Trung tâm Tin tức

Để chống lại Trung Quốc, NATO và các đối tác châu Á-Thái Bình Dương tăng cường hợp tác dưới sự lãnh đạo của Mỹ

ngày phát hành:2024-07-09 20:43    Số lần nhấp chuột:53

Hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ được tổ chức tại Washington, thủ đô của Hoa Kỳ, bắt đầu từ thứ Ba (ngày 9 tháng 7). Để đối phó với thách thức từ Trung Quốc, liên minh đã tăng cường hợp tác với các đối tác châu Á-Thái Bình Dương. Lãnh đạo New Zealand, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ tham dự hội nghị năm thứ ba liên tiếp, trong khi Australia cử Phó thủ tướng tới tham dự.

Trung Quốc đã công khai chỉ trích quan hệ đối tác của NATO với các nước trong khu vực châu Á và dự kiến ​​sẽ đặc biệt chú ý đến hội nghị thượng đỉnh.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phát biểu tại Viện Brookings tuần trước rằng ngày càng có nhiều đối tác châu Âu tin rằng những thách thức của châu Á có liên quan chặt chẽ với họ, cũng như các đối tác châu Á tin rằng những thách thức của châu Âu có liên quan chặt chẽ với họ.

Khi sự cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ngày càng gia tăng, các quốc gia có chung mối lo ngại về an ninh đang tăng cường quan hệ.

Blinken nói rằng Hoa Kỳ đã cam kết phá bỏ các rào cản giữa Châu Âu, Châu Á và các đối tác khác trên khắp thế giới “Đây là một phần của mô hình mới mà chúng tôi đang xây dựng”.

Trong hội nghị thượng đỉnh NATO kéo dài ba ngày, ngoài việc tập trung vào việc NATO có thể chống lại Nga và tiếp tục hỗ trợ Ukraine như thế nào, "chương trình nghị sự của Trung Quốc" liên quan đến tình hình an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cũng sẽ trở thành một phần của hội nghị thượng đỉnh , bao gồm tranh chấp Biển Đông, an ninh Đài Loan, vấn đề hạt nhân Triều Tiên, v.v.

Một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ cho biết vào tuần trước rằng hội nghị thượng đỉnh dự kiến ​​sẽ sử dụng "ngôn ngữ mạnh mẽ" để thảo luận về viện trợ của Trung Quốc cho Nga.

Các quan chức Mỹ và NATO đã nhiều lần chỉ trích việc Bắc Kinh xuất khẩu các sản phẩm quân sự và dân sự lưỡng dụng sang Nga, tạo điều kiện cho Nga tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine.

Ngoài ra, phương tiện truyền thông Nhật Bản "Nikkei" tuần trước còn tiết lộ rằng Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand sẽ ký một văn bản chung với NATO tại hội nghị thượng đỉnh tuần này để tăng cường hợp tác về an ninh mạng và ứng phó với thông tin sai lệch.

Mặc dù báo cáo chưa được xác nhận nhưng Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ sự tức giận. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lin Jian hôm thứ Hai (8/7) cáo buộc NATO "vượt quá giới hạn và mở rộng quyền lực", "kích động đối đầu" và "là nguồn rủi ro thực sự đe dọa hòa bình và ổn định toàn cầu".

Tại sao NATO chú ý đến Trung Quốc?

Cuộc chiến ở Ukraine đã khiến các nước phương Tây đọ sức với Nga và các đồng minh của nước này, đồng thời cũng tạo ra lập luận mạnh mẽ để Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác với các đồng minh Á-Âu. Như Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã nói trong bài phát biểu trước Quốc hội Hoa Kỳ vào tháng 4 năm nay, "Ukraine của ngày hôm nay có thể là Đông Á của ngày mai."

Trong chiến tranh Ukraine, Hàn Quốc và Nhật Bản đã hỗ trợ Ukraine. Đồng thời, Trung Quốc cung cấp cho Nga máy công cụ, vi điện tử và các công nghệ khác để tăng cường cỗ máy chiến tranh của nước này, còn Triều Tiên cũng cung cấp cho Nga tên lửa để sử dụng trên chiến trường ở Ukraine.

Ngoài ra, việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông và các tranh chấp hàng hải gay gắt với Philippines đặt ra thách thức đối với quyền tự do hàng hải và cũng thu hút sự chú ý của các nước Châu Âu. Một số quốc gia NATO thường không có hoạt động quân sự ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương như Đức, gần đây đã bắt đầu điều tàu chiến đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để phản công một Trung Quốc hung hãn.

Những thay đổi này cho thấy NATO và các đồng minh đang nhận ra rằng mặc dù NATO không đóng vai trò quan trọng trong an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nhưng cần phải thực hiện các bước và hành động trong khu vực.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Kim Tae-hyo cho biết Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok-yue sẽ truyền tải “thông điệp mạnh mẽ về hợp tác quân sự giữa Nga và Triều Tiên” tại hội nghị thượng đỉnh và thảo luận về việc tăng cường hợp tác với NATO và Indo- Đối tác Thái Bình Dương.

Đường MạtChược 2PG

Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết cuộc thảo luận sẽ tập trung vào "nỗ lực chung của chúng ta nhằm hỗ trợ một hệ thống dựa trên quy tắc".

报告的作者是由传统基金会组建的“中国和新冠疫情无党派委员会”(Nonpartisan Commission on China and Covid-19)。委员会的主席是前美国国家情报总监约翰·拉特克里夫(John Ratcliffe)。成员包括多位特朗普政府时期的高级官员,包括前国家安全顾问罗伯特·奥布莱恩(Robert C. O'Brien)、前副国家安全顾问博明(Matthew Pottinger)、前美国疾病预防与控制中心(CDC)主任罗伯特·雷德菲尔德(Robert Redfield)等。前克林顿政府的白宫官员杰米·梅泽尔(Jamie Metzl)也是委员会成员之一。 报告称,尽管北京不是疫情在全球蔓延的唯一责任方,但中国在疫情开始前后对有关病毒以及传播问题的“诚实、透明和问责”的强烈和激烈反对是“独树一帜”的。“和其他任何事相比之下,中国政府的这种行为才是新冠疫情大流行的‘最接近的起源’。”报告说。 在疫情爆发初期,武汉当地政府惩罚了透露病毒情况的“吹哨人”李文亮医生等人。北京在疫情期间还散播虚假信息,称病毒可能来自美国。在互联网上,中国当局大规模审查针对疫情管控的不满言论。有关新冠病毒和死亡人数的数据也遭到删除。 建议国会和白宫采取行动 报告称中国政府和相关机构应当为疫情给美国及其人民造成的伤害提供赔偿,并就此给美国国会和白宫提供了多点建议。 在国会方面,报告呼吁建立一个包括两党成员在内的新冠委员会,审阅中国在应对疫情时的疏忽和遮掩。委员会也应当评估美国政府在疫情抵达本土后采取的措施。 自2020年以来,新冠病毒在美国造成了超过100万人死亡。 “我们没能进行需要的改革,这就是为什么我们应当出于紧急原因建立一个9/11式的两党全国委员会,” 梅泽尔在星期一的报告发布会上说道。 报告还建议国会寻求方法扩大美国联邦法庭的司法权,以通过美国民事诉讼让中国的个人或机构负责。国会还应当设立特别任务小组,为起诉中国政府的美国公民提供补偿。 起诉中国政府的最大障碍之一是美国的《外国主权豁免法》(Foreign Sovereign Immunities Act)。该法律规定,除了一些特别情况,外国政府“不受美国和各州法庭的司法管辖”。 因此,报告建议国会移除在某些情况下的外国政府豁免权,例如“由外国政府造成的、导致了超过100万美国公民和居民死亡的全球疫情大流行。” 报告也建议国会通过《生物安全法》(BIOSECURE ACT),限制美国政府和政府合同工继续和与北京有关联的“令人担忧的生物科技实体”(biotechnology entities of concern)做生意。同时,国会也应当通过立法,审计美国政府为在中国的进行的生物医疗等研究活动提供的资金。 “由于中国研究员继续在不达标或生物安全级别不够的实验室进行高度致命和危险的研究,美国纳税人的钱不应该被用来给一个不支持基本研究和透明标准的国家的研究提供资金,” 报告说。 报告还说,国会应当修改《根除化学和生物武器控制与战争法案》(Chemicals and Biological Weapons Control and Warfare Elimination Act),以对武汉病毒研究所这样“没能保持基本安全标准并分享相关数据”的实体进行制裁。 梅泽尔透露称,传统基金会的新冠委员会已经和国会成员开始商讨执行报告中列出的建议。他说,委员会“有理由相信接下来的几个月里会看到可观的进展。” 在白宫方面,报告建议总统将对新冠起源的调查作为一个首要的外交任务,对参与疫情掩盖的中国官员和实体进行制裁。同时,总统应当指挥美国情报部门将对病毒起源的调查作为一个首要任务,并和“五眼联盟”的伙伴英国、加拿大、澳大利亚和新西兰进行合作。 报告还建议白宫核实中国是否在继续遵守《禁止生物武器公约》(Biological Weapons Convention),并考虑暂停或撤销和中国在1979年签署的《美中科学技术协议》(Science and Technology Agreement)。 “还没有一位美国总统就中国的行为直面习近平主席,我认为现在开始这么做还不算太迟,通过委婉但也毫不含糊的、直接的、直率的方式,” 曾于2020至2021年担任美国国家情报总监的拉特克里夫在报告发布会上说。 “我们需要和中华人民共和国的领导人进行直接的讨论,表明美国意识到了中国的行为,以及这些行为是多么的恶毒和邪恶,他们需要为过去以及未来的行为负起责任,” 他说。

2015年7月9日,中国政府对维权律师和人权活动人士进行了大规模镇压行动,被称为“709事件”。超过300名人权律师和维权人士在此次行动中被警方传唤、拘留、逮捕或遭到其他形式的骚扰和迫害。此次镇压行动被视为中国政府打压公民社会和人权律师的标志性事件。其中部分人士至今下落不明。

Đường MạtChược 2PG

随着议员们在7月4日独立日假期结束返回华盛顿,拜登对民主党议员们说,“如何前行的问题已经大谈特谈了一个多星期了。现在是让它结束的时候了。”

Sean Monaghan, học giả thỉnh giảng tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), một tổ chức tư vấn của Hoa Kỳ, giải thích với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ rằng NATO phụ thuộc nhiều vào thương mại qua khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và do đó có mối quan tâm rõ ràng trong sự ổn định và an ninh khu vực. "Các thành viên NATO không cảm thấy rằng họ đang tiến tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhưng họ cảm thấy rằng Trung Quốc đang đến gần, vì vậy họ phải đối phó với điều đó."

(Bài viết này dựa trên các báo cáo từ Associated Press.)



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền