Trung tâm Tin tức

Tuần tra hàng hải chung Trung-Nga lần đầu tiên đến Biển Đông liệu Nga có bị buộc phải lội vào vũng bùn?

ngày phát hành:2024-07-22 13:06    Số lần nhấp chuột:51

Do gần đây Trung Quốc và Nga đã tổ chức cuộc tập trận quân sự "Hợp tác hàng hải-2024", nên hải quân Trung Quốc và Nga cũng đã hoàn thành chuyến hành trình hàng hải chung đầu tiên tới Biển Đông.

Các nhà phân tích cho rằng, hoạt động tuần tra hàng hải chung Trung-Nga lần đầu tiên đã được mở rộng từ Tây Bắc Thái Bình Dương đến Biển Đông, điều này có ý nghĩa rất lớn và đồng nghĩa với việc phạm vi hợp tác Trung-Nga đã được mở rộng hơn nữa. mở rộng, miễn là có lợi cho Mỹ và NATO. Bất cứ khi nào có thể, họ phải hợp lực để phản công. Để hợp tác với Trung Quốc, Nga đã phải lội vào vùng nước đục ngầu ở Biển Đông để đổi lấy sự ủng hộ của Trung Quốc dành cho Nga trong cuộc chiến Ukraine, vì cả hai bên đều có tranh chấp lãnh thổ.

Phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc và Nga là Tân Hoa Xã và Thông tấn xã Vệ tinh Nga đưa tin vào ngày 16 tháng 7 rằng chuyến hành trình hàng hải chung lần thứ tư do hải quân Trung Quốc và Nga tổ chức đã kết thúc thành công. Tuyến hành trình này bắt đầu từ vùng biển gần đó ở phía nam đảo Jeju, đi qua eo biển Osumi, đi về phía nam qua Tây Thái Bình Dương và đi vào Biển Đông từ eo biển Balintang vào ngày 14. Thời điểm trùng với cuộc tập trận quân sự "Hợp tác hàng hải-2024" giữa Trung Quốc và Nga. Cuộc tập trận quân sự chung Trung-Nga "Hàng hải-2024" đã tiến hành các cuộc diễn tập hàng hải ở Biển Đông từ ngày 15 đến ngày 17.

Phản ứng với Hoa Kỳ, Philippines và NATO

Liu Xiaoxiang, nhà nghiên cứu cộng tác tại Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia thuộc Viện Quốc phòng và An ninh Đài Loan, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ rằng Trung Quốc và Nga cùng tuần tra Biển Đông và tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung ở đó, phù hợp với tình hình quốc tế gần đây liên quan đến diễn biến tình hình. Trước hết, sự gia tăng xung đột giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông là yếu tố quan trọng nhất. Cuộc tập trận có thể nói là phản ứng trực tiếp và mạnh mẽ nhất của Trung Quốc và Nga đối với Philippines và Mỹ. đằng sau nó. Thứ hai, nó cũng liên quan đến hội nghị thượng đỉnh NATO ngày 10/7 lên án Trung Quốc là “nước thúc đẩy chính” hành động gây hấn của Nga ở Ukraine.

Lưu Hiểu Tường nói: "Vì vậy, Trung Quốc và Nga đã sử dụng các cuộc tập trận để gửi tín hiệu chính trị ở những nơi mà xung đột gần đây giữa Trung Quốc và phương Tây diễn ra căng thẳng nhất nhằm bày tỏ sự bất bình của họ với Hoa Kỳ và phương Tây."

Lưu Hiểu Tường cho biết, kể từ khi triển khai các cuộc tuần tra hàng hải chung giữa Trung Quốc và Nga vào năm 2021, cường độ ngày càng cao và hành động khiêu khích đối với Nhật Bản và Hoa Kỳ ngày càng trở nên mạnh mẽ. Mặc dù lần này không có động thái khiêu khích như lần trước, tương đương với một chuyến đi vòng quanh Nhật Bản và thận trọng hơn nhiều, nhưng phạm vi tuần tra chung trên biển không chỉ giới hạn ở Tây Bắc Thái Bình Dương mà còn mở rộng về phía Nam tới tận Biển Đông. . Bước đột phá lớn.

CASINO DG

Truyền thông CCTV chính thức của Trung Quốc cho biết, chuyến hành trình chung này bao gồm tàu ​​khu trục mang tên lửa dẫn đường Yinchuan của Trung Quốc, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Hengshui, tàu tiếp tế tổng hợp Weishanhu và tàu khu trục Perfect (Sovershennyi) của Nga. Mỗi bên đều mang theo một tàu sân bay. dựa trên máy bay trực thăng và một đơn vị hoạt động đặc biệt để thực hành kiểm tra và bắt giữ, hạ cánh lẫn nhau các máy bay trực thăng và các đối tượng khác. Nó cũng tiến hành tham vấn và mô phỏng cuộc gọi điện thoại dựa trên kế hoạch huấn luyện quân sự trong hình để đảm bảo rằng Trung Quốc và Nga có thể hiểu chính xác nhiệm vụ. và tăng hiệu quả tổ chức.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc và Nga cùng tuần tra trên Biển Đông và cũng là lần thứ tư hai bên thành lập đội hình để tuần tra. Cuộc tuần tra hàng hải chung đầu tiên giữa Trung Quốc và Nga diễn ra sau cuộc tập trận quân sự “Joint Maritime-2021” vào tháng 10 năm 2021, đi về phía bắc tới Biển Bering và đi nửa vòng quần đảo Nhật Bản; lần thứ hai là vào tháng 9 năm 2022 trong khuôn khổ “Orient-2022”; " cuộc tập trận chung Sau cuộc tập trận, nó đi về phía bắc từ Biển Nhật Bản đến Quần đảo Aleutian và Biển Bering; lần thứ ba là vào ngày 7 tháng 7 năm 2023, khi tàu container Trung-Nga tuyến Bắc Cực được hạ thủy, và Tàu phá băng vùng cực và tàu nghiên cứu khoa học "Snow Dragon 2" do Trung Quốc tự đóng tiến vào Vòng Bắc Cực, sau đó là cuộc tập trận quân sự "Liên hợp phương Bắc 2023", sau đó Trung Quốc và Nga sẽ cùng nhau hành trình qua Biển Ok Ảnhk và đi vào Eo biển bering.

Trao đổi sở thích

Lưu Hiểu Tường nói rằng đối với Trung Quốc, các cuộc tập trận quân sự chung và tuần tra chung ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương là điều đương nhiên, nhưng chúng có ý nghĩa khác đối với Nga. Ngoại trưởng Nga Lavrov hồi tháng 12/2022 cáo buộc NATO có hành động khiêu khích ở châu Á - Thái Bình Dương gây ra mối đe dọa cho Nga nên Trung Quốc và Nga nên tiến hành tập trận quân sự chung. Vấn đề là Nga không có lợi ích lớn ở Biển Đông và không có xung đột với các nước xung quanh Biển Đông. Thực sự không cần thiết để Nga can dự vào những tranh chấp không liên quan gì đến nó. như Hạm đội Thái Bình Dương của Nga cho biết vào tháng 11 năm 2022, Trên đường trở về căn cứ từ Địa Trung Hải, họ đã tổ chức diễn tập phòng không khi đi qua Biển Đông, nhưng đó chỉ là một cử chỉ.

"Nhưng lần này thì khác. Rõ ràng Nga phải lội qua vũng bùn này vì cuộc chiến Ukraine-Nga." Liu Xiaoxiang nói. Ông nói: "Các cuộc tập trận quân sự của Nga với Trung Quốc ở Biển Đông rõ ràng chủ yếu là hợp tác với Trung Quốc. Sở dĩ Nga sẵn sàng hợp tác rất có thể là để nhận được sự ủng hộ của Trung Quốc dành cho nước này trong cuộc chiến tiếp theo giữa Nga và Ukraine."

Lưu Hiểu Tường nói rằng thực ra Nga không cần phải tỏ ra vô hình trước cả hai bên ở Đông Nam Á. Xét cho cùng, "Quan hệ đối tác Á-Âu mở rộng" và "Liên minh kinh tế Á-Âu" mà nước này khởi xướng cũng hy vọng rằng các nước ASEAN có thể tham gia. và Việt Nam là một trục quan trọng.

Zhuang Jiaying, phó giáo sư Khoa Khoa học Chính trị tại Đại học Quốc gia Singapore, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ rằng chuyến hành trình chung Trung-Nga kéo dài tới Biển Đông, cho thấy sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc không chỉ giới hạn ở những nơi tương đối gần Trung Quốc và Nga, mà còn mở rộng sang những nơi khác mà Hoa Kỳ và NATO có lợi ích, nhằm gây áp lực lên NATO và Hoa Kỳ.

Thể hiện tình hữu nghị Trung-Nga

Tân Hoa Xã cho biết, cuộc tuần tra chung giữa Trung Quốc và Nga đã làm sâu sắc thêm sự hiểu biết lẫn nhau và tình hữu nghị truyền thống giữa quân đội hai nước, đạt được mục đích tăng cường lòng tin chiến lược lẫn nhau và cải thiện khả năng quân đội hai nước cùng ứng phó với các vấn đề hàng hải. các mối đe dọa an ninh. Ông cũng cho biết hành động này không nhằm vào bên thứ ba và không liên quan gì đến tình hình quốc tế và khu vực hiện nay.

Nhân viên hải quân Nga cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CCTV của nhà nước Trung Quốc rằng cuộc tuần tra chung đã đặt nền tảng vững chắc cho các hoạt động chung trong tương lai giữa Trung Quốc và Nga.

Sau khi tàu tuần tra chung Trung-Nga đến Biển Đông, cuộc tập trận quân sự "Hợp tác hàng hải-2024" Trung-Nga ở phía bên kia cũng bắt đầu.. Phía Nga đang tham gia cuộc tập trận với các khinh hạm "Rezky" và "Gromky" của Hạm đội Thái Bình Dương và tàu chở dầu 11.000 tấn Irkut, trong khi phía Trung Quốc có sự tham gia của tàu khu trục Nam Ninh, các khinh hạm Xianning và Dali cùng tàu khu trục toàn diện. tàu tiếp tế Weishanhu tham gia tập trận.

Truyền thông chính thức của Nga cho biết cuộc tập trận chung bắt đầu bằng cuộc diễn tập chống tàu ngầm. Với nỗ lực chung của Trung Quốc và Nga, một "tàu ngầm đối phương" tưởng tượng đã được phát hiện ở Biển Đông sau đó các tàu chiến của Trung Quốc và Nga đã được phóng đi. bắn phá đạn dược vào các mục tiêu trên biển tưởng tượng.

Zhuang Jiaying cho rằng cuộc tập trận quân sự chung Trung-Nga "Hàng hải-2024" một mặt thể hiện mong muốn của Trung Quốc và Nga trong việc chống lại các hoạt động của NATO ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, mặt khác họ cũng muốn chứng minh mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nga thay đổi do áp lực.

沙利文在科罗拉多举行的阿斯本安全论坛上致辞时表示,美国希望菲律宾自行进行补给作业,并向北京清楚表明,美菲共同防御条约适用于马德雷山号登陆舰。

路透社在报道中指出,俄罗斯在2022年出动十几万大军入侵乌克兰遭到西方国家制裁。俄罗斯从这些国家的商品进口已经大幅减少,而且一些西方厂商干脆放弃俄罗斯市场,停止向俄罗斯出口商品。 但是,俄罗斯当局还是有办法绕过障碍,包括实施一套灰色进口计划,持续进口西方的消费品。路透社指出,俄乌战争已经持续两年多,但是俄罗斯商店的货架上仍然陈列着琳琅满目的西方国家消费品。

泽连斯基当时拒绝邀请俄罗斯与会,强调只有当俄军部队全部撤离乌克兰之后,基辅才会与莫斯科举行谈判。

中国与俄罗斯官媒新华社和俄罗斯卫星通讯社7月16日报道,中俄两国海军举行的第4次海上联合巡航圆满结束。这次巡航路线是从济州岛以南的附近海域启航,穿越大隅海峡,经西太平洋南下,14日从巴林塘海峡进入南中国海。时间点与中俄“海上联合-2024”军事演习重叠。中俄“海上联合-2024”军演15至17日在南中国海进行海上演练。

Ông nói: "Ngoài ra, Bắc Kinh hy vọng rằng sự ủng hộ của Moscow dành cho họ ở Biển Đông tương đương với sự ủng hộ của họ dành cho Nga ở Ukraine, vì cả hai bên đều có tranh chấp lãnh thổ."

Chữ Việt

Zhuang Jiaying cũng cho rằng, cuộc tập trận quân sự giữa Trung Quốc và Nga ở Biển Đông có thể gây ra một số xung đột trong quan hệ giữa Nga và Việt Nam, bởi Việt Nam có hợp tác quân sự lâu dài với Nga nhưng bản thân Việt Nam cũng là một bên. Trước vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, thứ nhất, Hà Nội có thể kém lạc quan hơn về sự hỗ trợ của Nga dành cho Trung Quốc, nhưng Moscow cũng đang tính toán rằng do Việt Nam đang phụ thuộc vào trang thiết bị quân sự của Nga nên dù Hà Nội có bất mãn lần nữa cũng sẽ không thể. để thực hiện bất kỳ hành động nào.

Lưu Hiểu Tường tin rằng mặc dù sự hiện diện quân sự của Nga ở Biển Đông có thể bắt nguồn từ thời Liên Xô và Vịnh Cam Ranh ở Việt Nam từng là căn cứ quân sự ở nước ngoài lớn nhất của Liên Xô, nhưng điều này đã là quá khứ. Nhưng dù vậy, Việt Nam vẫn là một trong số ít điểm tựa quan trọng mà Nga để lại ở Đông Nam Á. Mặc dù cuộc tập trận hải quân Trung - Nga lần này ở Biển Đông nhằm đe dọa Mỹ và các nước láng giềng có xung đột với Trung Quốc nhưng không chắc chắn rằng nó sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Nga và Việt Nam, bởi Nga không có lợi ích lớn hoặc không có lợi ích gì lớn. xung đột ở Biển Đông và Việt Nam. Đương nhiên, tôi cũng hiểu sự thật này và tôi có thể thấy rằng Nga hầu như chỉ hợp tác với những màn trình diễn của Trung Quốc.

Mặc dù đây là lần đầu tiên lực lượng tuần tra hàng hải chung Trung-Nga đến Biển Đông, nhưng một loạt cuộc tập trận quân sự hàng hải chung Trung-Nga đã đến Biển Đông vào năm 2016. Vào thời điểm đó, hai bên điều động nhiều máy bay và tàu hơn lần này. Theo Mạng lưới Quân sự Trung Quốc, một công ty con của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, cuộc tập trận năm 2016 đã tạo ra 3 bước đột phá, trong đó có màn đối đầu “đối lưng” đầu tiên giữa hai đội đỏ và xanh, cuộc chiếm giữ chung ba chiều đầu tiên và kiểm soát các đảo và rạn san hô, lần đầu tiên sử dụng hệ thống thông tin chỉ huy chung chuyên dụng trên biển, v.v.

Huang Huihua, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Niềm tin của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Đài Loan, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ rằng bối cảnh của cuộc tập trận hải quân của Trung Quốc và Nga ở Biển Đông năm 2016 là tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines về vụ kiện ra trọng tài Biển Đông năm 2024, xuất phát từ việc Trung Quốc và Philippines thường xuyên xung đột về các đảo, bãi đá tranh chấp, cũng như việc Trung Quốc bị Mỹ và các đồng minh bao vây, tấn công ở Biển Đông.

Chiến lược liên minh Nga-Trung

Bà chỉ ra rằng cuộc tập trận "Hợp tác hàng hải-2024" dựa trên "Lộ trình hợp tác quân sự" Trung-Nga và cùng thực hiện hợp tác bao gồm các cuộc tập trận chiến lược, không phận và tuần tra chung trên biển. Trung Quốc và Nga thường xuyên hợp tác với nhau để phối hợp các lợi ích chiến lược và các mối đe dọa bên ngoài, cải thiện lòng tin chiến lược lẫn nhau, mở rộng hợp tác kỹ thuật quân sự và phối hợp chiến lược giữa quân đội hai nước, hy vọng tạo ra một không gian an toàn ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương có thể cân bằng quan hệ Mỹ-Mỹ. Liên minh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nhằm duy trì sự cân bằng trong khu vực, và Biển Đông là một phần trong sứ mệnh chiến lược của liên minh Nga-Trung.

Huang Huihua cho biết: “Nga và Trung Quốc nhấn mạnh rằng các lực lượng bên ngoài không nên can thiệp vào tranh chấp giữa các nước ở Biển Đông. Mục đích của cuộc tập trận chung Trung-Nga là lên án sự can thiệp của Mỹ. Nó cũng thể hiện rằng Nga. thông cảm hơn với vấn đề Biển Đông.

CASINO DG

Trong khi Trung Quốc và Nga đang tiến hành các cuộc tập trận quân sự trên biển ở Biển Đông, Hải quân Hoa Kỳ đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 17 tháng 7 rằng Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ và Philippines cũng đã tiến hành huấn luyện chung ở Biển Đông vào ngày 16, bao gồm cả các cuộc tập trận chung. US Seventh Một tàu tuần tra bảo vệ bờ biển của hạm đội và một tàu tuần tra của Philippines đã cùng nhau tiến hành các cuộc tập trận như điều hướng chung, tìm kiếm cứu nạn và chuyển giao nhân sự.

Thuyền trưởng Tuần duyên Hoa Kỳ Tyson Scofield cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi mong muốn củng cố mối quan hệ của mình và làm việc chăm chỉ để duy trì một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở."

Huang Huihua nhấn mạnh rằng dù đây là cuộc tập trận quân sự đa phương giữa Mỹ và Philippines hay với các nước khác, Trung Quốc sẽ coi Mỹ là để kiểm soát và cân bằng Trung Quốc. Nhưng ngoài Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, Trung Quốc không có đối tác chiến lược nào đáng tin cậy hơn ở Biển Đông rộng lớn có thể cạnh tranh với sức mạnh to lớn của Mỹ và các đồng minh. Tuy nhiên, các cuộc tập trận quân sự không đồng nghĩa với việc hỗ trợ quân sự cho nhau. Nga không có hứng thú tham gia vào các cuộc xung đột giữa Trung Quốc và các nước khác ở Biển Đông.

Bà cho rằng cuộc tập trận "Tương tác hàng hải 2024" Trung-Nga là một phương tiện quan trọng để Nga và Trung Quốc hợp tác chiến lược nhằm kiềm chế Hoa Kỳ. Mỹ và các đồng minh chủ trương biển mở đang đối đầu với Trung Quốc, nước chủ trương biển kín, các trận chiến tấn công và phòng thủ giữa hai phe trên biển đã trở thành thông lệ, điều này cũng cho thấy đại dương vẫn là điểm xung đột về địa chính trị. .



 




Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền