Các khoản vay cấp cho các mỏ Trung Quốc đã gây ra các cuộc biểu tình ở Indonesia và lo ngại về rủi ro môi trường ngày càng leo thang

ngày phát hành:2024-06-13 15:43    Số lần nhấp chuột:137

Đài Bắc — 

Một mỏ do Trung Quốc tài trợ nằm ở phía tây bắc Indonesia gần đây đã nhận được hỗ trợ vay vốn từ công ty mẹ, khiến người dân địa phương lo lắng rằng mỏ có thể hoạt động trở lại, gây thiệt hại nghiêm trọng cho môi trường. Người biểu tình đã đến biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Indonesia ở Jakarta để bày tỏ lo ngại về tác động môi trường và rủi ro an ninh. Các nhà quan sát chỉ ra rằng vụ việc cho thấy các doanh nghiệp do Trung Quốc tài trợ thường bỏ qua những đánh giá toàn diện khi phát triển và xây dựng ở nước ngoài, dẫn đến gia tăng nguy cơ môi trường và rủi ro về an toàn.

“他来华盛顿是在国会致辞。总统与他一直都在对话,”路透社引述沙利文的话说。

瑞典议员杰西卡·斯特格鲁德(Jessica Stegrud)最近提交了一份议会质询,指出约16%的瑞典风电由中国企业拥有,其中包括被美国列入黑名单的中国广核集团公司(中广核,CGN)。斯特格鲁德担心,对中国国有企业的依赖可能在经济上带来风险,并使瑞典的电力系统变得脆弱。对此,瑞典副首相兼能源与工商大臣埃芭·布施(Ebba Busch)回应称,瑞典和欧盟的法律将能够应对潜在的威胁。

他们的官司5月22日第一次开庭,两人穿着西装,手捧花束,犹如举办婚礼的正式装扮,并携手来到台北高等行政法院出庭,盼能争取两岸同婚的合法化。约一个小时的庭审后,他们走出法院,神情已轻松许多,因为他们认为,法官对两岸同婚的态度友善且理解问题症结点,让他们乐观看待后续发展。

Cát Tê

Việc khởi động lại các mỏ đã gây ra mối lo ngại rộng rãi

Mangatur Lumbantoruan, một đại diện cộng đồng 34 tuổi ở Quận Darui, bày tỏ sự tức giận và bối rối với VOA thông qua Riada Panjaitan, cơ quan dịch vụ pháp lý Indonesia BAKUMSU, người từng là giám đốc sự kiện: "Nó sẽ hủy hoại người dân. , hủy hoại môi trường và toàn bộ đất đai ở huyện Darui cũng sẽ bị xói mòn. Tại sao chính phủ Trung Quốc lại tài trợ cho một kế hoạch gây hại cho người dân như vậy thậm chí sẽ không được phép ở Trung Quốc!"

Điều mà cư dân địa phương đang phản đối là dự án khai thác mỏ tại Quận Darui của Trung Quốc Kim loại màu (Indonesia) Darui Mining Co., Ltd., một công ty con của Công ty TNHH Xây dựng Kim loại màu Trung Quốc (sau đây gọi là NFC). NFC thuộc sở hữu của Tập đoàn khai thác kim loại màu Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc.

Rainim Purba, một nông dân 63 tuổi ở làng Pandian’an thuộc hạt Darui, cũng bày tỏ lo ngại về kế hoạch khởi động lại mỏ. Bà cho biết: “Nếu DPM (Công ty khai thác mỏ Darui của Indonesia) triển khai kế hoạch này thì sẽ là thảm họa cho cộng đồng vì không thể tưới lúa và đất đai sẽ bị tàn phá. Nguồn nước, đất đai và môi trường sẽ bị ảnh hưởng. Sau chiến tranh, đất đai và môi trường sẽ bị ảnh hưởng. sự hủy diệt, tác động sẽ rất lớn."

Mối lo ngại của người dân không phải là không có cơ sở. Công ty khai thác mỏ Darui của Indonesia đã nhận được giấy phép môi trường cho mỏ hạt Darui vào năm 2005 và quy hoạch lại vị trí đập chất thải để xử lý chất thải quặng vào năm 2019. Sự thay đổi này khiến các chuyên gia quốc tế tin rằng việc di dời các cơ sở khai thác mỏ có thể mang lại rủi ro thiên tai đáng kể cho khu vực địa phương.

Steven H. Emerman, nhà thủy văn và địa vật lý ở Utah, Mỹ, chỉ ra rằng do có nhiều nhà cửa và địa điểm tôn giáo cách đập chất thải chưa đầy 1.000 mét xuống dốc nên đập chất thải nếu không thành công, hàng trăm người có thể thiệt mạng , và cơ sở chất thải có thể tiếp tục thải ra "nước thải mỏ axit" (Acid Mine Drainage), ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái và môi trường.

Sau khi cư dân Quận Darui phản đối giấy phép phát triển mà Công ty khai thác mỏ Darui Indonesia có được, Tòa án tối cao Indonesia đã quyết định thụ lý vụ kiện. Điều này cho thấy nếu Công ty khai thác Darui của Indonesia tiến hành các hoạt động khai thác tại địa phương thì có thể có nguy cơ vi phạm pháp luật.

Theo một thông báo của Trung Quốc được BAKUMSU trích dẫn, 51% cổ phần của Công ty khai thác mỏ Darui của Indonesia do Tập đoàn khai thác kim loại màu Trung Quốc nắm giữ. Công ty con China Nonferrous Metals Co., Ltd. đã nhận được khoản bảo lãnh khoản vay lên tới 245 triệu USD vào ngày 27 tháng 4.

Vì Dari Mining đã nhận được hỗ trợ tài chính từ công ty mẹ nên điều này có thể có nghĩa là hoạt động khai thác tại địa phương của Dari Mining sắp bắt đầu lại. Hàng chục cư dân của Quận Darui, bao gồm Mangatur và Renee, đã tổ chức biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Indonesia và Tòa án Tối cao Indonesia vào thứ Ba (11/6). Họ giương biểu ngữ có dòng chữ "Dari Mining sẽ xây dựng các đập chứa chất thải độc hại" và "Chính phủ Trung Quốc nên từ bỏ tài trợ cho Dari Mining" và đeo biểu ngữ có hình Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo (mặt nạ của Prabowo Subianto, bày tỏ yêu cầu của họ thông qua kịch hành động.

Cát Tê Dân làng ở huyện Darui, tỉnh Bắc Sumatra, Indonesia đã tổ chức biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Indonesia để phản đối những thiệt hại môi trường có thể xảy ra do dự án khai thác chì-kẽm tại địa phương của Tập đoàn Luyện kim Quốc gia Trung Quốc do Trung Quốc tài trợ. Công ty TNHH khai thác mỏ Darui Những người biểu tình giương cao những tấm biển có nội dung "Dari Mining sẽ xây dựng các đập chứa chất thải độc hại". (ngày 11 tháng 6 năm 2024)

Mangatul cho biết sau khi đại diện cộng đồng cố gắng thương lượng với cảnh sát, một nhân viên của Đại sứ quán Trung Quốc cuối cùng đã tiếp nhận các tài liệu phản đối.

Tuy nhiên, Mangatur cho biết Đại sứ quán Trung Quốc và chính phủ Indonesia vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức đối với người dân huyện Darui. Tính đến thời điểm viết bài, Đại sứ quán Trung Quốc tại Indonesia, Công ty khai thác mỏ Darui của Indonesia và Công ty xây dựng kim loại màu Trung Quốc chưa trả lời yêu cầu bình luận của VOA.

Bỏ qua các đánh giá về môi trường và an toàn để giành lấy tài nguyên

Trong những năm gần đây, người dân huyện Darui đã nhiều lần phản đối quan chức Trung Quốc nhưng chưa bao giờ nhận được phản hồi chính thức. Điều khiến các chuyên gia quốc tế bối rối hơn nữa là quyết định của công ty mẹ Trung Quốc xây dựng một đập chứa chất thải cách ngôi làng vài trăm mét tại mỏ ở huyện Darui, một quyết định cũng là bất hợp pháp ở Trung Quốc. Nhưng tình trạng này không phải là vụ vi phạm quy định đầu tiên của các doanh nghiệp do Trung Quốc tài trợ ở nước ngoài.

Nhà thủy văn và địa vật lý Steven H. Emerman trước đây đã nói với VOA: “Ở Trung Quốc, các đập chất thải không thể được xây dựng trong phạm vi 1.000 mét từ các cộng đồng và độ cao của chúng không được vượt quá 200 mét. Cũng có nhiều trường hợp ở châu Mỹ Latinh- các doanh nghiệp được tài trợ áp dụng tiêu chuẩn kép ở nước ngoài.”

Về vấn đề này, Muhammad Zulfikar Rakhmat, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc và Indonesia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Pháp lý (CELIOS), một tổ chức tư vấn độc lập ở Indonesia, cho biết điều này cho thấy rằng khi các doanh nghiệp do Trung Quốc tài trợ thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng hoặc các dự án phát triển lớn ở nước ngoài, thường bắt đầu xây dựng mà không có đánh giá môi trường đầy đủ, dẫn đến thường xuyên xảy ra các mối nguy hiểm về môi trường và các vấn đề an toàn.

Hemat nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ: “Điều này không có gì mới đối với các công ty Trung Quốc. Bởi vì ở nhiều khu vực ở Indonesia, bao gồm cả Khu công nghiệp Morowali ở Sulawesi, các hành động thực thi pháp luật của chính phủ Trung Quốc đã có tác động rất tiêu cực đến xã hội địa phương. và môi trường.”

Cuối năm ngoái, một vụ nổ đã xảy ra tại nhà máy sản xuất niken do người Trung Quốc sở hữu tại Khu công nghiệp Morowali ở Sulawesi, Indonesia, dẫn đến cái chết thương tâm của hơn 20 người.. Ngoài ra, tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Indonesia, Đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung, dự án “Vành đai và Con đường” hàng đầu của Trung Quốc tại Indonesia, đã được khai trương thành công vào năm ngoái. dự án đường sắt do tác động của nó tới môi trường địa phương và cộng đồng bị ảnh hưởng Không được bồi thường đầy đủ.

Hemat cũng tin rằng sự thâm nhập quy mô lớn của các doanh nghiệp do Trung Quốc tài trợ vào khu vực địa phương không thể tách rời khỏi việc Bắc Kinh thèm muốn nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú của Indonesia. Khu công nghiệp Morowali là nhà máy chế biến quặng niken lớn nhất ở Indonesia và Công ty khai thác Darui có kế hoạch khai thác kẽm và chì tại mỏ ở hạt Darui, nơi trữ lượng kẽm chiếm khoảng 5% trữ lượng thế giới. Kẽm và chì là những nguyên liệu thô công nghiệp quan trọng, trong khi niken là nguyên liệu thô chính cho pin xe điện và Trung Quốc hiện đang tích cực thâm nhập thị trường nước ngoài thông qua xe điện.

Hemat cũng cho rằng những khó khăn hiện nay của các mỏ ở Quận Darui không chỉ do sự phát triển vội vàng của các doanh nghiệp do Trung Quốc tài trợ mà còn do việc chính quyền Jakarta tập trung phát triển kinh tế cũng không thể tránh khỏi trách nhiệm. Ông nói: "Tôi nghĩ chính phủ Indonesia đã phê duyệt dự án vì trong nhiều năm họ quan tâm nhiều hơn đến việc đảm bảo nguồn tài trợ từ Trung Quốc và ít lo ngại hơn về tác động của mỏ đối với môi trường và cộng đồng."

Cuộc đấu tranh của cư dân sẽ tiếp tục

Tongam Panggabean, đại diện pháp lý của người dân biểu tình ở Quận Darui và giám đốc điều hành của BAKUMSU, chỉ ra rằng người dân địa phương đã đưa ra yêu cầu ngay từ năm 2019, yêu cầu tiết lộ các hợp đồng làm việc liên quan đến Darui Mining để hiểu rõ. chưa có thông tin về những rủi ro môi trường có thể xảy ra do mỏ

.

Donggam cho biết mặc dù các cuộc biểu tình gần đây của người dân không bị các cơ quan hữu quan cản trở hay đe dọa nhưng điều này rất có thể liên quan đến việc đóng cửa các mỏ hiện tại ở Quận Darui. "Nếu Công ty (Dari Mining) bắt đầu vận hành (mỏ), tình hình có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Ví dụ, trong tương lai, cư dân trong cộng đồng có thể gia tăng xung đột hoặc cộng đồng có thể gặp khó khăn khi cố gắng bày tỏ mối quan ngại." về tác động của hoạt động khai thác mỏ. Một số loại kết án hình sự."

Tuy nhiên, đại diện cộng đồng Quận Darui Mangatur không hề e ngại điều này. Ông nói rằng cộng đồng sẽ không chỉ đặt hy vọng vào chính phủ Indonesia và Trung Quốc nếu hai bên này không tích cực đáp ứng nhu cầu của người dân, cộng đồng sẽ tiếp tục. thông qua nhiều biện pháp pháp lý khác nhau, thậm chí không loại trừ việc sử dụng Tòa án Công lý Quốc tế, để bảo vệ di sản quý giá mà tổ tiên chúng ta để lại.

Mangatul nói: "Người dân trong cộng đồng Quận Darui và tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho đất đai và quyền lợi của mình. Chúng tôi sẽ đấu tranh cho quyền lợi của mình thông qua nhiều phương pháp khác nhau như khiếu nại với các cơ quan quốc tế."



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền