Trung tâm Tin tức

EU sẽ sử dụng 5 công cụ chính sách để chống lại mối đe dọa kinh tế từ Đảng Cộng sản Trung Quốc

ngày phát hành:2024-06-10 14:33    Số lần nhấp chuột:92

{1[The Epoch Times, ngày 19 tháng 6 năm 2023] (Báo cáo toàn diện của phóng viên Chen Ting của Epoch Times) Trong những năm gần đây, các chế độ độc tài như Đảng Cộng sản Trung Quốc và Nga thường xuyên sử dụng thương mại và kiểm soát chuỗi cung ứng để thúc đẩy chính trị của họ. và mục tiêu quân sự. Để đạt được mục tiêu này, EU đang phát triển một loạt công cụ chính sách để chống lại ảnh hưởng của các đối thủ độc tài và bảo vệ nền kinh tế cũng như an ninh quốc gia.

Theo Bloomberg (link), Ủy ban Châu Âu sẽ công bố chiến lược an ninh kinh tế của EU vào thứ Ba (20/6). Chiến lược này sẽ phác thảo những rủi ro thương mại và an ninh mà EU phải đối mặt cũng như các chính sách mà EU sẽ thực hiện để chống lại sự ép buộc kinh tế của các đối thủ cạnh tranh.

Trước khi chiến tranh Nga-Ukraine bùng nổ, EU đã chậm nhận ra sự phụ thuộc của mình vào Nga. Khi quân đội Nga xâm lược hoàn toàn Ukraine một năm trước, châu Âu phải hứng chịu lạm phát kỷ lục và nóng lòng tìm kiếm giải pháp thay thế dầu mỏ của Nga. sản phẩm khí đốt tự nhiên, gây ra một thảm họa kinh tế.

Sau đây là 5 công cụ chính sách mà EU đã triển khai hoặc đang dự tính để đảm bảo an ninh kinh tế:

1. Công cụ chống cưỡng chế kinh tế

Năm nay, các quốc gia thành viên EU đã nhất trí về một cơ chế thương mại mới cho phép khối này chống lại các nước thứ ba sử dụng các biện pháp hạn chế kinh tế để trả đũa chính trị.

Công cụ chống cưỡng chế mới tăng cường khả năng phòng vệ thương mại của EU và cho phép Ủy ban Châu Âu áp đặt thuế quan hoặc thực hiện các biện pháp trừng phạt thương mại khác để đáp trả các hạn chế ngoại thương có động cơ chính trị. Công cụ này đã thu hút sự chú ý sau khi Lithuania mở văn phòng đại diện tại Đài Loan và vấp phải sự trả đũa từ Bắc Kinh.

Xuất khẩu của Lithuania sang Trung Quốc đã giảm 75% vào năm ngoái sau khi ĐCSTQ hạ cấp quan hệ ngoại giao và hạn chế thương mại với Lithuania.

Hoa Kỳ đã kêu gọi Liên minh Châu Âu tăng cường lập trường chống lại ĐCSTQ. Đây là một phần trong kế hoạch của Washington nhằm xây dựng một liên minh toàn cầu nhằm chống lại ảnh hưởng kinh tế của ĐCSTQ.

近日,中共央行发布了2024年3月的社融和金融统计数据。根据报告显示,截至2024年3月末中国M2余额为304.8万亿元,同比上涨8.3%。这意味着中国的M2已进入“300万亿”时代。

今年,在AI的催生中,大型高科技股纷纷上涨,但特斯拉的股价却连续下跌。3月4日,股价更是大跌7.2%,较2021年高峰时下跌约50%,马斯克也因此痛失首富宝座。

不久前,中共财政部党组理论学习中心组发文称,“支持在央行公开市场操作中逐步增加国债买卖,充实货币政策工具箱。”同一天,中共央行负责人对媒体表态称,“央行在二级市场进行国债买卖,可以作为一种流动性管理方式和货币政策工具储备。”

商业地产服务公司戴德梁行(Cushman & Wakefield Inc.)的数据也显示,今年一季度,上海甲级写字楼净吸纳量为8.58万平方米,环比去年四季度下滑9.86%,同比下滑37.49%。

巴菲特股东大会,正式说法是伯克希尔·哈撒韦股东大会(Berkshire Hathaway Annual Shareholders Meeting),一年一度的大会将在每年5月的第一个星期六召开。全球投资者会聚集在巴菲特的故乡奥马哈。

Trong những tháng gần đây, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã có lập trường cứng rắn hơn, tin rằng EU phải "giảm rủi ro" cho ĐCSTQ.

Pocker 2. Rà soát đầu tư ra nước ngoài

Ủy ban Châu Âu đang chuẩn bị các quy định mới nhằm hạn chế đầu tư của Bắc Kinh và các đối thủ nước ngoài khác vào các lĩnh vực nhạy cảm.

Năm nay, nhà sản xuất thiết bị bán dẫn ASML của Hà Lan đã cáo buộc một cựu nhân viên Trung Quốc ăn cắp thông tin kỹ thuật bí mật.

Các quan chức chính quyền Biden đã kêu gọi châu Âu hành động để ngăn chặn Bắc Kinh có được những năng lực nhạy cảm có thể ảnh hưởng đến an ninh của các quốc gia khác. Đầu năm nay, Hà Lan tuyên bố hạn chế xuất khẩu công nghệ bán dẫn sang Trung Quốc để cấm vận chuyển các máy in thạch bản tiên tiến.

3. Sàng lọc đầu tư nội bộ

Tháng tới, Quy định trợ cấp nước ngoài (FSR) của EU sẽ có hiệu lực, mang lại cho Ủy ban những quyền hạn mới để ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh nước ngoài nhận trợ cấp khỏi hành vi bóp méo cạnh tranh trên thị trường nội địa của EU.

Động thái này mang lại cho cơ quan quản lý quyền hành động chống lại các công ty Trung Quốc, khiến họ gặp khó khăn hơn trong việc cạnh tranh với các công ty châu Âu ở mức giá thấp.

Công cụ này áp đặt nghĩa vụ báo cáo và thông báo đối với tất cả các công ty tham gia đấu thầu công khai hoặc giao dịch M&A lớn ở Liên minh Châu Âu. Ủy ban Châu Âu cũng đang xem xét các quy tắc sàng lọc đầu tư nước ngoài đã có từ hai năm nay, quy định về khả năng các công ty nước ngoài đầu tư vào EU.

4. Chiến lược cảng của EU

Năm nay, Nghị viện Châu Âu đang xem xét các hạn chế mới đối với các công ty nước ngoài muốn đầu tư vào cơ sở hạ tầng quan trọng.

Pocker

Các công ty Trung Quốc đã sở hữu cổ phần tại các cảng của ít nhất 10 quốc gia thành viên EU và chính quyền Cộng sản Trung Quốc có thể lợi dụng điều này để thu thập thông tin nhạy cảm về luồng hàng hóa ở châu Âu.

Hiện tại, Đức đã chính thức chấp thuận cho COSCO Shipping nắm giữ 24,9% cổ phần của Cảng container Hamburg tại Đức. Mặc dù quyết định gây tranh cãi này thấp hơn mức 35% mà Tập đoàn COSCO và Hamburg Port Logistics dự kiến ​​ban đầu và không cho COSCO bất kỳ tiếng nói nào trong các quyết định quản lý, nhưng các chuyên gia phản đối quyết định này cảnh báo rằng Tập đoàn COSCO đã mất chỗ đứng trong những năm gần đây khi đầu tư vào. Với hàng loạt cảng trên khắp thế giới kết hợp với sáng kiến ​​“Một vành đai, Một con đường” của ĐCSTQ, Bắc Kinh có thể đang nhắm đến việc giành quyền kiểm soát các công nghệ và dữ liệu kỹ thuật số hàng hải quan trọng.

5. Thúc đẩy các hiệp định thương mại

Các nhà hoạch định chính sách châu Âu đang sử dụng thị trường tiêu dùng trị giá 8,6 nghìn tỷ đô la của mình để thúc đẩy các thỏa thuận thương mại và mở rộng ảnh hưởng của EU tại các thị trường nước ngoài quan trọng.

EU đang ký kết các hiệp định thương mại với Chile và Australia, điều này sẽ giúp EU có được lithium, nguyên liệu chính cho pin xe điện.

Ủy ban Châu Âu cũng đang đàm phán một thỏa thuận với "Cộng đồng Southern Cone" (Mercosur), một nhóm bao gồm một số quốc gia giàu tài nguyên và lớn nhất Châu Mỹ Latinh, trong đó có Argentina, Brazil, Uruguay và Paraguay.

EU cũng đã khởi động chiến lược đầu tư "Cổng toàn cầu", dự định đầu tư 300 tỷ euro (khoảng 328 tỷ USD) trong vòng vài năm tới, nhằm cạnh tranh với sáng kiến ​​"Vành đai và Con đường" của ĐCSTQ ở Châu Mỹ Latinh, Trung Ảnh hưởng kinh tế của Châu Á và Châu Phi.

Đầu năm nay, von der Leyen đã phát biểu trong một bài phát biểu về chính sách: “Trong một thời gian, chúng tôi đã thấy rằng Trung Quốc đã cố tình củng cố tư thế chiến lược tổng thể của mình và giờ đây nó được đáp ứng bằng những hành động ngày càng cứng rắn hơn "

Bà nói: "Ngay khi Trung Quốc tăng cường thế trận quân sự, nước này cũng tăng cường các chính sách đưa thông tin sai lệch cũng như ép buộc về kinh tế và thương mại

Người biên tập: Ye Ziwei#



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền