Trung tâm Tin tức

“Ngoại giao con thoi” của ông chủ Phố Wall thất bại thảm hại ở thị trường Trung Quốc

ngày phát hành:2024-06-10 15:25    Số lần nhấp chuột:114

{1[The Epoch Times, ngày 20 tháng 6 năm 2023] (Gian Feng, phóng viên Ban đặc biệt của The Epoch Times đưa tin) Trong cuộc chiến địa chính trị khốc liệt giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, các ông chủ Phố Wall đang bận rộn thực hiện "ngoại giao con thoi" trong nỗ lực có được cả hai bên. Khi ĐCSTQ gặp khó khăn, Phố Wall đã nhiều lần đứng ra vận động hành lang cho nó ở Washington.

Vào ngày 31 tháng 5, Giám đốc điều hành JPMorgan Chase, Dimon, đã phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về Trung Quốc của JPMorgan Chase kéo dài ba ngày ở Thượng Hải: “Chúng ta đừng cố gắng tách rời

Đây là điều mà chính quyền Cộng sản Trung Quốc rất vui khi được nghe. ĐCSTQ phản đối mạnh mẽ việc tách Hoa Kỳ và Châu Âu ra khỏi chính nó. Mặc dù Hoa Kỳ và Châu Âu gần đây đã sử dụng một thuật ngữ nhẹ nhàng hơn tại hội nghị thượng đỉnh G7 - “giảm rủi ro”, ĐCSTQ vẫn phản ứng quyết liệt.

Tân Hoa Xã, cơ quan truyền thông chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tuyên bố rằng "giảm rủi ro chỉ là tách rời một cách trá hình" và "về bản chất, hầu như không có sự khác biệt giữa giảm rủi ro và tách rời", đồng thời cáo buộc Hoa Kỳ đã và đang "tăng cường bao vây Trung Quốc."

Fu Cong, đại sứ của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Liên minh Châu Âu, tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với New Statesman: “Nếu 'giảm rủi ro' có nghĩa là ép Trung Quốc ra khỏi chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là ở các lĩnh vực trọng điểm hoặc liên quan đến các công nghệ chủ chốt, chúng tôi kiên quyết phản đối."

Vì vậy, lời nói của Dimon đã giành được sự ủng hộ của ĐCSTQ. Vào ngày 31 tháng 5, Chen Jining, Bí thư Thành ủy Thượng Hải của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã bắt tay Dimon và nói với ông rằng Thượng Hải hy vọng JPMorgan Chase sẽ tiếp tục thúc đẩy đầu tư của các tổ chức tài chính quốc tế vào trung tâm tài chính.

Anders Corr, người sáng lập Corr Analytics và nhà xuất bản Tạp chí Rủi ro Chính trị, nói với The Epoch Times vào ngày 11 tháng 6 rằng CEO của các công ty Mỹ đã gợi ý cho chính quyền Cộng sản Trung Quốc những điều họ muốn nghe, chẳng hạn như họ " ủng hộ Đảng Cộng sản Trung Quốc". Đảng và có thể là đồng minh đáng tin cậy của họ” để giảm thiểu rủi ro chính trị ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, vài ngày sau khi trở về Hoa Kỳ, Dimon đã khen ngợi các quan chức Nhà Trắng tại Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 6 vì đã “nói về những điều đúng đắn”. Ông cho biết Ngoại trưởng Blinken và những người khác đang tập trung vào các lợi ích sống còn như an ninh quốc gia, đất hiếm và chất bán dẫn trong khi nỗ lực giải quyết các hoạt động thương mại không công bằng.

Vào tháng 5 năm ngoái, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken đã vạch ra một số chiến lược lớn để cạnh tranh với ĐCSTQ trong bài phát biểu của mình, bao gồm việc tăng cường đầu tư vào công nghệ cao và tăng cường hợp tác với các đồng minh, bao gồm Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, AUKUS (Australia , Vương quốc Anh, Hoa Kỳ) ) kế hoạch hợp tác quân sự và Đối thoại An ninh Tứ giác (Hoa Kỳ, Úc, Nhật Bản và Ấn Độ) để cung cấp cho các nước đang phát triển các giải pháp thay thế cho sáng kiến ​​“Một vành đai, Một con đường” của ĐCSTQ.

Cole nói rằng Dimon có thể đã đưa ra một tuyên bố khác ở Hoa Kỳ để giảm thiểu rủi ro chính trị của anh ấy ở Hoa Kỳ "bởi vì anh ấy có mối liên hệ chặt chẽ như vậy với Đảng Cộng sản Trung Quốc." Cole nói rằng cựu cố vấn kinh tế của chính quyền Trump, Peter Navarro từng chỉ trích các ngân hàng Phố Wall về “ngoại giao con thoi” giữa Hoa Kỳ và chế độ Cộng sản Trung Quốc, “và đó chính xác là những gì Dimon đang làm”.

Ngoài JPMorgan Chase, các giám đốc điều hành của các công ty tài chính như Goldman Sachs Group, HSBC và Citigroup cũng đã đến thăm Trung Quốc trong những tháng gần đây và gặp gỡ các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc để tăng cường quan hệ với chính phủ Cộng sản Trung Quốc.

Ngoại giao con thoi của Phố Wall

Vào tháng 2 năm 2018, ngay khi Tổng thống Trump phát động cuộc chiến thương mại chống lại ĐCSTQ, khiến ĐCSTQ rơi vào thế nguy hiểm, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã đến Washington để giảng hòa và nhờ một nhóm ông chủ Phố Wall giúp đỡ.

Lưu Hạc nói với các giám đốc điều hành Phố Wall đang tập trung tại một khách sạn gần Nhà Trắng: "Chúng tôi cần sự giúp đỡ của các bạn." Những người này bao gồm Giám đốc điều hành BlackRock, Larry Fink, sau đó là Phó chỉ huy của Tập đoàn Goldman Sachs, David ‧Solomon và JPMorgan Chase. Giám đốc điều hành Jamie Dimon. Dimon là chủ tịch của nhóm vận động hành lang Hội nghị bàn tròn doanh nghiệp Mỹ-Trung vào thời điểm đó.

Đại & Tiểu

Lưu Hạc cũng đã giành được một miếng bánh lớn cho họ—chính phủ Trung Quốc sẽ mang đến cho các công ty tài chính Mỹ những cơ hội mới để mở rộng ở Trung Quốc.

Vào tháng 11 năm đó, Navarro đã tố cáo hành vi của các ông chủ Phố Wall trong một bài phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế: “Hãy nghĩ về những hành động hiện tại của một nhóm chủ ngân hàng Phố Wall tự xưng và các nhà quản lý quỹ phòng hộ ở Hoa Kỳ và Trung Quốc (ĐCSTQ). Là một phần trong chiến dịch gây ảnh hưởng của chính phủ Trung Quốc, những tỷ phú theo chủ nghĩa toàn cầu hóa này đang gây áp lực hoàn toàn lên Nhà Trắng trước cuộc họp G20 ở Argentina.”

Cole nói rằng các ông chủ Phố Wall "tự nhiên muốn tránh xung đột quân sự và kinh tế có thể gây tổn hại đến triển vọng lợi nhuận của công ty họ, kể cả ở Trung Quốc. Bằng cách vận động Washington 'giảm thiểu rủi ro' thay vì 'tách rời' khỏi Trung Quốc, ' - Điều sau sẽ khiến chế độ phải trả giá đắt hơn - Trung Quốc có thể sẵn sàng cung cấp cho các ngân hàng một thỏa thuận ngọt ngào để tăng lợi nhuận của họ và thưởng cho các CEO.'

Các ông chủ Phố Wall đã hơn một lần giúp đỡ ĐCSTQ vì lợi nhuận.

Các ông chủ Phố Wall đã nhiều lần giúp đỡ ĐCSTQ

Vào cuối những năm 1990, khi các ngân hàng lớn của Trung Quốc đang vật lộn với hàng núi nợ xấu, Thủ tướng lúc đó là Chu Dung Cơ đã yêu cầu các chủ ngân hàng đầu tư Hoa Kỳ, trong đó có Hank Paulson, chủ tịch Goldman Sachs và cựu Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, (Hank Paulson) giúp giải quyết vấn đề ra khỏi mớ hỗn độn này.

Sau cuộc họp vào tháng 2 năm 2018, Liu He đã nhờ Fink và BlackRock giúp đỡ trong việc tái định hình hệ thống lương hưu của Trung Quốc. Liu He tuyên bố rằng dân số già đi nhanh chóng của Trung Quốc có thể gây ra tình trạng thiếu lương hưu lớn trong những năm tới. Sau đó, Fink tuyên bố rằng BlackRock có thể giúp chính quyền Cộng sản Trung Quốc về vấn đề này.

BlackRock đã làm hầu hết mọi điều mà ĐCSTQ yêu cầu, kể cả vào năm 2017 khi các công ty Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông—bao gồm Ngân hàng Công thương Trung Quốc và Tập đoàn Dầu khí & Hóa chất khổng lồ Trung Quốc—đề xuất thay đổi điều lệ để yêu cầu hội đồng quản trị của họ để tham khảo ý kiến ​​về các quyết định lớn của Quỹ BlackRock đã bỏ phiếu ủng hộ ý kiến ​​của Đảng ủy ĐCSTQ. BlackRock thậm chí còn khoe rằng "Các cấp ủy của Đảng đóng vai trò quản trị...làm cho việc quản trị trở nên rõ ràng và minh bạch hơn"..

周一(5月13日),一笔2025年到期、息率6.05%的美元债券持有者表示,在30天的宽限期即将结束时,他们尚未收到息款。该债券的发行通告规定,连续30天不支付利息即为“违约事件”。

另据中共移民管理局通报,今年“五一”假期中国有846.6万人次中外人员出入境,较去年“五一”同期增长35.1%,单日出入境通关最高峰出现在5月3日,达180.1万人次。其中,大陆居民出入境476.8万人次,较去年同期增长38%。文化和旅游部数据中心客流大数据监测则显示,“五一”假期出境游客达189.7万人次。

与此同时,上海世茂股份有限公司的“ST世茂”也因为跌破1元面值后连续下跌,即使后续连续涨停,其股价也无法在限定时间内重返1元,因此提前锁定面值退市。

“21迪马01”债券发行于2021年4月28日,资金用途为住房租赁项目建设及支出、偿还有息债务。该债券应于2024年4月30日到期,发行规模4.5亿元,票息7%。

《日经亚洲》分析美国调研公司TeleGeography的数据指出,2026年之后,中国没有计划铺设任何新的海底电缆,最后3条连接香港的海底电缆,将于2025年完工。

去年5月,希音在一轮融资中估值约为660亿美元。知情人士表示,今年年初希音开始与伦敦的财务和法律顾问团队联络,探讨在伦敦上市的事宜。

Tuy nhiên, những lời xu nịnh của các ông chủ Phố Wall đối với ĐCSTQ đã không mang lại cho họ sự giàu có như họ mong đợi.

Các ngân hàng đầu tư Phố Wall có triển vọng mờ mịt ở Trung Quốc

Sau khi Phố Wall vận động chính quyền Trump ký thỏa thuận đình chiến chiến tranh thương mại với ĐCSTQ, ĐCSTQ đã đưa ra một lời đề nghị ngọt ngào cho Phố Wall – cho phép các ngân hàng nước ngoài vận hành các công ty do họ sở hữu toàn bộ tại Trung Quốc. Theo thỏa thuận thương mại Trung Quốc-Hoa Kỳ, chính quyền Trung Quốc đã dỡ bỏ giới hạn sở hữu nước ngoài trong các quỹ tương hỗ và ngành chứng khoán vào ngày 1 tháng 4 năm 2020.

Tuy nhiên, hơn ba năm sau khi Trung Quốc mở cửa tài chính, các gã khổng lồ Phố Wall ngày càng hiểu rằng ước mơ kiếm được lợi nhuận khổng lồ từ thị trường Trung Quốc trị giá 60 nghìn tỷ USD đang khó thực hiện hơn bao giờ hết.

Vào tháng 5 năm nay, Morgan Stanley có kế hoạch tiến hành một đợt sa thải khác, khiến 7% nhân viên ngân hàng đầu tư ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương mất việc làm. Ít nhất 100 việc làm trong ngân hàng đầu tư nước ngoài tập trung vào Trung Quốc đã bị mất kể từ tháng 9. Riêng Goldman Sachs đã sa thải hơn 1/10 nhân viên của mình ở Trung Quốc đại lục, tức hơn 60 người.

Chỉ một năm rưỡi trước, các gã khổng lồ Phố Wall vẫn mơ ước cạnh tranh với các ngân hàng lớn của Trung Quốc và tham vọng chiêu mộ nhân tài để thúc đẩy mở rộng. Nhưng giờ đây, nhiều công ty nhận ra rằng, sau nhiều năm học hỏi từ các đối tác liên doanh, các doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc có nguồn tài chính vững chắc đến mức các công ty nước ngoài đơn giản là không thể cạnh tranh được.

Theo dữ liệu của Dealogic, không có ngân hàng nước ngoài nào trong số 10 công ty bảo lãnh phát hành IPO hàng đầu tại Trung Quốc đại lục trong năm nay và năm ngoái. Năm 2018, một nửa trong top 10 là các ngân hàng nước ngoài, bao gồm Goldman Sachs và Morgan Stanley.

Tính đến ngày 16 tháng 6 năm nay, các nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm cả nhà đầu tư Hồng Kông, sở hữu khoảng 364 tỷ USD cổ phiếu ở Thượng Hải và Thâm Quyến. Theo dữ liệu của Wind, con số này chiếm chưa đến 3% toàn bộ thị trường.

Trong số bảy ngân hàng đầu tư ở Phố Wall và Châu Âu hoạt động tại Trung Quốc, Credit Suisse, Deutsche Bank, Goldman Sachs và HSBC đã báo cáo các khoản lỗ đối với các công ty con tại Trung Quốc của họ vào năm 2022, còn lợi nhuận của Morgan Stanley thì giảm. JPMorgan Chase và UBS là những ngân hàng duy nhất đạt mức tăng trưởng lợi nhuận.

Tổng doanh thu của 140 ngân hàng đầu tư Trung Quốc vào năm ngoái là 395 tỷ nhân dân tệ (khoảng 56 tỷ USD) và 7 ngân hàng đầu tư châu Âu và Mỹ này cộng lại chỉ chiếm 0,1%.

Đại & Tiểu

Lucia Dunn, giáo sư kinh tế tại Đại học bang Ohio, nói với The Epoch Times vào ngày 11 tháng 6: “Tôi nghĩ ĐCSTQ sẽ ngày càng đóng cửa nhiều công ty hơn cho đến khi các công ty phương Tây cuối cùng thức tỉnh và nhìn thấy chữ viết tay trên tường "

Dunn nói: “Trong ngành của tôi, giáo dục đại học, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thu hút các học giả phương Tây đến giảng dạy ở đó trong nhiều năm bằng cách đưa ra mức thù lao hậu hĩnh. Và rồi khi họ (Đảng Cộng sản Trung Quốc) nghĩ rằng họ đã đạt được những gì họ muốn. nhu cầu từ phương Tây Khi các học giả lấy được mọi thứ từ họ, họ sẽ đuổi rất nhiều người trong số họ. Tôi nghĩ điều tương tự sẽ xảy ra ở các ngành công nghiệp khác. Cuối cùng, nhiều công ty phương Tây sẽ tự nguyện rời đi vì các điều kiện do ĐCSTQ áp đặt sẽ có nghĩa là họ sẽ làm như vậy. . (Thị trường Trung Quốc) không còn có thể cung cấp đủ lợi nhuận nữa. Tôi nghĩ ĐCSTQ sẽ ép họ (các công ty phương Tây) đến mức giới hạn.”

Ngoài hoạt động kém hiệu quả của thị trường, các ngân hàng đầu tư nước ngoài còn phải đối mặt với các vấn đề pháp lý ở Trung Quốc. Ví dụ, các quy định dữ liệu nghiêm ngặt của ĐCSTQ khiến các công ty con của họ ở Trung Quốc gặp khó khăn trong việc chia sẻ nhiều thông tin quan trọng với trụ sở chính trong nước, bao gồm các thông tin cơ bản như quỹ của họ thực sự hoạt động như thế nào và khách hàng của họ là ai.

Các ngân hàng đầu tư nước ngoài này cũng đã nhận được yêu cầu từ các nhà quản lý Trung Quốc về việc kiểm soát việc bồi thường cho các giám đốc điều hành và trì hoãn tiền thưởng phù hợp với cái gọi là mục tiêu "thịnh vượng chung" của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Dunn cho rằng việc các công ty Mỹ và châu Âu đầu tư lớn vào Trung Quốc là thiển cận. “Tôi nghĩ có quá nhiều điều không chắc chắn. Tôi nghĩ ĐCSTQ sẽ không bao giờ đối xử với họ theo cách không vi phạm các tiêu chuẩn công bằng của phương Tây. Tôi nghĩ ĐCSTQ không cung cấp khuôn khổ pháp lý cho các hoạt động kinh doanh công bằng và cân bằng. phải đối mặt với những thách thức nội bộ của chính mình, những thách thức này sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn theo thời gian.”◇

Biên tập viên: Li Ling#



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền