[Cột người nổi tiếng] Thế giới quản lý rủi ro của ĐCSTQ như thế nào?

ngày phát hành:2024-06-10 14:26    Số lần nhấp chuột:89

[The Epoch Times, ngày 1 tháng 6 năm 2024] (Viết bởi Christopher Balding, nhà báo chuyên mục tiếng Anh của Epoch Times/Xinyu biên soạn) Trong những năm gần đây, các nhà hoạch định chính sách và nhà phân tích tình hình trên khắp thế giới đã nỗ lực nghiên cứu cách đối phó với Đại dịch thách thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ngay cả nhiều người thừa nhận rằng chính quyền Trung Quốc gây ra những mối đe dọa lan rộng trên nhiều lĩnh vực cũng đang nỗ lực xây dựng một kế hoạch rõ ràng để đối phó với những mối đe dọa này. Vậy, thế giới nên ứng phó thế nào trước mối đe dọa từ chế độ Cộng sản Trung Quốc?

Candyland Bingo

Khi thảo luận về "rủi ro ĐCSTQ", trước tiên chúng ta cần xác định cụ thể ý nghĩa của thuật ngữ này. Vì mục đích của chúng tôi, chúng tôi sẽ tập trung vào những rủi ro gây ra cho các quốc gia và công ty nước ngoài do liên kết thương mại và tài chính với chính quyền Trung Quốc và các doanh nghiệp Trung Quốc, cho dù các doanh nghiệp đó có trụ sở thực tế dưới sự cai trị của Trung Quốc hay ở các nước thứ ba.

Tuy nhiên, chúng ta cần xem xét các mức độ rủi ro bổ sung. Trong phần lớn hoạt động thực tiễn của chúng tôi, chúng tôi sẽ dựa vào hai khái niệm cụ thể về rủi ro.

Đầu tiên, có rủi ro về an ninh quốc gia không? Thật không may, an ninh quốc gia trong thời đại kỹ thuật số liên quan đến nhiều lĩnh vực và sản phẩm hơn mức hầu hết mọi người thừa nhận, nhưng chúng ta phải xem xét các rủi ro.

Thứ hai, nếu không có rủi ro về an ninh quốc gia và một loại sản phẩm nhất định phụ thuộc quá mức vào ĐCSTQ thì những rủi ro tiềm ẩn là gì? Nếu Trung Quốc sử dụng sức mạnh thị trường của mình (và thực tế là họ thường làm như vậy), liệu những sản phẩm đó có thể được mua dễ dàng và nhanh chóng ở nơi khác với số lượng cần thiết không?

Rõ ràng là ĐCSTQ đã thiết lập vị thế thống trị trong một số ngành có rủi ro rất thực tế, chẳng hạn như sản xuất thiết bị điện tử cơ bản như tivi, thiết bị di động, thiết bị mạng viễn thông và hàng hóa lâu bền, cũng như thâm nhập vào thị trường cao cấp cuối thị trường ô tô thương hiệu nước ngoài và trong nước xuất khẩu ô tô. Vấn đề với những mặt hàng này là chúng gây ra rủi ro rõ ràng và được ghi chép rõ ràng đối với việc thu thập và giám sát dữ liệu trái phép.

Phản ứng ban đầu trước những rủi ro an ninh quốc gia do hoạt động giám sát và thu thập dữ liệu gây ra là chặn từng công ty cụ thể có liên quan. Tuy nhiên, mỗi khi một công ty bị phong tỏa, các công ty khác được chính quyền Trung Quốc hậu thuẫn lại xuất hiện hoặc các linh kiện đáng lo ngại lại được xuất khẩu sang các nước khác để lắp ráp thành sản phẩm cuối cùng. Chúng ta cần một cách tiếp cận toàn diện hơn để giải quyết các mối đe dọa giám sát và an ninh quốc gia do các thiết bị điện tử Trung Quốc được nhúng trong nhiều loại sản phẩm gây ra.

Vấn đề cơ bản là ĐCSTQ đã đầu tư rất nhiều nguồn lực để thống trị một số ngành công nghiệp chủ chốt, đặc biệt là sản xuất và đầu vào sơ cấp. Ví dụ, trong nhiều ngành công nghiệp, Trung Quốc kiểm soát 90% năng lực sản xuất toàn cầu. Điều này thể hiện rõ nhất trong các lĩnh vực đầu vào quan trọng, chẳng hạn như kim loại đất hiếm được sử dụng trong hầu hết các linh kiện điện tử, thậm chí còn mở rộng sang cả lĩnh vực sản xuất. Không có chiến lược nào chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc có thể được coi là đáng tin cậy và hiệu quả nếu không giải quyết được sự kiểm soát hoàn toàn của chính quyền Trung Quốc đối với nhiều ngành công nghiệp và cách đa dạng hóa nguồn cung.

Trước tiên hãy xử lý các triệu chứng. Có ít nhất các phương pháp sau để giải quyết vấn đề cơ bản. Đầu tiên, Hoa Kỳ cần xây dựng các quy định về công nghệ sạch và kiểm tra chuỗi cung ứng toàn cầu của các công ty điện tử để đảm bảo chúng tuân thủ các yêu cầu. Hiện nay, có rất ít quy định liên quan đến việc bảo vệ hàng hóa bằng kỹ thuật số. Với những lo ngại chung về các công ty Trung Quốc như Huawei và TikTok, mối đe dọa mà họ đặt ra cũng áp dụng cho nhiều công ty Trung Quốc và các công ty khác. Thay vì giải quyết vấn đề một cách đơn phương, từng công ty, các tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư dữ liệu nên áp dụng cho tất cả các sản phẩm.

Thứ hai, Hoa Kỳ cần thực hiện chiến lược “bến bờ hữu nghị” cho một số lượng lớn ngành sản xuất để phá vỡ sự thống trị của ĐCSTQ trong nhiều ngành và giúp chuyển giao các hoạt động như lắp ráp tổng hợp và sản xuất cơ bản. Trên thực tế, phần lớn hoạt động sản xuất sẽ không chảy ngược từ Trung Quốc về Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Hoa Kỳ sẵn sàng chấp nhận sản xuất từ ​​Mexico, Nhật Bản, Ghana hoặc Vương quốc Anh hơn là sản xuất từ ​​Trung Quốc.

Để làm được điều này, chúng ta cần khuyến khích các doanh nghiệp một cách khác biệt và ký các hiệp định thương mại dài hạn với các nước đối tác để thể hiện cam kết của Hoa Kỳ. Trừ khi Hoa Kỳ đưa ra cam kết dài hạn rõ ràng về việc thay đổi dòng chảy thương mại và phân bổ nguồn lực để thay đổi mô hình thương mại toàn cầu, hầu hết các doanh nghiệp và các quốc gia khác sẽ không dễ dàng chấp nhận rủi ro toàn cầu để chọc giận Trung Quốc.

Cho dù đó là biện pháp "tách rời" do Hoa Kỳ áp dụng hay "giảm rủi ro" do Liên minh Châu Âu thực hiện, các quốc gia trên thế giới đang tích cực tìm kiếm nhiều cách khác nhau để giảm sự phụ thuộc vào ĐCSTQ. Tuy nhiên, phải nói rằng cho đến nay, các phương pháp được chính phủ Mỹ và các nước khác áp dụng, ngay cả những nước thừa nhận vấn đề, vẫn còn thiếu tổ chức và rời rạc.

【本该追问的事,为何只剩下了感动?】本该好好的路,为什么走着走着就塌了?本该追问的事,为什么说着说着,就只剩下了感动?追问,很少在主流媒体上看到,看到的除了“高度重视”、“有序进行”、“深表痛心”,就是两条正能量报道了,评论区也是一片颂扬。在主流媒体和主流公益的唱和助力下,高速上的我们,正不断的从胜利走向胜利。唯一的坏人,可能就是老天爷了!——韩青说书

华北、东北、西北、西南四大区参加的成员(四人)确定后,另行通知。

4月25日,法国军舰首次参加菲律宾和美国在南海的“肩并肩”演习,表明了对南海的关注,中共的一艘电子侦察舰一直尾随。中共国防部对此保持沉默。

Nếu thế giới muốn giải quyết một cách nghiêm túc những rủi ro do ĐCSTQ gây ra, thì thế giới cần xem xét giải quyết toàn bộ mối đe dọa một cách tổng thể thay vì giải quyết riêng lẻ từng công ty.

Giới thiệu về tác giả:

Christopher Balding, nguyên giáo sư tại Đại học Fulbright Việt Nam và Trường Kinh doanh HSBC thuộc Đại học Bắc Kinh. Lĩnh vực nghiên cứu của ông bao gồm kinh tế, thị trường tài chính và công nghệ Trung Quốc. Ông là thành viên cấp cao tại Hiệp hội Henry Jackson, một cơ quan nghiên cứu chính sách đối ngoại của Anh có trụ sở tại London. Ông sống ở Trung Quốc và Việt Nam hơn mười năm trước khi chuyển đến Hoa Kỳ.

Văn bản gốc: Quản lý rủi ro Trung Quốc đã được đăng trên Epoch Times tiếng Anh.

Bài viết này chỉ thể hiện quan điểm riêng của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

Candyland Bingo

Biên tập viên: Gao Jing#



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền