[Cột người nổi tiếng] Ba loại gián điệp của ĐCSTQ ở Úc

ngày phát hành:2024-06-10 13:51    Số lần nhấp chuột:142

{1[Đại Kỷ Nguyên, ngày 3 tháng 6 năm 2024] (Người viết bài bởi Kevin Andrews, nhà báo người Anh của chuyên mục Epoch Times/Xinyu biên soạn) Gần đây, một cựu đặc vụ của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tiết lộ rằng có khoảng 1.200 điệp viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc đang hoạt động ở Úc. Trên thực tế, tin tức này không gây sốc đối với người nước ngoài ở địa phương, đây từ lâu đã là một bí mật.

Thiếu NiênPatti Joker

Cựu đặc vụ của Đảng Cộng sản Trung Quốc, có bút danh là "Eric", đã chỉ ra tại diễn đàn "Bảo vệ Australia" tổ chức ở thủ đô Canberra vào cuối tháng 5 rằng có nhiều loại cộng tác viên gián điệp của Cộng sản Trung Quốc.

Loại 1: các quan chức của ĐCSTQ

Loại đầu tiên là các quan chức các cấp do ĐCSTQ bổ nhiệm, tức là các nhà ngoại giao khác nhau có mục đích công việc rõ ràng, đó là phục vụ lợi ích của Bắc Kinh.

Vụ mới nhất là chỉ trong tuần này, lãnh sự Trung Quốc tại New South Wales đã gửi email tới 11 nghị sĩ Úc, cáo buộc họ tham gia các lễ kỷ niệm liên quan đến lễ nhậm chức của tân Tổng thống Đài Loan Lai Ching-te.

Khi vụ việc email bị tiết lộ, các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bày tỏ sự không hài lòng, như thể những thông tin liên lạc bắt nạt như vậy là hành vi ngoại giao có thể chấp nhận được.

Các nhà ngoại giao của ĐCSTQ không có quyền cấm các nghị sĩ Úc (dù là tiểu bang hay liên bang) tham dự các sự kiện, đó là lý do tại sao email này không được chấp nhận.

Ít nhất thì mức độ can thiệp vào công việc nội bộ của Úc là điều hiển nhiên.

Loại 2: Đặc vụ ĐCSTQ chuyên nghiệp

Điều tồi tệ hơn nữa là các quan chức lãnh sự và các đặc vụ bí ẩn khác được thế giới bên ngoài biết đến vẫn tiếp tục can thiệp vào các vấn đề của Úc.

Những hoạt động này bao gồm việc giám sát liên tục sinh viên Trung Quốc tại các trường đại học và các cơ sở giáo dục đại học khác.

Những hoạt động này không chỉ giới hạn ở Úc mà diễn ra trên toàn cầu.

Trên thực tế, trong tuần qua đã có báo cáo từ Đức cho biết công dân Trung Quốc đang bị theo dõi tại các trường đại học ở nhiều nước châu Âu.

Tại Vương quốc Anh, một số nhân viên của các nghị sĩ đã bị buộc tội liên quan đến hoạt động gián điệp.

Ngoài việc giám sát, các quan chức lãnh sự Trung Quốc còn cung cấp xe buýt và hỗ trợ vật chất khác cho các cuộc biểu tình và giúp tổ chức các cuộc biểu tình.

Du học sinh tại Úc cũng nhận ra rằng lời nói và hành động của họ liên tục bị theo dõi.

Theo ước tính của cựu điệp viên ĐCSTQ "Eric", có khoảng 200 đặc vụ chuyên nghiệp đang hoạt động ở Úc; một số trong số họ là quan chức của chính quyền trung ương ở Bắc Kinh và những người khác được chính quyền tỉnh tuyển dụng.

Họ hoạt động với nhiều vai trò khác nhau, bao gồm cả vai trò là doanh nhân.

Hạng mục thứ ba: Gián điệp hải ngoại

Loại giám sát thứ ba liên quan đến những người Úc thân ĐCSTQ, đặc biệt là người Hoa ở nước ngoài. Ví dụ rõ ràng nhất là vụ án năm ngoái của tòa án đối với một người Trung Quốc xa xứ đã cố gắng gây ảnh hưởng bất hợp pháp đến một nghị sĩ liên bang.

4月17日,佛罗里达州州长罗恩·德桑蒂斯(Ron DeSantis)签署了佛罗里达州参议院SB1264法案。这项题为“共产主义的历史”的法案是一项首创性的立法,具有重大意义,旨在减少佛罗里达州的马克思主义灌输,教育佛罗里达州的年轻人认识社会主义、共产主义、马克思主义和集体主义的罪恶。

当然,这么多年中共虽然没有《关税法》,也多次使用了关税这个武器;不过,《关税法》的推出,毕竟也让中共多了点台面上的理由。

换表导致费用陡增,从燃气公司的财务数据中也能找到依据。照上面的网文分析,“从数据上看,2023年的前三季度是低于2022年的前三季度利润,低了约1个亿”;但“2023年的第四季度利润却大幅增长,同比增长约824%”,而这却“和重庆‘换表增费’的时间线高度重合”。此外,另有数据指出,华润第四季度净利润暴增824%,但前三季度却“同比下降了27.5%”,可见这家央企“2023全年卖气量微增0.69%”要全靠第四季度来实现。若不是当时换了个燃气表,重庆人的真实用气量甚至都在减少呢!

【突发!美禁中国公司“宽带互联网”业务】据FX168消息:美国命令中国电信、中国联通和中国移动的美国子公司,停止在美国提供宽带互联网业务。FX168财经报社(亚太)讯美国联邦通信委员会(FCC)在周四(4月25日)表示,正在命令中国电信、中国联通和中国移动的美国子公司,停止在美国的固定或移动宽带互联网业务。美国FCC表示,要求中国运营商在周四批准的网络中立令生效后60天内停止服务。新命令还适用于中国公司Pacific Networks及其全资子公司ComNet。该委员会此前曾禁止这些公司提供电信服务,美国法院维持了这些决定。FCC曾表示,中国电信公司“受到中国(中共)政府的利用、影响和控制”。FCC专员Geoffrey Starks表示,中国电信的网站显示,该公司在美国运营着26个所谓的互联网“接入点”(POP),并提供托管、宽带、IP传输和数据中心服务。

布林肯和耶伦一样,都利用访华之行尽量多接触中国民间,所展示的公开、透明,与中共一贯的暗箱操作形成鲜明对比。耶伦此前是先到广州。广州和上海人对美国的认知更多些,对北京的反美宣传接受度相对低。

Trong nhiều năm, Ban Công tác Mặt trận Thống nhất của Ủy ban Trung ương CPC và các tổ chức Mặt trận Thống nhất trong nước ở các cấp đã tham gia vào nhiều hình thức hoạt động gián điệp ở nước ngoài. Điều này đã được cộng đồng quốc tế biết đến từ lâu.

Trong giới học thuật, học giả nổi tiếng người Úc Clive Hamilton đã viết trong cuốn sách "Cuộc xâm lược thầm lặng: Ảnh hưởng của Trung Quốc’s ở Úc" (2018) ), và đồng tác giả với Mareike Olhberg trong cuốn Bàn tay ẩn giấu: Vạch trần Đảng Cộng sản Trung Quốc đang định hình lại thế giới như thế nào (2020), cả hai hệ thống đều phơi bày mạng lưới giám sát và ảnh hưởng ở nước ngoài của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình luôn nhấn mạnh rằng mặt trận thống nhất là một thể chế quan trọng của chính quyền ĐCSTQ.

Có thể có nhiều gián điệp hơn

Xét đến quy mô khổng lồ của cộng đồng người Hoa ở Úc và số lượng khu vực bầu cử có đông người Hoa, chỉ có 1.200 điệp viên hỗ trợ ĐCSTQ. Con số này rõ ràng là quá bảo thủ. Thực tế có thể còn đáng ngạc nhiên hơn nữa.

Ngoài bài phát biểu của "Eric" tại diễn đàn tuần trước, người đứng đầu cơ quan an ninh nội địa Australia "Tổ chức tình báo an ninh Australia" (ASIO) cũng đã nhiều lần đề cập đến vấn đề này.

Trong đánh giá thường niên gần đây nhất, người đứng đầu cơ quan Mike Burgess lưu ý rằng mối đe dọa khủng bố trong nước là mối quan tâm hàng đầu của cơ quan. Đây là đánh giá về khả năng gia tăng các vụ việc khủng bố trong tình hình toàn cầu hiện nay, đặc biệt là trong môi trường ngày càng khắc nghiệt ở Trung Đông.

Trong vài năm qua, ASIO đã đặt vấn đề gián điệp nước ngoài lên hàng đầu trong mối lo ngại của mình.

Trong vài năm tới, cả hoạt động gián điệp trong nước và hoạt động gián điệp nước ngoài mà các cơ quan an ninh lo ngại sẽ tiếp tục xuất hiện. Cả hai đều sẽ không biến mất.

Các mối đe dọa liên tục phải đối mặt

Đồng thời, lời khai của "Eric" chỉ là lời nhắc nhở mới nhất về những mối đe dọa mà Australia phải đối mặt.

Khi cuộc chiến tranh mạng của chính quyền Trung Quốc chống lại các nước phương Tây, bao gồm cả Úc, ngày càng gia tăng, thì việc Trung Quốc giám sát người Úc vẫn là một thách thức đang diễn ra.

Nhiều người Úc sẽ tức giận khi biết trong số họ có gián điệp nước ngoài, nhưng đây là một thực tế tàn khốc cần phải đối mặt.

Phủ nhận một cách mù quáng sẽ không còn hữu ích nữa. Chúng ta nên nhận ra rằng Úc đang đối mặt với mối đe dọa thực sự từ cuộc chiến nhiều mặt của Đảng Cộng sản Trung Quốc chống lại thế giới phương Tây.

Nhận thức được sự có mặt của đại lý nước ngoài là bước đầu tiên để giải quyết vấn đề. Đảm bảo rằng các cơ quan an ninh có đủ nguồn lực để vạch trần và chống lại các hoạt động của đặc vụ nước ngoài là bước thứ hai.

Việc khôi phục tư cách thành viên chính thức của những người đứng đầu Tổ chức Tình báo An ninh Australia (ASIO) và Cơ quan Tình báo Bí mật Australia (ASIS) trong Ủy ban An ninh Quốc gia (NSC) là một động thái của Thủ tướng Australia Anthony. Cần phải thực hiện hành động khẩn cấp chính phủ dưới thời Anthony Albanese.

Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng những người đứng đầu ASIO và ASIS thường xuyên tham gia vào các cuộc thảo luận về an ninh quốc gia của Úc. Tiếp tục cô lập họ khỏi các diễn đàn nơi các vấn đề an ninh quốc gia thường xuyên được thảo luận sẽ chỉ gây nguy hiểm cho tự do và dân chủ.

Giới thiệu về tác giả:

Kevin Andrews đã phục vụ trong Quốc hội Úc hơn 30 năm từ 1991 đến 2022 và giữ nhiều chức vụ trong nội các, bao gồm cả Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Văn bản gốc: Hiện nay có 3 loại gián điệp của ĐCSTQ ở Úc đã được đăng trên tờ Epoch Times tiếng Anh.

Bài viết này chỉ thể hiện quan điểm riêng của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

Biên tập viên: Gao Jing#



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền