Bước ngoặt lớn trong quan hệ Anh-Trung: Trung Quốc coi mối đe dọa 'chết người' trong đánh giá quốc phòng mới của Anh

ngày phát hành:2024-07-17 16:55    Số lần nhấp chuột:194

Luân Đôn — 

Lord George Robertson, cựu Tổng thư ký NATO và người đứng đầu Cơ quan Đánh giá Phòng thủ Chiến lược của chính phủ Anh, cảnh báo rằng Trung Quốc là một trong những quốc gia gây ra mối đe dọa “chết người” đối với Vương quốc Anh.

Tuyên bố này của chính phủ Đảng Lao động Anh mới lên nắm quyền khác biệt đáng kể so với tuyên bố hùng biện của chính phủ Đảng Bảo thủ trước đó, vốn mô tả Trung Quốc là một "thách thức tạo nên kỷ nguyên" và chỉ sử dụng từ "mối đe dọa" trong bối cảnh kinh tế . từ.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey cũng xác nhận rằng việc "đánh giá" quan hệ song phương giữa Anh và Trung Quốc mà chính phủ Lao động mới của Anh đã hứa trong tuyên ngôn của mình sẽ độc lập với Đánh giá Phòng thủ Chiến lược.

英国新首相基尔·斯塔默(Keir Starmer)就职几天后便前往华盛顿,在北约峰会上重申了将英国国防预算提升至国内生产总值(GDP)2.5%水平这一承诺,不过他并没有谈及何时可以实现这一目标。 斯塔默在宣布对英国武装部队现状进行检讨时表示,英国的武装部队已经“被掏空”,而他希望负责任地提升国防预算,以求确保长期的韧性。 罗伯逊则高度赞同北约越来越重视来自中国的挑战和威胁。 “上星期在华盛顿举行的北约峰会非常清楚地表明,中国的挑战真的必须要非常、非常严肃地面对,”罗伯逊说。“亚太发生的事情随后也可能发生在欧洲-大西洋地区。” 独立报指出,罗伯逊对中国的戒心更为严重,对中国的看法也更为负面。北约华盛顿峰会只把北京描述为俄罗斯入侵乌克兰的“决定性助推者”,但是罗伯逊则把中国完全视为敌手,与俄罗斯、伊朗以及朝鲜构成了危险的“致命四重奏”。 路透社在报道中指出,前美国总统顾问和外交政策专家菲奥娜·希尔(Fiona Hill)和退役英国陆军将领、前联合作战司令部司令理查德·巴伦斯(Richard Barrons)也会共同督导国防检讨的进行。

法新社指出,哈马斯代表团将由居住在卡塔尔的哈马斯政治局主席伊斯梅尔·哈尼亚(Ismail Haniyeh)率领,而法塔赫代表团则将由法塔赫副主席马哈茂德·阿鲁尔(Mahmud Alul)带队。 “中方一贯支持巴勒斯坦各派通过对话协商实现和解团结,”中国外交官发言人林剑在星期二举行的例行记者会上被问及这一问题时表示。 林剑还指出,北京“愿为巴各派开展和解对话提供平台,创造机会”。 哈马斯在加沙2006年的一次选举中大获全胜,导致哈马斯与法塔赫之间爆发一场短暂的致命冲突。最后效忠于巴勒斯坦权力机构主席马哈茂德·阿巴斯(Mahmoud Abbas)的法塔赫被哈马斯武装分子驱赶出了加沙。双方此后基本上就成为老死不相往来的对立派别。 哈马斯将法塔赫赶出加沙之后,于2007年实现了对加沙的全面控制,而且这一状况一直持续至今。法塔赫则掌控了巴勒斯坦权力机构,该机构在以色列占领的约旦河西岸行使部分行政管理权。 对立两派之间过去也曾在埃及等阿拉伯国家的斡旋下,有过和解的努力,但是在权力分享问题上始终无法达成协议。 不过自从去年10月7日哈马斯武装分子突袭以色列,引发以哈全面大战,同时也引发西岸的暴力冲突急剧上升以来,呼吁双方重启和解谈判的声音便持续升高。 中国政府在今年4月曾主导双方在北京举行过一次会议,但是原定在6月举行的另一次会议却被推迟。 “中方同有关各方的努力方向是一致的,愿同各方加强沟通协调,为实现巴勒斯坦内部和解这一目标共同努力,”林剑在记者会上说。 法新社在报道中指出,北京试图在调解以巴冲突时将自己打扮成一个比美国更加中立的力量,一方面强力主张两国方案,另一方面也维持与以色列的良好关系。

马内莱在中国访问时,对中国的建设发展大加赞赏,还参观了中国-太平洋岛国警务培训中心。在习近平曾任职的福建省参访时,马内莱更暗示,福建的“巨大转变”很大程度上归功于习近平。

在峰会前,岸田文雄表示,日本和太平洋岛国论坛(PIF)成员“一直携手应对气候变化和灾害管理等共同挑战”。

英国海上贸易行动中心报告说,“被报告的小型无人艇与这艘船碰撞了两次,两艘有人小艇向这艘船只开枪。这艘船只采取自卫措施,这艘小艇15分钟后放弃了攻击。”

Healey nói: "Những thách thức do Trung Quốc đặt ra rõ ràng là liên chính phủ chứ không chỉ giới hạn ở quốc phòng. Do đó, việc đánh giá này sẽ được tiến hành độc lập và theo cách thức liên chính phủ."

Các nhà quan sát chỉ ra rằng tuyên bố này đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong chính sách của Vương quốc Anh đối với Trung Quốc và chỉ ra rằng chính phủ Anh sẽ áp dụng thái độ nghiêm ngặt hơn để đối phó với những thách thức của Trung Quốc trong tương lai.

"Liên minh bốn quốc gia chết người"

Tờ Financial Times dẫn lời cựu Bộ trưởng Quốc phòng Lord Robertson nói: “Chúng ta đang phải đối mặt với một liên minh bốn quốc gia chết chóc và các quốc gia này ngày càng đoàn kết và hợp tác. Bốn quốc gia mà ông đề cập đến là Trung Quốc, Nga, Iran và Triều Tiên”. Hàn Quốc.

Vào ngày 16 tháng 7 năm 2024, Thủ tướng Anh Starmer (giữa) gặp Bộ trưởng Quốc phòng Anh Healy (trái) và Thành viên Hạ viện Robertson (phải) tại số 10 phố Downing ở London.

Lord Robertson cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Hội nghị thượng đỉnh NATO vào tuần trước tại Washington đã nói rõ rằng thách thức của Trung Quốc phải được xem xét một cách hết sức nghiêm túc." Robertson cũng chỉ ra rằng những diễn biến ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có thể sẽ sớm lặp lại ở lục địa Á-Âu, cho thấy ảnh hưởng của Trung Quốc đang mở rộng trên toàn cầu.

Tuần trước, khi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tổ chức hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 75 năm thành lập tại Washington, Trung Quốc và Belarus đang tiến hành huấn luyện quân sự chung ở sân sau của NATO, cạnh biên giới Ba Lan, với danh nghĩa chống khủng bố. Sau khi Nga xâm lược Ukraine, Trung Quốc không những không áp đặt các biện pháp trừng phạt Moscow như các nước phương Tây mà thay vào đó nhiều lần tuyên bố “hợp tác chiến lược Trung-Nga không có hồi kết, không có khu vực hạn chế và không có giới hạn trên”. đến Trung Quốc vào tháng 5 năm nay mối quan hệ chiến lược nảy nở giữa hai nước.

Các nhà quan sát chỉ ra rằng sự thông đồng của Trung Quốc với các quốc gia bất hảo như Nga gây ra mối nguy hiểm chết người cho Vương quốc Anh và toàn bộ thế giới tự do. Chính phủ Anh và các đảng đối lập đã đạt được sự đồng thuận về vấn đề này.

Về liên minh toàn trị được thành lập bởi Trung Quốc, Triều Tiên, Nga và Iran, Timothy Cho, đồng thư ký Nhóm Nghị viện toàn đảng của Anh về Triều Tiên (North Korea APPG), chỉ ra rằng Trung Quốc đã hợp tác với Hoa Kỳ Vương quốc Anh và Vương quốc Anh về vấn đề hạt nhân Triều Tiên Hoa Kỳ và Pháp hợp tác áp đặt các biện pháp trừng phạt, nhưng sự hợp tác này không ổn định. Ông tin rằng mối quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên là “bạn bè cùng lợi ích” hơn.

Zhao đề cập: "Về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, lập trường của Trung Quốc rất phức tạp. Họ vừa là đồng minh của Triều Tiên vừa là các nước lo ngại về việc phổ biến vũ khí hạt nhân của nước này". vì lợi ích an ninh của chính mình hơn là hoàn toàn đứng về phía cộng đồng quốc tế.

Zhao phân tích thêm: "Trong tình hình này, mối quan hệ giữa Kim Jong-un và Putin ngày càng thân thiết hơn, và Trung Quốc, với tư cách là láng giềng của Triều Tiên, luôn là một trong những đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên. Trung Quốc luôn là một trong những đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên. sử dụng ảnh hưởng của mình, Trung Quốc đã tiếp tục giúp chính phủ Bắc Triều Tiên đạt được các mục tiêu toàn trị của mình. Ví dụ, Trung Quốc đã buộc phải hồi hương những người đào thoát Bắc Triều Tiên và đã chặn BBC gửi các chương trình phát sóng bằng tiếng Hàn từ Mông Cổ đến Bắc Triều Tiên.”

Sau khi Iran phát động cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên vào Israel từ quê hương của mình, nhiều quốc gia trên thế giới đã ngay lập tức lên án cuộc tấn công của Iran. Mặc dù Trung Quốc đáp trả nhưng họ không lên án Iran.

"bỏ qua trật tự quốc tế dựa trên quy tắc"

Ngoài quan hệ quốc tế, mối đe dọa của Trung Quốc đối với Vương quốc Anh cũng được Chính phủ hai nước đề cập thường xuyên hơn. Đầu năm nay, sau khi Trung Quốc bị cáo buộc tiến hành tấn công mạng vào thông tin của 43 nghị sĩ Anh và 40 triệu cử tri, chính phủ Anh đã công bố lệnh trừng phạt đối với một công ty bên thứ ba liên quan đến cơ quan an ninh quốc gia Trung Quốc là "Wuhan Xiaorui Intelligence Technology". ".

Vào tháng 5 năm nay, dữ liệu về lương của khoảng 270.000 quân nhân thuộc Bộ Quốc phòng Anh đã bị rò rỉ do một cuộc tấn công mạng của "các hacker Trung Quốc được cho là đã tiến hành vụ xâm nhập mạng". Bắc Kinh phủ nhận họ có liên quan đến vụ việc, cho rằng đó là một "sự bôi nhọ" có động cơ chính trị chống lại Trung Quốc.

Cựu Phó Thủ tướng Anh Oliver Dowden cho biết sau vụ việc rằng các cuộc tấn công mạng độc hại này của Trung Quốc đánh dấu "một kiểu hành vi rõ ràng và kéo dài cho thấy ý định thù địch của Trung Quốc" và gọi các nước Trung Quốc "phớt lờ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ". ” Trung Quốc cũng bị cáo buộc sử dụng các trường đại học và viện nghiên cứu để xâm nhập vào Anh và nghiên cứu vũ khí sát thương.

Sonam Frasi, đại diện của Đức Đạt Lai Lạt Ma ở Anh và Châu Âu, nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ rằng Trung Quốc đang cố gắng gây ảnh hưởng đến dư luận và ngăn chặn việc thể hiện quan điểm độc lập bằng cách bơm tiền vào các trường đại học và tổ chức tư vấn của Anh.

Ông đề cập cụ thể: "Tại các tổ chức như Chatham House, gần như không thể tổ chức các cuộc họp về Tây Tạng vì họ sợ chạm vào những chủ đề nhạy cảm. Điều này là do Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều tiền vào việc cố gắng để mọi ý kiến ​​được đưa ra nghiêng về hướng có lợi cho Trung Quốc."

Một báo cáo của Ủy ban An ninh và Tình báo của Quốc hội Anh năm ngoái đã cảnh báo rằng các tổ chức học thuật của Anh “cung cấp cho Trung Quốc nguồn dinh dưỡng phong phú để đạt được ảnh hưởng chính trị và lợi thế kinh tế đối với Vương quốc Anh”..

ĐÁ GÀ

Flassi giải thích thêm: "Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều tiền vào các trường đại học và tổ chức tư vấn của Anh, không chỉ để hỗ trợ nghiên cứu học thuật mà còn để kiểm soát dư luận. Bằng cách này, Trung Quốc có thể gây ảnh hưởng lớn đến công chúng Anh." hướng dẫn về chính sách và dư luận”

.

Một phát ngôn viên của chính phủ Anh nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ vào tháng 2 năm nay: “Chúng tôi sẽ tiếp tục liên lạc với các bộ phận liên quan để đảm bảo rằng các khuyến nghị và biện pháp xử lý rủi ro an ninh trong hợp tác quốc tế luôn phù hợp và phù hợp vào tháng 5 năm ngoái. chúng tôi Phạm vi kiểm soát mục đích sử dụng cuối quân sự (MEUC) liên quan đến kiểm soát xuất khẩu của Vương quốc Anh đã được mở rộng và Trung Quốc đã được đưa vào danh sách các quốc gia chịu sự kiểm soát mục đích sử dụng cuối quân sự.”

Đàn áp xuyên biên giới các hoạt động dân chủ

Alyssa Fong, giám đốc công vụ của Ủy ban Tự do Hồng Kông, hoan nghênh quyết định của người đứng đầu Cơ quan Đánh giá Phòng thủ Chiến lược của chính phủ Anh khi coi Trung Quốc là "mối đe dọa chết người". Trong một cuộc phỏng vấn với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, bà nói: “Trước đây chúng tôi nghĩ rằng Vương quốc Anh sẽ có thái độ ôn hòa đối với Trung Quốc vì lợi ích kinh tế, nhưng bây giờ có vẻ như chính phủ Lao động có thể có lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc so với Đảng Bảo thủ.” chính phủ."

Bà cũng chỉ ra: “Chúng tôi hy vọng rằng trong các đánh giá tương lai về quan hệ Anh-Trung, các mối đe dọa của Trung Quốc sẽ được đề cập rõ ràng và các biện pháp tương ứng sẽ được thực hiện để đối phó với chúng.”

Fang chỉ ra thêm: "Bất cứ ai tham gia vào công tác quốc phòng đều biết rằng Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất mà Vương quốc Anh phải đối mặt. Vì vậy, cho dù nước này có gần gũi với Đảng Cộng sản Trung Quốc về mặt tư tưởng đến đâu thì mối đe dọa lớn nhất đối với quốc phòng vẫn là Trung Quốc." ."

Vào tháng 5 năm nay, Vương quốc Anh đã truy tố 3 người trong đó có giám đốc hành chính của Văn phòng Kinh tế và Thương mại Hồng Kông ở London theo Luật An ninh Quốc gia. Họ bị tình nghi hỗ trợ cơ quan tình báo Hồng Kông tiến hành các hoạt động can thiệp của nước ngoài, theo dõi và thu thập thông tin tình báo về các nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông ở Anh.

Fang cũng nhấn mạnh: "Chính phủ tiền nhiệm đã không thực hiện đầy đủ các biện pháp để bảo vệ người dân Hồng Kông hoặc những người bất đồng chính kiến ​​​​Trung Quốc ở Anh. Chúng tôi hy vọng rằng chính phủ mới sẽ chú ý hơn đến vấn đề này."

Sonam, đại diện của Đức Đạt Lai Lạt Ma, đề cập rằng Trung Quốc đàn áp cộng đồng người Tây Tạng ở Anh thông qua việc kiểm soát thị thực, mặc dù nhiều thành viên đã trở thành công dân Anh.

ĐÁ GÀ

"Nếu người Tây Tạng tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng ở đây, Trung Quốc sẽ đe dọa người thân của họ ở Tây Tạng và buộc họ phải im lặng. Đây là một kiểu áp bức xuyên quốc gia khiến nhiều người Tây Tạng không dám lên tiếng công khai", ông nói.

Voice of America đã gửi email đến Đại sứ quán Trung Quốc yêu cầu bình luận về việc Lord George Robertson, người đứng đầu Cơ quan Đánh giá Phòng thủ Chiến lược của chính phủ Anh, phân loại Trung Quốc là quốc gia gây ra mối đe dọa “chết người” đối với Vương quốc Anh, nhưng không đã nhận được phản hồi trước thời hạn.

Kế hoạch đánh giá đánh giá quốc phòng chiến lược của chính phủ Anh dự kiến ​​sẽ công bố một báo cáo vào nửa đầu năm 2025. Báo cáo này sẽ giúp xác định chính sách quốc phòng của Anh trong 10 năm tới.

"Chúng ta cần hiểu rõ về những mối đe dọa mà chúng ta phải đối mặt. Thế giới ngày càng trở nên bất ổn và công nghệ đang thay đổi bản chất của chiến tranh", Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healy cho biết. "Để đáp lại, lực lượng vũ trang của chúng ta cần chuẩn bị tốt hơn cho chiến tranh, tăng cường hội nhập và đổi mới."



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền