Trung tâm Tin tức

Nhật Bản nói dù ai thắng Nhà Trắng cũng sẽ hợp tác với Mỹ để duy trì hòa bình ở eo biển Đài Loan

ngày phát hành:2024-07-23 21:42    Số lần nhấp chuột:189

Người phát ngôn hàng đầu của chính phủ Nhật Bản và Chánh văn phòng Nội các Hayashi Fangzheng cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Reuters rằng bất kể ai giành được Nhà Trắng sau cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11, Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác với Hoa Kỳ để duy trì hòa bình trên thế giới. eo biển Đài Loan.

Trước đây, ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ của Đảng Cộng hòa Donald Trump đã nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg Businessweek rằng Đài Loan nên trả tiền quốc phòng cho Hoa Kỳ. Những bình luận này làm dấy lên mối lo ngại về việc liệu Trump có ảnh hưởng đến sự ủng hộ của Mỹ dành cho Đài Loan nếu tái đắc cử hay không.

"Hòa bình và ổn định (ở eo biển Đài Loan) không chỉ quan trọng đối với an ninh của chúng ta mà còn đối với toàn bộ cộng đồng quốc tế," Lin Fang trả lời câu hỏi liệu nhiệm kỳ tổng thống của Trump có ảnh hưởng đến cam kết của Hoa Kỳ đối với Khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Ông cũng nói rằng vì cả Hoa Kỳ và Nhật Bản đều tin rằng điều quan trọng là phải giải quyết các vấn đề xuyên eo biển một cách hòa bình, "chúng tôi sẽ tiếp tục những nỗ lực ngoại giao này. Điều rất quan trọng là phải tăng cường sức mạnh của chúng tôi (Nhật Bản và Hoa Kỳ) có cơ sở chung là đồng minh."

Mặc dù Hoa Kỳ không có thỏa thuận phòng thủ chính thức với Đài Loan nhưng về mặt pháp lý, Hoa Kỳ có nghĩa vụ phải cung cấp cho Đài Loan các phương tiện tự vệ. Theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan, Hoa Kỳ có nghĩa vụ cung cấp vũ khí phòng thủ cho Đài Loan. Luật này là kim chỉ nam cơ bản cho các mối quan hệ không chính thức của Mỹ với Đài Loan kể từ năm 1979, khi Washington chuyển sang công nhận Bắc Kinh.

马科斯是星期一在向菲律宾国会发表年度国情咨文时作上述表示的。

内塔尼亚胡表示,他将感谢拜登在其整个政治生涯中为以色列所做的一切,并与他讨论包括确保释放加沙的以色列人质、打击巴勒斯坦伊斯兰组织哈马斯以及应对伊朗及其在该地区代理人等问题。

达扎表示:“中国外交部发言人关于补给任务事先通报和现场核查的声明是不准确的。”

当地媒体报道称,最高法院上诉庭驳回了下级法院恢复配额制度的命令,指示93%的公职职位根据候选者的个人能力决定,不再设定配额。

平壤从今年5月起开始多次向韩国境内飘送带有垃圾、甚至粪便的气球,迄今累计近2000颗,称是对韩国活动人士向朝鲜发送反平壤传单气球的报复。

Tuy nhiên, thỏa thuận kéo dài 45 năm này dường như đã gây ra sự bất mãn với Trump, trong một cuộc phỏng vấn do Bloomberg Businessweek đăng tải vào ngày 16/7, ông nói: "Chúng tôi (Mỹ) không liên quan gì đến các công ty bảo hiểm khác nhau. Đài Loan." chẳng mang lại cho chúng tôi điều gì.”

“Sách trắng Quốc phòng” hàng năm của Nhật Bản phát hành ngày 12 tháng 7 lần đầu tiên cảnh báo Trung Quốc rằng việc tăng cường tập trận quân sự xung quanh Đài Loan sẽ làm gia tăng căng thẳng. Sách trắng mô tả Trung Quốc là “thách thức chiến lược lớn nhất từ ​​trước đến nay” và lưu ý rằng cán cân quân sự giữa Trung Quốc và Đài Loan đang “nghiêng nhanh về phía Trung Quốc”.

Nhật Bản lo ngại rằng bất kỳ xung đột nào về Đài Loan sẽ lan sang lãnh thổ của nước này, với hòn đảo cực tây chỉ cách đó 110 km (68 dặm). Hiện có hơn 50.000 lính Mỹ đồn trú tại Nhật Bản cũng như hàng trăm máy bay quân sự và một nhóm tàu ​​sân bay tấn công mà Washington có thể triển khai để bảo vệ Đài Loan.

Lin Fangzheng xác nhận vào thứ Sáu tuần trước (19/7) rằng các tàu của Cảnh sát biển Nhật Bản và Cảnh sát biển Đài Loan đã tổ chức một cuộc tập trận chung một ngày trước đó. Hành động này được cho là lần đầu tiên kể từ khi Nhật Bản và Đài Loan cắt đứt quan hệ ngoại giao vào tháng 9/1972. Cuộc tập trận chung đã khiến Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra "phản đối nghiêm khắc" với Nhật Bản.

BẮN CÁ

Mặt khác, người đồng hành cùng tranh cử của Trump và ứng cử viên phó tổng thống của Đảng Cộng hòa, J.D. Vance, cũng ám chỉ chính sách Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mà tổng thống của Đảng Cộng hòa có thể áp dụng vào tuần trước. Ông gọi Trung Quốc là “mối đe dọa lớn nhất” mà Mỹ phải đối mặt. Đầu năm nay, Trump đe dọa sẽ áp thuế lên tới 60% đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc, làm dấy lên lo ngại rằng cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể nổ ra lần nữa.

Lin Fangzheng không bình luận về mối đe dọa của các mức thuế như vậy, nhưng nhắc lại sự cần thiết phải tiếp tục đối thoại với Trung Quốc và nói rằng việc chuẩn bị cho cuộc gặp giữa các bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản và Trung Quốc đang được tiến hành. "Tôi hiểu rằng việc chuẩn bị cho cuộc gặp giữa ngoại trưởng Nhật Bản và Trung Quốc đang được tiến hành. Điều quan trọng là phải có sự liên lạc rõ ràng ở tất cả các cấp."

(Bài viết này chủ yếu dựa trên các báo cáo từ Reuters.)



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền