Trung tâm Tin tức

Niềm tin của các công ty châu Âu vào Trung Quốc thấp Suy thoái kinh tế của Trung Quốc đã trở thành thách thức số một

ngày phát hành:2024-06-10 15:21    Số lần nhấp chuột:184

{1[The Epoch Times, ngày 21 tháng 6 năm 2023] (Báo cáo toàn diện của phóng viên Chen Ting của Epoch Times) Cuộc khảo sát mới nhất chỉ ra rằng niềm tin của các công ty EU vào Trung Quốc đã giảm đáng kể Hơn 60% công ty được khảo sát tin rằng điều đó. khó hoạt động ở Trung Quốc, họ bỏ lỡ cơ hội kinh doanh do tiếp cận thị trường hoặc các rào cản pháp lý. Cuộc khảo sát chỉ ra rằng sau khi chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc bãi bỏ chính sách “thanh toán bằng 0”, suy thoái kinh tế của Trung Quốc đã trở thành thách thức chính đối với doanh nghiệp.

Theo "Khảo sát niềm tin kinh doanh năm 2023" (PDF) do Phòng Thương mại Liên minh Châu Âu tại Trung Quốc công bố vào thứ Tư (21/6), báo cáo chỉ ra rằng gần 2/3 (64%, tăng 4% so với cùng kỳ) của các công ty EU cho biết, trước đây kết quả đạt mức cao kỷ lục trong một năm khi hoạt động trở nên khó khăn hơn.

Đồng thời, 30% công ty cho biết doanh thu của họ đã giảm và con số này gấp ba lần so với một năm trước.

Theo báo cáo, 41% công ty được khảo sát cho biết doanh thu của họ sẽ tăng vào năm 2022, giảm 25 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước, trong khi 30% công ty được khảo sát báo cáo doanh thu giảm trong một năm -so với cùng kỳ tăng 20 điểm phần trăm, bằng 3 lần so với năm trước. 10% công ty được khảo sát cho biết doanh thu của họ đã giảm đáng kể.

62% công ty được khảo sát cho biết họ đã bỏ lỡ cơ hội kinh doanh do tiếp cận thị trường hoặc các rào cản pháp lý vào năm ngoái và tỷ lệ này đã đạt mức cao mới.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy tầm quan trọng của Trung Quốc đối với lợi nhuận doanh nghiệp toàn cầu đã giảm trong năm thứ hai liên tiếp.

Khi những thách thức hoạt động ở Trung Quốc ngày càng gia tăng và căng thẳng địa chính trị gia tăng, số lượng công ty châu Âu coi Trung Quốc là ba điểm đầu tư hàng đầu trong tương lai cũng đã giảm 13%, chạm mức thấp kỷ lục mới.

Phòng Thương mại Liên minh Châu Âu tại Trung Quốc cho biết: "Tâm lý kinh doanh đã rơi vào tình trạng suy thoái trong ba năm qua và điều này không thể đảo ngược chỉ sau một đêm."

Suy thoái kinh tế Trung Quốc trở thành thách thức hàng đầu

Trong hai năm qua, các công ty được phỏng vấn coi dịch bệnh COVID-19 và các biện pháp phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt của Đảng Cộng sản Trung Quốc là thách thức số một khi kinh doanh tại Trung Quốc. Tuy nhiên, trong cuộc khảo sát năm 2023, suy thoái kinh tế của Trung Quốc đã thay thế nó trở thành thách thức hàng đầu.

Binh dứa

Hơn một phần ba (36%) công ty được khảo sát tin rằng suy thoái kinh tế của Trung Quốc là một trong ba thách thức lớn, điều này phản ánh mối lo ngại của họ về triển vọng kinh tế của Trung Quốc.

Xếp thứ hai là tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu, với 29% công ty được khảo sát xác định đây là một trong ba thách thức lớn. Thứ ba là cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, được 24% số người được hỏi coi là một trong ba thách thức lớn. Đại dịch COVID-19 (21%) xếp thứ tư và sự tách rời (15%) xếp thứ năm.

财政部统计处处长蔡美娜表示,资通与视听产品、电子零组件可说是台湾对美国出口的两大引擎,主要分别受惠于人工智能应用商机持续高涨,以及近年美国政府积极把先进芯片的制造与产能引导回美国本土,所以带动对台湾货品的需求。

根据Glassdoor的分析,各种顾问和工程职位也位列薪水最高的前15名。

2016年至2023年,中国连续8年成为德国第一大贸易伙伴。然而在2023年,中德之间的贸易额开始显著下滑,同比减少了15.5%,最终仅领先美德贸易额几亿欧元。

台湾官员指出,这一下降的原因除了中国经济疲软,也是美中紧张局势导致供应链重组的结果。

1月2日,美国财政部表示,联邦政府的公共债务总额首次达到34万亿美元。此前,美国国会预算局(CBO)在2020年1月预估,联邦债务总额要到2029财年才会突破34万亿美元。

Phòng Thương mại tin rằng điều này làm nổi bật quá trình chính trị hóa dần dần môi trường kinh doanh của Trung Quốc. Cuộc khảo sát cho thấy gần 2/3 (64%) số công ty được khảo sát tin rằng chính phủ Trung Quốc là nguyên nhân chính gây ra áp lực chính trị gia tăng.

“Chiến lược giảm thiểu rủi ro” thúc đẩy dòng vốn đầu tư chảy ra

Phòng Thương mại chỉ ra rằng 3/4 số công ty được khảo sát đã đánh giá lại chiến lược chuỗi cung ứng của họ trong 2 năm qua. Nhiều công ty đã bắt đầu chuyển đổi các khoản đầu tư hiện có hoặc tách chuỗi cung ứng của họ ở Trung Quốc khỏi phần còn lại của thế giới.

Báo cáo chỉ ra rằng 12% công ty đã chuyển một phần chuỗi cung ứng của họ ra khỏi Trung Quốc và 1/4 công ty khác cho biết họ đang cân nhắc chuyển một số khoản đầu tư trong tương lai hoặc đứng ngoài cuộc.

Hơn 40% công ty được khảo sát có kế hoạch giảm chi phí ở Trung Quốc vào năm 2023, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Điều này phản ánh khó khăn ngày càng tăng khi hoạt động ở Trung Quốc và các công ty đang ngày càng cân nhắc việc khám phá các thị trường khác.

Do các luật mới nhất hoặc sắp ra mắt của Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu, các công ty bắt buộc phải tăng cường tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh của mình ở Trung Quốc. Đối với các doanh nghiệp, những quy định mới này sẽ trở thành thách thức nếu họ không thể thực hiện kiểm toán độc lập của bên thứ ba.

Ngoài ra, danh sách trừng phạt và danh sách kiểm soát xuất khẩu ngày càng dài từ phương Tây và Bắc Kinh cũng khiến nhiều công ty lo lắng. Phòng dự đoán rằng trong trung hạn, việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng và xu hướng đầu tư thay đổi có thể sẽ tăng cường.

Các doanh nghiệp như công ty hóa chất BASF của Đức, hãng tàu khổng lồ Maersk của Đan Mạch, Siemens và Volkswagen đều là thành viên của phòng thương mại.

Người biên tập: Ye Ziwei#



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền