Trung Quốc bơm 20 triệu USD vào Quần đảo Solomon để hỗ trợ ngân sách

ngày phát hành:2024-07-17 16:01    Số lần nhấp chuột:78

Thơ Săn CáWG

Quốc đảo Quần đảo Solomon ở Thái Bình Dương hôm thứ Ba (16 tháng 7) cho biết họ sẽ sử dụng 20 triệu USD viện trợ từ Trung Quốc để hỗ trợ ngân sách chính phủ. Bắc Kinh hy vọng củng cố chỗ đứng chiến lược của mình ở Thái Bình Dương.

Thủ tướng Quần đảo Solomon Jeremiah Manele gần đây đã đến thăm Trung Quốc và hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường.

Khi Manele đến thăm Trung Quốc, ông đánh giá rất cao công cuộc xây dựng và phát triển của Trung Quốc, đồng thời cũng đến thăm Trung tâm Đào tạo Cảnh sát các Quốc đảo Trung Quốc-Thái Bình Dương. Khi đến thăm tỉnh Phúc Kiến, nơi Tập Cận Bình từng phục vụ, Manele thậm chí còn ám chỉ rằng “sự chuyển đổi to lớn” của Phúc Kiến phần lớn là do Tập Cận Bình.

Manele thông báo nhận được khoản vốn 20 triệu USD ngay sau cuộc gặp với các quan chức cấp cao của Trung Quốc và nói rằng Trung Quốc cũng đồng ý tài trợ cho việc mở rộng sân bay quốc tế duy nhất của Quần đảo Solomon.

Các đối tác an ninh truyền thống của Quần đảo Solomon, Úc và Hoa Kỳ, trước đây đã cung cấp mức hỗ trợ ngân sách tương tự. Manele lần đầu tiên đến thăm Australia sau khi nhậm chức và Trung Quốc là chuyến thăm nước ngoài thứ hai của Manele sau khi nhậm chức thủ tướng.

但该组织表示,由于从航空旅行到餐厅用餐等服务业的通胀粘性高于预期,全球范围内应对物价上涨的进展已经放缓。 国际货币基金组织表示,总体而言,仍预计今年世界经济将增长3.2%,与4月份的预测持平,较2023年3.3%的增长率有所下降。 “全球经济增长仍保持稳定,”国际货币基金组织首席经济学家皮埃尔-奥利维尔·古林查斯(Pierre-Olivier Gourinchas)告诉记者们。 尽管如此,从最近的历史标准来看,世界经济的扩张仍然不令人印象深刻。从2000年到2019年,在新冠疫情中断经济活动之前,全球年均增长率为3.8%。 国际货币基金组织是一个由190个国家组成的贷款组织,致力于促进经济增长和金融稳定,减少全球贫困。 古林查斯估计,中国和印度今年将占全球经济增长的近一半。 部分原因是2024年初中国出口激增,国际货币基金组织将今年对中国的增长预测从4月份预测的4.6%上调至5%,但低于2023年的5.2%。此前北京星期一报告称,从4月到6月,中国经济以低于预期的4.7%增长,低于今年前三个月的5.3%。中国经济是仅次于美国的世界第二大经济体。 中国经济曾经经常以两位数的年增长率增长,但现在正面临重大挑战,特别是房地产市场的崩溃和人口老龄化,导致中国面临劳动力短缺。古林查斯写道,到2029年,中国的增长率将放缓至3.3%。 目前预计印度经济将增长7%,高于国际货币基金组织4月份预测的6.8%,部分原因是农村地区的消费者支出强劲。

英国国防大臣约翰·希利(John Healey)也确认,新的英国工党政府在其宣言中承诺的对英中双边关系的“审查”将独立于战略防御评估。

Thơ Săn CáWG

Manele cho biết trong một tuyên bố: "Kể từ khi thiết lập quan hệ đối tác song phương với Trung Quốc cách đây 5 năm, mối quan hệ giữa hai nước đã tiếp tục phát triển và Trung Quốc đã cung cấp hỗ trợ cho các dự án mang tính chuyển đổi."

Theo Tân Hoa Xã chính thức của Trung Quốc, Tập Cận Bình cho biết trong cuộc hội đàm với Manele: “Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ trong khả năng của mình cho Quần đảo Solomon để đạt được sự phát triển, tăng cường phối hợp và hợp tác trong các tổ chức đa phương như Liên hợp quốc Diễn đàn các quốc gia và Quần đảo Thái Bình Dương, đồng thời bảo vệ lợi ích chung của Trung Quốc”

.

Trong tuyên bố chung của Tập Cận Bình và Manele, cả hai "đã đồng ý tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và sự phát triển chung giữa Trung Quốc và Viện Luật trong kỷ nguyên mới."

Quần đảo Solomon đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan vào năm 2019 và quay sang Trung Quốc. Nước này hiện đã trở thành một trong những quốc gia ủng hộ Trung Quốc mạnh mẽ nhất ở Nam Thái Bình Dương.

Manele được bầu làm thủ tướng vào tháng 5 năm nay với sự ủng hộ của cựu Thủ tướng Manasseh Sogavare.

Sogavare hoàn toàn nghiêng về Bắc Kinh trong thời gian làm thủ tướng, dưới sự lãnh đạo của ông, một lượng lớn viện trợ và đầu tư của Trung Quốc đã đổ vào đất nước, chẳng hạn như xây dựng một sân vận động lớn, cơ sở y tế tiên tiến, tháp điện thoại di động, đường sá. và các cơ sở hạ tầng khác.

Hai nước không chỉ ký thỏa thuận an ninh bí mật vào năm 2022 mà còn thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và ký thỏa thuận hợp tác cảnh sát vào năm 2023.

Úc và Hoa Kỳ lo ngại rằng thỏa thuận an ninh được ký kết giữa Trung Quốc và Quần đảo Solomon là bước đầu tiên để Trung Quốc thiết lập căn cứ quân sự lâu dài ở Nam Thái Bình Dương, mặc dù Trung Quốc đã phủ nhận tuyên bố này.

Manele là Bộ trưởng Ngoại giao trong nhiệm kỳ của Sogavare. Ông ủng hộ chính sách đối ngoại “mọi người đều là bạn và không ai là kẻ thù”. Ông không chỉ bày tỏ sự sẵn sàng tái hợp tác với Canberra và Washington mà còn bày tỏ quan điểm của mình. mong muốn làm sâu sắc hơn mối quan hệ với Trung Quốc.

Không phải tất cả mọi người ở quốc đảo Thái Bình Dương này đều hoan nghênh Trung Quốc. Một số người chỉ ra rằng hầu hết viện trợ hào phóng do Bắc Kinh cung cấp trong 5 năm qua đều lọt vào túi của giới cầm quyền và không mang lại lợi ích gì cho công chúng.

Trong cuộc bầu cử hồi đầu năm nay, phe đối lập ở Quần đảo Solomon đã tố cáo chính phủ ký thỏa thuận an ninh với Trung Quốc và cáo buộc Sogavare phản bội Quần đảo Solomon để làm hài lòng Bắc Kinh.

(Bài viết này dựa trên báo cáo từ AFP.)



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền