Trung tâm Tin tức

Dữ liệu kinh tế Trung Quốc tháng 5 ảm đạm, PBOC cắt giảm lãi suất MLF

ngày phát hành:2024-06-10 14:49    Số lần nhấp chuột:131

{1[The Epoch Times, ngày 15 tháng 6 năm 2023] (Báo cáo toàn diện của phóng viên Chen Ting của Epoch Times) Dữ liệu kinh tế của Trung Quốc trong tháng 5 rất ảm đạm, với sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ tăng ít hơn dự kiến, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên đạt mức cao mới và đầu tư bất động sản cũng ngày càng suy giảm. Điều đó báo hiệu sự phục hồi kinh tế đã mất đà, khiến Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc phải cắt giảm lãi suất cho vay chủ chốt.

Theo dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia Đảng Cộng sản Trung Quốc công bố vào thứ Năm (15 tháng 6), sản lượng công nghiệp trong tháng 5 tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức 5,6% trong tháng 4 và thấp hơn một chút so với mức 3,6% mà các nhà phân tích dự kiến ​​trong cuộc khảo sát của Reuters. Dữ liệu cho thấy các nhà sản xuất Trung Quốc vẫn đang gặp khó khăn trong bối cảnh nhu cầu yếu trong và ngoài nước.

Đồng thời, tổng doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng tăng 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Thước đo chính về niềm tin của người tiêu dùng đã không đạt được dự báo tăng trưởng 13,6% và là mức giảm mạnh so với mức tăng trưởng 18,4% trong tháng 4.

Bầu Cua

Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên đạt 20,8% trong tháng 5, đây là mức cao nhất kể từ khi hồ sơ bắt đầu được ghi nhận vào năm 2018, tương đương với 6 triệu thanh niên thất nghiệp. Điều này cho thấy chính quyền Bắc Kinh khó có thể cung cấp đủ cơ hội việc làm cho thanh niên. Tỷ lệ thất nghiệp chung vẫn ở mức 5,2%.

Theo Reuters (link), Zhiwei Zhang, nhà kinh tế trưởng của Pinpoint Asset Management, cho biết: “Cho đến nay, tất cả các điểm dữ liệu đã gửi tín hiệu nhất quán—— Động lực kinh tế đang suy yếu.”

Nhiều dữ liệu khác nhau như khảo sát sản xuất, thương mại xuất nhập khẩu, tăng trưởng cho vay và doanh số bán nhà ở đều cho thấy dấu hiệu suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc. Số liệu từ Cục Thống kê Đảng Cộng sản Trung Quốc cho thấy sản lượng thép thô trong tháng 5 giảm so với cùng kỳ năm ngoái và so với tháng trước, sản lượng than hàng ngày cũng giảm so với tháng 4.

Diện tích nhà ở mới khởi công trong 5 tháng đầu năm 2023 giảm 22,6%. Mặc dù giá nhà mới tăng nhẹ so với tháng trước nhưng vẫn có xu hướng giảm so với năm 2022.

Đầu tư bất động sản giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ ít nhất là năm 2001 vào tháng 5, giảm 21,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xét đến việc Thượng Hải và nhiều thành phố phải áp dụng lệnh phong tỏa nghiêm ngặt vào tháng 5 năm ngoái, dữ liệu yếu kém này đi ngược lại kỳ vọng của các nhà phân tích về sự phục hồi đáng kể hơn.

Hiện tại, nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt với nguy cơ giảm phát, nợ chính quyền địa phương ngày càng gia tăng, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp kỷ lục và nhu cầu toàn cầu suy yếu.

Bruce Pang, nhà kinh tế trưởng của Jones Lang LaSalle Greater China, cho biết: "Nhu cầu trong nước không đủ và nhu cầu bên ngoài trì trệ có thể cản trở đà phục hồi kinh tế trong vài tháng tới."

Pang Ming nói rằng các chính sách kích thích nới lỏng quy mô lớn phải được thực hiện, "nhưng có thể mất từ ​​hai đến ba năm để hỗ trợ quá trình phục hồi kinh tế đang chậm lại."

PBOC cắt giảm lãi suất MLF 10 điểm cơ bản

Hôm thứ Năm, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã hạ lãi suất cơ sở cho vay trung hạn (MLF) kỳ hạn 10 điểm cơ bản xuống 2,65%. Đây là lần đầu tiên lãi suất như vậy được nới lỏng trong 10 tháng, thiết lập giai đoạn giảm lãi suất cho vay cơ bản (LPR) vào tuần tới đã mở đường.

Sau khi cắt giảm lãi suất, tỷ giá hối đoái của Nhân dân tệ so với đồng đô la Mỹ đã giảm 0,3% xuống còn 7,1807 nhân dân tệ, mức thấp nhất trong 6 tháng. Chứng khoán Trung Quốc tăng điểm, với chỉ số CSI 300 tăng 0,6% và chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 1,2%.

Thị trường tin rằng sẽ có thêm nhiều biện pháp kích thích, trong đó có trợ cấp cho ngành bất động sản - ngành từng là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

Gần đây, một số ngân hàng quốc doanh lớn ở Trung Quốc đã hạ lãi suất tiền gửi nhằm giảm bớt áp lực lãi suất và khuyến khích người tiết kiệm tăng cường tiêu dùng.

与此同时,2024年前四个月的房地产投资同比下降了9.8%,1—4月按建筑面积计算的房地产销售额同比下降20.2%,新开工面积下降24.6%。开发商筹集的资金也同比下降了24.9%。这凸显了中国房地产危机正日益恶化。

对于2025年整个财年,该公司预计净销售额将增长3%至4%,营业收入将增长4%至6%。

眼下,各行各业的日子都不好过了,中共美其名曰新“共享经济”不断出现。

Bầu Cua

自2018年以来,两任美国政府先后发起了美中贸易战、科技战,希望打击中共非市场行为,并试图将中国排除在高端技术产品供应链之外。

雷蒙多5月初曾表示,如今的汽车如同“装了轮子的iPhone”,可记录大量信息。中国生产的联网车可能“每分钟都在搜集数百万美国人的数据”。当时,她还设想了一个情况,表示“美国道路上如果有300万辆中国车,北京可能让它们同时熄火”。

Julian Evans-Pritchard, người đứng đầu bộ phận kinh tế Trung Quốc tại Capital Economics, cho biết mặc dù bản thân chính sách nới lỏng của ngân hàng trung ương sẽ không có nhiều tác động nhưng nó cho thấy "những lo ngại của các quan chức về nền kinh tế Trung Quốc". sự hồi phục."

Ông nói thêm rằng quý 2 yếu hơn ông dự kiến ​​và có thể cần thêm hỗ trợ chính sách để ngăn nền kinh tế quay trở lại suy thoái.

Người biên tập: Ye Ziwei#



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền