Trung tâm Tin tức

Ngoại trưởng Nhật Bản và Trung Quốc dự kiến ​​gặp nhau tại Lào trong tuần này, tâm điểm thảo luận thu hút nhiều sự chú ý

ngày phát hành:2024-07-23 14:12    Số lần nhấp chuột:109

. Ở cấp độ thương mại, bất chấp tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và chiến tranh công nghệ, đầu tư của doanh nhân Nhật Bản vào Trung Quốc vẫn tập trung vào thị trường nhu cầu trong nước và Nhật Bản vẫn có mối quan hệ kinh tế, thương mại sâu sắc với Trung Quốc.

Liệu quan hệ Đài Loan-Nhật Bản có trở thành trở ngại cho quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản không?

Thông tấn xã Trung ương Đài Loan đưa tin vào ngày 19 tháng 7 rằng Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Lin Fangzheng xác nhận rằng Cảnh sát biển Nhật Bản và Cảnh sát biển Đài Loan đã tiến hành một cuộc tập trận chung ngoài khơi bờ biển phía đông Nhật Bản một ngày trước đó. Mặc dù Lin Fangzheng phủ nhận rằng cuộc tập trận nhắm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào, kể cả Trung Quốc, nhưng đây là cuộc huấn luyện hàng hải chung đầu tiên giữa Đài Loan và Nhật Bản sau khi họ cắt đứt quan hệ ngoại giao vào tháng 9 năm 1972, và nó cũng gây ra sự phản đối từ Trung Quốc.

Nakato Yuo giải thích với VOA rằng các cuộc thảo luận sôi nổi gần đây về "Sự cố Đài Loan" ở Nhật Bản đã kích thích Trung Quốc. Những cảnh báo của Trung Quốc, trong đó có lời cảnh báo của đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản, cũng gây ra phản ứng dữ dội từ Nhật Bản, hoặc ít nhất tạo ấn tượng tiêu cực với Trung Quốc. Vì vậy, những lời nhận xét khiêu khích của nhau khiến nhau khó chịu và tác động tiêu cực đến quan hệ hai nước.

哈马斯政治领导人伊斯梅尔·哈尼亚(Ismail Haniyeh)和法塔赫副主席马哈茂德·阿鲁尔(Mahmud Alul)在北京会晤期间,中国外交部长王毅分别在7月21日和7月23日与他们会面。

就在不久前的5月,俄罗斯总统弗拉基米尔·普京(Vladimir Putin)刚刚结束了他自1999年掌权以来第22次访华之旅。中国官方在普京访华之后发表的声明谈及俄乌战争问题时表示,中俄双方认为“在乌克兰危机问题上坚持政治解决的的政治方向”,中方“将继续坚持劝和促谈”。

美国商务部官员向路透社表示,通过香港转运的被美国、欧盟、英国和日本等国共同视为有助于俄罗斯在乌克兰战争行为的高优先级物项清单(CHPL)上的物资,包括微电子产品,在今年1月至5月减少了28%。

THỂ THAO

Lin Xianshen tin rằng Trung Quốc không thay đổi tư thế "phô trương sức mạnh quân sự và ngoại giao chiến binh sói khác" ở Biển Hoa Đông, Eo biển Đài Loan và Biển Đông, vốn đã gây ra những khúc mắc trong việc cải thiện quan hệ Trung-Nhật quan hệ và cho đến nay vẫn thất bại. Các cuộc thăm dò cho thấy số người Nhật ghét Trung Quốc thậm chí còn nhiều hơn 90%.

THỂ THAO

He Sishen chỉ ra với VOA rằng mối quan hệ hợp tác giữa Cảnh sát biển Đài Loan và Cảnh sát biển Nhật Bản là "mối quan hệ rất lâu dài". . Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng cả Cảnh sát biển Nhật Bản và Cảnh sát biển Đài Loan đều không phải là lực lượng quân sự, và việc người ngoài diễn giải họ quá nhiều là không thích hợp. Về việc liệu sự hợp tác như vậy có gây tổn hại cho quan hệ Trung-Nhật hay không, He Sishen nói rằng ông không nghĩ nó sẽ gây ra "thiệt hại về mặt cấu trúc" cho quan hệ Trung-Nhật.

Về vấn đề này, Nakato Yuo chỉ ra với VOA rằng nhiều chuyên gia trong và ngoài chính phủ Nhật Bản đã đề xuất rằng Nhật Bản cần chuẩn bị cho cái gọi là "tình trạng khẩn cấp Đài Loan", "nhưng tôi không chắc liệu Nhật Bản có thực sự chuẩn bị cho Ông tin rằng nếu xung đột quân sự xảy ra, ưu tiên hàng đầu của Nhật Bản có thể bao gồm việc sơ tán công dân Nhật Bản ở Đài Loan. "Tuy nhiên, vẫn chưa rõ Nhật Bản sẵn sàng và ở mức độ nào. có thể can thiệp quân sự vào các cuộc xung đột quân sự xuyên eo biển."

Nakato Yuo giải thích rằng chính phủ Nhật Bản luôn hết sức thận trọng và giữ vững lập trường chính thức của mình, đó là vấn đề Đài Loan phải được giải quyết một cách "hòa bình" thông qua đối thoại. Ông cho rằng điều chính phủ Nhật Bản nên làm là gửi đi một thông điệp rõ ràng nhằm ngăn chặn Trung Quốc thực hiện bất kỳ hành động quân sự nào, đồng thời cũng cần thực hiện mọi nỗ lực ngoại giao có thể để tránh điều này xảy ra.

"Tất nhiên, Nhật Bản cần phải chuẩn bị cho 'tình trạng khẩn cấp ở Đài Loan' trong trường hợp xấu nhất," Nakato Yuo nói.



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền