Cuộc đàm phán 2+2 Mỹ-Nhật chỉ trích Bắc Kinh phá hoại sự ổn định trong khu vực và nâng cấp cơ cấu chỉ huy của quân đội Mỹ tại Nhật Bản.

ngày phát hành:2024-07-28 20:12    Số lần nhấp chuột:88

Hoa Kỳ và Nhật Bản chỉ trích "các hành động gây bất ổn" của Bắc Kinh ở Biển Đông sau khi tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao ở Tokyo vào Chủ nhật, đồng thời lên án sự hợp tác quân sự ngày càng tăng của Nga với Trung Quốc và Triều Tiên.

GAME BÀI

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã tổ chức các cuộc hội đàm an ninh "2+2" với Ngoại trưởng Nhật Bản Kamikawa Yoko và Bộ trưởng Quốc phòng Minoru Kihara để thảo luận về việc triển khai quân đội Hoa Kỳ tại Nhật Bản. Hợp tác quân sự như nâng cấp cơ cấu chỉ huy, mở rộng khả năng răn đe và tăng cường sản xuất tên lửa được Mỹ cấp phép của Nhật Bản.

以色列大使吉拉德·埃尔丹(Gilad Erdan)说,那些说以色列阻挠援助的人是在发表“虚假和恶意”言论,自去年10月以来,以色列已经允许超过80万吨的援助进入加沙。埃尔丹说,所提供的援助让联合国不堪重负,无法分发,这是造成援助瓶颈的原因。 与此同时,世界卫生组织最近警告说,在加沙已经发现了水传播脊髓灰质炎病毒的痕迹,在当地,由于基本服务系统的崩溃,未经处理的污水流过街道,垃圾堆积如山。 世卫组织总干事谭德塞(Tedros Adhanom Ghebreyesus )星期五表示,该机构将向加沙运送超过100万剂脊髓灰质炎疫苗,将在未来几星期内接种。他在为《卫报》撰写的一篇评论文章中宣布了这一消息 。 目前尚未报告人类脊髓灰质炎病例,但世卫组织对由于加沙卫生系统瘫痪,以及缺乏清洁饮水和卫生设施而可能暴发疫情表示严重关切。

根据日本外务省官网,上川阳子周二在例行记者会上表示,随着日本周边安全环境日益严峻,日美同盟变得更加重要,“这将是欢迎美国两位部长访问日本,并在上次会议成果的基础上,进一步深化讨论的宝贵机会”,“我想讨论一下未来关于实现‘自由开放的印太’的合作,以及日美同盟的威慑与反制,我愿与两位部长就加强日本的军事实力和安全防卫方面,进行坦诚的讨论。”

路透社指出,标书文件显示正在兴建的项目包括情报通报室、数据中心、维修机库。路透社记者十分罕见地被允许参观澳大利亚北部的这两处军事基地。陪同人员表示,一处巨型的油库已经完工。 路透社在报道中透露,这些项目计划在2024和2025年间开建。正因为如此,澳大利亚北部已经成为美国空军和海军最大的海外建设工程所在地,美国国会的国防授权法案为此专门拨款三亿多美元。 更多的建设项目仍在规划中。美国海军今年六月寻找承包商承揽价值20亿美元的建设项目,其中包括在澳大利亚的科科斯岛、相邻的巴布亚新几内亚和东帝汶新建码头、跑道、油库和机库。而所有这些新建的项目也是为了应对可能与中国爆发的冲突。

目前两国边界争议最大的地区是位于喜马拉雅山脉南麓的所谓“藏南地区”(中国地名),也就是印度的阿鲁纳恰尔邦所在地。该地区面积大约为九万平方公里,实际控制权在印度一边。 2020年5月,中印边防军人在高原边境发生冲突,造成至少20名印度军人和4名中国军人丧生。冲突发生后,两国军队都在边境增派部队和装备。 此后,印度和中国军方举行了十几轮会谈,但两国军队依然在实际控制线沿线持续对峙,双方边界驻军人数有数万名。 今年3月,印度总理纳伦德拉·莫迪(Narendra Modi)前往阿鲁纳恰尔邦东北部为基建项目色拉隧道开通揭幕。海拔四千米的色拉隧道是世界上最长的双车道公路隧道,具备全天候连接能力,能让印度部队和装备更快部署到实际控制线达旺地区的前沿。 对此,中国国防部批评印度的做法“有悖于双方为缓和边境局势所作的努力”,印度应“停止采取任何导致边界问题复杂化的举动,切实维护边境地区和平稳定”。中国外交部发言人汪文斌也表示“中印边界问题尚未解决,印度无权擅自对中国藏南地区进行开发。” 中国民政部在2017年4月、2021年12月、2023年4月分三批对“藏南”地区的32个居民点、山峰、河流、地片进行了“地名标准化处理”,比如“锡约姆河”、“古明新则峰”、“打陇宗”等,被划入西藏的错那县和墨脱县等地。中方新规范命名的一些地方,正位于印度所控的“阿鲁纳恰尔邦”(Arunachal Pradesh)范围内。 今年 5 月10日,北京派遣徐飞洪填补中国驻新德里大使馆长达18个月的大使空缺。徐飞洪在履新前表示他的首要工作任务是努力推动恢复两国各领域交流合作。 中国驻印度大使馆前任大使孙卫东于2022年10月离任后,该职位一直空缺,这是自1976年中印恢复互派大使以来空缺最久的一次。

Đối mặt với một Trung Quốc ngày càng hùng mạnh, Hoa Kỳ và Nhật Bản tiếp tục củng cố các liên minh của mình. Ba tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã đưa ra tuyên bố chung tại Nhà Trắng, mở ra một kỷ nguyên hợp tác chiến lược mới giữa hai bên.

Tuyên bố chung tuyên bố rằng các ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng của Hoa Kỳ và Nhật Bản "tái khẳng định sự phản đối mạnh mẽ của họ đối với các yêu sách hàng hải bất hợp pháp của Trung Quốc, việc quân sự hóa hoạt động cải tạo đất cũng như các hoạt động đe dọa và khiêu khích ở Biển Đông."

Thông cáo nói thêm rằng “hành vi gây bất ổn trong khu vực của Trung Quốc bao gồm các cuộc chạm trán trên biển và trên không không an toàn, hành vi cản trở hoạt động khai thác tài nguyên ngoài khơi của các nước khác và việc sử dụng nguy hiểm lực lượng bảo vệ bờ biển và tàu dân quân biển”.

Họ cáo buộc Trung Quốc "tăng cường nỗ lực đơn phương thay đổi hiện trạng ở Biển Hoa Đông thông qua vũ lực hoặc ép buộc" và rằng "chính sách đối ngoại của Trung Quốc nhằm mục đích định hình lại trật tự quốc tế gây tổn hại đến lợi ích của các quốc gia khác. "

Ngoài ra, họ bày tỏ lo ngại rằng Trung Quốc “tiếp tục mở rộng nhanh chóng kho vũ khí hạt nhân của mình mà không có bất kỳ sự minh bạch nào về ý định của mình, điều mà Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa từ chối thừa nhận bất chấp bằng chứng công khai”.

Vào thứ Hai tuần sau (29/7), Blinken và Yoko Kamikawa sẽ gặp Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar và Ngoại trưởng Úc Penny Wong, các Bộ trưởng Ngoại giao "Bộ tứ" (The Quad) sẽ tập trung tại Tokyo.

Do lo ngại về Trung Quốc và cảnh giác với Triều Tiên, chính sách an ninh của Nhật Bản đang thay đổi, dần rời xa quan điểm hòa bình nghiêm ngặt, tăng chi tiêu quốc phòng và tìm cách đạt được khả năng "phản công".

Đầu tháng 7, Nhật Bản và Philippines vừa ký Thỏa thuận tiếp cận lẫn nhau (RAA), cho phép quân đội hai nước vào lãnh thổ của nhau để huấn luyện quân sự chung. Ba tháng trước, các nhà lãnh đạo Nhật Bản, Philippines và Mỹ đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên chưa từng có ở Washington.

Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đang nỗ lực hàn gắn mối quan hệ song phương sau Thế chiến thứ hai nhằm gác lại những bất bình trong quá khứ; Biden đã tiếp đón các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc tại Trại David vào tháng 8 năm ngoái và tiếp tục tăng cường kinh tế và an ninh mối quan hệ giữa ba bên.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik đã tới Tokyo vào cuối tuần qua để tham dự cuộc hội đàm giữa các bộ trưởng quốc phòng ba bên giữa Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Ông là bộ trưởng quốc phòng đầu tiên của Hàn Quốc đến thăm Nhật Bản sau 15 năm.

Bộ Tư lệnh Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản của Hoa Kỳ có kế hoạch thành lập một tổ chức mới để phối hợp với Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản

Tờ Washington Post đưa tin rằng Austin sẽ thông báo vào Chủ nhật rằng Hoa Kỳ sẽ nâng cấp trụ sở quân đội Hoa Kỳ tại Nhật Bản thành trụ sở toàn quân hoặc "lực lượng chung" do một chỉ huy ba sao chỉ huy. Vấn đề này cũng sẽ được thảo luận tại cuộc đàm phán “2+2” vào Chủ nhật giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Phương tiện truyền thông Nhật Bản "Kyodo News" đưa tin rằng thẩm quyền hiện tại của trụ sở quân đội Hoa Kỳ tại Nhật Bản chỉ giới hạn trong việc quản lý căn cứ. Việc chỉ huy 54.000 binh sĩ chiến đấu thực tế của quân đội Hoa Kỳ và sự phối hợp với Lực lượng Phòng vệ do Indo đảm nhiệm. - Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương ở Hawaii.

Đã có ý kiến ​​cho rằng do khoảng cách xa và chênh lệch múi giờ giữa Nhật Bản và Nhật Bản nên cần tăng cường thẩm quyền của Bộ chỉ huy quân sự Hoa Kỳ tại Nhật Bản để tạo điều kiện hợp tác suôn sẻ ứng phó với các tình huống khẩn cấp.

Các quan chức cho biết mục đích của việc nâng cấp quyền chỉ huy của quân đội Hoa Kỳ tại Nhật Bản là nhằm giúp các cuộc tập trận và hoạt động chung diễn ra suôn sẻ.

Nhật Bản có kế hoạch thành lập "Bộ chỉ huy chiến đấu thống nhất" với 240 người trước tháng 3 năm sau để tối ưu hóa hệ thống chỉ huy cho ba lực lượng tự vệ trên bộ, trên biển và trên không. "Kyodo News" chỉ ra rằng tổ chức mới của trụ sở quân sự Mỹ tại Nhật Bản cũng đang xem xét áp dụng quy mô tương tự và tương ứng với phía Nhật Bản để tăng cường chức năng hợp tác.

Các cuộc đàm phán vào Chủ Nhật cũng sẽ đề cập đến việc tăng cường cam kết của Washington về “răn đe mở rộng”, trong đó quân đội Hoa Kỳ sử dụng sức mạnh của mình, bao gồm cả vũ khí hạt nhân, để ngăn chặn kẻ thù tấn công các đồng minh.

Naoko Aoki, nhà khoa học chính trị tại RAND Corporation, một tổ chức nghiên cứu của Hoa Kỳ, nói rằng quá trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc, các chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên cũng như mối đe dọa hạt nhân trong cuộc chiến Ukraine đều khiến Nhật Bản cảm thấy bất an.

Naoko Aoki nói với AFP: "Điều quan trọng là Hoa Kỳ phải đảm bảo với Nhật Bản về cam kết của mình và gửi tín hiệu tới các đối thủ tiềm năng rằng liên minh Mỹ-Nhật vẫn mạnh mẽ và Hoa Kỳ cam kết sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ." Nhật Bản nếu cần thiết.

Hai bộ trưởng cũng sẽ thảo luận về sự hợp tác giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ trong ngành công nghiệp quân sự, chẳng hạn như tăng cường sản xuất tên lửa "Patriot 3" (PAC-3) xuất khẩu sang Hoa Kỳ và bổ sung kho hàng của Hoa Kỳ điều đó đã được giảm bớt do viện trợ cho Ukraine.

Reuters tuần trước đưa tin rằng do Boeing sản xuất không đủ linh kiện nên kế hoạch tăng cường sản xuất "Patriot 3" tại Nhật Bản có thể bị trì hoãn.

(Bài viết này dựa trên báo cáo của Agence France-Presse.)



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền