Trung tâm Tin tức

Trung Quốc tổ chức các cuộc đàm phán Hamas-Fatah: Thúc đẩy hòa giải hay mở rộng ảnh hưởng?

ngày phát hành:2024-07-23 14:20    Số lần nhấp chuột:76

E-SPORTTel Aviv — 

Trung Quốc đã đón tiếp các quan chức cấp cao của Hamas và Fatah tới Bắc Kinh trong tuần này nhằm cố gắng thu hẹp sự chia rẽ giữa các phe phái đối địch của người Palestine từ lâu đã tranh giành quyền lực ở Gaza và Bờ Tây.

Khi Israel và Hamas đạt được tiến bộ trong thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza, các cuộc thảo luận về tương lai của vùng đất này càng trở nên cấp bách hơn. Nhiều chuyên gia tin rằng sự sẵn sàng hợp tác của Hamas và Fatah là rất quan trọng đối với việc tái thiết Gaza sau chiến tranh.

Trong cuộc gặp giữa lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh và Phó Chủ tịch Fatah Mahmud Alul tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gặp họ vào ngày 21 và 23 tháng 7.

Trước đó, mọi nỗ lực hòa giải giữa Hamas và Fatah, bao gồm cả các cuộc đàm phán do hai bên tổ chức tại Bắc Kinh vào tháng 4 năm nay, đều không đạt được kết quả cụ thể. Giới quan sát chỉ ra rằng cuộc gặp hiện nay giữa hai bên ở Bắc Kinh cho thấy Trung Quốc đang cố gắng hết sức để thể hiện mình là nhà hòa giải hòa bình ở Trung Đông.

Trong 17 năm qua, Ả Rập Saudi, Ai Cập, Qatar, Liên hợp quốc, Thụy Sĩ và Trung Quốc đã cố gắng thu hẹp những khác biệt rõ ràng và rắc rối giữa hai phe chính trị và chiến lược của người Palestine là Hamas và Fatah. Trong khi những nỗ lực đó dẫn đến các thỏa thuận và tuyên bố công khai từ cả hai bên, sự hòa giải dường như khó nắm bắt kể từ khi bạo lực nổ ra giữa hai phe đối địch vào năm 2007, lên đến đỉnh điểm là việc Hamas tiếp quản Dải Gaza một cách đẫm máu. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Trung Quốc vẫn kiên trì và chủ trì tổ chức các cuộc đàm phán giữa hai bên tại Bắc Kinh vào ngày 20 và 21 tháng 7. Đây là bước đi mới nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong nỗ lực đưa hai bên tranh chấp xích lại gần nhau.

Zhu Yongbiao, giám đốc điều hành Trung tâm Nghiên cứu Vành đai và Con đường tại Đại học Lan Châu, cho biết các nhà lãnh đạo Trung Quốc tiếp tục làm việc chăm chỉ vì Trung Quốc tin rằng sự hòa giải trong nội bộ Palestine là yếu tố then chốt trong việc giải quyết xung đột Israel-Palestine.

Zhu Yongbiao cho biết trong một cuộc phỏng vấn với phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc "Global Times": "Ngay cả khi Israel rút khỏi Dải Gaza, việc thúc đẩy đối thoại giữa hai bên vẫn rất quan trọng về mặt chiến lược." vì đối thoại cho thấy Trung Quốc hy vọng giải quyết căn bản vấn đề Palestine và tích cực thực hiện các biện pháp tạo môi trường có lợi cho hòa bình.

Vào tháng 4 năm nay, cuộc đàm phán Fatah-Hamas tại Bắc Kinh do Trung Quốc chủ trì đã không tìm được giải pháp thực tế nào nhằm chấm dứt sự chia rẽ kéo dài 17 năm giữa hai bên.

Ghassan Khatib là giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học Burzeit ở Bờ Tây và từng giữ chức bộ trưởng tại Chính quyền Palestine (Fatah). Ghassan Khatib nói với VOA: "Cho dù họ gặp nhau ở Bắc Kinh, Washington hay London, cơ hội đạt được tiến bộ là rất rất mong manh."

"Sự hòa giải của Trung Quốc có những ưu điểm và nhược điểm", Khatib tiếp tục "Ưu điểm là Trung Quốc tôn trọng tất cả các tổ chức của Palestine và không có thái độ thù địch với bất kỳ phe phái nào. Điểm bất lợi là Trung Quốc không có ảnh hưởng đối với bất kỳ phe phái nào, đặc biệt là ở Trung Đông. . Trong cuộc xung đột Israel-Palestine, vai trò của Trung Quốc không đủ mạnh.”

Trung Quốc là một bên chơi quan trọng cách đây nhiều thập kỷ - cụ thể là vào những năm 1960 và đầu những năm 1970, khi Chủ tịch Đảng Cộng sản Trung Quốc lúc đó là Mao Trạch Đông kiên quyết ủng hộ lãnh đạo Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Yassar Arafa, đồng thời cung cấp vũ khí và huấn luyện cho PLO.

Sau cái chết của Mao Trạch Đông và sự trỗi dậy của Đặng Tiểu Bình vào giữa những năm 1970, sự hỗ trợ của Trung Quốc dành cho Quân đội Giải phóng Palestine giảm dần và cuối cùng viện trợ của nước này cũng bị ngừng.

"Nếu Trung Quốc muốn gây ảnh hưởng đến chính trị Palestine và các khía cạnh khác từ bên trong, thì nước này cần tăng mức độ can dự vào chính các vấn đề của Palestine và vào cuộc xung đột Israel-Palestine," Khatib lưu ý. "Tôi không chắc Trung Quốc có khả năng gây áp lực lên Israel hay không, mặc dù sự trao đổi kinh tế và công nghệ ngày càng tăng của Israel với Trung Quốc thậm chí còn gây lo ngại ở Hoa Kỳ."

Các nhà phân tích khác cho rằng vai trò trung gian của Trung Quốc là cách để ĐCSTQ thực thi quyền lực kinh tế và ngoại giao quyền lực mềm trong khu vực.

"Đây là một cuộc chiến tranh khu vực với sự phân chia toàn cầu. Trung Quốc và Nga - hai quốc gia theo chủ nghĩa xét lại phủ nhận quyền bá chủ của Mỹ - coi cuộc chiến Israel-Gaza là nền tảng để làm suy yếu ảnh hưởng của Mỹ trên trường toàn cầu," Israel Kobi Michael, chuyên gia cấp cao thành viên tại Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia và Viện Misgaff, giải thích với VOA.

马科斯是星期一在向菲律宾国会发表年度国情咨文时作上述表示的。

内塔尼亚胡表示,他将感谢拜登在其整个政治生涯中为以色列所做的一切,并与他讨论包括确保释放加沙的以色列人质、打击巴勒斯坦伊斯兰组织哈马斯以及应对伊朗及其在该地区代理人等问题。

达扎表示:“中国外交部发言人关于补给任务事先通报和现场核查的声明是不准确的。”

当地媒体报道称,最高法院上诉庭驳回了下级法院恢复配额制度的命令,指示93%的公职职位根据候选者的个人能力决定,不再设定配额。

“Bằng cách ủng hộ Iran, Trung Quốc ủng hộ một trục khiến Hoa Kỳ bận rộn ở Trung Đông thay vì ở Ukraine hay Biển Đông. Điều này làm suy yếu danh tiếng của Hoa Kỳ, làm gia tăng căng thẳng giữa Hoa Kỳ và các đồng minh trong khu vực. và làm sâu sắc thêm hình ảnh không đáng tin cậy của Hoa Kỳ,” Michael giải thích thêm.

E-SPORT

"Vì vậy, chúng tôi phải coi những nỗ lực của Trung Quốc trong cuộc khủng hoảng chính trị nội bộ của người Palestine là một đòn bẩy khác mà họ đang sử dụng để củng cố vai trò quan trọng của mình trong khu vực," Michael giải thích.

Trước khi Bắc Kinh tuyên bố sẽ tổ chức các cuộc đàm phán Hamas-Fatah, tờ New Arabia đã xuất bản một bài báo có tựa đề "Các cuộc đàm phán hòa giải Hamas-Fatah ở Bắc Kinh có lãng phí thời gian không?" "Bài báo.

Bài báo cho rằng Trung Quốc đã thành công trong việc dàn xếp một thỏa thuận mang tính đột phá giữa Ả Rập Saudi và Iran nhằm bình thường hóa quan hệ vào năm 2023, sau đó tăng cường nỗ lực giải quyết các cuộc khủng hoảng khác ở Trung Đông nhằm theo đuổi lợi ích chiến lược của riêng mình trong khu vực.

Tuy nhiên, "Mạng lưới Ả Rập Mới" dẫn lời một giáo sư Hồng Kông nói rằng cách tiếp cận của Trung Quốc đối với sự chia rẽ nội bộ của người Palestine là "vô ích và chắc chắn sẽ thất bại" vì Trung Quốc phớt lờ vai trò quan trọng của Hoa Kỳ và sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với tất cả các bên trong cuộc xung đột, bao gồm cả Israel và Chính quyền Palestine do Fatah lãnh đạo) đều có ảnh hưởng mạnh mẽ và trực tiếp.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể cũng đã phớt lờ quan điểm của người dân Palestine cũng như ảnh hưởng của Israel và Hoa Kỳ đối với chính trị nội bộ của người Palestine..

Theo một cuộc thăm dò vào tháng 5 năm 2024 của Trung tâm Nghiên cứu Khảo sát và Chính sách Palestine (PCPSR), sự ủng hộ dành cho Hamas và phản kháng vũ trang đang gia tăng trong số những người Palestine ở Bờ Tây và Dải Gaza.

Kết quả cuộc thăm dò cho thấy tỷ lệ ủng hộ chung dành cho Hamas ở khu vực Palestine là 40%, tăng 6 điểm phần trăm so với kết quả khảo sát ba tháng trước. Chỉ 20% trong số những người được khảo sát ủng hộ Tổng thống Mahmoud Abbas của Chính quyền Palestine (Fatah), người cai trị các khu vực do người Palestine kiểm soát ở Bờ Tây.

Trước khi Israel tiến hành cuộc tấn công vào Dải Gaza vào tháng 10 năm ngoái, Hamas có tỷ lệ ủng hộ là 22% trong số tất cả người Palestine và Fatah có tỷ lệ ủng hộ là 26%.

Hoa Kỳ và Israel phân loại Hamas là một tổ chức khủng bố và đã gây áp lực lên Chính quyền Palestine do Fatah lãnh đạo để ngăn cản nước này bình thường hóa quan hệ với Hamas.

Tuy nhiên, sự thù địch phe phái kéo dài cũng khiến hai bên khó đạt được sự hòa giải ngay lập tức.

"Đây là một nỗ lực có rủi ro thấp, có lợi nhuận cao đối với Trung Quốc," Tuvia Gering, thành viên cấp cao tại Trung tâm Chính sách Israel-Trung Quốc thuộc Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia, nói với VOA.

"Nếu thành công, họ sẽ nhận được các giải thưởng và cơ hội chụp ảnh. Nếu nỗ lực thất bại, họ có thể đổ lỗi cho bộ máy nội bộ Palestine gây mất đoàn kết và sự thất bại của Hoa Kỳ trong khu vực," Green lưu ý.

Kobe Michael đồng tình với Green, cho rằng cuộc khủng hoảng chính trị hiện tại ở Palestine chỉ là một điểm gây áp lực khác đối với Trung Quốc.

"Họ không tin rằng họ có thể mang lại sự hòa giải giữa Hamas và Chính quyền Palestine," Michael tuyên bố.

"Nhưng họ tin rằng điều này sẽ gây ra một số phong trào và làm lung lay niềm tin của người dân vào Hoa Kỳ, điều này sẽ có lợi cho Trung Quốc. Đây là một ván cờ lớn và người Palestine là những con tốt trên bàn cờ," Michael kết luận .

Tuy nhiên, những người tham gia chính trị ở "mắt bão" vẫn lạc quan.

"Có lẽ do sự tôn trọng mà Trung Quốc dành được trong lòng người dân Palestine, cùng với mối quan hệ lịch sử giữa Trung Quốc và Fatah, chính quyền Bắc Kinh có thể gây áp lực để thúc đẩy tiến bộ ở cả hai phái đoàn," một tuyên bố từ các nhà dân chủ cải cách của Fatah Dimitri Diliani nói với VOA.

Diliani tuyên bố rằng tất cả các phe phái của Palestine, bao gồm Fatah, Hamas và tất cả các phe phái khác trên phạm vi chính trị, đều mong muốn thành lập một chính phủ Palestine độc ​​lập với quyền hành pháp để cai trị ngay sau chiến tranh.

Diliani tin rằng vai trò lịch sử và ảnh hưởng chính trị của Trung Quốc đối với các phe phái Palestine có thể đóng vai trò then chốt trong việc hình thành các thể chế quản trị Palestine trong tương lai.



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền