Trung tâm Tin tức

[Cột người nổi tiếng] Cục Dự trữ Liên bang vui mừng khi thấy nguồn cung tiền tăng trở lại

ngày phát hành:2024-06-10 15:25    Số lần nhấp chuột:120

{1[The Epoch Times, ngày 29 tháng 5 năm 2024] (Người viết chuyên mục Ryan McMaken của tờ Epoch Times người Anh/Yuanquan biên soạn) Tốc độ tăng trưởng cung tiền hàng năm lại giảm trong tháng 3, nhưng mức giảm trong tháng 3 là Mức giảm lớn nhất trong 16 tháng Mức giảm nhỏ nhất từ ​​trước đến nay. Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng cung tiền hàng tháng trong tháng 3 là cao nhất trong hai năm. Xu hướng tăng trưởng cung tiền hiện nay cho thấy nguồn cung tiền tiếp tục được cải thiện sau khi trải qua đợt suy thoái lớn lịch sử trong hơn một năm. Tính đến tháng 3, nguồn cung tiền dường như đã ổn định, giữ nguyên hoặc giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng đã có sự tăng trưởng đáng kể trong vài tháng qua.

Hiện tại, nguồn cung tiền đã có mức tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm trước trong 17 tháng liên tiếp. Vào tháng 3 năm 2024, nguồn cung tiền tiếp tục giảm, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là -2,57%, cao hơn mức giảm -5,76% trong tháng 2 và nhỏ hơn mức giảm -9,87% vào tháng 3 năm 2023. Nhiều hơn nữa. Tăng trưởng âm hiện đã diễn ra trong hơn một năm và ở mức dưới -5% trong suốt một năm rưỡi qua, trong đó nguồn cung tiền bị thu hẹp là tồi tệ nhất kể từ thời kỳ Đại suy thoái. Cho đến năm 2023, nguồn cung tiền không giảm quá 6% so với cùng kỳ vào bất kỳ tháng nào trong ít nhất 60 năm.

Sự sụt giảm mạnh về nguồn cung tiền dường như đã kết thúc vào thời điểm hiện tại. Trên thực tế, khi xem xét những thay đổi hàng tháng của nguồn cung tiền, chúng ta thấy rằng từ tháng 2 đến tháng 3, mức tăng 0,98%. Đây là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 3 năm 2022. Trên cơ sở hàng tháng, tăng trưởng cung tiền đã dương trong 7 tháng trong số 10 tháng qua, điều này càng cho thấy xu hướng mới về cung tiền là chững lại hoặc tiếp tục tăng trưởng bền vững.

Thước đo cung tiền được sử dụng ở đây—đo lường cung tiền “thực” hay Rothbard-Salerno (TMS)—được phát triển bởi Murray Rothbard và thước đo do Joseph Salerno phát triển nhằm cung cấp chỉ báo tốt hơn về biến động cung tiền so với M2. (Viện Mises, một viện kinh tế độc lập, hiện thường xuyên cập nhật chỉ số này và tốc độ tăng trưởng của nó).

Trong những tháng gần đây, tốc độ tăng trưởng của M2 tương tự như tốc độ tăng trưởng của TMS, nhưng mức giảm so với cùng kỳ năm trước của TMS nhanh hơn so với M2. Vào tháng 3, tốc độ tăng trưởng của M2 là - 0,28%. Đây là mức tăng so với tốc độ tăng trưởng -1,82% của tháng Hai. Tốc độ tăng trưởng trong tháng 3 năm 2024 cũng cao hơn mức -3,74% của tháng 3 năm 2023. Ngoài ra, mức tăng trưởng chung của M2 cũng cao hơn TMS. Tính từ tháng 2 đến tháng 3 năm nay, M2 tăng trưởng 1,1%.

Tốc độ tăng cung tiền thường là thước đo hoạt động kinh tế và là chỉ báo về suy thoái kinh tế. Trong thời kỳ bùng nổ kinh tế, nguồn cung tiền có xu hướng tăng nhanh khi các ngân hàng thương mại cho vay nhiều hơn. Trước thời kỳ suy thoái, tăng trưởng cung tiền có xu hướng chậm lại.

Điều quan trọng cần chỉ ra là nguồn cung tiền không nhất thiết phải thực sự co lại mới là dấu hiệu của suy thoái kinh tế. Như Ludwig von Mises đã chỉ ra, trước các cuộc suy thoái thường chỉ có sự chậm lại trong tốc độ tăng trưởng của cung tiền. Tuy nhiên, mức tăng trưởng âm mà chúng ta thấy trong những tháng gần đây đã giúp minh họa mức độ và tốc độ suy giảm trong tăng trưởng cung tiền. Đây thường là dấu hiệu cảnh báo về tăng trưởng kinh tế và việc làm.

Tóm lại, suy thoái kinh tế thường không xuất hiện cho đến khi nguồn cung tiền bắt đầu tăng tốc trở lại sau một thời gian suy thoái. Điều này đúng với cuộc suy thoái đầu những năm 1990, bong bóng dot-com năm 2001 và cuộc Đại suy thoái những năm 1930.

Jhandi MundaJhandi Munda

Mặc dù tổng cung tiền giảm đáng kể trong năm ngoái nhưng xu hướng cung tiền vẫn cao hơn nhiều so với mức trong 20 năm từ 1989 đến 2009. Để quay trở lại xu hướng này, nguồn cung tiền sẽ phải giảm thêm 3 nghìn tỷ USD, hay 15%, xuống tổng số dưới 15 nghìn tỷ USD. Ngoài ra, tính đến tháng 3, tổng nguồn cung tiền vẫn cao hơn 30% so với tháng 1 năm 2020 (khoảng 4,5 nghìn tỷ đô la Mỹ).

Hiện tại, nguồn cung tiền TMS đã tăng hơn 185% so với năm 2009 và nguồn cung tiền M2 đã tăng 145% so với cùng kỳ. Trong số nguồn cung tiền trị giá 19 nghìn tỷ USD hiện tại, 4,6 nghìn tỷ USD (24%) đã được tạo ra kể từ tháng 1 năm 2020. Kể từ năm 2009, hơn 12 nghìn tỷ USD nguồn cung tiền đã được tạo ra. Nói cách khác, gần 2/3 tổng nguồn cung tiền được tạo ra trong 13 năm qua.

Với tổng số tiền như vậy, việc cung tiền giảm 10% sẽ chỉ có tác động nhỏ đến lượng tiền khổng lồ mới được tạo ra. Nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn phải chịu tình trạng dư thừa tiền khổng lồ trong nhiều năm qua, đó là một phần lý do tại sao chúng ta chỉ thấy số lượng việc làm chậm lại trong vài tháng qua sau 17 tháng tăng trưởng cung tiền âm. (Ví dụ: tăng trưởng việc làm toàn thời gian đã chuyển sang mức âm kể từ cuối năm 2023, trong khi tổng số việc làm không thay đổi). Ngoài ra, tỷ lệ lạm phát chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% và dự đoán của các nhà kinh tế chính thống về "giảm lạm phát" đáng kể là sai.

Fed và chính phủ liên bang cần giảm lãi suất

Giống như hầu hết các ngân hàng trung ương, Fed phải đối mặt với hai thách thức chính trị mâu thuẫn nhau. Đầu tiên là lạm phát giá cả. Các chính phủ lo ngại về mức độ lạm phát giá cao vì lạm phát cao được cho là sẽ dẫn đến bất ổn chính trị. Một trong những cách mà các ngân hàng trung ương chống lại việc giá cả tăng cao là cho phép lãi suất tăng.

【大陆股民心理素质不行】大陆对台军演,规模之大,历年之最,但台股不跌反涨,沪深股市却跌成狗了,大陆股民心理素质不行。——@rongjian1957

跳桥事件是否会因此戛然而止,外界不得而知。但太原官方却抢先对跳桥事件给出了盖棺定论的说法。透过官媒,太原某区应急管理局人员表示,“跳桥行为是个人原因”;另有区政府人员也说,“跳桥属于个人行为”。只能报喜不能报忧的当地宣传部门也麻木冷淡地回答,已经“知道此事”,但惟一能做的就是“和领导反映”。

林肯的这次演讲深入人心,以至于许多人误认为以下这句名言也出自这次演讲:“美国永远不会从外部被摧毁。如果我们动摇并失去自由,那是因为我们毁灭了自己。”

因为在这个时候,你只要敢说一句:“我了解法轮功的真相,我支持这些好人。”哪怕只说半句公道话,天上的神仙都得向你投来敬意的目光,甚至佛祖都会给你一个慈悲的微笑。

福建省厅级官员曝出如此龌龊之事,更让人们联想到近期网络热议的福州三坊七巷丑闻事件,网友@Lens on Asia在X平台发文称,“三坊七巷会所红楼8个,小姐最小14岁,初中生,主要是大学生,还有乌克兰美女。”据说三坊七巷红楼丑闻事件涉及政府官员120人之多,包括多名福建省正副省、厅级官员,还有华为的人员也涉及在内。5月6日福州市委书记林宝金被免职,也让人怀疑与此事相关。

这回的环岛军演,不仅是中共第一次模拟对台全面攻击,而且还首次将靠近中国海岸的离岛列为目标,可谓规模空前咄咄逼人。

Thách thức thứ hai là ngân hàng trung ương của chế độ phải giúp chế độ đó phát hành nợ và thực hiện chi tiêu thâm hụt. Công cụ chính của ngân hàng trung ương để cung cấp sự trợ giúp này là giữ lãi suất nợ chính phủ ở mức thấp. Các ngân hàng trung ương làm điều này như thế nào? Bằng cách mua nợ chính phủ, qua đó làm tăng nhu cầu nợ chính phủ một cách giả tạo và đẩy lãi suất giảm xuống. Vấn đề là việc mua nợ chính phủ thường đòi hỏi phải tạo ra tiền mới, điều này gây áp lực lên giá cả.

Do đó, khi giá tăng, ngân hàng trung ương phải đối mặt với hai nhiệm vụ trái ngược nhau: giữ lạm phát giá và lãi suất ở mức thấp.

Đây là tình hình hiện tại của Cục Dự trữ Liên bang. Mặc dù điều "giảm lạm phát" được dự đoán chưa xảy ra và tỷ lệ lạm phát CPI chưa quay trở lại mức 2%, nhưng trong những tuần gần đây, Fed đã nói rõ rằng họ không có kế hoạch tăng lãi suất mục tiêu chính sách. không thể cho phép lãi suất tăng vì Fed dự kiến ​​sẽ ngăn cản việc trả lãi cho nợ chính phủ, hay còn gọi là lợi suất, tăng lên đáng kể.

Gần đây, nhà kinh tế học Daniel Lacalle đã giải thích vấn đề này một cách chi tiết:

"Quyết định của Fed 'không thắt chặt thêm nguồn cung tiền' được đưa ra trong bối cảnh có nhiều câu hỏi về nhu cầu toàn cầu đối với Trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ. Tỷ lệ nắm giữ trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ của người nước ngoài đã tăng lên mức cao kỷ lục, nhưng con số này gây hiểu nhầm. Nhu cầu đã suy yếu so với nguồn cung của Trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ nợ mới, và Kho bạc dự kiến ​​sẽ tăng cường phát hành nợ mới, khiến Fed đau đầu khi thanh toán lãi cho nợ công lên tới hàng nghìn tỷ đô la. Nhu cầu của nhà đầu tư vẫn mạnh, nhưng không đủ để theo kịp. tốc độ thâm hụt ngoài tầm kiểm soát.”

"Theo Bộ Tài chính Hoa Kỳ, lượng trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ mà Trung Quốc nắm giữ đã giảm trong hai tháng liên tiếp xuống còn 775 tỷ USD, trong khi đồng yên yếu có thể cần đến sự can thiệp của Ngân hàng Nhật Bản, nghĩa là phải bán một phần dự trữ ngoại hối của Hoa Kỳ . Nợ quốc gia."

Do đó, khá ngạc nhiên là tốc độ tăng trưởng cung tiền không chuyển biến tích cực trước đó.

Những gì Fed đang làm hiện nay có thể là lời giải thích hợp lý nhất cho chiến lược "chờ đợi và hy vọng". Fed từ chối cho phép tăng lãi suất nhưng cũng không hạ lãi suất mục tiêu. Thay vào đó, Fed dường như đang giữ lãi suất mục tiêu ổn định và chỉ hy vọng điều gì đó xảy ra sẽ khiến lãi suất Kho bạc giảm trở lại mà không yêu cầu Fed in thêm tiền để mua thêm Trái phiếu Kho bạc và có nguy cơ xảy ra một đợt sốc giá có hại về mặt chính trị. Tuy nhiên, "hy vọng" không phải là một chiến lược tốt và kết quả có thể xảy ra là Fed sẽ ưu tiên giữ lãi suất ở mức thấp để chính phủ có thể vay thêm tiền, đồng nghĩa với việc giá cả của người dân bình thường sẽ tăng cao hơn.

Giới thiệu về tác giả:

Ryan McMaken là biên tập viên của Mises Wire và The Austrian. Ông có bằng kinh tế và khoa học chính trị của Đại học Colorado và từng là nhà kinh tế học của Bộ Nhà ở Colorado từ năm 2009 đến năm 2014. Ông著 có cuốn sách "Cao bồi cộng sản: Giai cấp tư sản và nhà nước dân tộc ở thể loại phương Tây".

Văn bản gốc: Nguồn cung tiền đang tăng trưởng trở lại và Fed muốn điều đó theo cách đó đã được xuất bản trên tờ Epoch Times tiếng Anh.

Bài viết này chỉ thể hiện quan điểm riêng của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

Biên tập viên: Gao Jing#



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền