Tàu chiến Nga thực hiện "chuyến thăm thường lệ" tới Cuba sau nhiều tuần nữa

ngày phát hành:2024-07-28 18:45    Số lần nhấp chuột:77

Ba tàu của Hạm đội Baltic của Nga đã đến Cuba vào thứ Bảy (27 tháng 7). Đây là chuyến thăm thứ hai của một tàu hải quân Nga tới Cuba kể từ tháng 6, và chính quyền Cuba đã chào đón hạm đội Nga bằng tiếng súng.

BẮN CÁBẮN CÁ

“几十年来,中国通过提供物超所值的制造业产品成为世界抗衡通胀的力量,”廖珉在巴西里约热内卢接受彭博社访问时指出。他本周在里约热内卢出席二十国集团(G20)财长和央行行长会议。

引人注目的是在布林肯与王毅举行会晤几个小时前,他曾在与东盟国家外长的会晤中,指责北京在南中国海所采取的加剧“局势升级”的“非法行动”。

黄英贤是在东南亚国家联盟(ASEAN,东盟)外长会议做出上述表示。她说,缅甸这个饱受战争蹂躏的国家目前的局势“不可持续”,并敦促统治该国的将军们信守承诺,遵循东盟五点共识和平计划。

针对美国之音的询问,五角大楼一名官员表示,“国防部开展广泛的行动,包括信息环境中的行动(OIE),以对抗对手的恶意影响。国防部在武装冲突地区之外开展的活动(包括OIE)酌情与其他部门和机构协调并消除冲突。这个过程是深思熟虑、有条不紊和全面的。”

Tàu tuần tra "Neustrashimy" của Nga, tàu huấn luyện "Smolniy" và tàu hỗ trợ đã đến thăm người dân và du khách Havana theo dõi các tàu chiến Nga tiến vào vịnh trên bờ.

Lực lượng Vũ trang Cuba cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn rằng chuyến thăm là một "điểm dừng thường lệ".

Đại sứ quán Nga tại Cuba tuyên bố trên nền tảng truyền thông xã hội

Đại sứ quán Nga viết: "Đây là một ví dụ khác về mối quan hệ chặt chẽ giữa hai dân tộc chúng ta."

Các tàu Nga này dự định ở lại Cuba trong 3 ngày và rời đi vào ngày 30 tháng 7.

Người phát ngôn của Bộ Tư lệnh miền Bắc Hoa Kỳ (USNORTHCOM) cho biết: "Việc triển khai của Nga ở Đại Tây Dương không gây ra mối đe dọa hay lo ngại trực tiếp cho Hoa Kỳ", đồng thời cho biết thêm rằng Bộ Tư lệnh miền Bắc giám sát tất cả các tàu đi vào Bắc Mỹ.

Các quan chức Mỹ cho biết kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào năm 2022, các hoạt động hải quân thường lệ của Nga ở Đại Tây Dương đã leo thang do Mỹ hỗ trợ Ukraine.

Đồng thời, quan hệ giữa Nga và Cuba, đồng minh thân cận của Liên Xô cũ, đã được cải thiện đáng kể. Cuba đang vật lộn với một cuộc khủng hoảng kinh tế mà nước này đổ lỗi phần lớn cho các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Nga cung cấp dầu, bột mì và khách du lịch cho một quốc gia đang thiếu tiền mặt và nguồn cung cấp. Liên lạc cấp cao giữa hai nước cũng được nâng lên mức cao nhất kể từ khi Liên Xô sụp đổ, với việc Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez đến thăm Moscow bốn lần.

Ana Garces, một người về hưu 78 tuổi, nói với Reuters rằng bà nhớ Liên Xô là quốc gia duy nhất giúp đỡ Cuba trong cuộc khủng hoảng tên lửa năm 1962.

"Chúng tôi rất biết ơn," cô nói. "Tại sao chúng ta không chào đón nó với vòng tay rộng mở? Đây là tình bạn."

Vào tháng 6 năm nay, các tàu ngầm, tàu khu trục và hạm đội hỗ trợ chạy bằng năng lượng hạt nhân của Nga vừa đến thăm Havana, thể hiện sức mạnh quân sự của Moscow. Nó chỉ cách Florida, Mỹ chưa đầy 100 dặm (160 km). Ngay sau khi tàu chiến Nga đến, một tàu ngầm Mỹ và một tàu tuần tra của Hải quân Canada đã đến ngay sau tàu chiến Nga.

Mặc dù cả Hoa Kỳ và Cuba đều tuyên bố rằng tàu chiến Nga không gây ra mối đe dọa nào cho khu vực, việc tập trung cùng lúc các tàu chiến Nga, Canada và Mỹ vẫn gợi nhớ đến những căng thẳng thời Chiến tranh Lạnh và mối quan hệ căng thẳng giữa Nga và các nước phương Tây do tới cuộc chiến ở Ukraina.

Chỉ ba ngày trước khi tàu chiến Nga ghé thăm Havana lần nữa, Bộ Tư lệnh phòng không vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) đã theo dõi hai máy bay quân sự Nga và hai máy bay quân sự Trung Quốc trong Vùng nhận dạng phòng không Alaska (ADIZ) vào ngày 24 tháng 7. Bộ chỉ huy phòng thủ hàng không vũ trụ NORAD đã điều động các máy bay chiến đấu tới ngăn chặn cuộc tấn công.

Quân đội Nga đã hoạt động từ lâu ở Bắc Thái Bình Dương. Vào tháng 5 năm nay, 4 máy bay quân sự của Nga đã tiến vào Vùng nhận dạng phòng không Alaska. Tuy nhiên, theo các quan chức quốc phòng Mỹ, đây là lần đầu tiên hai nước bị máy bay chiến đấu Mỹ đánh chặn trong một hoạt động chung và cũng là lần đầu tiên người ta phát hiện máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc bay vào Alaska Air. Vùng nhận dạng phòng thủ.

(Bài viết này dựa trên các báo cáo từ Reuters và AFP.)



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền