Anh và Mỹ ban hành Tuyên bố Đại Tây Dương nhằm tăng cường quan hệ đối tác toàn diện

ngày phát hành:2024-06-10 14:10    Số lần nhấp chuột:191

{1[The Epoch Times, ngày 09 tháng 6 năm 2023] (Báo cáo toàn diện của phóng viên Chen Ting của Epoch Times) Vào thứ Năm (ngày 8 tháng 6), sau khi Tổng thống Mỹ Biden và Thủ tướng Anh Sunak gặp nhau tại Nhà Trắng, hai bên đã cùng ban hành a "Tuyên bố Đại Tây Dương" tuyên bố nhằm tăng cường toàn diện quan hệ đối tác khoa học, công nghệ và kinh tế, đồng thời giảm sự phụ thuộc chiến lược vào Trung Quốc, Nga và các nước khác.

Tuyên bố (liên kết) nhằm mục đích tăng cường thương mại Anh-Mỹ trong các lĩnh vực như quốc phòng, vật liệu hạt nhân và khoáng sản quan trọng, đồng thời đảm bảo vai trò dẫn đầu của Anh-Mỹ trong các công nghệ quan trọng và mới nổi.

Sunak đã nói rõ tại cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng rằng mối quan hệ chặt chẽ hơn nhằm tăng cường an ninh kinh tế nhằm đối phó với các mối đe dọa từ các quốc gia độc tài như Trung Quốc và Nga.

Sunak nói: "Các quốc gia như Trung Quốc và Nga muốn thao túng và khai thác tính cởi mở của chúng tôi, đánh cắp tài sản trí tuệ của chúng tôi, sử dụng công nghệ cho mục đích độc tài hoặc rút các tài nguyên quan trọng. Họ sẽ không thành công."

Tuyên bố nêu rõ rằng các đại diện cấp cao của Nhà Trắng và Phố Downing sẽ gặp nhau sáu tháng một lần theo Kế hoạch hành động của Tuyên bố Đại Tây Dương (ADAPT) để xây dựng và thúc đẩy những tiến bộ cụ thể trong Kế hoạch hành động của Tuyên bố Đại Tây Dương.

Sau cuộc hội đàm, Biden lên tiếng ủng hộ nỗ lực của Sunak trong việc dẫn dắt cuộc tranh luận về quản lý trí tuệ nhân tạo (AI), bao gồm cả việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh toàn cầu đầu tiên ở Anh vào mùa thu này.

"Chúng tôi mong đợi Vương quốc Anh giúp chúng tôi tìm ra cách giải quyết vấn đề này," Biden nói "Chúng tôi đang làm việc cùng nhau."

Các nguồn thông tin cho biết Biden đã chấp nhận lời mời của Vua Charles và sẽ tới Vương quốc Anh vào tháng 7 trong khuôn khổ chuyến đi tham gia hội nghị thượng đỉnh NATO ở Lithuania. Tuy nhiên, Nhà Trắng từ chối bình luận vì kế hoạch này vẫn chưa được hoàn thiện.

Vào ngày 8 tháng 6 năm 2023, Thủ tướng Anh Sunak và Tổng thống Mỹ Biden đã tổ chức một cuộc họp báo chung tại Phòng phía Đông của Nhà Trắng. (Niall Carson – Hình ảnh Pool/Getty) Anh và Mỹ tăng cường an ninh kinh tế và giảm phụ thuộc vào Trung Quốc

Phân tích chỉ ra rằng mặc dù không có nhiều chi tiết thực tế được tiết lộ trong tuyên bố, nhưng ý nghĩa biểu tượng của nó rất quan trọng, đánh dấu rằng Vương quốc Anh sẵn sàng tham gia vào con đường kinh tế của chính phủ Hoa Kỳ và chuyển từ chủ nghĩa thương mại tự do trước mối đe dọa từ ĐCSTQ để tăng cường chủ nghĩa bảo hộ lẫn nhau và tăng cường “an ninh kinh tế” giữa các đồng minh phương Tây.

Thời báo Tài chính chỉ ra rằng Thủ tướng Anh Sunak từng là một nhà tiếp thị tự do và phản đối trợ cấp của nhà nước. Việc ký Tuyên bố Đại Tây Dương có nghĩa là Sunak thừa nhận Vương quốc Anh phải hợp tác với chính phủ Mỹ, vốn đang sử dụng chính sách công nghiệp và giảm thuế.

Việc ký tuyên bố cho thấy Sunak đang cố gắng củng cố mối quan hệ thương mại đặc biệt của mình với Hoa Kỳ nhằm thiết lập chuỗi cung ứng mới và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Theo "Đạo luật giảm lạm phát" (Đạo luật giảm lạm phát) của Biden, các nhà sản xuất ô tô điện của Anh sẽ phải sử dụng pin được sản xuất tại các quốc gia như Vương quốc Anh hoặc Nhật Bản đã ký các thỏa thuận khoáng sản quan trọng với Hoa Kỳ. khoản tín dụng thuế $ 3,750 mỗi chiếc xe.

本月初,微软行政总裁萨提亚·纳德拉(Satya Nadella)在访问了马来西亚、印尼和泰国后宣布,将向马来西亚投资22亿美元,发展云端运算和人工智能基础设施。这是32年来微软在马来西亚的最大单笔投资。

这种情况引起了一些汽车行业人士的抗议,他们希望加拿大当局效仿美国,采取更多措施保护国内产业。

拜登政府本周宣布,针对中国进口商品征收新关税,将有七大类产品受影响,包括钢铁和铝、半导体、电池、关键矿物、太阳能电池、船岸起重机和医疗产品等。

在马里兰州和新泽西州这两个州,中产阶级收入范围的高端接近20万美元。根据GOBankingRates的数据,在马里兰州,收入在65,641美元至196,922美元之间被视为中产阶级。在新泽西州,中产阶级的收入范围为64,751美元至194,252美元。

与此同时,2024年前四个月的房地产投资同比下降了9.8%,1—4月按建筑面积计算的房地产销售额同比下降20.2%,新开工面积下降24.6%。开发商筹集的资金也同比下降了24.9%。这凸显了中国房地产危机正日益恶化。

Biden cũng hứa sẽ yêu cầu Quốc hội thông qua việc coi Vương quốc Anh là "nguồn trong nước" (nguồn trong nước) trong luật mua sắm quốc phòng của Hoa Kỳ. Các quan chức Anh cho rằng điều này sẽ giúp việc hợp tác về công nghệ quân sự mới nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Tuyên bố cũng tuyên bố rằng họ sẽ bắt đầu xây dựng "cầu nối dữ liệu" Mỹ-Anh để thúc đẩy luồng dữ liệu giữa hai nước và giảm bớt tình trạng quan liêu mà các công ty xuất khẩu nhỏ phải đối mặt.

PokDeng

Thỏa thuận cũng bao gồm việc thúc đẩy việc chứng nhận lẫn nhau về trình độ chuyên môn cho kỹ sư và kế toán, nhưng điều này vẫn có thể cần có sự chấp thuận của từng tiểu bang ở Hoa Kỳ.

Sunak nói rằng sau Brexit, mọi người đã đặt câu hỏi về loại đối tác thương mại mà Vương quốc Anh sẽ trở thành và "đánh giá chúng tôi qua hành động của chúng tôi". Ông cho biết Vương quốc Anh vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn và Vương quốc Anh hiện có thể phát triển các quy định mới cho các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo "nhanh chóng và linh hoạt hơn".

Mặc dù các nhà ngoại giao Anh thừa nhận rằng vẫn còn một số vấn đề trong mối quan hệ giữa hai nước. Nhưng quả thực ngày càng có nhiều hành động tích cực diễn ra giữa Anh và Mỹ.

Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đã hợp tác chặt chẽ trong vấn đề Ukraine, cùng phát triển quan hệ đối tác quân sự với Australia, phát triển tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân và chiến đấu chống lại ĐCSTQ ở khu vực Thái Bình Dương.

Sunak cũng giải quyết các tranh chấp hậu Brexit về các quy tắc thương mại của Bắc Ireland và giành được sự tin tưởng của Hoa Kỳ.

PokDeng

Tuy nhiên, Biden và Sunak có quan điểm khác nhau về chính sách trợ cấp của nhà nước. Ngược lại, Đảng Lao động đối lập của Anh hoàn toàn đồng tình với việc Mỹ sử dụng các chính sách kinh tế để thúc đẩy năng lượng sạch và tăng cường an ninh kinh tế.

Duncan Edwards, giám đốc điều hành của British American Business, đại diện cho các doanh nghiệp ở cả hai bờ Đại Tây Dương, cho biết Tuyên bố Đại Tây Dương là "đáng khen ngợi" nhưng cảnh báo rằng trong nhiều vấn đề, nó chỉ cho thấy "Có ý định hợp tác hơn là thực tế hiệp định."

Phòng Thương mại Anh cho biết tuyên bố này là "một cột mốc quan trọng" trong việc phát triển các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương chặt chẽ hơn.

Người biên tập: Ye Ziwei#



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền