóng băng. Khi đó, nền kinh tế Trung Quốc sẽ lao dốc và gần như không thể tấn công vào đại lục Đài Loan, ĐCSTQ sẽ gặp khủng hoảng quyền lực và xung đột nội bộ nghiêm trọng.

Tuyên truyền chính trị về cuộc tập trận vòng quanh Đài Loan của ĐCSTQ vượt xa bản thân cuộc tập trận và nó tiếp tục vạch trần “hiệu quả chiến đấu sai lầm” của quân đội ĐCSTQ. Việc đe dọa các hòn đảo xa xôi của Đài Loan phản ánh kế hoạch của quân đội ĐCSTQ. tấn công Đài Loan, và làm thế nào để tấn công các đảo này vẫn là một vấn đề lớn.

Ấn bản đầu tiên của Epoch Times

Biên tập viên: Gao Yi#



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền