Trung tâm Tin tức

[Cột người nổi tiếng] Kế hoạch giải cứu bất động sản của ĐCSTQ khó có thể thành công

ngày phát hành:2024-06-10 14:08    Số lần nhấp chuột:86

{1[The Epoch Times, ngày 28 tháng 5 năm 2024] (Viết bởi nhà báo Antonio Graceffo của chuyên mục tiếng Anh của Epoch Times/Xinyu biên soạn) Gần đây, để cứu ngành bất động sản đang gặp khó khăn, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đề xuất một loạt chính sách nhằm có vẻ khá tham vọng. Các kế hoạch bao gồm việc cho phép chính quyền địa phương vay tiền để mua những bất động sản có giá quá cao và sau đó bán chúng với giá chiết khấu.

4月25日,法国军舰首次参加菲律宾和美国在南海的“肩并肩”演习,表明了对南海的关注,中共的一艘电子侦察舰一直尾随。中共国防部对此保持沉默。

这也意味着,如果美欧意图支持乌克兰赢得战争,减少对欧洲的影响,当务之急是不能任由中共继续军援俄罗斯,必须斩断中共援助俄罗斯的手,必须加大制裁力度,真正地“让中(共)国承担后果”,而不是一再警告、通牒之后,制裁力度不够,徒增笑话。否则美欧都将为自己的犹疑所累。

事实证明,关税以意想不到的方式限制了中共的实力,美国消费者几乎没有付出任何代价,而墨西哥和其它发展中国家却从中受益。关税甚至可能帮助遏制了美国南部边境的移民浪潮。

32 quân bài

1930年,伍治之夫妇在泰国从事间谍工作时被捕。伍治之被当地法庭以犯“布尔什维克阴谋暴动罪”,判刑15年;蔡楚吟被驱逐出境。后来,因赶上泰国当局“大赦”,伍治之坐了八年牢,就被驱逐出境了。

政府或者相关事业单位或管理部门在概算批复后,会安排招标代理公司发布招标公告,开始进行资格预审。一般的机关或管理部门都会安排发包方(以下简称甲方代表)参与评标,甲方代表的目的性很强,代表着大领导(或更高领导)的意图。甲方代表为1~3人(一般项目1人,特大型项目3人),社会专家都是从北京市专家库中随机抽取,抽取专家总人数为5~9人(含甲方代表),一般不会超过9人。

Bắc Kinh gọi kế hoạch giải cứu ngành bất động sản vừa công bố là "lịch sử". Nó có ý nghĩa lịch sử vì đây là một trong những kế hoạch giải cứu ngành bất động sản lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc. Tuy nhiên, điều này không giải quyết được căn bản cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc.

Kế hoạch giải cứu này yêu cầu chính quyền địa phương phải mua những ngôi nhà chưa bán được rồi bán hoặc cho thuê với giá thấp hơn giá thị trường. Điều này sẽ chỉ trì hoãn việc tính toán không thể tránh khỏi đối với hai vấn đề nợ nần và dư thừa công suất của ngành bất động sản. Ngoài ra, sự can thiệp hành chính của ĐCSTQ đã làm trầm trọng thêm vấn đề, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nợ vốn đã gia tăng.

Ngay sau khi kế hoạch được đưa ra, nó đã được công bố rộng rãi như một thành công lớn, dẫn đến sự gia tăng của thị trường chứng khoán Trung Quốc sau thông báo này. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là những biến động ngắn hạn trên thị trường chứng khoán chủ yếu dựa trên tâm lý nhà đầu tư hơn là những thay đổi về nguyên tắc kinh tế cơ bản.

32 quân bài

Trong 3 năm qua, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã mất giá trị tới 6 nghìn tỷ USD do suy thoái kinh tế nói chung và lo ngại về nợ gia tăng cũng như tình trạng dư thừa công suất trong ngành bất động sản. Điều này có nghĩa là ngay cả khi thị trường chứng khoán tăng mạnh thì nó cũng sẽ không trở lại mức cũ. Việc thị trường chứng khoán tạm thời tăng điểm không chứng tỏ kế hoạch giải cứu bất động sản của Bắc Kinh là một ý tưởng hay, cũng như không thể cứu được ngành bất động sản đang gặp khó khăn sâu sắc.

Kế hoạch giải cứu thực chất đã chuyển hướng doanh thu thuế sang các nhà phát triển tư nhân. Điều này sẽ cứu các công ty này, ngăn họ phá sản và cho phép họ tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên, công việc kinh doanh của họ là xây dựng thêm tài sản, điều này khiến vấn đề vẫn tiếp tục kéo dài.

Ngành bất động sản đã dư thừa nguồn cung và người trẻ không đủ tiền mua nhà. Ngoài ra, Trung Quốc đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng già hóa, một phần vì người trẻ không đủ khả năng mua nhà, kết hôn và sinh con. Trong nền kinh tế thị trường tự do, không thể có tình trạng dư thừa nhà ở thương mại và dư thừa người mua tiềm năng cùng một lúc. Giá nhà ở thương mại sẽ giảm để đáp ứng nhu cầu và thị trường sẽ đạt trạng thái cân bằng.

Các nước phương Tây, trong đó có Hoa Kỳ, là những ví dụ điển hình về hoạt động của ngành bất động sản thị trường tự do. Nhiều người trẻ phàn nàn rằng giá nhà đất quá cao và họ không đủ tiền mua nhà. Mặc dù điều này đúng nhưng nó khác với tình hình ở Trung Quốc vì thị trường nhà đất ở Mỹ và các nước phương Tây không bị dư cung. Mặc dù giá nhà ở cao nhưng vẫn không thiếu người mua nhà tiềm năng. Nếu ít người sẵn sàng trả tiền mua nhà, giá nhà đất sẽ tự nhiên giảm xuống. Tuy nhiên, dưới thời ĐCSTQ, sự can thiệp hành chính của chính quyền trung ương đã ngăn cản giá nhà đất giảm để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Tổng hợp lại, có một số lý do khiến Bắc Kinh duy trì giá nhà đất ở mức cao. Đầu tiên, các nhà phát triển là một trong những đơn vị mắc nợ nhiều nhất trên thế giới, chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục cho vay ngân hàng. Nếu giá bất động sản được phép giảm theo thị trường, những khoản nợ xấu này sẽ lộ ra và các nhà phát triển bất động sản sẽ vỡ nợ. Một loạt vụ vỡ nợ của một số nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc có thể gây ra khủng hoảng ngân hàng.

Một lý do khác khiến chính phủ Trung Quốc hy vọng duy trì giá nhà đất ở mức cao là do ngành bất động sản đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Trung Quốc, chiếm 20%-30% GDP. Nếu giá trị nhà giảm, GDP cũng sẽ giảm. Trong vài năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã chậm lại đáng kể. Nếu giá trị của ngành bất động sản giảm đáng kể sẽ dẫn đến tăng trưởng GDP sụt giảm đáng kể. Đây là tình huống mà chính quyền Cộng sản Trung Quốc không thể đối mặt trực tiếp. .

Nhân tiện, các nhà phân tích phương Tây đã suy đoán trong nhiều năm rằng những tuyên bố về tăng trưởng GDP của Trung Quốc là kết quả của sự cường điệu của chính quyền trung ương. Cuộc khủng hoảng nhà đất đã chứng minh những lời cáo buộc này là đúng. Chính phủ Trung Quốc kiểm soát giá bất động sản, đây là yếu tố quan trọng quyết định quy mô GDP. Tình trạng dư cung bất động sản tồn tại do chế độ Cộng sản Trung Quốc duy trì giá bất động sản cao giả tạo. Do đó, hóa ra ĐCSTQ đã thổi phồng GDP của Trung Quốc một cách giả tạo.

Kế hoạch giải cứu ngành bất động sản này không những không giải quyết được cuộc khủng hoảng bất động sản mà còn làm gia tăng cuộc khủng hoảng nợ của Trung Quốc. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, ngân hàng trung ương Trung Quốc, đang chuẩn bị một quỹ trị giá 42 tỷ USD để hỗ trợ việc mua các tài sản chưa bán được. Tỷ lệ nợ trên GDP của Trung Quốc đã vượt quá 286%. GDP sụt giảm sẽ làm tăng con số này nên chính phủ Trung Quốc không được để giá nhà đất giảm. Đồng thời, nợ nần tăng sẽ kéo theo giá nhà ở thương mại tăng.

Ngoài việc khuyến khích chính quyền địa phương và các tổ chức nhà nước mua tài sản chưa bán, các khoản trả trước và lãi suất thế chấp cũng giảm để kích thích nhu cầu về nhà ở thương mại. Tuy nhiên, nền kinh tế Trung Quốc đang suy thoái, thanh niên và lao động nhập cư không thể tìm được việc làm. Khi người dân bình thường cảm thấy bi quan về triển vọng kinh tế, họ có xu hướng không mua bất động sản. Chỉ dựa vào lãi suất thế chấp thấp hơn và các khoản trả trước cho giá nhà quá cao sẽ không thể kích thích đủ nhu cầu về nhà ở thương mại và đưa thị trường nhà ở thương mại về trạng thái cân bằng.

Giới thiệu về tác giả:

Tiến sĩ Antonio Graceffo là giáo sư kinh tế và nhà phân tích kinh tế Trung Quốc. Ông đã làm việc và sống ở Châu Á hơn 20 năm. Anh tốt nghiệp Học viện Thể thao Thượng Hải với bằng cử nhân và bằng MBA tại Đại học Giao thông Thượng Hải. Anh hiện đang nghiên cứu các vấn đề quốc phòng tại Đại học Quân sự Hoa Kỳ. Ông đã viết bài cho một số phương tiện truyền thông quốc tế để phân tích tình hình kinh tế ở châu Á. Ông cũng viết một loạt sách về các vấn đề kinh tế của Trung Quốc, bao gồm Beyond the Belt and Road: China's Global Economic Expansion, 2019) và "A Short Course on". Kinh tế Trung Quốc, 2018", v.v..

Văn bản gốc: Kế hoạch giải cứu tài sản của Bắc Kinh: Nợ nhiều hơn và dư thừa năng lực đã được đăng trên tờ Epoch Times tiếng Anh.

Bài viết này chỉ thể hiện quan điểm riêng của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

Biên tập viên: Gao Jing#

Bong bóng bất động sản Trung Quốc vỡ, những thành phố như thế này gánh chịu hậu quả nặng nề Ngành bất động sản Trung Quốc mắc kẹt trong chu kỳ bán hàng dù có hạ giá hay không Dalio: Cơn bão thế kỷ một lần, kinh tế Trung Quốc đối mặt 5 thách thức lớn Làn sóng bán nhà ở các đô thị hạng nhất là dấu hiệu thị trường bất động sản Trung Quốc sụp đổ?

 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền