Trung tâm Tin tức

Tăng trưởng GDP âm 2 quý liên tiếp, New Zealand rơi vào suy thoái kinh tế

ngày phát hành:2024-06-10 15:08    Số lần nhấp chuột:93

{1[The Epoch Times, ngày 15 tháng 6 năm 2023] (Báo cáo toàn diện của phóng viên Chen Ting của Epoch Times) Nền kinh tế New Zealand suy thoái trong quý đầu tiên năm nay do ngân hàng trung ương tăng mạnh lãi suất lên mức cao nhất trong 14 năm, gây tổn hại doanh nghiệp và nhà sản xuất. Trong khi đó, thời tiết xấu đã ảnh hưởng đến các trang trại, đẩy New Zealand vào suy thoái kỹ thuật và khiến đồng nội tệ giảm giá.

Theo dữ liệu chính thức công bố vào thứ Năm (15 tháng 6) (liên kết), tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý đầu tiên tính đến tháng 3 đã giảm 0,1% so với quý trước, phù hợp với khảo sát của Reuters và Bloomberg. Con số sửa đổi trong quý 4 năm ngoái là mức giảm 0,7%. New Zealand rơi vào suy thoái kỹ thuật vì 2 quý tăng trưởng âm.

New Zealand là quốc gia đầu tiên tăng lãi suất sau đại dịch để chống lại làn sóng lạm phát. Bây giờ nó chính thức rơi vào suy thoái, điều mà một số nhà phân tích tin rằng có thể là dấu hiệu của những điều sắp xảy ra với các quốc gia khác.

Dữ liệu thống kê của New Zealand cho thấy tốc độ tăng trưởng hàng năm chậm lại ở mức 2,2%, thấp hơn mức dự báo trung bình là 2,6%. Sau khi tin này được công bố, tỷ giá đồng đô la New Zealand mất giá, giảm 0,6% so với đô la Mỹ xuống còn 0,6167 USD.

Ngoài việc ngân hàng trung ương tăng lãi suất ở mức kỷ lục nhằm hạ nhiệt nền kinh tế trong nỗ lực kiểm soát lạm phát, quý 1 năm 2023 còn chứng kiến ​​sự xuất hiện của Bão Hale và Bão Gabrielle), cũng như các cơn bão của giáo viên. đình công.

Jason Attewell, Giám đốc Cơ quan Theo dõi Kinh tế và Môi trường tại Stats NZ, cho biết: "Các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt do lốc xoáy gây ra đã dẫn đến sự suy giảm các dịch vụ hỗ trợ hoạt động làm vườn và vận tải cũng như gián đoạn các dịch vụ giáo dục."

Bộ trưởng Tài chính Grant Robertson cho biết cơn bão đã gây thiệt hại lớn cho các khu vực sản xuất lương thực chính của Đảo Bắc.

Cục Thống kê cho biết hơn một nửa số ngành đã suy giảm trong quý 1 năm 2023. Dịch vụ kinh doanh là động lực giảm giá lớn nhất, giảm 3,5%, trong khi sản xuất giảm 1,1%.

"Dịch vụ tư vấn quản lý, quảng cáo, thiết kế khoa học và kỹ thuật đã dẫn đến sự sụt giảm trong dịch vụ kinh doanh." Atwill cho biết.

Cát Tê

Tuy nhiên, truyền thông thông tin và viễn thông tăng trưởng 2,7%, bù đắp một phần tác động của sự suy giảm trong dịch vụ kinh doanh. Ngoài ra, người dân New Zealand chi tiêu nhiều hơn cho du lịch quốc tế, khiến chi tiêu tiêu dùng hộ gia đình tăng 2,4%. Ngược lại, các hộ gia đình chi tiêu ít hơn cho hàng hóa, đặc biệt là hàng tạp phẩm.

Ban đầu, Ngân hàng Dự trữ New Zealand dự kiến ​​mức tăng trưởng là 0,3% trong quý đầu tiên và giảm nhẹ trong quý hai và quý ba.

Nhà kinh tế trưởng của Kiwibank, Jarrod Kerr cho biết: "Quy mô nền kinh tế của chúng tôi nhỏ hơn so với dự báo của Ngân hàng Dự trữ New Zealand và Kho bạc."

"Ngân hàng Dự trữ New Zealand có thể đã làm quá nhiều để kiểm soát lạm phát," ông cảnh báo "Tác động của suy thoái kinh tế vẫn chưa đến. Chúng tôi dự đoán lạm phát sẽ tiếp tục giảm trong năm tới."

Suy thoái kinh tế ở New Zealand có thể là điềm báo cho thế giới?

Bloomberg chỉ ra (liên kết) rằng khi lạm phát tăng mạnh sau đại dịch, New Zealand là một trong những quốc gia đầu tiên bắt đầu tăng lãi suất, trong đó Cục Dự trữ Liên bang New Zealand đạt mức tăng 5,25 điểm phần trăm trong vòng chưa đầy 20 tháng. lãi suất, và tỷ lệ tăng lãi suất thậm chí còn vượt quá cả Cục Dự trữ Liên bang.

Giờ đây, tác động đang bắt đầu được cảm nhận rõ ràng khi các hộ gia đình đang phải vật lộn để đối phó với giá cả tăng vọt và phải đối mặt với việc phải trả nợ thế chấp ngày càng tăng.

自2018年以来,两任美国政府先后发起了美中贸易战、科技战,希望打击中共非市场行为,并试图将中国排除在高端技术产品供应链之外。

雷蒙多5月初曾表示,如今的汽车如同“装了轮子的iPhone”,可记录大量信息。中国生产的联网车可能“每分钟都在搜集数百万美国人的数据”。当时,她还设想了一个情况,表示“美国道路上如果有300万辆中国车,北京可能让它们同时熄火”。

除香港、北京外,进入前50名的中国城市还有上海、杭州、深圳和广州。

Vào ngày 14 tháng 10 năm nay, New Zealand sẽ tổ chức một cuộc tổng tuyển cử. Áp lực chi phí sinh hoạt và suy thoái kinh tế chắc chắn sẽ chi phối cuộc tranh luận trong cuộc bầu cử này. Đảng Lao động cầm quyền, đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ ba, đang ngang ngửa với Đảng Quốc gia đối lập chính trong các cuộc thăm dò dư luận mới nhất.

Cát Tê

Người phát ngôn tài chính của Đảng Quốc gia Nicola Willis cho biết: "Lao động đã quản lý nền kinh tế một cách sai lầm và người dân New Zealand đang phải trả giá."

Bà nói: "Suy thoái kinh tế này là một lời cảnh báo. Thời đại chi tiêu lớn, các chính sách chống kinh doanh, chống tăng trưởng đã qua."

Tuy nhiên, Cục Dự trữ Liên bang New Zealand dường như không coi sự yếu kém về kinh tế là yếu tố tiêu cực. Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ New Zealand Adrian Orr cho biết có thể cần phải có một cuộc suy thoái để hạ nhiệt lạm phát.

Bộ trưởng Tài chính Robertson cho biết: "Trong tương lai, tăng trưởng xuất khẩu, phục hồi du lịch, sinh viên quốc tế quay trở lại, dòng vốn nhập cư và phục hồi đầu tư có nghĩa là nền kinh tế có khả năng ứng phó với các thách thức."

Ngân hàng Dự trữ New Zealand cho biết vào tháng trước rằng họ đã hoàn tất việc tăng lãi suất sau khi nâng tỷ lệ tiền mặt chính thức lên 5,5%, nhưng họ không dự kiến ​​sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất cho đến quý 3 năm sau.

Tuy nhiên, nhà kinh tế học James McIntyre cho biết: "Chúng tôi cho rằng nền kinh tế sẽ thấp hơn đáng kể so với dự báo của Ngân hàng Dự trữ New Zealand, do đó sẽ kiềm chế lạm phát. Điều này có thể dẫn đến việc ngân hàng trung ương thay đổi hướng đi vào cuối năm nay và bắt đầu cắt giảm lãi suất."

Người biên tập: Ye Ziwei#



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền