Ngoại trưởng Ấn Độ và Trung Quốc nhất trí tăng cường nỗ lực hoàn thành việc rút quân khỏi biên giới tranh chấp càng sớm càng tốt

ngày phát hành:2024-07-27 13:23    Số lần nhấp chuột:120

Washington — 

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gặp nhau tại Lào hôm thứ Năm (25/7) bên lề cuộc họp của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. Hai bên nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường nỗ lực rút quân đồn trú. về biên giới tranh chấp, giải quyết càng sớm càng tốt các tranh chấp lãnh thổ còn tồn đọng. Jaishankar cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN rằng bất chấp những nỗ lực to lớn của cả hai bên để giải quyết vấn đề biên giới, vấn đề biên giới đã "phủ bóng đen" lên quan hệ Trung-Ấn trong 4 năm qua và "tình hình biên giới chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của quan hệ Trung-Ấn." tình hình." Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ông Vương Nghị nhấn mạnh rằng "việc đưa quan hệ Trung Quốc-Ấn Độ trở lại đúng hướng là vì lợi ích của cả hai bên và cũng là mong đợi chung của các nước ở 'miền Nam toàn cầu'". Đây không phải là lần đầu tiên Jaishankar và Wang Yi đồng ý về tính cấp bách của vấn đề. Vào ngày 4 tháng 7 năm nay, cả hai đã đạt được sự đồng thuận về vấn đề này trong hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ở Astana, thủ đô của Kazakhstan.

Hiện nay, khu vực tranh chấp nhất ở biên giới giữa hai nước là khu vực được gọi là "Nam Tây Tạng" (tên địa danh của Trung Quốc) nằm ở chân phía nam của dãy Himalaya, nơi có bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ. được đặt. Khu vực này có diện tích khoảng 90.000 km2, do phía Ấn Độ kiểm soát thực tế. Vào tháng 5 năm 2020, lính biên phòng Trung Quốc và Ấn Độ đã đụng độ ở biên giới cao nguyên khiến ít nhất 20 lính Ấn Độ và 4 lính Trung Quốc thiệt mạng. Sau cuộc xung đột, quân đội hai nước đã triển khai thêm quân và trang thiết bị tới biên giới. Kể từ đó, quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đã tổ chức hơn chục vòng đàm phán, nhưng quân đội hai nước vẫn tiếp tục đối đầu dọc Đường kiểm soát thực tế, với hàng chục nghìn binh sĩ đồn trú ở biên giới. Vào tháng 3 năm nay, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tới vùng đông bắc Arunachal Pradesh để khánh thành Đường hầm Sera, một dự án cơ sở hạ tầng. Đường hầm Sera ở độ cao 4.000 mét là đường hầm đường bộ hai làn dài nhất thế giới, có khả năng kết nối trong mọi thời tiết và cho phép quân đội và thiết bị của Ấn Độ được triển khai nhanh hơn tới biên giới khu vực Tawang trên thực tế. đường điều khiển. Đáp lại, Bộ Quốc phòng Trung Quốc chỉ trích hành động của Ấn Độ là "trái ngược với nỗ lực của cả hai bên nhằm xoa dịu tình hình biên giới" và Ấn Độ nên "ngưng thực hiện bất kỳ hành động nào làm phức tạp vấn đề biên giới và duy trì hòa bình, ổn định một cách hiệu quả ở khu vực này". vùng biên giới.” Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin cũng nói rằng "vấn đề biên giới Trung-Ấn vẫn chưa được giải quyết và Ấn Độ không có quyền phát triển khu vực phía nam Tây Tạng của Trung Quốc mà không được phép". Bộ Nội vụ Trung Quốc đã tiến hành “chuẩn hóa địa danh” trên 32 khu dân cư, đỉnh núi, sông và thửa đất ở khu vực “Nam Tây Tạng” trong ba đợt vào tháng 4 năm 2017, tháng 12 năm 2021 và tháng 4 năm 2023. ví dụ: "Xi "Sông Yom", "Đỉnh Xinze của triều đại nhà Minh cổ đại", "Dalong Zong", v.v. được đưa vào Quận Cona và Quận Medog ở Tây Tạng. Một số địa điểm được đặt tên theo tiêu chuẩn mới của Trung Quốc nằm ở "Arunachal Pradesh" do Ấn Độ kiểm soát. Vào ngày 10 tháng 5 năm nay, Bắc Kinh đã cử Xu Feihong đến lấp chỗ trống đại sứ kéo dài 18 tháng tại Đại sứ quán Trung Quốc ở New Delhi. Trước khi nhậm chức, Xu Feihong cho biết ưu tiên hàng đầu của ông là nỗ lực thúc đẩy nối lại trao đổi và hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực. Vị trí này đã bị bỏ trống kể từ khi Sun Weidong, cựu đại sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Ấn Độ từ chức vào tháng 10/2022. Đây là vị trí trống lâu nhất kể từ khi Trung Quốc và Ấn Độ nối lại trao đổi đại sứ vào năm 1976.



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền