Trung tâm Tin tức

Sau khi bị vạch trần cản trở đàm phán ngừng bắn ở Gaza, Thủ tướng cho biết ông "lo lắng" để đạt được thỏa thuận.

ngày phát hành:2024-07-27 20:25    Số lần nhấp chuột:144

Tân Hoa Xã, Bắc Kinh, ngày 27 tháng 7: Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người đang thăm Hoa Kỳ, đã gặp ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ và cựu Tổng thống Donald Trump tại Mar-a-Lago ở Florida vào ngày 26. Sau khi bị vạch trần trong những ngày gần đây là cản trở các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza và thả những người bị giam giữ, ông Netanyahu tuyên bố rằng ông "rất nóng lòng đạt được một thỏa thuận (ngừng bắn)" và Israel đang "làm việc với nó".

  Đây là ảnh Thủ tướng Israel Netanyahu thị sát quân đội vào ngày 18 tháng 7. Tân Hoa Xã (Ảnh do Văn phòng Thông tin Chính phủ Israel cung cấp)

Các tài khoản khác nhau

Các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Dải Gaza đã diễn ra trong vài tháng nhưng cho đến nay vẫn chưa đạt được tiến triển rõ ràng nào . Israel và Phong trào Kháng chiến Hồi giáo Palestine (Hamas) đã từ chối đàm phán trực tiếp, để người hòa giải đứng ra hòa giải.

Những người quen thuộc với các cuộc đàm phán ngừng bắn gần đây đã đưa tin rằng Israel đang tìm cách thay đổi kế hoạch ngừng bắn và đề xuất các điều kiện mới, gây khó khăn cho việc đạt được thỏa thuận. Deutsche Presse-Agentur đưa tin vào ngày 26 rằng cả bên hòa giải và các nhà đàm phán Israel đều tin rằng các điều kiện mới do Netanyahu đề xuất là một "trở ngại không thể giải quyết được". Hamas bác bỏ yêu cầu của Israel, nói rằng "lập trường của Netanyahu không thay đổi" trong việc cản trở các cuộc đàm phán.

  Vào ngày 25 tháng 7, người dân Israel đã tổ chức tuần hành và biểu tình ở Tel Aviv, yêu cầu chính phủ đạt được thỏa thuận với Phong trào Kháng chiến Hồi giáo Palestine (Hamas) càng sớm càng tốt để đạt được lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza và thúc đẩy việc trả tự do sớm cho những người bị giam giữ. Tân Hoa Xã (Ảnh của Jamal Awad)

Các điều kiện mới được cho là bao gồm việc Israel tiếp tục kiểm soát "Hành lang Philadelphia" ở Dải Gaza và khu vực biên giới với Ai Cập. Ai Cập, một trong những người hòa giải, đã từ chối vì cho rằng vấn đề này không nằm trong khuôn khổ thỏa thuận ngừng bắn.

Vào tháng 5, quân đội Israel đã chiếm đóng "Hành lang Philadelphia" dài 14 km, tuyên bố rằng có những đường hầm buôn lậu dưới lòng đất được Hamas sử dụng để nhận vũ khí và các vật tư khác. Ai Cập tuyên bố đã phá hủy mạng lưới đường hầm buôn lậu của Hamas từ nhiều năm trước và ngăn chặn buôn lậu bằng cách thiết lập các vùng đệm và tăng cường kiểm soát biên giới.

Netanyahu đã gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joseph Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris, những người về cơ bản được đề cử làm ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Hoa Kỳ, tại Washington, thủ đô của Hoa Kỳ, vào ngày 25 tháng này. Cả hai người đều kêu gọi Israel đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza càng sớm càng tốt.

BẮN CÁ

  Vào ngày 26 tháng 7, một cậu bé ngồi trên đống đổ nát của một tòa nhà ở trại tị nạn Nusayrat ở trung tâm Dải Gaza. Tân Hoa Xã (Ảnh của Marwan Daoud)

Vào ngày 26, Netanyahu đã gặp Trump tại Mar-a-Lago. Đây là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa hai người trong bốn năm qua. Khi các phóng viên truyền thông hỏi ông Netanyahu liệu có đạt được tiến bộ trong các vấn đề liên quan đến thỏa thuận ngừng bắn trong chuyến thăm Hoa Kỳ hay không, ông trả lời "Tôi hy vọng như vậy."

Netanyahu cũng nói rằng ông "rất mong muốn đạt được một thỏa thuận và chúng tôi đang nỗ lực đạt được thỏa thuận đó." Ông nói rằng nhân viên Israel sẽ được cử đến các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Rome, thủ đô của Ý.

BẮN CÁ

Các quan chức Mỹ cho biết Giám đốc CIA William Burns dự kiến ​​sẽ tới Rome vào ngày 28 để gặp Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani và Israel David Barnea, người đứng đầu Cơ quan Tình báo và Bí mật. Service (Mossad) và Abbas Kamel, người đứng đầu Tổng cục Tình báo Ai Cập, đã tổ chức các cuộc tham vấn về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza và thả những người bị giam giữ.

Thực tế bi thảm

Dải Gaza hiện đang chìm trong thảm họa nhân đạo, với đại đa số người dân phải di dời và Israel đang chịu áp lực ngày càng tăng từ cộng đồng quốc tế. Ở Israel, những lời kêu gọi ngừng bắn và bầu cử cũng ngày càng gia tăng. Các nhà phân tích tin rằng việc ông Netanyahu cản trở lệnh ngừng bắn là nhằm tránh làm mất đi sự ủng hộ của các đảng cực hữu trong liên minh cầm quyền, những đảng có sự ủng hộ rất quan trọng đối với khả năng tiếp tục nắm quyền của ông.

  Vào ngày 22 tháng 7, người dân rời bỏ nhà cửa ở Khan Younis, một thành phố ở phía nam Dải Gaza. Tân Hoa Xã (ảnh của Rizek Abdul Jawad)

Theo dữ liệu từ bộ y tế của Dải Gaza, kể từ khi bùng nổ vòng xung đột mới giữa Palestine-Israel, các hoạt động quân sự của Israel ở Dải Gaza đã gây ra hơn 3,9 người chết và khoảng 90.000 người bị thương.

Quân đội Israel gần đây đã tăng cường tấn công nhằm vào thành phố Khan Younis phía nam ở Dải Gaza. Vào ngày 22, quân đội Israel đã ban hành lệnh sơ tán đến một số khu vực đô thị ở Khan Younis và yêu cầu người dân địa phương rời đi. Họ nói rằng tình báo Israel cho thấy các nhân viên vũ trang của Hamas đang tập hợp lại tại địa phương và Israel sẽ tiến hành "các hoạt động bạo lực".

Theo báo cáo của quân đội Israel ngày 26, kể từ chiến dịch mới nhất của Khan Younis, Israel đã tiêu diệt khoảng 100 chiến binh Hamas. Ngoài ra, Israel cho biết họ đã thu hồi được hài cốt của 5 người bị lực lượng vũ trang Pakistan bắt giữ tại khu vực này.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc cho biết vào ngày 26 rằng kể từ ngày 22, hơn 180.000 người đã buộc phải rời bỏ nhà cửa ở miền trung và miền đông Khan Younis, và một số lượng lớn người dân bị mắc kẹt ở Khan Younis phía đông.

Theo tin tức do Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên hợp quốc dành cho Người tị nạn Palestine ở Cận Đông đưa ra vào ngày 26, vòng xung đột mới giữa người Palestine và Israel đã dẫn đến cái chết của khoảng 200 nhân viên của cơ quan và 190 tòa nhà bị tấn công, nhiều tòa nhà được dùng làm nơi trú ẩn. Tất cả các trường học đều bị san bằng. (Chen Lixi)



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền