Trung tâm Tin tức

Người Palestine và Israel đặt câu hỏi về thỏa thuận hòa giải Hamas-Fatah do Trung Quốc làm trung gian

ngày phát hành:2024-07-25 13:29    Số lần nhấp chuột:149

Tel Aviv — 

Hôm thứ Ba, Bắc Kinh tuyên bố rằng hai phe chính trị lớn Hamas và Fatah sẽ cùng nhau thành lập chính phủ. Nhìn bề ngoài, đây chắc chắn là một tin tức chưa từng có vì trong vài năm qua, có tới sáu quốc gia và tổ chức quốc tế đã cố gắng thực hiện điều này. Để tập hợp nhiều phe phái Palestine khác nhau, cuộc chiến kéo dài 17 năm giữa các phe phái này dường như luôn khó có thể lắng xuống.

Chính phủ Trung Quốc đã kiên trì trong nhiều năm, liên tục đóng vai trò trung gian hòa giải nhằm thu hẹp những khác biệt giữa hai bên—và giờ đây, những nỗ lực của Bắc Kinh dường như cuối cùng đã thành công.

Sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tổ chức hai ngày đàm phán với Hamas và Fatah cùng 12 phe phái Palestine khác, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo rằng 14 phe phái Palestine đã ký Tuyên bố Bắc Kinh, quyết định “chấm dứt chia rẽ và tăng cường sự đoàn kết của người Palestine. ”

Tuy nhiên, các chính trị gia và nhà phân tích của Israel và Palestine đã bày tỏ nghi ngờ về điều này.

Dimitri Diliani, phát ngôn viên của phe cải cách-dân chủ của Fatah, nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ: "Kết quả của cuộc họp đã chứng minh... rằng họ thiếu bất kỳ tầm nhìn mới thực tế nào để chấm dứt sự chia rẽ."

Diliani tin rằng tài liệu được công bố ở Bắc Kinh về cơ bản là sự lặp lại các tuyên bố và điều khoản trước đó, điều này giống như việc lặp lại cùng một giai điệu cũ.

Các quan chức của Hamas và Fatah tiết lộ với tờ Tin tức quốc tế Ả Rập Trung Đông ở London rằng Tuyên bố Bắc Kinh bao gồm một loạt sự đồng thuận chính trị chung, nhưng không thiết lập được cơ chế hoặc thời gian thực hiện, khiến các quan sát viên và các quan chức xem tuyên bố này tương tự như các quan chức bên ngoài trước đó làm trung gian cho sự đồng thuận, nói rằng họ thiếu ý chí chính trị và động lực để tiến về phía trước.

Avi Melamed, tác giả cuốn sách "Inside the Middle East/Into a New Era" và là cựu sĩ quan tình báo Israel, đồng ý với quan điểm của Diliani.

Melamed nói với VOA: "Tôi không nghĩ thỏa thuận phe phái mới nhất đạt được ở Bắc Kinh có ý nghĩa đặc biệt nào vì tất cả các thỏa thuận trước đó đều thất bại, và chúng tôi đã thấy những người trong nội bộ Fatah nói, Thỏa thuận mới nhất này không có ý nghĩa đặc biệt."

Melamed kết luận: "Đối với Trung Quốc, đây không gì khác hơn là một thành tựu tuyên truyền và quan hệ công chúng sẽ không tạo ra bất kỳ kết quả thực chất nào ngoài các tiêu đề."

Một quan chức cấp cao của Fatah quen thuộc với các cuộc đàm phán nói với tờ báo Haaretz của Israel rằng tuyên bố này không chỉ ra bất kỳ biện pháp cụ thể nào có thể được thực hiện trong tương lai gần, nhưng các phe phái Palestine thừa nhận rằng do các sự kiện trong những tháng gần đây, người dân cần thiết để để lại ấn tượng rằng sự đoàn kết của người Palestine đang tiến triển.

Hamas và Israel đã giao tranh ác liệt ở Dải Gaza kể từ ngày 7 tháng 10 năm 2023, khi hàng nghìn chiến binh Hamas xông vào Israel, giết chết hơn một nghìn người và bắt hàng trăm người làm con tin.

Hội nghị hòa giải người Palestine ở Bắc Kinh diễn ra khi các nhà hòa giải quốc tế cố gắng làm trung gian cho một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas. Trở ngại lớn cho một thỏa thuận là "Kế hoạch ngày tiếp theo" về quản lý Gaza.

Cả Israel và Hoa Kỳ đều chỉ định Hamas là một tổ chức khủng bố và từ chối cho phép Hamas tham gia vào bất kỳ thỏa thuận chia sẻ quyền lực hoặc quản lý nào sau chiến tranh ở Dải Gaza.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller phát biểu tại cuộc họp báo phản hồi Tuyên bố Bắc Kinh: "Không thể cho phép các tổ chức khủng bố đóng một vai trò nào đó trong việc quản lý Gaza sau khi xung đột kết thúc."

Bộ trưởng Ngoại giao Israel Israel Katz đã nêu rõ phản ứng của chính phủ ông đối với tuyên bố này bằng những từ ngữ quyết liệt hơn trong một bài đăng trên mạng xã hội X:

"Hamas và Fatah đã ký một thỏa thuận ở Trung Quốc để cùng kiểm soát Gaza sau chiến tranh."

"Thay vì bác bỏ chủ nghĩa khủng bố, Mahmoud Abbas đã thể hiện bản chất thực sự của mình bằng cách coi Hamas là kẻ sát nhân và kẻ hiếp dâm," bài đăng của Katz tiếp tục. "Trên thực tế, điều này sẽ không xảy ra, bởi vì sự cai trị của Hamas sẽ bị phá hủy và Abbas sẽ theo dõi Gaza từ xa. An ninh của Israel sẽ hoàn toàn nằm trong tay Israel."

Mahmoud Abbas là Chủ tịch Chính quyền Quốc gia Palestine (PNA) do Fatah lãnh đạo và chịu trách nhiệm về các vấn đề của người Palestine ở Bờ Tây. Ông giữ chức vụ này từ năm 2005.

Chính phủ cánh hữu của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ việc thành lập một nhà nước Palestine độc ​​lập và từ chối chấp nhận đề xuất rằng Chính quyền Quốc gia Palestine được tái tổ chức trở lại Gaza với tư cách là cơ quan quản lý.

Thơ Săn CáWG

Sự khác biệt giữa Hamas và Fatah bắt nguồn từ việc Hamas trục xuất Fatah khỏi Dải Gaza vào năm 2007.

Mặc dù Hoa Kỳ và Israel kiên quyết phản đối việc Hamas tham gia "Kế hoạch ngày tiếp theo", nhưng các nhà quan sát Trung Đông của Trung Quốc vẫn không hề lay chuyển.

“加快美国的军事援助可以大大加速结束加沙战争,并有助于防止中东爆发更广泛的战争,”他说。

在中国外交部长王毅与哈马斯和法塔赫以及其他十二个巴勒斯坦派别举行了为期两天的会谈后,中国外交部宣布,巴勒斯坦的14个派系签署了《北京宣言》,决定“结束分裂、加强巴勒斯坦人的团结”。

报道引述印尼外交部高级官员苏约迪普罗(Sidharto Suryodipuro)的话说,这个问题很复杂,需要时间来解决,东盟主席国老挝正积极努力促成和平。 苏约迪普罗上星期在一次记者会上说:“外交努力不可能一蹴而就”,“进展缓慢……这些努力是秘密在进行的。在老挝担任主席国期间,特使正在与多方进行接触。” 除了缅甸内战危机以外,中国和菲律宾围绕着南中国海有争议岛礁的争端,是东盟国家希望与中国达成共识的另外一个重要议题。 预计,东盟将推动与北京就南中国海问题达成一项长期的行为准则(code of conduct)。制定一个利益相关各方在南中国海的行为准则的想法最早在2002年提出,并从2017年以来一直在就其内容的谈判条件希望达成一致。 北京与美国支持的菲律宾在马尼拉专属经济区内有争议的岛礁周围海域持续发生冲突,马尼拉和华盛顿指责中国海岸警卫队采取敌对行动,这使局势再次变得紧迫。中国则坚称,菲律宾船只在侵犯其主权领土,并指责马尼拉蓄意挑衅。 上周日(7月21日),菲律宾外交部宣布菲中两国就向这艘军舰运送补给的行动“就临时安排达成谅解”。菲律宾外交部没有提供这项安排的细节,但是表示在此之前双方本月通过双边磋商机制进行了“坦率和建设性的讨论”。 中国外交部发言人星期一就这项“临时性安排”宣布了北京的“三点原则立场”,北京仍坚持菲律宾侵犯中国主权。 不过,菲律宾总统费迪南德·马科斯(Ferdinand Marcos Jr.)星期一(7月22日)表示,菲律宾在领土争议中“不能退让”,“不能动摇”。他虽然没有点名中国,但是过去一年多来,中国与菲律宾在南中国海争议海域发生了一系列对峙和冲突。 另外,路透社说,菲律宾高级外交官特蕾莎·拉扎罗(Theresa Lazaro)将在老挝提议在东盟成员国之间建立东盟海岸警卫队论坛,以促进对话和执法。预计,这一计划可能会激怒中国。 印度尼西亚希望在2026年之前能达成一项南中国海行为准则。然而,一些安全分析人士怀疑能否达成具有约束力或可执行的文本,因为一些东盟国家坚持认为该文本应以《联合国海洋法公约》(UNCLOS)为基础。 中国表示支持制定南中国海行为准则,但不承认2016年海牙国际仲裁法庭作出的裁决。该裁决称,中国对南海大部分地区的主权主张没有《联合国海洋法公约》的依据。北京是该公约的签署国。 预计,美国国务卿安东尼·布林肯将在周末举行的峰会上敦促在南中国海遵守国际法。 中国外交部长王毅,以及日本、韩国、印度、澳大利亚和俄罗斯等国的外长也将出席周六的东亚峰会和以安全为重点的东盟地区论坛。 预计峰会将讨论加沙战争、乌克兰冲突、粮食安全、气候变化、贸易保护主义和朝鲜核野心等问题。

Giáo sư Zhu Weilie, giám đốc danh dự của Viện Nghiên cứu Trung Đông tại Đại học Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Paper: "Tuyên bố Bắc Kinh thể hiện quan điểm chủ đạo của nhiều phe phái Palestine khác nhau. Tôi nghĩ bước đi này là một bước đi hướng tới việc thành lập một nhà nước Palestine độc ​​lập: "Quan điểm cơ bản của tôi là chúng ta hiện đang trải qua những thay đổi lớn chưa từng thấy trong một thế kỷ. Trên thực tế, phía đông đang trỗi dậy và phía tây đang suy thoái, tức là Trung Quốc đang trỗi dậy, Hoa Kỳ và phương Tây đang suy yếu, và sự hỗn loạn ngày càng gia tăng." Tôi cảm thấy vấn đề Palestine-Israel có thể là bước ngoặt cho hướng đi của những thay đổi lớn, liệu trật tự quốc tế có thể công bằng và hợp lý hơn hay không, và liệu quản trị toàn cầu có thể có thể ngày càng trở nên tốt hơn."

Tuyên bố Bắc Kinh được công bố khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đến Washington và có bài phát biểu gây tranh cãi trước một phiên họp chung của Quốc hội Hoa Kỳ.

Cuộc tranh cãi bắt nguồn từ những khác biệt trong Quốc hội Hoa Kỳ về Chiến tranh Gaza hiện tại và sự lãnh đạo của Netanyahu. Đặc biệt khi hiện đang là năm bầu cử ở Hoa Kỳ và Tổng thống Biden vừa tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua, Netanyahu đã lựa chọn. lần này khi ông có bài phát biểu trước Quốc hội Hoa Kỳ, không thể tránh khỏi hành động của ông sẽ nhuốm màu sắc đảng phái.

Nhiều nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ, bao gồm cả Phó Tổng thống Kamala Harris, đã quyết định không tham dự bài phát biểu của Netanyahu.

Thơ Săn CáWG

Cuộc tranh cãi xung quanh bài phát biểu của Netanyahu cũng gây chấn động ở Israel, với những người biểu tình tức giận trước các chính sách của chính phủ Netanyahu trước và trong chiến tranh kêu gọi ông từ chức.

Một số cựu quan chức tình báo và an ninh ở Israel đã kêu gọi các lãnh đạo quốc hội Hoa Kỳ ngăn cản ông Netanyahu phát biểu trước Quốc hội với lý do ông Netanyahu thiếu sự ủng hộ của người dân Israel và ông ấy có thể bị truy tố vì những tội ác lớn. mục tiêu chung của Israel và Hoa Kỳ.

Gia đình của 120 con tin bị giam giữ ở Gaza gần 300 ngày đã cầu xin các nhà lập pháp Hoa Kỳ dùng ảnh hưởng của mình để gây áp lực buộc ông Netanyahu phải đồng ý ngừng bắn và thả các con tin. Nhóm đàm phán con tin Israel ban đầu dự định đến Qatar để tham gia đàm phán về con tin và ngừng bắn một ngày sau bài phát biểu của Netanyahu, nhưng bây giờ có tin nhóm đàm phán con tin đã hoãn chuyến đi sang tuần sau do mâu thuẫn nội bộ. tới Nhà Trắng vào thứ Năm để thảo luận về cách thực hiện thỏa thuận liên quan với Tổng thống Biden.



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền