Trung Quốc và các mối đe dọa biến đổi khí hậu bao trùm hội nghị thượng đỉnh Quần đảo Thái Bình Dương tại Nhật Bản

ngày phát hành:2024-07-17 17:19    Số lần nhấp chuột:146

Hội nghị thượng đỉnh Đảo Thái Bình Dương (PALM) lần thứ 10 sẽ được tổ chức tại Tokyo từ thứ Ba (16/7). Đại diện của 18 quốc gia thành viên sẽ thảo luận về các vấn đề như biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng và an ninh hàng hải. Vào thời điểm này, các nước phương Tây đang cạnh tranh ảnh hưởng với Trung Quốc trong khu vực.

"Hội nghị thượng đỉnh đảo Thái Bình Dương" là hội nghị quốc tế mời lãnh đạo các quốc đảo Nam Thái Bình Dương tới Nhật Bản ba năm một lần. Trong hội nghị thượng đỉnh kéo dài ba ngày, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ gặp lãnh đạo nhiều nước và giữ vai trò đồng chủ tịch hội nghị thượng đỉnh vào thứ Năm (18/7).

Trước hội nghị thượng đỉnh, Fumio Kishida cho biết Nhật Bản và các thành viên của Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương (PIF) "đã hợp tác cùng nhau để giải quyết những thách thức chung như biến đổi khí hậu và quản lý thiên tai".

"Khi chúng ta thích ứng với hoàn cảnh đang thay đổi... Nhật Bản sẽ tiếp tục tiến lên cùng với các quốc gia và khu vực Đảo Thái Bình Dương," Fumio Kishida viết trong một bài báo có chữ ký đăng trên Japan Times.

Hội nghị thượng đỉnh dự kiến ​​sẽ đưa ra tuyên bố chung vào thứ Năm (18 tháng 7), với sự tham gia của 18 Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương (PIF) bao gồm Nhật Bản, Palau, Liên bang Micronesia, Quần đảo Marshall, Úc và New Zealand. . Thủ tướng Australia và New Zealand sẽ không tham dự.

Bắc Kinh đã mở rộng ảnh hưởng ở khu vực Thái Bình Dương trong những năm gần đây. Ví dụ: Kiribati và Quần đảo Solomon đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan vào năm 2019 và thay vào đó thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc. Nauru đã có hành động tương tự vào tháng 1, ví dụ mới nhất về cuộc đấu tranh giành ảnh hưởng của Bắc Kinh.

Điều đặc biệt đáng chú ý là việc Trung Quốc ký thỏa thuận an ninh bí mật với Quần đảo Solomon vào năm 2022, điều này đã thu hút sự chú ý của các nước trong khu vực và lo ngại rằng Trung Quốc có thể sử dụng hòn đảo này để giành được chỗ đứng quân sự chiến lược trong khu vực.

英国新首相基尔·斯塔默(Keir Starmer)就职几天后便前往华盛顿,在北约峰会上重申了将英国国防预算提升至国内生产总值(GDP)2.5%水平这一承诺,不过他并没有谈及何时可以实现这一目标。 斯塔默在宣布对英国武装部队现状进行检讨时表示,英国的武装部队已经“被掏空”,而他希望负责任地提升国防预算,以求确保长期的韧性。 罗伯逊则高度赞同北约越来越重视来自中国的挑战和威胁。 “上星期在华盛顿举行的北约峰会非常清楚地表明,中国的挑战真的必须要非常、非常严肃地面对,”罗伯逊说。“亚太发生的事情随后也可能发生在欧洲-大西洋地区。” 独立报指出,罗伯逊对中国的戒心更为严重,对中国的看法也更为负面。北约华盛顿峰会只把北京描述为俄罗斯入侵乌克兰的“决定性助推者”,但是罗伯逊则把中国完全视为敌手,与俄罗斯、伊朗以及朝鲜构成了危险的“致命四重奏”。 路透社在报道中指出,前美国总统顾问和外交政策专家菲奥娜·希尔(Fiona Hill)和退役英国陆军将领、前联合作战司令部司令理查德·巴伦斯(Richard Barrons)也会共同督导国防检讨的进行。

法新社指出,哈马斯代表团将由居住在卡塔尔的哈马斯政治局主席伊斯梅尔·哈尼亚(Ismail Haniyeh)率领,而法塔赫代表团则将由法塔赫副主席马哈茂德·阿鲁尔(Mahmud Alul)带队。 “中方一贯支持巴勒斯坦各派通过对话协商实现和解团结,”中国外交官发言人林剑在星期二举行的例行记者会上被问及这一问题时表示。 林剑还指出,北京“愿为巴各派开展和解对话提供平台,创造机会”。 哈马斯在加沙2006年的一次选举中大获全胜,导致哈马斯与法塔赫之间爆发一场短暂的致命冲突。最后效忠于巴勒斯坦权力机构主席马哈茂德·阿巴斯(Mahmoud Abbas)的法塔赫被哈马斯武装分子驱赶出了加沙。双方此后基本上就成为老死不相往来的对立派别。 哈马斯将法塔赫赶出加沙之后,于2007年实现了对加沙的全面控制,而且这一状况一直持续至今。法塔赫则掌控了巴勒斯坦权力机构,该机构在以色列占领的约旦河西岸行使部分行政管理权。 对立两派之间过去也曾在埃及等阿拉伯国家的斡旋下,有过和解的努力,但是在权力分享问题上始终无法达成协议。 不过自从去年10月7日哈马斯武装分子突袭以色列,引发以哈全面大战,同时也引发西岸的暴力冲突急剧上升以来,呼吁双方重启和解谈判的声音便持续升高。 中国政府在今年4月曾主导双方在北京举行过一次会议,但是原定在6月举行的另一次会议却被推迟。 “中方同有关各方的努力方向是一致的,愿同各方加强沟通协调,为实现巴勒斯坦内部和解这一目标共同努力,”林剑在记者会上说。 法新社在报道中指出,北京试图在调解以巴冲突时将自己打扮成一个比美国更加中立的力量,一方面强力主张两国方案,另一方面也维持与以色列的良好关系。

马内莱在中国访问时,对中国的建设发展大加赞赏,还参观了中国-太平洋岛国警务培训中心。在习近平曾任职的福建省参访时,马内莱更暗示,福建的“巨大转变”很大程度上归功于习近平。

在峰会前,岸田文雄表示,日本和太平洋岛国论坛(PIF)成员“一直携手应对气候变化和灾害管理等共同挑战”。

Bất chấp sự đảm bảo từ Bắc Kinh và Honiara, mối quan hệ giữa hai nước vẫn tiếp tục phát triển gần gũi hơn. Trước hội nghị thượng đỉnh Tokyo, Thủ tướng Quần đảo Solomon Jeremiah Manele đã đến thăm Bắc Kinh để nhắc lại cam kết hợp tác của hai nước.

Quần đảo Solomon cách Australia khoảng 1.600 km (990 dặm) về phía đông bắc và có tầm quan trọng chiến lược. Việc Trung Quốc tăng cường quan hệ với Quần đảo Solomon được coi là một nỗ lực nhằm bù đắp và làm suy yếu ảnh hưởng của Mỹ ở Nam Thái Bình Dương.

Với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ, Nhật Bản đang tăng cường hợp tác quốc phòng với các quốc đảo Thái Bình Dương, đồng thời Trung Quốc cũng đang cung cấp hỗ trợ về cơ sở hạ tầng và an ninh trong khu vực.

Palau, một trong 12 quốc gia ngoại giao duy nhất của Đài Loan, cũng là thành viên của Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương. Jennifer Anson, điều phối viên an ninh quốc gia của Palau, nói với NHK rằng nhiều người tại diễn đàn “miễn cưỡng nói bất cứ điều gì gây bất lợi cho Trung Quốc” do họ có mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc.

Anson cũng bày tỏ hy vọng rằng Nhật Bản có thể hỗ trợ Palau trong việc giám sát hàng hải nhằm theo dõi hoạt động của các tàu Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế của Palau.

Các nhà phân tích Trung Quốc tin rằng Nhật Bản và Hoa Kỳ khó có thể áp đặt ý định chiến lược của họ lên các quốc đảo Thái Bình Dương vì hầu hết các quốc đảo đều không sẵn lòng kiềm chế Trung Quốc hoặc giảm bớt sự hợp tác cùng có lợi với Trung Quốc.

Phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc "Global Times" đưa tin rằng Nhật Bản hy vọng sẽ tăng cường quyền kiểm soát đối với quốc đảo này và mở rộng sự hiện diện quân sự trong khu vực bằng cách cung cấp hỗ trợ an ninh quân sự.

Tờ "Yomiuri Shimbun" của Nhật Bản đưa tin rằng Tokyo sẽ cam kết hỗ trợ trong nhiều lĩnh vực, với các chủ đề từ an ninh hàng hải, chăm sóc y tế, giáo dục cho đến thích ứng với rủi ro khí hậu, bao gồm cả việc Nhật Bản chuẩn bị cung cấp dữ liệu thời tiết qua vệ tinh theo thời gian thực, Trợ giúp Các quốc đảo Thái Bình Dương tăng cường các biện pháp phòng chống thiên tai, chẳng hạn như kế hoạch sơ tán sóng thần.

Đồng thời, chính phủ Nhật Bản cũng sẽ tìm hiểu sự hiểu biết của các quốc đảo Thái Bình Dương về việc xả nước xử lý hạt nhân tại hội nghị thượng đỉnh này.

Vào tháng 11 năm ngoái, các nhà lãnh đạo của Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương (PIF) đã đưa ra tuyên bố chung bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" về việc Nhật Bản xả nước đã qua xử lý hạt nhân.

Đường MạtChược 2PG

Hôm thứ Ba, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi nói với các phóng viên rằng hội nghị thượng đỉnh là cơ hội để “trấn an họ thông qua lời giải thích toàn diện dựa trên khoa học”.

(Bài viết này dựa trên báo cáo từ AFP.)



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền